ขำๆหรือทำจริง! เมื่อ Family Mart เปิดขายเบียร์สดซะแล้ว!

ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ในประเทศไทยทุกวันนี้ถือว่าเป็นการลงทุนที่คนสนใจมาก ดังจะเห็นได้จากแบรนด์ดังต่างๆที่เปิดบริการกันแทบทุกแห่งในประเทศไทย คำถามที่ตามมาก็คือในความเหมือนกันเหล่านี้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อเองก็ต้องหากลยุทธ์การตลาดมาดึงดูดให้คนสนใจนั้นก็รวมถึงการหาสินค้ารูปแบบใหม่ๆมาเอาใจผู้บริโภคจำนวนมากด้วย

และจากกระแสข่าวหนึ่งที่ www.ThaiSMEsCenter.com พบเจอในโลกของธุรกิจนั้นคือการที่ Family Mart ดูเหมือนจะชิมลางกับการเปิดจุดจำหน่าย Draft Beer หรือเบียร์สด ที่ปั๊มมาจากถัง Keg และออกมาที่ Tap เพื่อรินใส่แก้ว

ซึ่งการเปิดตัวบริการสินค้าแนวนี้เรียกว่าฉีกกฎร้านสะดวกซื้อที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิงและก็ดูเหมือนว่าในตอนนี้อาจเป็นแค่การชิมลางซึ่งก็ต้องดูผลที่ตามมาของนักวิจารณ์และบรรดาคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป

Family Mart จำหน่าย Draft Beer เพียงสาขาตัวอย่าง

ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ

ภาพจาก goo.gl/YM4Arw

สำหรับการนำเบียร์สดเข้ามาจำหน่ายของ Family Mart จะเริ่มทำในสาขา Holiday Inn สีลม ที่เป็นสาขารูปแบบใหม่ ภายในจำหน่ายสินค้าที่ไม่เคยมีในสาขาปกติมาก่อน เช่นผลไม้สด, ไวน์ รวมถึงอาหารกล่องปรุงสดที่ร่วมผลิตกับร้านสีฟ้า ถือเป็นการสร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ร้านสะดวกซื้อมีเบียร์สดจำหน่าย โดยการจำหน่ายนั้นจะทำตามกฎหมายคือ ขายแค่เวลา 11.00-14.00 น. กับ 17.00-24.00 น. และมีเพียงเบียร์สดแบรนด์ช้างในราคา 49 บาท/แก้ว

l16

ภาพจาก goo.gl/YM4Arw

ส่วนระบบการซื้อนั้น ผู้สนใจต้องไปชำระเงินที่แคชเชียร์ก่อน เพื่อนำแก้วเปล่าไปให้พนักงานประจำเครื่องกดเบียร์สดกดเบียร์ออกมาให้ดื่ม และภายใน Family Mart สาขานี้ยังมีบริเวณบาร์ให้นักดื่มได้สบายๆ เช่นกัน แต่เมื่อเทียบปริมาณแก้ว กับราคา นั้นอาจแพงไปซักนิด เพราะขนาดแก้วที่ใช้รินเบียร์สดราว 12 ออนซ์ หรือเท่ากับเบียร์หนึ่งกระป๋องที่ปกติจำหน่ายราว 30 กว่าบาท

ดังนั้นก็อยู่ที่ว่าผู้ซื้อต้องการรสชาติแบบไหน หากสะดวกที่จะดื่มเบียร์กระป๋องก็พอคงเลือกราคาที่ถูกกว่า ที่สำคัญด้วยเบียร์สดถือเสิร์ฟเป็นแก้ว ทำให้ต้องนั่งกินบริเวณร้านสะดวกซื้อเท่านั้น ถ้าเดินถือเกรงว่าจะหก

ดูกระแสคู่แข่งว่างานนี้จะทำอย่างไรกันต่อไป?

l17

ภาพจาก goo.gl/Ob65xF

Family Mart อาจไม่ใช่เบอร์หนึ่งในธุรกิจร้านสะดวกซื้อของประเทศไทยแต่การขยับตัวมาจำหน่ายเบียร์สดครั้งนี้ ก็น่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดไม่น้อย และต้องรอดูคู่แข่งอย่าง 7-Eleven จะทำอย่างไรต่อ เพราะถ้าโปรเจคทดลองของ Family Mart นั้นเป็นไปด้วยดี โอกาสที่ยักษ์ใหญ่จะทำตามก็มีสูง

อย่างไรก็ตามการจำหน่ายเบียร์สดก็มีข้อจำกัด เพราะเบียร์ที่บรรจุในถัง Keg นั้นผ่านการฆ่าเชื้ออีกรูปแบบ ทำให้เมื่อเปิดถังก็ต้องรีบเสิร์ฟให้หมด เพื่อป้องกันการหมดอายุที่เร็วเพียง 1-2 สัปดาห์ ไม่เหมือนกับกระป๋อง หรือขวดที่เก็บได้เป็นเดือน ดังนั้นถ้าขายไม่ดี ทางร้านสะดวกซื้อก็มีเรื่องนี้เป็นอีกปัจจัยควบคุมต้นทุนการขาย

l18

ภาพจาก goo.gl/Ob65xF

แน่นอนว่าเรื่องนี้อาจเป็นได้เพียงมุขขำๆ ในการสร้างกระแสให้กับสาขาต้นแบบของ Family Martเพราะสร้างความตื่นเต้นให้กับโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก แต่เอาเข้าจริงๆ ถ้าการจำหน่ายเป็นไปตามเป้า โอกาสที่ร้านสะดวกซื้อรายนี้จะติดเครื่องกดเบียร์สดในสาขาอื่นๆ ก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน

การซื้อเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อถือเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย แต่ด้วยร้านเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีที่นั่งภายในร้าน ทำให้ถึงกดมาก็ต้องดื่มหน้าร้านเท่านั้น อาจลดโอกาสการขายไปหน่อย เช่นหากซื้อขวด หรือกระป๋อง ผู้ซื้อก็นำกลับไปดื่มกินในพักอาศัย หรือซื้อไปเก็บไว้ได้ ประกอบกับหากดื่มหน้าร้าน อาจเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของร้านสะดวกซื้อที่อาจต้องมีการปรับปรุงโฉมใหม่กันไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด