ไอเดีย เริ่ด! ลายเสื้อผ้าจากฝาท่อระบายน้ำ ทำง่ายๆ แต่ได้ใจลูกค้าเพียบ!

ขึ้นชื่อว่าสินค้าที่เกิดจาก ไอเดีย ย่อมมีแรงดึงดูดน่าสนใจและส่วนใหญ่สินค้าแนวนี้มักได้รับความนิยมเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ยากคือการสร้างสรรค์ไอเดียเหล่านั้นให้เกิดขึ้นมา

เพราะในความเป็นจริงสิ่งที่ยากกว่าการลงมือทำคือกระบวนการทางความคิดผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกไม่ใช่คนที่ปฏิบัติเก่งแต่คือคนที่คิดเก่งแปลก และแตกต่างอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และเพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าแท้ที่จริงแล้ว ไอเดียสร้างสรรค์นั้นอยู่รอบตัวเราทุกๆคน

www.ThaiSMEsCenter.com จึงนำเรื่องของศิลปินกลุ่มหนึ่งที่ใช้ลวดลายจากฝาท่อระบายน้ำมาทำให้เป็นสินค้าที่แปลกและแตกต่าง ที่สำคัญยังสอดแทรกอารมณ์ของการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนร่วมด้วย งานนี้คนจึงให้ความนิยมแบบถล่มทลายกันเลยทีเดียว

หาไอเดียไม่ต้องคิดไกล เอาแค่ใกล้ๆตัวก็พอ

ไอเดีย

คำว่าศิลปะแท้ที่จริงมีอยู่รอบตัวเราเพียงแต่ว่าใครจะมีไอเดียสร้างสรรค์ได้มากกว่ากัน บางครั้งการหยิบเอาสิ่งนั้นมาผสมสิ่งนี้หรือ mix&match ก็ทำให้สินค้าดูโดดเด่นและแตกต่าง อย่างเช่นฝาท่อระบายน้ำที่เราเห็นกันจนชินตาและหลายคนก็เลือกที่จะเหยียบย่ำและเดินผ่าน แต่ว่า กลุ่มศิลปิน “Raubdruckerin” จากกรุงเบอร์ลิน นั้นคิดต่างออกไป

Raubdruckerin พิจารณาดูแล้วว่าฝาท่อระบายน้ำของแต่ละประเทศนั้นมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างเรียกว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งในเมืองนั้นๆ ที่สำคัญลวดลายมีความสวยงามคุณประโยชน์ที่แท้จริงจึงไม่ควรแค่ปิดกั้นระหว่างท่อกับถนนเท่านั้น ด้วยไอเดียนี้จึงเกิดเป็นศิลปะที่เอาลวดลายบนฝาท่อมาอยู่บนเสื้อผ้า กระเป๋า เป็นแฟชั่นที่เกิดจากสตรีท ที่ทำให้ผู้คนนิยมสินค้าในเวลาอันรวดเร็ว

เทคนิคสำคัญคือการถู(rubbing) และเน้นการใช้สีน้ำเท่านั้น

jj6

อุปกรณ์สำคัญของศิลปะบนฝาท่อระบายน้ำนี้มีแค่ แป้งทาสีประเภทลูกกลิ้งและก็สีน้ำ กลุ่มRaubdruckerin กล่าวว่า “ขั้นตอนในการทำที่สำคัญขึ้นอยู่กับการลงสีบนฝาท่อระบายน้ำ

เน้นการใช้สีน้ำเท่านั้นเพราะไม่มีส่วนประกอบของตัวทำละลายและโลหะหนักต่าง ๆสินค้าของเราเป็นแฟชั่น และเราก็ยังรณรงค์เรื่องการลดโลกร้อนด้วย”

“นอกจากนั้นการทีจะทำให้ได้ลายที่สวยงามติดบนเสื้อผ้า ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการกดทับ ขั้นตอนนี้ต้องให้น้ำหนักสม่ำเสมอกัน อาจจะยากสักหน่อยถ้าลองทำครั้งแรกๆ แต่ถ้ามีประสบการณ์ลายที่ได้จะสวยงามมาก ขึ้นอยู่กับฝีมือเป็นสำคัญ”

jj4

กลุ่ม Raubdruckerin ที่รวมตัวกันมาตั้งแต่ปี 2006 หลังจากได้ไอเดียที่บรรเจิดเช่นนี้ก็เริ่มการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะโปรตุเกศ , ฝรั่งเศส หรือว่าสเปน และมีเป้าหมายจะเดินทางไปยังทวีปต่างๆ เพื่อตามหาฝาท่อระบายน้ำที่แปลกและแตกต่างออกไป

แต่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจยิ่งกว่าความคิดสร้างสรรค์นี้คือสินค้าทั้งหลายที่ทำขึ้นมานั้นมีการจำหน่ายในราคาที่สมเหตุสมผลรวมถึงการเลือกเอาเฉพาะผ้าฝ้ายออร์แกนิคเท่านั้น

รวมถึง Raubdruckerin ยังรณรงค์ให้คนในท้องถิ่นนั้นๆสามารถทำเสื้อยืดของตัวเองจากเทคนิคเหล่านี้และนี่จึงเป็นธุรกิจที่มากกว่าการมองเรื่องกำไร แน่นอนว่าคนที่นิยมในสินค้าแนวนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ศิลปินกลุ่มนี้ก็ตั้งเป้ากับการสร้างสรรค์ผลงานที่อาจจะแปลกและแหวกแนวยิ่งขึ้นในอนาคต

jj9

สำหรับราคาการจำหน่ายนั้นสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซน์ออนไลน์ของกลุ่ม Raubdruckerin ซึ่งมีการกำหนดราคาที่ไม่แพงนัก เริ่มตั้งแต่ 15ยูโร ( ประมาณ 600 บาท 1ยูโร = 39.25 ราคาแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 23 สิงหาคม 2559) ไปจนถึง 39 ยูโร (ประมาณ 1,530 บาท) และมีสินค้าที่หลากหลายทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า รวมถึงลวดลายที่แตกต่างกันตามฝาท่อระบายน้ำของแต่ละประเทศอีกด้วย

และนี่อาจเป็นตัวจุดประกายความคิดให้คนที่อยากไอเดียได้เริ่มมองเห็นว่า แรงบันดาลใจสามารถหาได้ง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่ปรับทัศนคติและเริ่มมองสิ่งรอบๆข้าง อาจจะพบช่องทางน่าสนใจที่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อย่างเป็นกอบเป็นกำได้อีกมากมายเลยทีเดียว
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/GWZOCp

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด