สร้างธุรกิจ หลายพันล้านจาก เงินทุน เพียงไม่กี่บาท

ขึ้นชื่อว่าธุรกิจอย่างไรก็ต้องเริ่มที่การลงทุนอยู่ที่ว่าธุรกิจที่ท่านกำลังจะทำเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สำหรับท่านที่มีทุนน้อยก็ค่อยๆเริ่มทำจากธุรกิจขนาดเล็กแล้วค่อยให้เติบโตไปเรื่อยๆจะดีกว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของประเทศไทยหลายท่านเริ่มต้นการลงทุนเพียงใช้ เงินทุน ที่ทำงานสะสมมาได้เพียงไม่กี่บาท

แต่กลับกลายเป็นเงินหลายพันล้านได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปีด้วยใจที่สู้ไม่คิดย่อท้อและพร้อมที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นใจแต่ก่อนลงทุนทำอะไรก็ไม่ลืมที่จะศึกษาหาความรู้ให้มากและเชี่ยวชาญก่อน ไม่ใช่เพราะพวกเค้าเหล่านั้นโชคดีแต่เพราะพวกเค้าเลือกทางที่จะลงทุนได้ถูกอีกทั้งพวกเค้ายังสนุกกับการที่พวกเค้าได้ทำงานต่อให้เหนื่อยมากมายแค่ไหนก็ตาม

หากลองอ่านประวัติของหลายๆท่านที่มีชื่อเสียงในด้านการประสบความสำเร็จแล้วจะรู้ได้เลยว่าแต่ละท่านไม่มีใครหรอกที่จะไม่เคยเจออุปสรรคเพียงแต่ว่าแต่ละท่านนั้นรู้จักพลิกแพลงหรือหาวิธีในการแก้ปัญหาและอุปสรรคเหล่านั้นได้อย่างไร บางท่านใช้เวลาเป็นปีๆในการแก้ไขและเริ่มต้นใหม่ในบางท่านใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด

เงินทุน

ภาพจาก : https://goo.gl/FtFraa

อย่างเช่น โจ แม่สาย ประภาสะวัต นักธุรกิจหนุ่มหล่อไฟแรงที่มีทรัพย์สินมากมายหลายพันล้านจากเงินลงทุนที่ได้มาจากการไปเป็นลูกจ้างร้านพิมพ์อิงค์เจ็ทในตอนที่เรียนอยู่มีรายได้ต่อเดือน 7,000-8,000 บาท ด้วยเป็นคนที่รู้จักวางแผนในการใช้จ่ายและมีหลักการสำหรับตนเองค่อนข้างสูงจึงมีเงินเก็บอยู่หลายหมื่นและเริ่มที่จะอยากลงทุนทำธุรกิจของตัวเองจึงหาความรู้และศึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งแก๊สรถยนต์ในช่วงที่น้ำมันเริ่มมีราคาแพงมากขึ้นใช้เวลาในการศึกษาหาความรู้อยู่เกือบครึ่งปี

จึงตัดสินใจเปิดร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์เป็นที่แรกที่อยุธยา และก็มีลูกค้าอย่างต่อเนื่องใช้เวลาเพียงสามเดือนก็สามารถขยายร้านให้กว้างขึ้นเพื่อเพียงพอกับการรองรับลูกค้า เมื่อธุรกิจกำลังไปได้สวยก็เกิดคู่แข่งขึ้นมาซึ่งเป็นธรรมดาของการทำธุรกิจจึงต้องหาช่องทางเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มยอดให้แกทางร้านด้วยการรับนำเข้าอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สจากต่างประเทศเพื่อส่งขายต่อให้กับร้านติดตั้งแก๊สทั่วประเทศและเพิ่มช่องทางทำเงินเพิ่มอีกด้วยการทำโรงงานผลิตถังแก๊สจากที่เคยขายส่งก็เปลี่ยนเป็นขายปลีก

oo68

ภาพจาก : https://goo.gl/zqMd4g

เพื่อสลัดปัญหาที่กำลังจะเริ่มตามมาทั้งเรื่องลูกค้าและคู่แข่งทางธุรกิจแต่ก็ยังไม่พ้นกับปัญหาซึ่งทำให้โรงงานขาดทุนเดือนละหลายล้านบาท คุณโจจึงจำเป็นต้องเริ่มหาช่องทางที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นอีกครั้งด้วยการนำเข้าจอแอลอีดีเข้ามาจำหน่ายในช่วงที่ยังมีไม่แพร่หลายเมื่อได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้จึงตัดสินใจทำโรงงานผลิตและจำหน่ายเองเลยตรงกับช่วงที่น้ำมันเริ่มกลับมาแพงอีกโรงงานถังแก๊สจึงกลับมาฟื้นตัว

จึงทำให้ธุรกิจทั้งสองอย่างเจริญมาพร้อมกันเพียงในเวลาเพียง 5 ปีจากที่เคยขาดทุนมีคู่แข่งในด้านต่างๆของธุรกิจที่ทำกลับกลายประสบความสำเร็จมีเงินและทรัพย์สินหลายพันล้าน ภายใต้แนวคิดที่ว่า “การจะขายสินค้าให้ได้ดีต้องรู้จักสินค้าของตัวเอง ต้องเชี่ยวชาญกับสินค้าของตัวเอง ไม่ต้องพูดถึงกลยุทธ์การขาย เทคนิคการขาย เพราะหากรู้จักสินค้าตัวเองดี ก็สามารถตอบข้อสงสัยทุกอย่างของลูกค้าได้ ทำให้ลูกค้าเชื่อใจเรา มั่นใจเรา”

แนวคิดดีๆที่ได้มาจาก kapok.com เป็นหนึ่งแนวคิดของนักธุรกิจระดับประเทศที่ยังให้ความสนใจและใส่ใจกับการตลาดและการเอาใจใส่ลูกค้าอย่างมากเพราะรากฐานและความเป็นปึกแผ่นในฐานของลูกค้าคือต้องสร้างความมั่นใจและมีบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า อย่าเอาแต่เพียงขายให้ได้แต่ยอดแต่สินค้าต้องประสิทธิภาพที่ดีเช่นกันเพราะสิ่งเหล่านี้จึงทำให้นักธุรกิจรายนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างน่าภาคภูมิใจในเวลาไม่นาน

oo67

แนวคิดของคนรุ่นใหม่แม้บางทีอาจจะดูแปลกใหม่ไปบ้างหรือกล้าได้กล้าเสียจนเกินไป แต่หลายท่านก็ต้องยอมรับว่าเพราะแนวคิดพวกนี้นี่เองที่ทำให้พวกเค้าประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุเพียงไม่เท่าไหร่เป็นความจริงอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนแปลงความคิดให้ฉีกกฎเดิมๆทิ้งไปแล้วนำความคิดแบบใหม่เข้ามาแทนเพื่อความก้าวหน้า

ทุกท่านต้องเริ่มที่จะยอมรับว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปความคิดของคนเราและการกระทำก็เปลี่ยนไปตามเช่นกันและในทางด้านการทำธุรกิจยิ่งคิดต่างก็ยิ่งสร้างความสำเร็จได้อย่างเด่นชัดมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากใครยังไม่อยากเปลี่ยนแนวคิดตามผู้อื่นก็นำหลักการแบบเดิมมาพัฒนาและปรุงแต่งเพิ่มเข้าไปแบบของตัวท่านเองก็ไม่เสียหาย

เพราะจุดมุ่งหมายหลักก็คือความสำเร็จเหมือนกันทุกคน อยู่ที่ว่าแนวคิดของใครจะทำให้พบเจอความสำเร็จเร็วหรือช้ากว่ากัน อาจจะเริ่มจากการค้าขายเล็กๆน้อยๆไปก่อนสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเงินทุน หรือในผู้ที่ทางบ้านทำการเกษตรอยู่แล้วก็นำผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่มาทำให้มียอดจำหน่ายมากขึ้นจากแนวคิดของตนเองก็อาจจะไม่ต้องลงทุนมากมาย

เพียงแต่ต้องมีความกล้าที่จะเสี่ยงซักหน่อย ถ้าทำแล้วดีทำแล้วโดนชื่อเสียงยาวไกลอย่างแน่นอนหรือในท่านที่ชื่นชอบในด้านต่างๆก็อาจเริ่มทำตามความชื่นชอบได้เลยเพราะบางสิ่งไม่ต้องลงทุนก็ทำให้ประสบความสำเร็จได้ตั้งหลายอย่างแค่เพียงท่องสองคำนี้ให้ขึ้นใจ มุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ว่าสิ่งใดท่านก็จะสามารถทำได้สำเร็จ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : moneyhub.in.th (ลิงก์มาที่ >> https://moneyhub.in.th)

ขอบคุณรูปภาพจาก : freepik.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต