ไข่ออนเซ็น ทำกินเองง่ายๆ ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น

ขึ้นชื่อว่าญี่ปุ่นน่าจะเป็นประเทศในฝันที่ใครหลายคนอยากไปเยือนสักครั้ง เสน่ห์ของญี่ปุ่นนอกจากแหล่งท่องเที่ยวสวยงาม ผู้คนน่ารัก เรื่องอาหารการกินก็ยังมีเอกลักษณ์น่าสนใจไม่ต่างจากอาหารไทยในสายตาของชาวต่างชาติเลยทีเดียว

โดยเฉพาะเมืองออนเซ็นในจังหวัดกุมมะ เป็นเมืองเล็กๆน่ารักๆที่อยู่ไม่ห่างจากโตเกียวเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงก็ไปถึงได้ และที่ทำให้เรารู้จักเมืองนี้มากขึ้นเพราะการเป็นเมืองบ่อน้ำพุร้อนที่มีการทำเมนูน่าสนใจอย่างไข่ออนเซ็น

และที่ญี่ปุ่นเองก็นิยมทานไข่ลักษณะนี้มากแต่ไม่ได้เรียกว่าไข่ออนเซ็นเหมือนคนไทย โดยสิ่งที่ทำให้ไข่ออนเซ็นนั้นแพร่หลายในประเทศไทยส่วนหนึ่งก็มาจากนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางไปเที่ยวและนำเมนูนี้กลับมาลองทำซึ่งรูปร่างหน้าตาของไข่ออนเซ็น

www.ThaiSMEsCenter.com ก็มองว่าน่าจะเอามาเสริมเพิ่มเป็นเมนูน่าสนใจในร้านอาหารหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดีไข่ออนเซ็นที่ว่านี้ใครเห็นก็ต้องอยากทาน ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีการทำมาฝากกันด้วย

ไข่ออนเซ็น

ภาพจาก goo.gl/o7lYRu

ทำไมต้องเป็นไข่ออนเซ็น

เชื่อได้เลยว่าหลายคนก็คงนึกในใจว่าทำไมต้องเรียกไข่ออนเซ็น แล้วไข่ออนเซ็นต่างจากไข่ลวกแบบไทยอย่างไร งานนี้ต้องมีความต่างไม่งั้นเขาก็เรียกวไข่ลวกแทนแล้วนะซิ

อ้าว! คือไข่ลวกแบบไทยๆนั้นไข่แดงจะค่อนข้างเละหมายถึงว่านิยมลวกไม่นานก็เอาขึ้นได้เลยแต่ไข่ออนเซ็นที่ว่าจะมีกรรมวิธีที่แตกต่างกันนิดหน่อยแต่ได้ไข่แดงที่เป็นรูปมากกว่าแต่ยังคงเอกลักษณ์ความฉ่ำของไข่แดงไว้เอามาทานคู่กับซอส หรือว่าโซยุ หรือถ้าแบบเราๆก็โรยพริกไทยนิดหน่อยรับรองว่าอร่อยขึ้นทันตาเห็นเลยทีเดียว

ทีนี้ราคาของไข่ออนเซ็นเองก็ไม่ธรรมดาแม้แต่ในเซเว่นเองก็ยังทำไข่แนวนี้มาวางจำหน่ายตกใบละ 10 กว่าบาท แต่สำหรับคนที่ทำเป็นขอบอกว่าทำกินเองก็ได้หรือถ้ามีร้านอาหารจะเอาสูตรนี้ไปทำเพิ่มเมนูไข่ออนเซ็นในร้านก็ต้องมีลูกค้าสนใจมากขึ้นเป็นแน่

อุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำไข่ออนเซ็น

1.ไข่ไก่ (ปริมาณตามต้องการแต่แนะนำว่าทำทีละน้อยๆจะดีกว่า) 2.หม้อต้มน้ำ 3.แป้งมัน

gt44

ภาพจาก goo.gl/3upObh

วิธีการทำไข่ออนเซ็นในแบบต่างๆ

มีสูตรการทำไข่ออนเซ็นแบบหลากหลายวิธีซึ่งเราก็พอจะรวบรวมข้อมูลน่าสนใจมาให้ดูสัก 5 วิธีเอาไว้เลือกใช้กันได้ตามความเหมาะสม

  • วิธีที่1 นำไข่ไปแช่ในน้ำร้อนที่ใส่น้ำเดือดใส่แป้งมัน แล้วใส่ไข่ลงไปเลย ใช้เวลาน้อยหน่อยราว 12-15 นาที สำหรับคนที่รีบร้อนเหมาะกับการใช้วิธีมากซึ่งตัวแป้งมันนั้นจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้ความร้อนเข้าหาไข่ได้ช้าลง
  • วิธีที่2 เป็นการทำแบบมาตรฐาน คือหาภาชนะที่เก็บความร้อนได้ดี อาจจะเป็นหม้อที่ห่อด้วยผ้าขนหนูก็ได้ จะได้เก็บความร้อนได้ดี จากนั้นต้มน้ำแล้วเท เอาเทอร์โมมิเตอร์ มาวัดทำให้น้ำให้ได้ 70องศา น้ำไข่ลงแช่ 25-45 นาที ซึ่งอาจจะยากตรงที่ต้องกะปริมาณความร้อนให้ดี แต่รูปร่างของไข่ออนเซ็นที่ได้ก็คุ้มค่าการทำอย่างยิ่งเช่นกัน
  • วิธีที่3 นำไข่ใส่ถังที่ละ2-3แผงไปเลยแล้วเทน้ำเดือดร้อนๆ ลงไปในถังใส่ไข่เลย รอไปราว20-25นาที เอามาตอกดูก็ใช้ได้ เหมาะสำหรับการทำในเชิงปริมาณมากๆ
  • วิธีที่4 โดยการนำไข่ที่ล้างแล้วลงไปในหม้อหุงข้าวที่เพิ่งสุกใหม่ๆ กดปุ่มอุ่นข้าวไว้แล้วใส่ไข่ลงไป นานราว 25-30นาทีก็จะได้ไข่ออนเซ็นที่หน้าตาน่ากินพอสมควรเช่นกัน
  • วิธีที่ 5 โดยการต้มน้ำให้เดือดแล้วเอามาเทสูงแค่ระดับไข่ ปิดไฟแล้วน้ำทิชชู มาห่อหนาๆ ลงแช่ไว้ปิดฝา นานสัก15-20นาที่เป็นเป็นอันใช้ได้เช่นกัน

gt61

ภาพจาก goo.gl/xTkCDF

เคล็ดลับสำคัญในการทำ

  • ใช้ไข่ไก่จะดีกว่าไข่เป็ด และไข่ไก่ที่ใช้ต้องเป็นไข่สดเท่านั้นไข่ขาวจึงจะเกาะไข่แดงแบบแน่นสวย
  • ระวังเรื่องอุณหภูมิต้องได้และคงที่ และไข่ที่นำมาทำต้องเป็นไข่ในอุณหภูมิปกติ ไม่ใช่ไข่ที่ออกจากตู้เย็น จะทำให้ผลที่ได้แตกต่างกันคือไข่แดงจะเหลวๆไม่แข็งตัวนั้นเอง

จะเห็นได้ว่าในความง่ายแต่ที่จริงแล้วก็มีรายละเอียดย่อยๆที่ต้องใส่ใจพอสมควรเช่นกันคนญี่ปุ่นนั้นเป็นชนชาติที่ได้ชื่อว่าพิถีพิถันในทุกเรื่องจึงทำให้สังคมมีความก้าวหน้าและกลายเป็นประเทศที่ทั่วโลกสนใจเรื่องเหล่านี้เป็นผลดีที่คนไทยควรเอามาเป็นต้นแบบในการทำธุรกิจคือใส่ใจในทุกรายละเอียด

ขยันและซื่อสัตย์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญที่พร้อมทำให้ธุรกิจของเราแม้จะเริ่มต้นจากจุดเล็กๆก็พร้อมจะขยายต่อไปให้ใหญ่โตได้ในอนาคต

และสำหรับใครสนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ น่าสนใจ มีให้เลือกหลากหลาย  ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ goo.gl/1f4SzZ หรือ Add LINE id : @thaiseminar

 

ขอบคุณข้อมูลจาก goo.gl/KLsVhG

อ้างอิงจาก https://bit.ly/33IXLYG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด