จับตา! ธุรกิจคาเฟ่เคลื่อนที่ Coffee Truck ในไทย

หากพูดถึง Food Truck หรือรถตู้ขายอาหารเคลื่อนที่ เชื่อว่าคงมีน้อยคนที่จะไม่รู้จัก เพราะปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองไทย เป็นยานพาหนะเคลื่อนที่ไปตามจุดชุมชนต่างๆ เพื่อขายอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งมีตั้งแต่อาหารมื้อเช้า เที่ยง เย็น รวมไปถึงขนมขบเคี้ยว อาหารว่าง รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ

โดยปกติ Food Truck จะขับไปจอดขายตามแหล่งที่ผู้คนพลุกพล่าน เช่น ถนนหนทางคนสัญจรผ่าน ตลาดนัด หน้าห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟ สนามบิน สนามกีฬา ศูนย์ประชุม และสถานที่อื่นๆ เพราะผู้คนในปัจจุบันมีเวลาจำกัดน้อยนิด จึงมองหาอาหารราคาไม่แพงนัก แถม Food Truck ยังมีความหลากหลายของเมนูอาหารตรงตามความต้องการของลูกค้า Food Truck จึงเป็นตัวเลือกด้านอาหารการกินที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจาก Food truck กำลังได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว เทรนด์คาเฟ่เคลื่อนที่อย่าง Coffee Truck หรือรถตู้ขายกาแฟและเครื่องดื่มเคลื่อนที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเคยใช้บริการหรือเคนเห็น Coffee Truck จอดให้บริการลูกค้าตามถนนหนทางที่คนสัญจรผ่านไปมา หรือตามสถานที่จัดงานต่างๆ

ในไทย

Coffee Truck ถือเป็นธุรกิจสำหรับการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนที่ตกงานในช่วงโควิด-19 เพราะทำเลเปิดร้านไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้างสรรพสินค้า ขับไปจอดเปิดท้ายหรือด้านข้างขายเครื่องดื่มที่ไหนก็ได้ที่มีคนพลุกพล่าน

ในปัจจุบันนอกจากคนทั่วไปจะสร้างแบรนด์เอง ยังมีแบรนด์กาแฟชื่อดังของไทยเข้ามาสู่ธุรกิจ Coffee Truck เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น แต่ละคันแต่ละแบรนด์ก็มีโมเดลรถเป็นของตนเอง บางคันโฟกัสไปที่กาแฟโบราณ บางคันเน้นกาแฟเกรดตลาด บางคันเน้นกาแฟพรีเมี่ยมเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น และที่ยังมีน้อยแต่เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นเห็นจะเป็น กาแฟชนิดพิเศษ (specialty coffee) ตอบรับคอกาแฟได้ครบทุกกลุ่มลูกค้าให้เลือกชิมได้ตามใจ

12

ความน่าสนใจของ Coffee Truck นอกจากจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายสะดวกและคล่องตัว ยังถูกใช้เป็นกลยุทธ์เชิงรุกอีกแนวทางสำหรับช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัท ในด้านการเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานของลูกค้า

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นรถขายกาแฟและอาหารเคลื่อนที่ตามแหล่งท่องเที่ยว จุดชมวิว จุดพักรถ งานแสดงสินค้าและอีเว้นท์ต่างๆ ถนนคนเดิน ตลาดนัดวัยรุ่น เทศกาลดนตรี หรือแม้แต่เทศกาลงานประเพณีต่างๆ เป็นต้น

โควิด-19 ดัน Coffee Truck มาแรงในอังกฤษ

10

ในต่างประเทศอย่างประเทศอังกฤษก็มาแรงเช่นกันสำหรับร้านกาแฟเคลื่อนที่ หรือ Coffee Truck โดยเฉพาะในช่วงการระบาดโควิด-19 คนทำงานที่บ้าน หาซื้อได้ง่าย ไม่ต้องมีที่นั่ง สวนทางกับยอดขายของเชนกาแฟชื่อดังที่ลดลงอย่างมาก

ช่วงการระบาดโควิด-19 เชนร้านกาแฟในประเทศอังกฤษต้องเผชิญกับปัญหายอดขายที่ลดลงอย่างหนัก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มูลค่าตลาดของเชนร้านกาแฟในประเทศอังกฤษลดลงถึง 39% มีมูลค่าอยู่ที่ 3 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.28 แสนล้านบาท และคาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี กว่าตลาดเชนกาแฟจะฟื้นตัวได้อีกครั้ง

เมื่อพฤติกรรมการซื้อกาแฟของคนอังกฤษเปลี่ยนแปลงไป ไม่เข้าไปใช้บริการร้านใหญ่ๆ หันมาใช้บริการร้านเล็กๆ ใกล้บ้าน ทำให้ธุรกิจร้านกาแฟเคลื่อนที่ หรือ Coffee Truck เติบโตขึ้น เพราะการขายกาแฟบนรถมีความยืดหยุ่น สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ในขณะที่ร้านกาแฟเชนใหญ่ๆ ตั้งอยู่กับที่ ต้องปรับตัวเข้ากับการขายกาแฟแบบ Take Away เท่านั้น

ผู้บริโภคชาวไทยยังนิยมกาแฟแบรนด์ดัง

24

แต่ถ้าหากถามว่าเทรนด์ Coffee Truck ในไทย จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยหรือไม่ คำตอบก็ต้องขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งปัจจุบันเชื่อผู้บริโภคหลายๆ คนชอบที่จะดื่มกาแฟจากร้านเชนใหญ่ๆ ทั้งขายแฟรนไชส์และไม่ขายแฟรนไชส์ ด้วยความที่ร้านเชนเหล่านี้ใช้กาแฟพรีเมี่ยมจึงดึงดูดให้ลูกค้าได้มากขึ้น

อีกทั้งในปัจจุบันนอกจากจะไปนั่งดื่มกาแฟได้ในร้านแล้ว ยังสามารถสั่งเดลิเวอรี่มาถึงบ้านหรือออฟฟิศได้สะดวกสบาย ขณะที่ร้านกาแฟแบบ Coffee Truck ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเป็นแบรนด์ใหญ่ ใช้กาแฟเกรดต่ำๆ ขายราคาถูก แม้จะมีจำนวนร้านเพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างไรร้านกาแฟแบบ Stand Alone หรือร้านกาแฟเชนดังๆ จะยังคงได้รับความนิยมมากกว่า Coffee Truck เพราะกาแฟแบรนด์ดังๆ จะช่วยยกระดับและฐานะของผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างดี


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3hQsP3n , https://bit.ly/3hQe2Wq

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3tFGD3v

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช