เทศกาลกินเจ 2562 รวม 18 สถานที่จัดงานทั่วไทย

ใกล้เข้ามาทุกขณะสำหรับ เทศกาลกินเจ 2562 ที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 หลายฝ่ายได้คาดการณ์ว่ากระแสกินเจปีนี้จะทำให้การตลาดเติบโตขึ้น 2% – 4% เฉพาะแค่ในกรุงเทพฯคาดว่าจะมีการใช้จ่าย 9 วันประมาณ 4,760 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของการจัดงานแน่นอนว่าทุกพื้นที่ทั่วไทยต่างเตรียมพร้อมต้อนรับกับเทศกาลกินเจในครั้งนี้อย่างคึกคัก www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมมา 18 งานเทศกาลกินเจที่จัดขึ้นทั่วทุกภาคที่ไหนน่าสนใจที่ไหนน่าสนุก อยากไปเที่ยวที่ไหน ลองเลือกกันดู

1.เทศกาลกินเจเยาวราช ประจำปี 2562

เทศกาลกินเจ

ภาพจาก bit.ly/2mKhDsM

ขาใหญ่เจ้าประจำและเป็นสถานที่ที่คนนึกถึงมากที่สุดก็คือ “เยาวราช” ในปีนี้เยาวราชจัดงานระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และบริเวณโดยรอบ

ซึ่งจะมีพิธีเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลทั้ง 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ พร้อมอัญเชิญกระถางธูปผงจาก 22 ศาลเจ้า 7 โรงเจในเยาวราชทั้งหมด โดยในทุก ๆ วันจะมีการสวดมนต์ถวายกิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว และขอพรจากเทพเจ้า และแน่นอนว่าบริเวณเยาวราชจะเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารที่มีเมนูเจให้เลือกรับประทานมากมาย

2.ประเพณีกินเจ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา เมืองปากน้ำโพ นครสวรรค์

อีกหนึ่งสถานที่ที่คนพูดถึงไม่แพ้กันคือ “นครสวรรค์” ในเทศกาลกินเจปีนี้ ชาวปากน้ำโพจัดงาน “ประเพณีกินเจ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา เมืองปากน้ำโพ นครสวรรค์” ประจำปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 พิธีที่สำคัญได้แก่

ร่วมกราบไหว้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา ปากน้ำโพมีอาหารเจกินฟรีตลอดทั้งวัน และเชิญข้ามสะพานบุญ ลอยประทีปสีประจำวันเกิด เสริมดวงเพิ่มบารมีในบริเวณศาลเจ้า และที่พลาดไม่ได้คืองานออกร้านที่จะมีสารพัดเมนูเจมากมายให้เลือกรับประทานกันอย่างจุใจ

3.ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร

19

ภาพจาก bit.ly/2mfSE0n

การจัดงานถือศีลกินเจของจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 โดยมีกิจกรรมไหว้เจ้า 9 ศาล ในเขตเทศบาล และการจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้าน ซึ่งศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง

เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร (มหาชัย) , โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร (มหาชัย) , ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ในคลอง (มหาชัย) , ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๋วยเนี้ย (ท่าฉลอม) , ศาลเจ้าปุนเถ้ากง (ท่าฉลอม) เป็นต้น

4.เทศกาลกินเจ อำเภอบ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ในระหว่างเทศกาลกินเจทั้ง 9 วัน จะมีการจัดงานทุกวันต่อเนื่อง เช่นใน วันที่ 28 มีพิธีเปิดป้ายงานเทศกาลกินเจประจำปี 2562 และพิธีเฉียเก่ (รับเสด็จพระญาณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ณ โรงเจ บ้านฮกตั๊ว บ้านโป่ง หรือในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562

ก็มีพิธีอัญเชิญ องค์กิ๋วอ่วงฮุดโจ้ว ออกโปรดชาวตลาดบ้านโป่ง และยังมีการแสดงมังกรทอง ณ บริเวณข้างศาลเจ้าแม่บ้านโป่ง นอกจากนี้ในทุกๆคืนจะมีพิธีเดินธูป (เกี่ยเฮียว) และเจริญสมาธิ ในเวลา 19.30 น. รวมถึงมีอาหารเจให้รับประทานฟรีตลอดงาน

5.ประเพณีเทศกาลถือศีลกินเจ วัดพนัญเชิงวรวิหาร

18

ภาพจาก bit.ly/2n6GreG

เป็นประเพณีถือศีลกินเจของคนอยุธยาที่จะจัดงานในครั้งนี้ ณ ลานหน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยจะมีกิจกรรมจัดโรงทานอาหารเจให้แก่ประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้พระพุทธไตรรัตนนายกตลอดงานเทศกาล รวมถึงมีการแสดงและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกจำนวนมาก

6.ประเพณีถือศิลกินเจ เมืองจันทบุรี

ประเพณีถือศิลกินเจ เมืองจันทบุรี ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม ณ โรงเจบ้วนเฮงเจตั๊ว (วัดเขตร์) และเม่งหงีเจตั๊ว (สมาคมสว่างกตัญญูฯ) จังหวัดจันทบุรี ภายในงานจะมีการประกอบพิธีสำคัญ

เช่น อัญเชิญตะเกียงเทพยดา ฟ้าดิน ขึ้นสู่เสามังกรเพื่อประกาศเริ่มถือศีลกินเจ, พิธีอัญเชิญและแห่องค์กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้ว ณ ศาลเจ้าแม่กวนอิมโพธิสัตว์, พิธีเวียนเทียนดอกบัวเม่งหวีเจตั๊ว, พิธีลอยกระทง (โบราณ) ที่หาชมได้ยาก ณ แม่น้ำจันทบุรี, พิธีไทยทานทิ้งกระจาด, พิธีน้อมส่งอาภรณ์เครื่องทรงองค์เทพเจ้า และองค์กิ๋วอ๊วงฮุกโจ๊ว เป็นต้น

7.เทศกาลกินเจ เมืองพัทยา

17

ภาพจาก bit.ly/2n3SoBP

เทศกาลกินเจเมืองพัทยา จัดขึ้นวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีในวันงานแต่งกายด้วยชุดสีขาว เพื่อร่วมขบวนอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว และพระโพธิสัตว์ ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์

จากนั้นวัดถัด ๆ ไปจะเป็นพิธีสวดมนต์ เดินธูป พิธีลอยกระทง ขอขมาต่อพระแม่คงคา พิธีเซ่นไหว้ดวงญาณผู้ไร้ญาติ พิธิทิ้งกระจาด และเผาเครื่องทรงถวาย กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์ ส่วนวันสุดท้ายจะ เคลื่อนขบวนออกจากหน้าโรงเจไปยังชายหาดหน้าต้นโพธิ์ ทำพิธีส่ง กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว และ พระโพธิสัตว์ หลังจากนั้นกลับมาที่โรงเจ ดื่มน้ำมนต์เพื่อความเป็นศิริมงคล

8.ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2562

ประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต จะจัดขึ้นเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 บริเวณศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต

ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือศีลอย่างเคร่งครัดจำนวน 10 ข้อ ในระหว่างประเพณีถือศีลกินผัก ในแต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงานถือศีลกินผัก

9.งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดพังงา ประจำปี 2562

16

ภาพจาก bit.ly/2mfNXDP

“งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดพังงา” ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2562 ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดพังงา โดยสำนักงานพังงาสนับสนุนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดพังงา กำหนดจัดในวันที่ 1-9 ค่ำ เดือน 9 ของจีน

จะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัดพังงา ระหว่างถือศีลกินผัก มีพิธีกรรมตามความเชื่อ เช่น พิธีลุยไฟ พิธีบวงสรวงดาวประจำวันทั้งเจ็ด พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีแห่พระรอบตัวเมืองไปตามถนนต่าง ๆ เพื่ออวยพรเสริมสิริมงคลให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุขตลอดไป กิจกรรมอิ่มบุญอิ่มเจ 9 บาท 199 เมนู

10.เทศกาลกินเจหาดใหญ่ จ.สงขลา

เทศกาลกินเจหาดใหญ่ จัดขึ้นวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ตรงข้าม มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กิจกรรมภายในงาน

เช่น ชมขบวนแห่ม้าทรงเปิดงาน ขบวนแห่เทศกาลกินเจจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในอำเภอหาดใหญ่ การแข่งขันกินอาหารเจ การสาธิตปรุงอาหารสูตรพิเศษ “เมนู 9 มงคล” จากเหล่าคนดัง รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายอาหารเจนานาชนิดกว่า 108 ร้าน

11.ประเพณีถือศีลกินเจ จ.ตรัง

15

ภาพจาก bit.ly/2n8x0eG

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง ถือปฏิบัติสืบทอดมานานกว่า 100 ปี สำหรับปีนี้จัดขึ้นวันที่ 29 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2562 ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัด

โดยภายในงานจะได้ชมขบวนแห่เจ้ารอบเมือง ขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองตรัง ส่วนตอนกลางคืนที่ศาลเจ้าจะจัดให้มีพิธีลุยไฟ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ไต่บันไดมีด และเยี่ยมประชาชนตามบ้านเรือน

12.ประเพณีถือศีล-กินเจ “พระกิวอ๋อง” ประจำปี 2562 จังหวัดสตูล

14

ภาพจาก bit.ly/2lytxFP

“ประเพณีถือศีล-กินเจ “พระกิวอ๋อง” ประจำปี 2562” ณ ศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 พิธีสำคัญๆเช่น การประทับทรงพระเพื่อทำพิธียกเสาไม้ไผ่ (โกเต็ง)

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจ “พระกิวอ๋อง” ขบวนรับพระกิวอ๋องออกจากศาลเจ้าโป้เจ้เก้ง สู่บริเวณท่าเทียบเรือส่งสินค้าด่านศุลกากรตำมะลัง เพื่อพิธีรับองค์พระกิวอ๋อง การประทับทรงพระเพื่อโปรดลูกหลาน รักษาโรคภัยไข้เจ็บ

13.ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดชุมพร

จังหวัดชุมพรร่วมเทศกาลกินเจด้วยพิธีเวียนธูป ข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง แก้ปีชง ขบวนพระรูปศักดิ์สิทธิ์ องค์เทพเจ้าประทับทรง ขบวนล่อโก้ว ออกแห่เยี่ยมเยียนอวยพรประชาชนรอบตลาดเทศบาลเมืองชุมพร

ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดชุมพร ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม 2562 ณ โรงเจหลิมฮกตั๊ว มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ จังหวัดชุมพร

14.เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 20

13

ภาพจาก www.facebook.com/themallshoppingcenter

ภายใต้ธีม THE MALL LEGENDARY J-FEST” จัดขึ้นเพื่อสานประเพณีการถือศีล กินเจ ละเว้นเนื้อสัตว์ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “20 ปีตำนานเทศกาลเจ”

เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีของการจัดงานเจของเดอะมอลล์ กับเมนูอาหารเจจากกว่า 300 ร้านค้ากว่า 3,000 เมนู และการคัดสรร Legendary Food สุดยอด 20 เมนูเจ ไฮไลท์ร้านดังในตำนาน รวบรวมมาให้ได้ลิ้มรสความอร่อย

15.ไอคอนสยาม จัดงาน “Vegetarian Food Festival”

12

ภาพจาก www.facebook.com/ICONSIAM

ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ไอคอนสยาม ร่วมกับพันธมิตร จัดมหาปรากฏการณ์เจมหากุศล ชวนสร้างกุศล ร่วมถือศีล กินเจ เพื่อมงคลแห่งชีวิต ภายในงานรวบรวมสารพันเมนูเจสุดพิเศษจากร้านอาหารเจต้นตำรับทั้งคาวหวานจากร้านอาหารและภัตตาคารชั้นนำทั่วประเทศกว่า 100 ร้านค้ามาไว้ในที่แห่งเดียวอย่างครบครัน

16.เทศกาลกินเจ “อิ่มบุญ อิ่มใจ” ณ ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต

11

ภาพจาก www.facebook.com/zeerrangsitofficial

ศูนย์การค้าเซียร์รังสิตจัดงานเทศกาลกินเจ “อิ่มบุญ อิ่มใจ” โดยมีเมนูอาหารเจจากหลากหลายร้านค้า รสชาติอร่อยให้เลือกรับประทาน เช่นส้มยำเจ ยำเจ ส น้ำพริกเจ และอีกหลากหลายเมนูเจ จัดงานระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณศูนย์อาหาร ชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต

17.งานอิ่มท้อง อิ่มบุญ อิ่มใจ ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา

ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา ต้อนรับเทศกาลกินเจด้วยงาน “อิ่มท้อง อิ่มบุญ อิ่มใจ” พบกับเมนูหลากหลายจากร้านอาหารเจมากมาย กว่า 70 ร้านค้า

อาทิ ร้านอาหารจีนฮองมิน ร้านอาหารจีนหลิวเซียงฟง สถาบันพัฒนาอาหาร Vegan หัวใจมังสวิรัติ และร้านค้าอื่นๆมากมาย จัดงานระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562

18. เครือเซ็นทรัล (CPN) จัดงาน “กินเจ ไม่จำเจ”

10

ภาพจาก www.facebook.com/CPNLife

บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ร่วมกับบริษัทเซ็นทรัลฟู้ด รีเทล และอีกหลายบริษัทจัดงานภายใต้แนวคิด “กินเจ ไม่จำเจ” ด้วยเมนสุดครีเอทกว่า 5,000 เมนู พร้อมโปรโมชั่นพิเศษในงานมากมาย มีการรวบรวมเมนูจาก 26 ร้านดังเช่นร้านก๋วยเตี๋ยวไม่จำเจ ร้านต้นกล้า ฟ้าใส ร้านกระเพาะปลาคุณรวย รวมถึงฟาร์มเห็ดชื่อดัง

อย่าง FF Farm มาร่วมออกร้านที่เซ็นทรัลเวิลด์ หรือที่เซ็นทรัลพระราม 3 ก็มีการรวมร้านค้า ร้านอร่อยมาออกงานครั้งนี้จำนวนมาก รวมถึงในเชียงใหม่อย่างเซ็นทรัลเฟสติวัลก็มีการรวบรวมร้านอาหารเมนูคาวหวานกว่า 100 ชนิดทั่วเชียงใหม่มาให้รับประทานสไตล์เจกันอย่างจุใจ

เชื่อได้ว่านอกจากที่เรารวบรวมมาจะยังมีอีกหลายพื้นที่และอีกหลายสถานที่ได้จัดงานเทศกาลกินเจ ซึ่งถือเป็นกระแสที่ทำให้การตลาดนั้นคึกคักแม้เศรษฐกิจตอนนี้จะไม่สู้ดีแต่เทศกาลนี้น่าจะช่วยทำให้เกิดการใช้จ่ายและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการทั้งหลายก็ต้องให้ความสำคัญกับเทศกาลอย่างเคร่งครัดไม่ใช่แค่โหนตามกระแสเพียงแค่ต้องการเรียกลูกค้ามากๆเท่านั้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2E885O9

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด