ชีวิตยังไม่สิ้นหวัง “บ้านใร่กาแฟ” ขอต่อลมหายใจอีกสักครั้ง

บ้านใร่กาแฟ …ยังมีอยู่…หรือว่าเจ๊งไปแล้ว? เชื่อว่าน่าจะเป็นคำถามหรือข้อสงสัยของใครหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เคยเป็นลูกค้าประจำ รวมถึงคนที่เคยลิ้มลองรสชาติกาแฟบ้านใร่กาแฟมาก่อน

ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกร้านกาแฟในปั้มน้ำมันแบรนด์แรกๆ ในประเทศไทย แต่ในวันนี้โชคชะตากลับไม่เข้าข้าง “สายชล เพยาว์น้อย” ผู้บุกเบิกร้านกาแฟ “บ้านใร่กาแฟ” ในปั้มน้ำมัน

ชีวิตยังไม่สิ้นหวัง

คุณสายชล เพยาว์น้อย
ภาพจาก bit.ly/36w4GVs

วันนี้ ไม่เหมือนในอดีต เพราะแบรนด์บ้านใร่กาแฟที่หลายๆ คนรู้จัก อาจจะเหลือไว้แต่ในความทรงจำของใครหลายคนก็ได้ เพราะด้วยหนี้สินกว่า 30 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ

จนกระทั่งล่าสุดมีรายงานจาก The BangKok Insight ว่าได้เจอกับ “สายชล เพยาว์น้อย” ผู้บุกเบิกร้านกาแฟ “บ้านใร่กาแฟ” ทำให้รู้ว่ายังแย่ ปัญหาต่างๆ ยังไม่คลี่คลายใดๆ เลย

47

ภาพจาก The BangKok Insight

นั่นอาจจะเป็นลมหายสุดท้ายของ พิพิธภัณฑ์บ้านใร่กาแฟ และตลาดโรงคั่ว ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายขององค์การบ้านใร่กาแฟ แม้จะเปิดมาได้แค่ 2 ปี และคนเริ่มจะรู้จักมากขึ้น แต่ด้วยหนี้สินที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ แม้ธนาคารจะให้การผ่อนผัน แต่คงไม่ตลอด

45

44

ภาพจาก The BangKok Insight

ในมุมมองของ “สายชล เพยาว์น้อย” ต้องการหาทุนมาลมหายใจของแบรนด์บ้านใร่กาแฟ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน ขายสูตร หรือขายแบรนด์ให้กับผู้ที่สนใจและตั้งใจทำจริงๆ

43

ภาพจาก facebook.com/banriethailand

เมื่อต้องแบกรับภาระหนี้สินติดตัวสูงถึงกว่า 30 ล้านบาทของสายชล แต่ด้วยรักและผูกพันกับแบรนด์ที่ตัวเองสร้างขึ้นมากับมือ แม้ว่าที่ผ่านมา เขาจะพยายามตัดอวัยวะบางส่วน

เพื่อรักษาชีวิตด้วยการประกาศหาผู้ร่วมทุน แต่ก็ยังไม่มีแสงสว่าง จนในที่สุดจำต้องประกาศขายที่ดินจำนวน 24 ไร่ ราคาไร่ละ 1.2 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้หนี้และต่อชีวิตของเขาอีกครั้ง

42

ภาพจาก The BangKok Insight

ภาพสุดท้ายของสายชล ที่ต้องการตอนนี้ ก็คือ การรักษาฐานที่มั่นสุดท้ายไว้ให้ได้ พร้อมกับรักษาแบรนด์ให้คงอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการทำเอง หรือให้ผู้ที่สนใจไปทำต่อ แม้จะเป็นความหวังที่เลือนราง แต่ก็ยังไม่สิ้นหวัง

สำหรับแบรนด์กาแฟ “บ้านใร่กาแฟ” ถือกำเนิดในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ 2540 และหลังจากนั้นมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งธุรกิจเติบโตสุดขีดมีรายได้สูงสูด 140 ล้านบาทในปี 2549 มีสาขากว่า 110 สาขา แต่ในวันนี้เหลือไม่กี่สาขา

41

ภาพจาก bit.ly/35wjQst

บ้านใร่กาแฟ เป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท ออกแบบไร่นา (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้ขาดทุนต่อเนื่อง

  • ปี 2558 รายได้ 33,362,714.04 ล้านบาท ขาดทุน 9,289,196.81 ล้านบาท
  • ปี 2559 รายได้ 19,417,946.08 ล้านบาท ขาดทุน 7,688,544.50 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 3,508,889.01 ล้านบาท ขาดทุน 6,684,418.62 ล้านบาท

40

ภาพจาก bit.ly/2T0ChmG

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ “บ้านใร่กาแฟ” อย่าเพิ่งหมดหวัง ก็ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กับคุณสายชลและทีมงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นชาวบ้านเรือนเคียง ให้ผ่านพ้นวิกฤต กลับขึ้นมายืนอย่างสง่า เหมือนเช่นในอดีต…. ชีวิตยังไม่สิ้นหวัง เสียทีเดียวครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2QQarqt

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช