คู่ปรับธุรกิจ ไก่ย่างบางตาล VS ไก่ย่างวิเชียรบุรี

“ไก่ย่าง” เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย ใช้รับประทานได้ตั้งแต่อาหารจานหลัก อาหารว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย หรือเป็นกับแกล้ม ในแต่ละพื้นที่จะมีสูตรเฉพาะแตกต่างกันออกไป

แต่ส่วนใหญ่มักจะนิยมทำให้หนังกรอบ เนื้อนุ่ม และมีความหอมจากเครื่องเทศ รับประทานกับข้าวเหนียว อาจมีการปรุงรสเพิ่มเติม เช่น ทาไก่ด้วยขมิ้น หรือทำเป็น ไก่ย่างนมสด ไก่ย่างน้ำผึ้ง เป็นต้น

ปัจจุบันไก่ย่างที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมีมากมายหลายพื้นที่ เช่น ไก่ย่างเขาสวนกวาง ขอนแก่น, ไก่ย่างเฟื่องฟ้า และท่าช้าง จ.นครราชสีมา, ไก่ย่างห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ, ไก่ย่างจีระพันธ์ กรุงเทพฯ, ไก่ย่างนิตยา นนทบุรี, ไก่ทอดหาดใหญ่ จ.สงขลา, ไก่ย่างห้าดาวแฟรนไชส์ (franchise) จากกลุ่มบริษัทซีพี, ไก่ย่างห้าลาวของกลุ่มผู้ค้ารุ่นใหม่ชาวอีสาน ฯลฯ

แต่สำหรับชื่อไก่ย่างที่คุ้นหูคุ้นตาคนส่วนใหญ่มากที่สุด มีให้เห็น ได้กินกันเกือบทั่วประเทศ โดยเฉพาะโซนภาคกลาง อีสาน ภาคเหนือ ภาคตะวันนอก ภาคตะวันตก นั่นคือ “ไก่ย่างบางตาล” มีจุดกำเนิดที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และ “ไก่ย่างวิเชียรบุรี” มีจุดกำเนิดที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์

เชื่อหรือไม่ว่า ทั้งไก่ย่างบางตาล และ ไก่ย่างวิเชียรบุรี มีความเหมือนและความต่างกันในเวลาเดียวกัน แม้ว่าจะอยู่คนละพื้นที่ และ 2 ไก่ย่างมีความโดดเด่นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอข้อมูลให้ทราบกันครับ

จุดเริ่มต้นไก่ย่างรถไฟ (บางตาล)

iu2

ภาพจาก goo.gl/k4XZam , goo.gl/45T5gh

บางตาลเป็นชื่อหมู่บ้านเล็กๆ ใน ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี สาเหตุที่ทำไก่ย่าง ต้องย้อนไปเมื่อกว่า 70 ปีก่อน สถานีรถไฟคลองบางตาล แต่ก่อนเป็นสถานีใหญ่ของจังหวัดราชบุรี เป็นจุดแวะพักสำคัญของเส้นทางรถไฟสายใต้ในยุคนั้น เพราะรถไฟยังเป็นรถจักรไอน้ำ ต้องมาจอดเติมน้ำเติมฟืนที่นี่ จึงเป็นจุดที่มีการขายข้าวปลาอาหารกันอย่างคับคั่ง

ส่วนมากเป็นแผงร้านข้าวแกง ต่อมามีคนจีนคนหนึ่งเอาไก่มาย่างขายที่สถานีรถไฟ ชาวบ้านแถวนั้นจะเรียกว่า “ตาแปะ ไก่ย่าง” ว่ากันว่าตาแปะคนนั้นชื่อ “นายเม่งเพียง แซ่เตียว” เป็นชาวจีนอพยพมาจากโพ้นทะเล มีพื้นเพมาจากสระบุรี สูตรไก่ตาแปะเมื่อย่างออกมาแล้ว ไก่จะมีสีเหลือง หอม รสชาติเข้มข้น ถูกปาก เป็นที่ถูกใจลูกค้าที่ได้ลองแวะซื้อชิม

iu5

ภาพจาก  goo.gl/45T5gh

ต่อมาเมื่อเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงมีคนทำตาม กลายเป็นต้นตำรับไก่ย่างบางตาลที่มีรสชาติเฉพาะตัว นับตั้งแต่นั้นมาไก่ย่างบาลตาลจึงถือกำเนิดมีชื่อเสียงเรียงนาม นับแต่นั้นจนแพร่หลายไปทั่วภาคกลาง กรุงเทพฯ ทุกวันนี้จะพบได้ตามท่ารถขนส่งประจำทาง สถานีรถไฟ ไปจนถึงชายหาด แหล่งพักผ่อนที่มีชื่อเสียงต่างๆ ทั่วประเทศไทย

ขณะที่หมู่บ้านบางตาลบริเวณใกล้สถานีรถไฟคลองบางตาล ปัจจุบันได้แปลงสภาพกลายเป็น “หมู่บ้านไก่ย่าง” หรือแหล่งผลิตไก่ เพื่อส่งขายไปตามแหล่งต่างๆ นับว่าเป็นต้นตำรับขนานแท้ จนประกอบอาชีพกันได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน

ใครที่ผ่านไปแถวคลองบางตาล จะเห็นเกือบทุกบ้านกำลังจัดการเรื่องไก่ บ้างมัดไม้ไผ่ผ่าซีก เตรียมไว้สำหรับประกบชิ้นส่วนต่างๆ ของไก่ บ้างมีรถมอเตอร์ไซค์พ่วงพร้อมเตาย่าง มาจอดรอรับสินค้าไปตระเวนขาย หมู่บ้านบางตาลจึงมีบทบาทเป็นศูนย์กลางวิสาหกิจชุมชน หรือ OTOP ไก่ย่างจากจังหวัดราชบุรีอีกด้วย

ความโดดเด่นไก่ย่างบางตาล

iu1

ภาพจาก  goo.gl/45T5gh

ไก่ย่างบางตาลมีบุคลิกเฉพาะตัว คือ การหมักเครื่องเพียง 3 อย่างเท่านั้น ได้แก่ กระเทียมไทย พริกไทยเม็ด และขมิ้น ความอร่อยอยู่ที่เนื้อไก่นุ่มไม่แข็งกระด้าง ไม่สุกเกินไป ไม่แฉะเละ บวกกับเครื่องปรุงที่หมักมาจนซึมซับเข้าเนื้อในถึงกระดูก

ส่วนไม้ไผ่ที่ใช้ย่างผ่าเป็น 3 ซีก แผ่เหมือนรูปพัด แยกการย่างเป็นเนื้อส่วนอก สะโพกติดน่อง คอ ปีก เครื่องใน สีไก่เมื่อย่างแล้วออกเหลืองสวย หอมกลิ่นพริกไทย เวลากินไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มก็ได้ แต่หากได้กินคู่กับข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ ก็จะยิ่งอร่อย

เคล็ดลับความอร่อยไก่ย่างบางตาล

iu3

ภาพจาก  goo.gl/45T5gh

เคล็ดลับความอร่อยของไก่ย่างบางตาล คือ จะเลือกไก่น้ำหนัก 1.5-1.8 กิโลกรัม แยกเป็น 6 ส่วน น่อง อก สะโพก คอ ปีก และเครื่องใน จากนั้นคลุกเคล้ากับ กระเทียม พริกไทย ผงกะหรี่ เกลือไอโอดีน ขมิ้นผง รากผักชี น้ำมันพืช น้ำตาลทราย เป็นต้น นำไปหนีบไม้ไผ่ที่ทำเป็นซี่ๆ และย่าง บนเตาถ่านที่ไฟอ่อนๆ

ส่วนน้ำจิ้มแบบดั้งเดิมเป็นน้ำจิ้ม 3 รส มีส่วนประกอบ พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า และกระเทียม โขลกรวมกันแล้วตั้งไฟ ปรุงด้วยน้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือป่น และน้ำกระเทียมดอง เคี่ยวไฟอ่อนๆ จนเหนียว หรือใครจะจิ้มแจ่วแบบอีสานก็ได้

(สูตรต้นตำรับ) ไก่ย่างบางตาล

iu4

ภาพจาก  goo.gl/45T5gh

ว่ากันว่าไก่ย่างบางตาล (สูตรต้นตำรับ) โด่งดังมาจากชายวัยกลางคนนามว่า “ผู้ใหญ่วร” ที่หาบไก่ย่างขายตามตรอกซอยต่างๆ เป็นไก่ย่างที่ประกบด้วยไม้ไผ่ 3 ซี่ สีเหลืองอมส้ม หมักด้วยกระเทียมพริกไทยเม็ดตำละเอียดเป็นหลัก กลิ่นหอม ไม่มีน้ำจิ้มเป็นที่พึ่ง แต่ต้องทานกับข้าวเหนียวที่ห่อด้วยใบตองอันเป็นเอกลักษณ์

มีให้เลือกหลากหลาย เช่น สะโพกใหญ่ 55 บาท เนื้อหน้าอกล้วน 50 บาท สะโพกเล็ก 30 บาท และซี่โครง 20 บาท ข้าวเหนียวห่อใบตองนุ่มอร่อย 5 บาท และไม่มีน้ำจิ้มไก่เหมือนเจ้าอื่นๆ เพราะอร่อยลงตัวอยู่แล้ว

จุดเริ่มต้นไก่ย่างวิเชียรบุรี

iu16

ภาพจาก goo.gl/v986Zo

ช่วงปี 2505 บริเวณสามแยกวิเชียรบุรี เต็มไปด้วยต้นไม้ยืนแผ่กิ่งก้านสาขา เป็นร่มขนาดใหญ่ กลายเป็นจุดแวะพักของคนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนั้นเป็นอย่างดี เมื่อในแต่ละวันมีผู้คนมาหยุดพักกันจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งนับเป็น “ต้นตำรับ” ไก่ย่างวิเชียรบุรี

อาทิ ยายศรีนวล ป้ากิมหลี และตาแป๊ะ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง มองเห็นช่องทางทำมาหากิน จึงพากันนำอาหารการกินประเภท ไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว และขนมแห้งเล็กๆ น้อยๆ มาตั้งขายตามร่มไม้ดังกล่าว

โดยไก่ย่างที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของผู้คน ในการเดินทางไปรับประทานมากที่สุด คือ ไก่ย่างของ “นายทรวง ซึ่งจ่าย” (ตาแป๊ะ) ชาวจีนอพยพ และตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณสามแยกวิเชียรบุรี

iu12

ภาพจาก goo.gl/wgRvKk

ไก่ย่างของร้านนี้จะมีรสชาติที่อร่อยมาก เพราะมีเคล็ดลับอยู่ที่น้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งจะไม่เหมือนน้ำจิ้มไก่ที่อื่น คือ เป็นน้ำจิ้มน้ำมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง โดยเป็นสูตรเฉพาะของคนจังหวัดเพชรบูรณ์เท่านั้น

กระทั่งประมาณปี พ.ศ. 2525 คุณสันติ เศวตวิมล หรือ “แม่ช้อยนางรำ” คอลัมนิสต์ชื่อดังของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในสมัยนั้น ได้มีโอกาสมารับประทานไก่ย่างน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดองของตาแป๊ะ จึงสอบถามข้อมูลเรื่องราว แล้วนำไปเขียนเผยแพร่ ส่งผลให้ไก่ย่างวิเชียรบุรี กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางนับแต่นั้น

ความโดดเด่นของไก่ย่างวิเชียรบุรี

iu9

ภาพจาก goo.gl/wWMMSr

ไก่ย่างวิเชียรบุรี มีเอกลักษณ์หนังกรอบ เนื้อเหนียวแต่นุ่ม สุกทั่วถึง หอมกลิ่นเครื่องเทศ สีสวย น้ำจิ้มเด็ด โดยเคล็ดลับของไก่ย่างวิเชียรบุรี คือ นำไก่ไปต้มให้เลือดแห้งก่อนนำไปย่าง

ทุกเช้าในแต่ละพื้นที่เวลาขับรถผ่านเราจะเห็นร้านค้าทุกร้านมีควันโขมง เพราะเป็นเวลาย่างไก่ การย่างต้องยึดหลัก “ใจเย็น” เพราะช่วยถนอมความหอมหวานเอาไว้ ต้องใช้ไฟรุมๆ ร้อนนุ่มๆ ปล่อยให้ความร้อนแผ่ซ่านจากด้านหน้าไล่ไปทุกด้านจนสุก แบบนี้เนื้อไก่จะค่อยๆ แห้ง ไม่ช้ำ เนื้อไก่แน่น เหนียวนุ่ม หนังกรอบน่ารับประทาน

เคล็ดลับความอร่อย

iu11

ภาพจาก goo.gl/VYAGGh

เคล็ดลับไก่ย่างวิเชียรบุรีทำให้อร่อย คือ การหมักเครื่องเทศกว่า 10 อย่าง อาทิ น้ำปลา เกลือ พริกไทย รากผักชี ซอสหอยนางรม ซีอิ๊ว หอมแดง กระเทียม ตระไคร้ ใบเตยและนมสด หลังจากนั้นหมักทิ้งไว้ 30 นาที

แล้วจึงนำไปย่างแล้วจะมีกลิ่นหอมและสีสวยขึ้นมาเอง ไก่ย่างวิเชียรบุรีแท้ๆ จะไม่มีการทาสีเนื้อไก่ ส่วนน้ำจิ้มมี 2 รส คือ น้ำจิ้มมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง เป็นสูตรของ จ.เพชรบูรณ์ ดูเหมือนจะทำง่าย แต่มีส่วนผสมหลายอย่างพอควร

ราคาการขาย วัตถุดิบ

iu15

ภาพจาก goo.gl/49xBeB

ไก่ย่างวิเชียรบุรีมีให้เลือกระหว่างไก่ไทย (ไก่บ้าน) กับไก่เนื้อ (ไก่ฟาร์ม) ไก่ไทยจะมีมันน้อยกว่า จึงทำให้ดูตัวเล็ก ขึ้นอยู่กับความชอบ เลือกได้ตามใจว่าจะย่างแบบแห้ง หรือไม่แห้ง จะซื้อเป็นตัวหรือครึ่ง หรือเลือกเฉพาะเครื่องในเพียงอย่างเดียว

หากเป็นต้นตำรับไก่ย่างวิเชียรบุรีที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนมากจะรับไก่มาจากอำเภอหนองไผ่ ส่วนอีสานรับมาจากมหาสารคามและโคราช วัตถุดิบการปรุงหาตามตลาดในพื้นที่ได้เลย

ปัจจุบันไก่ย่างที่เป็นไก่ไทยราคาตัวละ 130-150 บาท ไก่เนื้อตัวละ 120-140 บาท พร้อมน้ำจิ้มเด็ด 2 รส คือ คือ น้ำจิ้มมะขาม และน้ำจิ้มสูตรกระเทียมดอง

ปัจจุบันไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่เราเห็นตามข้างทางต่างๆ มีทั้งแบบแฟรนไชส์ และเปิดร้านเรียนรู้สูตรด้วยตนเอง ถ้าเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ มีทั้งเรียนทำสูตรน้ำหมักและน้ำจิ้มไก่ 2.สั่งไก่เป็นตัวพร้อมน้ำจิ้มไก่ และสั่งน้ำหมัก น้ำจิ้มไก่

ชื่อเสียงดัง คนแห่เปิดร้านทั่วประเทศ

iu14

ภาพจาก goo.gl/wgRvKk

ด้วยชื่อเสียงของไก่ย่างวิเชียรบุรี เป็นที่นิยมติดหูรู้จักทั่วประเทศ จึงทำให้คนอยากมีอาชีพ อยากมีรายได้ มองเห็นตลาดที่ใหญ่ทั่วประเทศ หันมานิยมเปิดร้านไก่ย่างวิเชียรเพิ่มมากขึ้น เกือบทุกพื้นที่ก็ว่าได้ เพราะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยไม่จำเป็นจะต้องดั้นด้นไปไกลให้ลำบากถึงอำเภอวิเชียรบุรีนั่นเอง

สรุปก็คือ ไก่ย่างบางตาล และ ไก่ย่างวิเชียรบุรี มีจุดเริ่มต้นจาก “ตาแป๊ะ” คนจีน ที่ไปตั้งหลักปักฐานในพื้นที่ เริ่มต้นขายไก่ย่างก่อน แล้วคนในละแวกนั้นมองเห็นโอกาสแล้วทำตาม

กลายเป็นหมู่บ้านต้นตำรับ “ไก่ย่าง” เกือบทุกครอบครัวในพื้นที่นั้นๆ ทำอาชีพขายไก่ย่างเหมือนกันหมด เหมือนเช่นอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เกือบทุกบ้านขายล็อตเตอร์รี่กันหมด

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/Lh2eTY

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช