ใครทอดใคร ในธุรกิจไก่ทอด ไก่ทอดเกาหลีอาจขึ้นแท่นแทน KFC!

ยุคแรก ๆ ร้านไก่ทอดจากต่างประเทศที่บูมในประเทศไทยมากที่สุดเห็นจะมีแต่ KFC แต่ปัจจุบันร้านไก่ทอดจากเกาหลีเข้ามามีชื่อเสียงในประเทศไทยอยู่หลายเจ้าและได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ซึ่งเราก็จะเห็นร้านเด่น ๆ อย่าง บอนชอน, โซลชอน และเคียวชอน เป็นต้น

อาจเพราะเริ่มแรกร้านไก่ทอดเหล่านี้เข้ามาเพราะกระแส K-pop ทั้งศิลปินเกาหลีที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์ หรือซีรี่ย์เกาหลี จึงทำให้ธุรกิจไก่ทอดเกาหลีดึงดูดลูกค้าได้มากมาย แต่ก็เพราะรสชาติที่ดีของไก่ทอดเกาหลีด้วยที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนไก่ทอดเดิม ๆ อย่างบ้านเรา

แต่วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปดูสถานการณ์แฟรนไชส์ไก่ทอดว่าผู้ประกอบการธุรกิจไก่ทอดในตอนนี้เขาต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือดมาก ๆ เพราะมีร้านอาหารที่ขายเมนูนี้ถึง 87,000 ร้าน ทั้งๆ ที่มีประชากรเพียง 51 ล้านคน

ร้านจำนวนดังกล่าวในเกาหลีใต้ก็มีมากกว่าสาขาของ Subway ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารที่มีสาขามากที่สุดในโลก 43,000 สาขา และ McDonald’s ที่มี 37,000 สาขาทั่วโลก รวมถึงมากกว่าร้านไก่ทอด KFC ที่มี 22,000 สาขาทั่วโลกเช่นกัน

85

ภาพจาก bit.ly/2OseGdB

สำหรับร้านไก่ทอดสไตล์เกาหลีรายใหญ่นั้นมีประมาณ 400 แบรนด์ ซึ่งบางเจ้าก็เริ่มขยายสาขาไปทั่วโลกแล้ว เช่นแบรนด์ที่คนไทยรู้จักอย่าง Bonchon และ Kyochon เป็นต้น โดยตัว Bonchon นั้นมีสาขาทั่วโลกกว่า 300 แห่ง และมีสาขาในสหรัฐอเมริกากว่า 80 สาขา

84

ภาพจาก bit.ly/2YAyOhB

สิ่งที่น่าสังเกตยิ่งกว่าคือ Lee In-chul นักเศรษฐศาสตร์จากกรุงโซล กล่าวว่า จำนวนร้านไก่ทอดเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเวลาเพียงสี่ปี และมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า มีสถานที่สำหรับเลี้ยงไก่จำนวน 36,000 แห่งที่ลงทะเบียนในเกาหลีในปี 2558

เหตุผลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังอุปทานที่มากมายนี้คือ ตลาดมีอุปสรรคน้อยในการจะเข้ามาลงทุน เนื่องจากการเปิดร้านขายไก่แบบใหม่ใช้ต้นทุนคงที่เริ่มต้นที่ 57 ล้านวอน ($ 48,810) โดยเฉลี่ยต่ำกว่าต้นทุนการเปิดร้านกาแฟ

83

การบริโภคไก่ต่อคน โดยคิดเป็นหน่วยกิโลกรัม
ภาพจาก koreaherald.com

นักวิจัยทางการเงิน KB Kim Tae-hwan กล่าวว่าผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับสถานที่ที่ราคาไม่แพง ร้านค้ามีขนาดเล็กและค่าใช้จ่ายในการตกแต่งที่ต่ำ เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยบริการจัดส่ง

82

ภาพจาก koreaherald.com

ตลาดไก่ทอดเกาหลีได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2011 มีมูลค่า 2,395 ล้านวอน และเติบโตขึ้นทีละ 200-300 ล้านวอนจนถึงปี 2014 ที่กระโดดไป 600 ล้านวอน จนในปี 2017 ตลาดไก่ทอดเกาหลีทำมูลค่าได้สูงถึง 4,994 ล้านวอน จะเห็นได้ว่าภายใน 7 ปี ตลาดไก่ทอดเกาหลีมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าเท่าตัว

ในปี 2561 มีการเปิดร้านค้าใหม่ 6,200 แห่ง และขณะเดียวกันก็ปิดกิจการไป 8,400 แห่ง เมื่อเผชิญกับการทำเกินขนาด แฟรนไชส์หลายแห่งหันไปลงทุนในตลาดต่างประเทศ โดยเน้นที่ความนิยมทั่วโลกของไก่เกาหลี

81

ภาพจาก bit.ly/2Mw8tLp

Bonchon ซึ่งเริ่มต้นในปูซานในปี 2002 ได้จับตามองตลาดสหรัฐในช่วงต้น นับตั้งแต่เปิดร้านสาขาต่างประเทศแห่งแรกในรัฐนิวเจอร์ซีย์ในปี 2549 บริษัท ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องและจนถึงเดือนมกราคมปีนี้ บริษัท มีเครือข่ายทั่วโลก 336 สาขา รวมถึง 87 สาขาในสหรัฐอเมริกา

ภายในห้าปีข้างหน้ามีเป้าหมายที่จะมีสาขา 300-400 สาขาในสหรัฐ ส่วน BBQ ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ไก่ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของจำนวนร้านค้าก็เริ่มจริงจังเกี่ยวกับการลงทุนธุรกิจไปทั่วโลก

ปัจจุบันแบรนด์มีสาขามากกว่า 350 แห่งใน 30 ประเทศ รวมถึง 40 แห่งในสหรัฐอเมริกา แฟรนไชส์อื่น ๆ เช่น Nene, Pelicana, Kyochon และ Goobne ก็กำลังขยับขยายกิจการของพวกเขาให้เติบโตขึ้นเช่นกัน

80

ภาพจาก bit.ly/332IrVR

แม้แฟรนไชส์ไก่ทอดเกาหลีจะเป็นที่นิยมอย่างมากในไทย แต่ผู้ประกอบการเกาหลีเองก็ต้องแข่งขันกับไก่ทอดเกาหลีแบรนด์อื่น ๆ ที่แข่งกันเปิดแบบรัว ๆ เพราะใช้เงินลงทุนที่น้อย และยิ่งไปกว่านั้นสำหรับผู้ประกอบการไก่ทอดรายอื่น ๆ นั้นก็ต้องหนาวกันไปหมด

เพราะไก่ทอดที่เคยเป็นตัวท้อปอย่าง KFC ต้องเผชิญกับคู่แข่งไก่ทอดแบรนด์เกาหลี เพราะพวกเขาไม่หยุดที่จะขยายสาขาไปทั่วโลก เราคงต้องติดตามกันต่อว่า KFC จะมีกลยุทธ์อะไรออกมาสู้กับบรรดาแบรนด์ไก่ทอดเกาหลีก่อนที่พวกเขาจะมาขึ้นแท่นเจ้าแห่งไก่ทอดรายต่อไป


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
bit.ly/2Otwc1h