จบ ม.6 เรียนต่ออะไรดี

ช่วงชีวิตในวัยม.6 ถือเป็นอีกช่วงชีวิตหนึ่งที่ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับทุก ๆ คน เพราะการเรียนต่อคณะวิชาถือเป็นตัวกำหนดทิศทางอนาคตให้กับนักเรียน นักศึกษา และส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิต เส้นทางอาชีพ

รวมไปถึงความใฝ่ฝันที่ใครหลายคนต้องการให้เกิดขึ้นจริง วันนี้ทางเว็บไซต์ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอคณะวิชาที่อาจตอบโจทย์ความต้องการของน้อง ม.6 ทุกคน จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูกัน

1.คณะมนุษยศาสตร์

เรียนต่ออะไรดี

ภาพจาก bit.ly/2U6ZouF

คณะมนุษยศาสตร์เป็นคณะที่ผู้คนมักจะเลือกเรียนเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นที่รองรับในตลาดแรงงานได้หลายสาขาด้วยกัน โดยคณะนี้มีการแบ่งสาขาวิชาต่าง ๆ มากมายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสาขาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ประวัติศาสตร์และอื่น ๆ

อาชีพในอุดมคติ : รับราชการ, ทำงานกับบริษัทต่างชาติ, เลขานุการ, พนักงานโรงแรม,นักประวัติศาสตร์

2.คณะนิติศาสตร์

53

ภาพจาก bit.ly/38Vbuwd

คณะนิติศาสตร์เป็นอีกคณะหนึ่งที่เรียกได้ว่า ยากที่สุดในคณะหนึ่ง เนื่องจากเป็นคณะที่มุ่งเน้นในเรื่องวิชากฎหมายและการท่องจำ รวมไปถึงการใช้เหตุผลทางกฎหมายที่ต้องอาศัยทั้งเรื่องความแม่นยำของรายละเอียดมาตรากฎหมาย หรือการวิเคราะห์ประมวลกฎหมายแบบละเอียดถี่ถ้วน แต่ถือเป็นอีกคณะหนึ่งที่รองรับในตลาดแรงงานมากที่ยังคงต้องการคนที่จบนิติศาสตร์โดยตรง และเป็นคณะที่จบแล้ว มีความมั่นคงสูงไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่แค่ไหนก็ตาม

อาชีพในอุดมคติ : รับราชการ, ทนายความ, อัยการ, ผู้พิพากษา, ตำรวจและทำงานให้กับหน่วยงานสถาบันต่าง ๆ

3.คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

52

ภาพจาก bit.ly/2UatwW0

คณะนี้เป็นคณะที่ตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคสมัยใหม่ โดยเฉพาะยุคดิจิตัลซึ่งเป็นยุคที่กำลังมีการเติบโตอย่างร้อนแรง และตลาดแรงงานกำลังต้องการคนที่จบคณะเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยพัฒนาบริษัทและองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก

อาชีพในอุดมคติ : ผู้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์, นักพัฒนาเว็บไซด์, นักออกแบบเว็บไซด์, นักวิเคราะห์ระบบงาน

4.คณะบริหารธุรกิจ

51

ภาพจาก bit.ly/3cYwqpv

คณะบริหารธุรกิจเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่คิดที่จะเรียนคณะนี้ เนื่องจากเป็นคณะที่มีความต้องการตลาดแรงงานทุกยุคสมัย อีกทั้งหลายคนอยากเป็นเจ้าของกิจการด้วยตัวเอง คณะนี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ผู้คนประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของกิจการมานับต่อนับแล้ว

อาชีพในอุดมคติ : นักธุรกิจ/เจ้าของธุรกิจ, นักการตลาด, ผู้บริหาร/ผู้จัดการองค์กร

5. คณะเศรษฐศาสตร์

50

ภาพจาก bit.ly/2QjSwJd

คณะเศรษฐศาสตร์เป็นคณะที่มีผู้คนเรียนน้อย แต่กลับเป็นที่ต้องการตลาดแรงงานมากเมื่อเทียบกับคณะอื่น ๆ ด้วยการที่ผู้คนเรียนจบน้อยและมีความต้องการในตลาดแรงงานเยอะ ทำให้คนที่จบคณะเศรษฐศาสตร์ไม่ต้องลำบากแข่งขันมากนัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เป็นคณะที่เรียนง่าย เนื่องจากต้องเจอกับการคำนวณและการใช้สูตรต่าง ๆ ในการหาค่า

อาชีพในอุดมคติ : เจ้าหน้าที่บริหารกองทุน, นักวิเคราะห์สินเชื่อ, ที่ปรึกษาทางการเงิน, นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

หวังว่าคณะที่นำเสนอนี้ จะช่วยให้น้องได้ค้นพบความฝันที่แท้จริงนะครับ ขอให้โชคดีทุกท่านครับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2xalcNV