กระแสแรง! คนแห่ทำ Youtube สปอยหนัง กว่า 20 ช่อง

ความอยากรู้อยากเห็นเป็นส่วนหนึ่งในอารมณ์ของมนุษย์ ยิ่งเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่สนใจมาก ความอยากรู้อยากเห็นก็ยิ่งมาก นั่นคือพื้นฐานของการ “สปอย” โดยคำว่า “สปอย” (Spoil) ก็คือ “การบอกจุดสำคัญของหนัง”

ซึ่งแตกต่างจากการดู “หนังตัวอย่าง” หรือ “เรื่องย่อ” เพราะรายละเอียดของการสปอยจะชัดเจนกว่า ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน และเป็นอย่างไร ตัวละครตัวไหนเป็นอย่างไร

ซึ่งในหนังตัวอย่าง หรือเรื่องย่อ อาจจะทำมาแค่กระตุ้นอารมณ์คนดูให้อยากติดตามเท่านั้น และดูเหมือนว่ายิ่งโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์มากเท่าไหร่ การ “สปอย” ก็ยิ่งชัดเจนจนปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งเนื้อหาในการนำเสนอของเหล่า Youtuber

ที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีคนหันมาเอาดีในการสปอยหนังเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาชมช่อง ให้เข้ามาติดตามเป็นจำนวนมาก

ใน Youtube มีช่องสปอยหนังอะไรบ้าง?

16

ภาพจาก bit.ly/2Hfa4Bc

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างช่อง Youtube ที่สปอยหนังก็เกรงว่าคงจะรวบรวมได้ไม่ครบ เนื่องด้วยมีบรรดาช่องที่เกิดมานาน หรือบรรดาช่องน้องใหม่อีกมาก ยังไม่นับรวมในเพจเฟสบุ๊คที่มีอีกหลายแห่ง รวมๆแล้วคงไม่ต่ำกว่า 20-30 ช่อง หรือบางทีอาจจะมากกว่า ซึ่งเราลองยกตัวอย่างมาพอเห็นภาพคือ

  1. SNEAKchannel เน้นการสปอยหนังนอกกระแส ยอดคนติดตามกว่า 2.78 แสนคน และยอดการกดเข้าชมรวมกว่า 44,876,195 ครั้ง
  2. สอง สตูดิโอ ที่มีการสปอยหนังให้ติดตามทั้งหนังใหม่ หนังเก่า คนติดตามกว่า 6.24 แสนคน ยอดการกดเข้าชมกว่า 51,838,749 ครั้ง
  3. คอเป็นหนัง ช่องรีวิวหนัง,คุยหนัง ขำๆตามสไตล์บ้านๆ มีผู้ติดตามกว่า 4.27 แสนคน ยอดการกดเข้าชมกว่า 69,379,177 ครั้ง
  4. กระทืบหนัง / KTN MOVIE เนื้อหาการรีวิวหนังของช่องนี้นส่วนใหญ่จะเป็นคลิปที่มีความยาวไม่เกิน 15 นาที เเต่ทำความเข้าใจง่าย ผู้ติดตาม 4.3 แสน ดู 39,364,917 ครั้ง
  5. จดอ – JUSTดูIT. คอนเทนต์เด่นๆของเเชนเเนลนี้คือ รู้ไว้ก่อนดู รายการที่จะพาคนดูไปทำความรู้จักกับหนังเรื่องต่างๆที่กำลังจะเข้าฉายผู้ติดตาม 1.31 ล้าน ยอดคนดู 198,479,689 ครั้ง
  6. Scoop Viewfinder นำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการรีวิวหนังได้น่าสนใจ ผ่านทางน้ำเสียง เเละเนื้อหา และยังหยิบเอาข่าวบันเทิงจากวงการหนังมาเสนอ ซึ่งมันทำให้เราได้รู้ความเคลื่อนไหวของวงการหนัง ทั้งในไทยเเละต่างประเทศ ผู้ติดตาม 7.4 แสนคน ยอดการกดเข้าชม 153,260,076 ครั้ง
  7. Relick อีกหนึ่งช่องสำหรับคนชอบดูสปอยหนัง เนื้อหาในช่องก็ใช้วิธีการพูดแบบเรียบง่าย แต่เข้าใจได้ไม่ยาก สำหรับคนที่อยากติดตามหนังแต่ไม่อยากดูหนัง ฟังช่องนี้เขาสรุปให้กะทัดรัดดีมาก มีผู้ติดตาม 4.19 หมื่นคน มียอดการรับชม 5,066,868 ครั้ง
  8. JorZaaa เนื้อหาของช่องนี้ก็เน้นที่การสปอยเหมือนกับช่องสปอยหนังอื่นๆ ใช้น้ำเสียงเรียบง่าย เหมือนสรุปเรื่องมาให้คนดูเข้าใจในเวลาสั้นๆ รวมถึงมีการใช้ภาษาที่เหมือนคุยกับเพื่อนเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น มีคนติดตามผู้ติดตาม 1.2 หมื่น ยอดการรับชมกว่า 1,633,882 ครั้ง
  9. MineArea อารมณ์ในการสปอยของช่องนี้บางทีก็เหมือนการเล่านิทาน เป็นการสปอยที่น่าติดตาม ใช้น้ำหนักเสียงไปตามอารมณ์ที่พูด สื่อให้คนดูเข้าถึงอารมณ์ของหนังได้มากขึ้น มีจำนวนคนติดตาม 5.55 หมื่น ยอดการรับชมกว่า 5,498,683 ครั้ง
  10. Snowball เป็นอีกหนึ่งช่องสำหรับคนชอบทางลัดในการดูหนัง ช่องนี้จะมีการสปอยหนังไว้เป็นจำนวนมาก และสามารถดูเข้าใจในเวลาอันรวดเร็วเป็นอีกช่องยอดฮิตที่มีการรับชมกว่า 76,262,552 ครั้ง

15

ภาพจาก bit.ly/39oXL1d

สังเกตได้ว่ายอดคนติดตามของแต่ละแชลแนลนั้นมีไม่ต่ำกว่าหลักแสน สะท้อนความจริงว่า “การสปอย” หนังคือเนื้อหาที่คนสนใจ จึงเป็นเหตุผลของคนอยากเป็น Youtuber ที่จะหยิบเอาวิธีการสปอยหนังมาสร้างเป็นเนื้อหาเพื่อหวังดึงคนให้เข้ามาติดตาม ซึ่งต้องยอมรับว่าในบรรดาช่องสปอยหนังทั้งหมดที่มี ต้องมีทั้งคนที่ใจรักในการดูหนังจริง ๆ หรือบางทีก็ทำเพื่อดึงยอดคนดูให้มากๆเท่านั้น

การ “สปอย” หนังจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง?

14

ภาพจาก bit.ly/2SecwhE

อย่างที่อธิบายไปว่า “การสปอย” คือวิธีที่เข้าถึงคนหมู่มาก ด้วยอารมณ์ของมนุษย์มีความอยากรู้อยากเห็น แม้บางทีจะพยายามสะกดใจไม่ให้อยากรู้ แต่บางทีก็ขอนิดขอดูหน่อย ให้รู้คร่าวๆ ไว้ก่อน ยิ่งเป็นหนังดัง คนกำลังติดตาม บางคนถึงกับบอกว่า ได้ดูสปอยก่อนทำให้ การดูหนังมันผ่อนคลายมากกว่าเดิม หรือบางคนอาจไม่ใช่คอหนังอะไรเลย แต่การได้ดูสปอยเหล่านี้ก็ทำให้มีเรื่องไปสนทนาในวงเพื่อนฝูงได้แบบไม่ตกเทรนด์ ดังนั้นคนที่อยากทำ “สปอย” หนังสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ

1.ใจรักในการดูหนัง

ถ้าใจไม่รักเป็นคนไม่ชอบดูหนัง เชื่อได้ว่าทำไปสักพักเราจะเบื่อ การเป็น Youtuber เขาถึงได้กล่าวว่า ให้เราทำในสิ่งที่เราชอบ อย่าทำตามคนอื่น คนที่ทำแชลแนลสปอยหนัง ใจต้องชอบการดูหนัง และรู้สึกว่าการดูหนังเป็นเรื่องไม่น่าเบื่อ

13

ภาพจาก bit.ly/2OMXPjI

2.หาธีมหนังที่ตัวเองถนัด

การสปอยอาจจะต้องทำได้กับหนังทุกแนว ทุกประเภท ตั้งแต่หนังนอกกระแส หนังไทย หนังต่างประเทศ หนังออสการ์ หรือว่าแม้แต่ซีรีย์ต่างๆ แต่จะให้ดีเราควรมีธีมหนังที่เราสนใจเพราะจะทำให้เราดูอย่างพิจารณาได้ละเอียดมากขึ้นการสปอยหนังก็จะมีคุณภาพมากขึ้น และเชื่อว่าคอหนังที่ชอบแนวเดียวกันกับเราจะต้องติดตามเรามากขึ้นแน่

3.มีลูกเล่นเทคนิคในการนำเสนอ

การสปอยหนังใน Youtube ก็เหมือนทำรายการทีวีสักช่องหนึ่ง หากเอาแต่มานั่งพูดๆ ๆๆๆๆ อย่างเดียว คนดูเบื่อแน่ สิ่งสำคัญคือต้องมีการตัดต่อหรือใส่ภาพประกอบกับการเล่าเรื่องให้ดูไม่น่าเบื่อ เสียงเพลงก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายช่องที่ประสบความสำเร็จเรื่องกราฟฟิค เรื่องบรรยากาศภายในช่องมีส่วนสำคัญมาก

12

ภาพจาก bit.ly/2uAgKat

4.สำนวนการพูด / อารมณ์ร่วม

ทำไมบางช่องคนติดตามเยอะ ทำไมบางช่องคนติดตามน้อย นอกเหนือจากกราฟฟิคดี สำนวนการพูด การใช้ภาษา วิธีการสื่อสารกับคนดูก็สำคัญ ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษายากๆ หรือไทยคำอังกฤษคำ แต่เป็นภาษาทั่วไปเหมือนคุยกับเพื่อนและคนหลีกเลี่ยงคำหยาบคาย หรือการวิจารณ์หนังในแง่เสียหาย เพราะคนดูอาจจะทำให้คนดูรู้สึกเสียอารมณ์กับการติดตาม

5.มีขอบเขตของการสปอย

การสปอยหนังไม่ใช่จะทำแบบไหนยังไงก็ได้ ขอบเขตการสปอยควรกำหนดกรอบไว้ในพื้นที่ของเราเท่านั้นไม่ใช่สปอยไปทุกที่ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เขาชอบการสปอยหนัง บางคนอาจไม่ชอบและอาจต่อต้านได้ ดังนั้นการมีช่องสปอยหนังก็คือขอบเขตที่ชัดเจนคนที่อยากรู้ เท่านั้นถึงจะคลิ๊กมาดูช่องเรา คนที่ไม่อยากรู้ไม่อยากดู เราก็ไม่ควรไปคะยั้นคะยอให้เขาเข้ามาดูหรือติดตาม

จุดจบสาย สปอย (ไม่ถูกที่ถูกเวลา)

11

ภาพจาก bit.ly/38hjZC5

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า “การสปอย” มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ในโลกโซเชี่ยลก็มีการถกเถียงกันมากเรื่องนี้ว่าควรมีการสปอยหรือไม่ควรมี แต่เรื่องอย่างนี้เป็นสิทธิของแต่ละคนที่เลือกจะอยากรู้หรือเลือกที่จะไม่รู้ แต่ในความเป็นจริงมีหลายคนที่ “สปอย”หนังผิดที่ผิดเวลานำมาสู่จุดจบที่ไม่งดงามเท่าไหร่ดังตัวอย่าง

เช่น ตอนที่ Avengers: Endgame กำลังเข้าฉายในประเทศต่างๆ สื่อไต้หวันชื่อ ทีวีบีเอส รายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกผู้ที่รอชมภาพยนตร์เรื่อง รอบถัดไปรุมทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากชายคนนี้ตะโกนเล่าเรื่อง หรือ สปอย ตอนจบของภาพยนตร์ดังกล่าวทันทีที่ตนชมเสร็จให้คนอื่นที่ต่อคิวรอชมได้ยิน โดยมีชาวเน็ตหลายคนที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์คอมเมนต์ว่า ได้ยินเสียงคนตะโกนเล่าเรื่อง Avengers ในที่เกิดเหตุจริง

หรือแม้แต่การ สปอยเนื้อเรื่องในหนังสือก็ยังนำมาสู่การถูกทำร้ายได้ ตัวอย่างเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2018 New York Post รายงานว่า เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นที่สถานีวิจัย Bellingshausen ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะคิงจอร์จ ในคาบสมุทรแอนตาร์กติก โดยนาย Sergey Savitsky หนึ่งในทีมนักวิจัยชาวรัสเซีย ใช้มีดแทงเข้าที่หน้าอกนาย Oleg Beloguzov เพื่อนร่วมงาน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมีแหล่งข่าวอ้างว่าสาเหตุการฆาตกรรมครั้งนี้เกิดจากนายโอเล็ก ชอบมาเล่าตอนจบของหนังสือให้นายเซอร์เกย์ฟังเป็นประจำ

ในยุคออนไลน์การเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น การสปอยจึงเติบโตมากขึ้น หลายคนอาจได้ประโยชน์จากการสปอยหนังคือได้รู้เรื่องราวของหนังโดยละเอียดแบบไม่ต้องดู แต่บางคนต้องการไปดูเองไม่อยากได้ยินจากคนอื่น การสปอยจึงเป็นดาบสองคม หากสปอยถูกที่ถูกเวลา ก็คงไม่มีปัญหาแต่ถ้าไปสปอยผิดที่ผิดเวลา เชื่อว่าน่าจะมีปัญหาตามมาไม่น้อยทีเดียว


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/38nXHi5
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/37kZhjK

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด