ตลาดชายแดน ยุคAEC ทำกำไรได้ดีเกินคาด

สวัสดีปีใหม่ 2560 กันทุกคนนะครับ ไม่แน่ใจว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้มีใครไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้าง ซึ่งแต่ละคนก็คงมีประสบการณ์ในการเที่ยวช่วงวันหยุดยาวที่แตกต่างกัน

แต่ขอบอกก่อนเลยว่าช่วงวันหยุดติดต่อกันแบบนี้ในขณะที่เราตั้งใจท่องเที่ยวกันสุดเหวี่ยงพ่อค้าแม่ค้าเองก็ถือเป็นช่วงเวลาทองที่ขอทำกำไรจากการค้าขายที่รายได้ของการค้าในช่วงนี้จะสูงกว่าปกติมากโดยเฉพาะตามจุดสำคัญๆที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปจำนวนมาก

และหนึ่งในพื้นที่การค้าที่ดูน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งซึ่งไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันสักเท่าไหร่นั้นคือตลาดที่อยู่ตามแนวชายแดนอันเป็นจุดเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งก็มีหลายจุดที่สำคัญ

ตลาดชายแดน

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่าความคึกคักในตลาดเหล่านี้ดูจะสดใสไม่แพ้ตลาดตามเมืองใหญ่ๆ โดยเฉพาะเมื่อเราอยู่ในยุค AEC ที่ทำให้การค้ามีความเสรีมากขึ้นก็ทำให้นักท่องเที่ยวดูเหมือนจะมากเป็นพิเศษถึงขนาดที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีกำไรกว่า 3-4 เท่าของช่วงปกติเลยทีเดียว ซึ่งในบรรดาตลาดชายแดนที่รายล้อมมากมาย ก็มี 5 ตลาดที่เรียกว่าสุดฮิตมีคนสนใจเข้าไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

1.ตลาดชายแดนไทยพม่า อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

39

44

ความน่าสนใจของตลาดแห่งนี้คือระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนักโดยเส้นทางจากกรุงเทพมาถึงสังขละบุรีประมาณ 360 กิโลเมตรจากตัวอำเภอสังขละต่อไปที่ตลาดชายแดนอีกประมาณ 30 กิโลเมตรก็ถือว่าเดินทางสบายๆในช่วงที่อากาศเย็นสบายก็ถือเป็นการขับรถชมวิวทิวทัศน์เลาะไปตามขุนเขาก็สบายตาสบายใจกันไปอีกแบบ

ในตลาดชายแดนที่อำเภอสังขละบุรีนี้อยู่บริเวณเดียวกับเจดีย์สามองค์ที่เราเรียกกันว่าเป็นจุดสิ้นสุดทางทิศตะวันตกที่พอมาถึงด่านนี้ก็สามารถเดินข้ามไปยังประเทศพม่าซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดพญาตองซู

40

41

แน่นอนว่าสินค้าในตลาดแห่งนี้คึกคักไปด้วยสินค้านำเข้าจากฝั่งพม่าไล่ตั้งแต่หินสีนำโชค เครื่องเรือนต่างๆ งานฝีมือ หรือแม้แต่อาหารบางชนิดก็มีชาวพม่ามานั่งขายในฝั่งไทยกันครึกครื้น

เรื่องราคานั้นเท่าที่สอบถามก็เป็นไปตามจังหวะของเทศกาลพวกหินนำโชคราคาตั้งแต่ 700-800 บาท แต่เท่าที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าก็มีรายได้ในช่วงนี้ไม่ต่ำกว่าวันละ 20,000-30,000บาท ซึ่งถือว่ามากกว่าช่วงปกติที่ขายได้วันละไม่เกิน 10,000 บาท

43

42

นอกจากนี้ธุรกิจการนำเที่ยวพาคนไทยข้ามไปฝั่งพม่าก็ดูจะคึกคักมีทัวร์ฝั่งไทยหลายรายเปิดบริการราคาตั้งแต่คนละ 200-600 บาท ตามแต่โปรแกรมทัวร์ ส่วนใหญ่ก็มีให้เลือกตั้งแต่เที่ยว 3 แห่งขึ้นไปใช้เวลาในการเดินทางไปกลับประมาณ 3-4 ชั่วโมงด้วยรถสองแถวขนาดเล็ก

ที่เที่ยวในฝั่งพม่าที่ไกด์คนไทยนิยมพาไปก็อย่างตลาดพญาตองซู วัดเสาร้อยต้น เจดีย์ชเวดากองจำลอง เป็นต้น แต่ขอแนะนำว่าการเที่ยวในช่วงเทศกาลแม้จะครึกครื้นเป็นพิเศษแต่เราก็ควรวางแผนการเดินทางไว้ให้ดี สิ่งสำคัญคือการสำรองที่พักล่วงหน้าเพราะหากหวังจะwalk in เข้าไปนอกจากไม่การันตีเรื่องที่พักยังมีโอกาสถูกโก่งราคาได้กว่าการจองล่วงหน้าอีกด้วย

2.ตลาดช่องจอม จ.สุรินทร์

45

ภาพจาก goo.gl/sLJO7u

ถือเป็นตลาดชายแดนชื่อดังเป็นแนวชายแดนระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา ในจังหวัดสุรินทร์ บริเวณ ต.ด่าน อ.กาบเชิง ที่ตลาดแห่งนี้ถือเป็นสีสันที่ดีที่สุดของตลาดชายแดนก็ว่าได้จากรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจพบว่าพ่อค้าแม่ค้ามียอดขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามากกว่าช่วงปกติถึง 7-8เท่าตัว

46

ภาพจาก goo.gl/UQESQP

โดยเฉพาะสินค้าสำคัญที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือพวกเสื้อผ้าที่มีจากที่เคยมียอดขายวันละ 2,000-3,000 บาท ในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาทำให้พ่อค้าแม่ค้ามียอดขายไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท/วัน นอกจากนี้สินค้าอื่นๆ ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กันเช่นพวกผักผลไม้ที่สามารถขายได้กว่า 5,000-6.000 บาท/วัน

47

ภาพจาก goo.gl/dI6YR5

แน่นอนว่าการวางแผนเรื่องการจำหน่ายนี้อาจทำพ่วงไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะเป็นช่วงที่คึกคักไม่แพ้กับเทศกาลปีใหม่ และการหาสินค้าจากฝั่งกัมพูชามาวางจำหน่ายก็ดูจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวฝั่งไทยที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศอีกด้วย

3.ตลาดจุดผ่อนปรนชายแดนไทยลาว จ.นครพนม

51

ภาพจาก goo.gl/fmytvW

ตลาดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน อ.บ้านแพง และ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นตลาดการค้าชายแดน ได้เปิดให้ชาวลาวเดินทางข้ามมาจับจ่ายซื้อของเครื่องอุปโภคบริโภค ทำให้ในช่วงเทศกาลถือว่ามีความคึกคักมากกว่าปกติเนื่องจากพ่อค้า-แม่ค้าชาวลาวจากแขวงคำม่วน สปป.ลาว

49

ภาพจาก goo.gl/yz6pUm

ต่างเดินทางข้ามมาจับจ่ายซื้อสิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค รวมถึงสินค้าทั่วไป เครื่องดื่มทุกประเภท เอาไปจำหน่ายในประเทศตัวเอง รวมกับปริมาณนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทยที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอย

ซึ่งไฮไลท์อีกอย่างของตลาดแห่งนี้คือการลำเลียงสินค้าจากฝั่งไทยไปยังฝั่งลาวที่ยังต้องใช้เรือหางยาวในการเดินทางข้ามแม่น้ำถือเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวซึ่งชื่นชอบในความเป็นธรรมชาติเดินทางมาที่ตลาดแห่งนี้จำนวนมาก

50

ภาพจาก goo.gl/4RRw5R

ซึ่งตัวเลขทางเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลที่ผ่านมามีเงินหมุนเวียนในตลาดมากกว่า สิบล้านบาท พ่อค้าแม่ค้าต่างมีกำไรเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติกว่า 2-3 เท่าตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการตุนสต็อคสินค้าจากฝั่งลาวเอาไว้ล่วงหน้าเพื่อทำให้ต้นทุนถูกลงถือเป็นการวางแผนล่วงหน้าที่ถือว่าได้ผลน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง

4.ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี

52

ภาพจาก goo.gl/2k8UEe

ด่านช่องเม็กเป็นตลาดการค้าชายแดนชื่อดังเป็นแนวพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับเพื่อนบ้านอย่างลาว ตลาดแห่งนี้อยู่ในจังหวัดเขตอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ที่เชื่อมต่อกับเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก ประเทศลาว ด่านช่องเม็กนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานีประมาณ 90 กิโลเมตร

57

ภาพจาก goo.gl/JXaknG

ในช่วงปีใหม่หรือตามเทศกาลนั้นจะมีสินค้าที่ข้ามมาจากประเทศลาวมาวางจำหน่ายรวมกับสินค้าไทยที่พี่น้องชาวลาวก็จะข้ามมาซื้อหาด้วยเช่นกัน และสิ่งที่พิเศษคือหากข้ามไปยังฝั่งลาวจะมีร้านค้าปลอดภาษีตั้งบริการอยู่

56

ภาพจาก goo.gl/JXaknG

ซึ่งสินค้าที่มีก็หลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ อาหารทั้งจากประเทศไทยและประเทศลาว เครื่องดื่มต่าง ๆ งานฝีมือ น่าสนใจ ซึ่งตัวเลขของผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้นจะทำให้ยอดขายของพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้สูงกว่าช่วงปกติกว่า 3-4 เท่า

แม้ในปีนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีนักแต่พ่อค้าแม่ค้าก็ยังทำกำไรได้มากพอสมควรกับสินค้าบางอย่างที่ไม่ต้องลงทุนมากแต่มีความแปลกใหม่ก็เป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อหาเป็นการสร้างรายได้ที่ดีมากอีกทางหนึ่งของตลาดแห่งนี้

5.ด่านแม่สาย จ.เชียงราย

55

ภาพจาก goo.gl/0hZcIc

เป็นตลาดที่อยู่ด้านเหนือสุดของประเทศไทยในเขต อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับพม่า โดยทั่วไปจะเรียกพื้นที่นี้ว่าบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

ซึ่งสามารถมองจากฝั่งไทยและเห็นได้ทั้งประเทศลาวและพม่า โดยสิ่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาตลาดแห่งนี้และนิยมทำกันคือการเข้าไปยังตลาดท่าขี้เหล็กของพม่าที่ถือว่าเป็นตลาดก็อปปี้ที่ขึ้นชื่อลือชามาก

58

ภาพจาก goo.gl/XxifVX

โดยการข้ามเขตแดนจากไทยไปตลาดท่าขี้เหล็กก็ใช้แค่บัตรประชาชนและเสียค่าธรรมเนียม 30 บาท พอเข้าด่านพม่าก็เสียอีก 10 บาทก็สามารถช็อปปิ้งในตลาดได้ตามต้องการ

แต่ถ้าไม่ต้องการข้ามไปยังท่าขี้เหล็กเราก็สามารถเดินช็อปปิ้งในตลาดแม่สายที่มีสินค้าไม่ต่างกันนักส่วนใหญ่เป็นพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาจากจีน อาหาร ขนม เห็ด กุ้งแห้ง ปลาหมึก กระเพาะปลา เกาลัด เป็นต้น และแน่นอนว่าในเทศกาลปีใหม่ถือเป็นนาทีทองที่พ่อค้าแม่ค้าต่างก็มีกำไรเพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้ามียอดขายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท/วันเลยทีเดียว

59

ภาพจาก goo.gl/JAPw1k

นอกจากตลาดชายแดนที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้ความจริงยังมีตลาดชายแดนอีกหลายแห่งที่คึกคักรับปีใหม่ไม่แพ้กัน ซึ่งแต่ละที่ก็มีเอกลักษณ์ของพื้นที่ที่แตกต่างกันสินค้าบางรายการก็เป็นไปตามศักยภาพของพื้นที่นั้นๆ แต่ไฮไลท์ที่ทำให้คนนิยมไปเดินตลาดชายแดนมากขึ้น

เพราะนอกจากจะได้สินค้าราคาถูกแล้วยังได้เดินทางเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านซึ่งถือเป็นการเปิดหูเปิดตาเพิ่มประสบการณ์ให้กับชีวิตได้มากขึ้นด้วย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด