ไม่ง้องาน!!! เรียนจบปุ๊บ ขายของแบบไหน? รายได้ดี

ข้อมูลน่าสนใจระบุว่าตัวเลขอัตรา “ว่างงาน” อยู่ที่ระดับ 1.89% คิดเป็นผู้ว่างงานทั้งสิ้นราว 7.3 แสนคน นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้จบการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา มีอัตราการว่างงานสูงขึ้นเป็น 3.18% และ 3.44% ตามลำดับ หากคิดเป็นตัวเลขจะพบว่ามีเด็กจบระดับอุดมศึกษาที่ว่างงานและไม่เคยมีงานทำมาก่อนอยู่ประมาณเกือบ 80,000 คน และค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นจนปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 120,000 คน

ปัญหาการว่างงานเหล่านี้ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด แต่ถ้ามองอีกด้านอาจเป็นปัญหาของนักศึกษาจบใหม่เองที่อาจมีทักษะไม่ตรงตามความต้องการของตลาด หรือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ทำให้หลายคนต้องการเป็นนายตัวเองมากกว่าการเป็นลูกจ้าง ดังนั้นลองไปดูกันว่า ถ้าเรามีลูกหลานเรียนจบแล้วไม่อยากทำงานจะแนะนำให้ไปค้าขายอะไรที่รายได้ดีไม่แพ้กัน

1.ขายของออนไลน์

ไม่ง้องาน

ในยุคนี้คงต้องพูดถึงขายของออนไลน์เป็นอย่างแรก เพราะมีแนวโน้มเติบโตสูงมาก มูลค่าการตลาดในปีที่ผ่านมาสูงกว่า 7 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นมากว่า 75% ซึ่งถือว่าสูงมาก ซึ่งแน่นอนว่ามีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ กระโดดเข้าสู่วงการนี้จำนวนไม่น้อย รวมถึงบรรดานักศึกษาจบใหม่ หรือคนที่ไม่มีงานทำ แต่ใช่ว่าทุกคนที่ขายของออนไลน์แล้วจะประสบความสำเร็จ

สำคัญคือเรื่องเทคนิคการบริหารจัดการ สินค้า บริการ ข้อดีของขายของออนไลน์เหมือนจะไม่มีต้นทุนแต่ที่จริงมีต้นทุนอื่นที่เราต้องระวังเช่นค่าสต็อกสินค้า , ค่าจัดส่งสินค้า , ค่าจัดการระบบหลังบ้าน , ค่าโฆษณาสินค้า เป็นต้น คนที่ขายดีและมีกำไรคือคนที่บริหาจัดการสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อนาคตของการขายสินค้าออนไลน์ยังตอบโจทย์และสดใสแต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้ลงทุนเองด้วย

2.ตัวแทนขายประกัน

15

การเป็นนักศึกษาจบใหม่หลายคนอาจต้องการงานที่ตรงกับความรู้ที่เรียนมา ถ้าบอกว่าให้มาขายประกันคนส่วนใหญ่อาจไม่อยากทำอาชีพนี้มากนัก แต่ในความเป็นจริงโดยเฉพาะยุคนี้ที่คนส่วนใหญ่มองหาหลักประกันให้ตัวเองในอนาคต แม้จะมีข่าวเกี่ยวกับการเคลมประกันที่อาจทำให้ขายได้ยากขึ้น แต่งานขายที่แท้จริง ก่อนลงพื้นที่ขาย ตัวแทนจะได้รับการฝึกอบรม มีการสอบขอใบอนุญาต มีการเทรนด์งานสอนงานจากหัวหน้างาน และทุกวันนี้ทุกบริษัทมีระบบการขายที่อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนมากขึ้น

ผลตอบแทนของการลงทุนในอาชีพนี้อาจไม่ได้มากมายทันที ต้องอาศัยเวลาในการหาลูกค้า แต่ถ้าเริ่มมีลูกค้าสัก 3-4 คน และเราให้บริการที่ดี จนลูกค้าประทับใจ นำไปบอกต่อเพื่อนหรือญาติ จะทำให้เราเริ่มมีฐานลูกค้าในมือมากขึ้น ขยายลูกค้าออกไปได้เรื่อยๆ รายได้ก็จะเริ่มมากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับความขยัน อดทน และตั้งใจทำจริงเป็นสำคัญด้วย

3.เปิดท้ายขายของ

14

การเป็นนายตัวเองคือสิ่งที่เด็กจบใหม่กำลังมองหา การได้เงินเดือนขั้นต่ำประมาณ 15,000 บาท บางคนมองว่าไม่พอใช้ในยุคนี้ ดังนั้นอาชีพอิสระอย่างการเปิดท้ายขายของจึงน่าสนใจ ปัจจุบันมีทำเลค้าขายให้เลือกมากมาย ลองไปติดต่อกับเจ้าของพื้นที่เหล่านั้น และลองเริ่มขายจากสินค้าจำนวนไม่มาก

ซึ่งแหล่งสินค้าสามารถหาได้ทั่วไป หรือจะเริ่มจากสินค้าที่ตัวเองมี เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือบางคนมีความรู้ในเรื่องงานศิลปะ อาจทำงานแฮนด์เมดออกขาย บางคนอาจเรียนด้านกราฟฟิค ก็อาจนำความรู้ส่วนนี้มาใช้พัฒนาการขายตัวเอง หรือบางคนจบด้านโปรแกรมเมอร์มีความรู้ในการเขียนเว็บไซต์ก็อาจนำความรู้ที่มีมาพัฒนาการขายให้ดียิ่งขึ้นได้

4.ปลูกผักสวนครัวขาย

13

คนในยุคนี้สนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น หากไม่อยากทำงาน ลองหันมาปลูกผักสวนครัวขาย ยิ่งเป็นผักออร์แกนิคด้วยยิ่งดี เพราะคนรักสุขภาพเยอะมาก แต่ที่สำคัญก่อนหน้าปลูกผักเราต้องหาตลาดรอบรับด้วย เช่น ติดต่อแหล่งรับซื้อผักขนาดใหญ่ หรือโรงงานรับซื้อผักที่นำไปผลิตและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เป็นต้น

รวมถึงต้องศึกษาว่าผักอะไรที่ตลาดนิยมมากที่สุด และมีความต้องการมากที่สุด นอกจากส่งผักตามตลาดหลักแล้ว ต้องนำไปขายในตลาดหรือแหล่งชุมชนร่วมด้วย เพื่อให้มีรายได้หลาย ๆ ทาง ส่วนต้นทุนไม่เกิน 5,000 สำหรับ ค่าปุ๋ย ค่ายา และเมล็ดพันธุ์ และพอได้ต้นทุนเข้ามาเรื่อย ๆ ค่อยขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งราคาขายหากเป็นผักออร์แกนิกก็ถือว่าแพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

5.รับจ้างสอนพิเศษ

12

สำหรับคนที่เบื่อและไม่อยากทำงานประจำ แต่ตัวเองพอมีความรู้ขอแนะนำว่าให้เปิดตัวเป็น “ติวเตอร์” รับสอนพิเศษตามบ้าน อัตราค่าจ้างสอนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าชั่วโมงละ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่สอน ยิ่งถ้าเราเป็นนักศึกษาจบใหม่ มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ศิลปะ คอมพิวเตอร์ หรือเก่งด้านคณิตศาสตร์ สังคม ภาษาไทย

สิ่งเหล่านี้พัฒนามาเป็นรายได้ให้เราได้ทั้งสิ้น ยิ่งเด็กๆในช่วงการแพร่ระบาดโควิด19 ส่วนใหญ่ไม่ได้ไปโรงเรียน พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องการหาติวเตอร์มาสอนเพิ่มความรู้ให้บุตรหลาน ยิ่งเราสอนมาก บริการดี จะยิ่งมีลูกค้าประทับใจและอาจบอกต่อๆ กันไปทำให้เรามีรายได้ในช่องทางนี้มากขึ้น หรือถ้าจะหัวการค้าสักหน่อย จะทำคอร์สเรียนขายก็เป็นการสร้างรายได้ที่ดีมาก

6.ขายอาหารปิ้งย่าง

11

คนที่มีหัวการค้าเมื่อจบออกมาอาจไม่ต้องหางานที่ไหนแต่มาสร้างธุรกิจตัวเอง เช่นการเปิดร้านปิ้งย่างง่ายๆ ที่เลือกได้เลยว่าอยากจะขายอะไร ทั้งหมูย่าง เนื้อย่าง ไก่ย่าง ปลาหมึกย่าง ลูกชิ้นปิ้ง กล้วยปิ้ง เฟรนฟรายส์ เป็นต้น

ข้อดีของสินค้าเหล่านี้คือขายง่าย ราคาไม่แพง เป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ต้องการ งบในการลงทุนก็ไม่สูง เบ็ดเสร็จประมาณ 5,000 บาท อาศัยว่าต้องมีทำเลที่ดี หรือบางคนไม่ต้องหาทำเลที่ไหน ใช้พื้นที่หน้าบ้านตัวเองก็ได้ แต่เพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์เข้าร่วมด้วย ยิ่งถ้ามีความรู้เรื่องโซเชี่ยล เรื่องการตลาดยุคใหม่ สามารถนำมาปรับใช้กับการขายของตัวเองได้มาก อาจจะเริ่มจากการสร้างแบรนด์ สร้างโลโก้ พัฒนาสินค้าให้มีจุดเด่นน่าสนใจ สะสมประสบการณ์ขายไปเรื่อยๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะพัฒนาสู่การขายในระบบแฟรนไชส์ได้

7.ขายสินค้าด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์

10

การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้หน้ากากอนามัย , เจลแอลกอฮอล์ , สเปรย์แอลกอฮอล์ , เครื่องตรวจวัดไข้ ฯลฯ กลายเป็นสินค้าขายดีมาก มีมูลค่าการตลาดกว่า 230,000 ล้านบาท อัตราเฉลี่ยเติบโตประมาณ 4% ต่อปี

แน่นอนว่าทิศทางต่อจากนี้ก็ยังสดใสและความต้องการในสินค้าเหล่านี้จะไม่มีวันลดลง สำคัญคือเราต้องพัฒนาสินค้าให้ดูน่าสนใจ เช่นหน้ากากอนามัยที่อาจคิดลวดลายใหม่ๆ ให้เป็นแฟชั่นมากขึ้น , ชนิดของผ้าที่ดีกว่าเดิม เป็นต้น รวมถึงการทำตลาดที่ต้องดึงลูกค้าให้มาสนใจสินค้าเราได้ เมื่อสินค้าฮิตติดตลาด เราอาจจะกลายเป็นเจ้าของแบรนด์เจ้าของกิจการชนิดที่ไม่ต้องง้อการทำงานประจำเลย

คนที่จบใหม่และยังไม่มีงานทำ อาจต้องเลือกว่าที่เรายังไม่ทำงานเพราะเราไม่ชอบงานประจำหรือว่าเราเลือกงานมากเกินไป คนที่อยากเป็นนายตัวเอง อาจเลือกวิธีการค้าขาย หรือสร้างรายได้ที่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ แต่การทำงานที่แท้จริงกับทฤษฏีในตำรานั่นไม่เหมือนกัน บางคนเก่งทฤษฏีแต่เริ่มทำจริง กลับไปไม่รอดสิ่งสำคัญคือการพลิกแพลงและเรียนรู้จากสถานการณ์จริง

ดังนั้นใครที่เรียนจบแต่ไม่อยากทำงาน จึงควรหาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้เอาไว้ปรึกษาในยามฉุกเฉินจะช่วยให้การทำธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3JO9etK , https://bit.ly/359keTI

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36N7NOb

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด