ไข่มุก ใส่ได้ทุกเมนู เคยลองยัง!

พูดถึงชานม ไข่มุก ถามกันเล่นๆ จำได้หรือเปล่าว่าเมนูนี้เขาเริ่มฮิตกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ย้อนกลับไปประมาณปี 2541 ที่ชานมไข่มุกเริ่มเป็นที่รู้จักในบ้านเรา จากวันนั้นถึงวันนี้ชานมไข่มุกผ่านร้อนผ่านหนาว

ผ่านเรื่องราวมามากมายจากที่เคยอยู่ในเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียวปัจจุบันไข่มุกได้กลายเป็นอาหารคาวได้อีกด้วย www.ThaiSMEsCenter.com มองว่านี่คือการพัฒนาสินค้ายุคใหม่แบบก้าวกระโดด ลองมาติดตามเรื่องราวเหล่านี้บางทีคุณอาจจะรู้สึกว่าไข่มุกเหล่านี้ยังทำอะไรได้อีกเยอะ

เจ้าตำหรับของชานมไข่มุกในเมืองไทยเท่าที่จำความได้น่าจะเป็น Mr.Shake ที่ตั้งอยู่ย่านสยามสแควร์ แม้จะบูมตูมตามในช่วงแรกแต่ก็ใช่ว่าชานมไข่มุกจะไม่มีช่วงซบเซา

ประมาณ 2 ปีก่อนด้วยความที่เมืองไทยมีเทรนด์อาหารเข้ามาใหม่หลายชนิดบดบังเทรนด์ของชาไข่มุกให้เงียบหายไปประกอบกับกระแสสุขภาพที่บางคนบอกว่า ไข่มุก เหล่านี้มีแคลอรี่สูง (ประมาณ 350-400 กิโลแคลอรี่ ) ทำให้คนรักสุขภาพหันไปหาเครื่องดื่มสุขภาพอื่นมากขึ้น

แต่ทว่ากระแสของชาไข่มุกที่เหมือนจะเงียบกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง และการกลับมาคราวนี้ดูจะแปลกและแตกต่างไปจากเดิม โดยรวมชานมไข่มุกยังเป็นเครื่องดื่มหลักที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีแต่ยุคนี้ ไข่มุก เขามีพัฒนาการไปสู่รูปแบบอื่นได้มากขึ้นด้วย

1.ร้าน THE ALLEY

ไข่มุก

ภาพจาก goo.gl/TFfvs2 , goo.gl/je6Rpj

นำเข้าชาไข่มุกจากไต้หวัน แปลงโฉมไข่มุกธรรมดาให้กลายเป็น Brown sugar ที่อร่อยหอมหวานมากยิ่งขึ้น เป็นเครื่องดื่มขวัญใจวัยรุ่นไปโดยปริยาย

2.ร้าน KOI Thé

i2

ภาพจาก goo.gl/vFVefG

อีกหนึ่งแบรนด์ที่นำเข้าจากไต้หวันแต่ก็มาดัดแปลงให้พิเศษยิ่งขึ้น โดยร้าน KOI Thé จะมีขนาดไข่มุกที่เล็กกว่าร้านอื่นแต่ที่น่าสนใจกว่าคือเป็นไข่มุกสีทอง และก็ใส่ในปริมาณที่ไม่ธรรมดาดูไปดูมาคล้ายไข่ปลาคาเวียร์เหมือนกัน

3. Mr.Shake Beyond

i3

ภาพจาก goo.gl/vRw8qa

เจ้าตำหรับไข่มุกรุ่นแรกอย่าง Mr.Shake ที่ขยับขยายธุรกิจเปิดร้านสไตล์พรีเมี่ยม ในชื่อ Mr.Shake Beyond โดยเมนูที่นำเสนอก็แตกต่างจาก Mr.Shake รูปแบบเดิมสิ้นเชิง เช่นเมนู Fire Tiger Milk ชานมไข่มุกโรยเกร็ดน้ำตาลแล้วเบิร์นด้วยไฟ กลายเป็นน้ำตาลกรอบๆ อยู่ด้านบน ซึ่งเมนูชาไข่มุกพ่นไฟนี้ยังเห็นได้ที่ร้านอื่นๆ เหมือนกันเช่น Ditto Modern Tea ที่เสิร์ฟเมนูไข่มุกสุดครีเอทนี้ด้วยเช่นกัน

4.ร้าน ATM Tea Bar

i4

ภาพจาก goo.gl/FmM8vj

อันนี้แปลกที่วิธีการสั่งโดยการให้ลูกค้าสั่งออเดอร์จากตู้เหมือนการกด ATM ก็เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่พัฒนาให้เข้ากับยุคสมัย และดูเหมือนว่าลูกค้าเองก็ชอบอะไรแปลกๆแบบนี้ซะด้วย

5.ร้านเพ้งโภชนา

i5

ภาพจาก goo.gl/g5AAqZ

และก็มาถึงคราวครีเอทกันสุดๆ ที่เปลี่ยนหน้าตาไข่มุกจากในแก้วเครื่องดื่มสู่อาหารคาวได้อย่างไม่น่าเชื่อ นี่คือเมนูก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ผสมไข่มุกของร้านเพ้งโภชนาที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ที่นำเอาไข่มุกเม็ดสีขาวมาผัดเป็นคั่วไก่ ซึ่งดูแล้วก็น่าสนใจไปอีกแบบ

6.ร้านเรือตกน้ำ

i6

ภาพจาก goo.gl/m42wiV

จากอาหารจานผัดไข่มุกกลายมาเป็นวัตถุดิบหลักในก๋วยเตี๋ยวเรือได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าตามข่าวจะเห็นว่าร้านก๋วยเตี๋ญเรือในจังหวัดพะเยาชื่อร้านเรือตกน้ำหยิบเอาไข่มุกเหล่านี้มาทำแทนเส้นก๋วยเตี่ยวเสิร์ฟเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือไข่มุก เปลี่ยนความคิดของคนที่เคยเจอไข่มุกแค่ในแก้วเครื่องดื่มไปอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

7.พิซซ่าหน้าไข่มุก

i7

ภาพจาก goo.gl/92u2sY

เป็นเมนูที่เกิดบนในไต้หวันดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นตำหรับของชาไข่มุก แน่นอนว่าคนไต้หวันเองก็มีความคิดสุดเจ๋งอยู่ด้วยเช่นกัน จากที่เราเคยเห็น พิซซ่าหน้าทุเรียน พิซซ่าหน้ากล้วย

แต่นี่คือพิซซ่าหน้าไข่มุกที่ยังใส่ชีสยืด ๆ ใส่ซอสเหมือนพิซซ่าหน้าของคาว แต่มีไข่มุกแป้งโรยจนเต็มหน้าพิซซ่าหนึบ ๆ อีก เรียกว่าจินตนาการกันไม่ออกทีเดียวว่ารสชาติของพิซซ่าหน้าไข่มุกจะเป็นอย่างไร ถ้าอยากรู้คงต้องลองบินไปชิมที่ไต้หวันกันดู

8.ราเมนไข่มุก

oo1

ภาพจาก goo.gl/1Tc4eM

เป็นเมนูจากร้าน Gokudou Ramen อยู่ในเมืองเกาสง ของไต้หวัน อีกหนึ่งความแปลกที่เอาไข่มุกมาทำเป็นราเมน และนี่ไม่ใช่แค่เอาไข่มุกมาโรยหน้าเท่านั้น แต่เป็นการเอาเส้นราเมนออกไปเลย แล้วใส่ไข่มุกลงไปแทนเส้น

เรื่องของรสชาติไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรแต่เชื่อว่าเขาคงไม่ทำให้เสียชื่อร้านแน่ๆ แม้ดูแล้วจะไม่ค่อยเข้ากันสักเท่าไหร่ กับราเมนที่โดยทั่วไปรสชาติจะออกเค็มๆ มาทานคู่กับไข่มุก ก็คงมีทีเด็ดที่เรายังไม่รู้ซ่อนอยู่แน่ๆ

9.ไข่มุกผัดกะเพรา

oo3

ภาพจาก goo.gl/rJTn14

ได้เห็นทั้งพิซซ่าหน้าไข่มุก ก๋วยเตี๋ยวเรือไข่มุก ราเมนไข่มุก แล้วจะแปลกอะไรที่จะได้เห็น ไข่มุกผัดกระเพราบ้าง แม้ว่าเมนูนี้จะไม่ได้ไปโผล่ตามร้านอาหาร เพราะนี่คือเมนูที่นักทำอาหารจากเว็บไซต์หนึ่งได้ทดลองทำขึ้นมากแต่ดูแล้วหน้าตาก็พอรับได้

จากวัตถุดิบที่เลือกใช้คือไข่มุกสีทอง ที่มาคู่กับใบกระเพรา มีกุ้ง มีพริก ส่วนรสชาติจะกลมกล่อม หอมอร่อยอย่างไรคงต้องไปลองทำกินกันดู

10.ผัดซีอิ๊วไข่มุก

uu

ภาพจาก goo.gl/Mq8DAU

ถ้าไข่มุกเป็นวัตถุดิบในก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ได้ ผัดซีอิ๊วก็น่าจะทำได้เหมือนกัน ก็น่าจะเป็นไอเดียของนักทำอาหารที่ผสมผสานไข่มุกกับการทำผัดซีอิ๊วที่หน้าตาออกมาถือว่าไม่ขี้เหร่ และชวนให้ลองกินดูสักครั้ง ถ้าใครเห็นแบบนี้แล้วหิวจะลองออกไปตลาดหาซื้อไข่มุกมาลองทำกินเองที่บ้าน ก็ได้ รสชาติเป็นยังไงเดี๋ยวได้รู้เอง

และเชื่อได้ว่าความแปลกประหลาดที่เกี่ยวกับไข่มุกจะยังไม่จบแค่นี้ ในอนาคตจะต้องมีคนที่คิดต่างและพัฒนาเมนูใหม่ๆ ให้ไม่เหมือนใคร

รวมไปถึงอาหารแปลกๆที่ในอนาคตเราคงจะได้เห็นกันมากขึ้น อันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่อยู่นิ่งเมื่อไหร่ก็พร้อมจะถูกแซงหน้าดังนั้นต้องคิดใหม่ ทำใหม่ มีอะไรใหม่ๆ ออกมาสู้กันอยู่เสมอ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด