แฟรนไชส์ Jollibee ชื่อดังฟิลิปปินส์ บุกอเมริกา!

หากพูดชื่อ Jollibee หลายคนอาจจะไม่รู้สึกคุ้นเคยเท่าไร แต่รู้หรือไม่ว่า Jollibee ก่อตั้งมา 43 ปีแล้ว เคยเอาชนะ McDonald’s มาแล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่ความเป็นหนึ่งในธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดของโลก 

โดยเฉพาะในวันนี้ ได้บุกตลาดสหรัฐอเมริกา ที่เป็นต้นกำเนิดของแบรนด์แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลกหลายๆ แบรนด์ไปแล้ว วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอข้อมูลให้ได้ทราบกันครับ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารจานด่วน เป็นสัญลักษณ์ของความทันสมัย ที่แบรนด์จากประเทศตะวันตกสามารถครอบครองส่วนแบ่งตลาดอาหารจานด่วนไปทั่วโลก แต่เมื่อบุกเข้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์

แบรนด์ตะวันตกยังต้องพ่ายให้กับ Jollibee ที่สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอาหารจานด่วนในประเทศไว้ได้อย่างเหนียวแน่นและยังขยายออกสู่ต่างประเทศ จากการครองใจผู้บริโภคในรสชาติและคุณภาพของอาหารที่เป็นเอกลักษณ์

หากพูดชื่อ

Jollibee ก่อตั้งครั้งแรกในปี 1975 โดยเริ่มจากธุรกิจร้านไอศกรีมก่อนที่จะขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหารจานด่วน ซึ่งมีเมนูหลักของอาหารประกอบไปด้วยไก่ทอดและแฮมเบอร์เกอร์

หลังจากก่อตั้งได้เพียง 6 ปี Jollibee ได้ถูกท้าทายการเป็นเจ้าตลาดจากผู้นำธุรกิจอาหารจานด่วนยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald ซึ่งได้บุกตลาดฟิลิปปินส์โดยมีเมนูยอดนิยมอย่าง Big Mac เป็นอาวุธหลักในการบุกตลาด

Jollibee ตอบโต้ด้วยการสร้าง Champ ซึ่งเป็นแฮมเบอร์เกอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติสองเท่า เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมการบริโภคของชาวฟิลิปปินส์ ที่นิยมรับประทานอาหารจานใหญ่ และได้ทำการปรับสูตรอาหาร

เพื่อให้มีรสชาติที่ชาวฟิลิปปินส์คุ้นเคย ซึ่งกลยุทธ์การปรับรสชาติได้กลายเป็นจุดแข็งสำคัญ ในการครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาดในเวลาต่อมา อีกกลยุทธ์ที่ Jollibee นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ คือ การตั้งราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

ซึ่งมีราคาต่ำกว่าคู่แข่งควบคู่กับการบริหารกิจการโดยเน้นการควบคุมต้นทุน เป็นผลให้ Jollibee สามารถครองอาณาจักรอาหารจานด่วนในประเทศฟิลิปปินส์ได้สูงถึง 57% ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 1 จากตลาดมูลค่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

บุกถิ่นแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดของโลก

u2

โดยเมื่อวันเสาร์ 27 ตุลาคม 2561 แฟรนไชส์ Jollibee จากฟิลิปปินส์ ได้ขยายสาขาเข้าไปอีก 1 แห่ง ในเมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ใกล้ไทม์สแควร์ ว่ากันว่าเมืองแห่งนี้มีชาวฟิลิปปินส์อาศัยอยู่มากมาย ทำให้พวกเขาได้ลิ้มลองรสชาติไก่ทอดจากบ้านเกิดเมืองนอนของเขาพวกเขาได้อย่างง่ายดาย

โดยเมื่อวันเปิดร้านพบว่า แฟนคลับของไก่ทอด Jollibee ได้ไปเข้าคิวยืนต่อแถวกันยาวเหยียด ตั้งแต่เวลา 08.00 น.แม้ว่าจะมีฝนตกหนักก็ตาม โดยมี Jose Miñana ระธานกลุ่ม Jollibee Foods Corporation (JFC) สำหรับอเมริกาเหนือ ให้การต้อนรับ และกล่าวว่ารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากในการเปิดสาขาแห่งนี้ ในเมืองแมนฮัตตัน

Jollibee ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ด 1 ใน 5 ชั้นนำของโลก และประสบความสำเร็จในเมืองใหญ่ๆ ของสหรัฐอเมริกา เช่น นิวยอร์ก โดยเฉพาะเมืองแมนฮัตตัน เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และผู้คนที่หลั่งไหลจากทั่วทุกมุมโลกก็จะหลงใหลในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ Jollibee

u3

สำหรับในวันเปิดร้าน Jollibee ได้สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ด้วยการแจกรางวัล Chicken joy ฟรีเป็นเวลา 1 ปี แก่ลูกค้า 40 รายแรกในกลุ่มสินค้าสะสมของ Jollibee และ 300 รายแรกในสายการผลิต Jollibee Funko Pop

Jollibee เป็นแบรนด์ภายใต้การบริหารของ Jollibee Foods Corporation (JFC) ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก กระจายสาขาอยู่ใน 20 ประเทศทั่วโลก โดยมีร้านค้ากว่า 4,200 สาขาทั่วโลก เกือบ 1 ใน 3 เป็นร้านค้าแบรนด์ Jollibee JFC และมีสัดส่วนการถือหุ้น 85% ใน Smash burger และได้ทำข้อตกลงกับ Chef Rick Bay less เมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อสร้างธุรกิจร้านอาหารเม็กซิกันแบบไม่หยุดหย่อนในสหรัฐอเมริกา

สำหรับในทวีปอเมริกาเหนือ Jollibee JFC ได้เปิดร้านแรกในปีพ.ศ.2541 ในเมืองเดลีซิตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบัน Jollibee ดำเนินธุรกิจร้านค้า 42 แห่งทั่วภูมิภาคอเมริกาเหนือ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา ฮาวาย อิลลินอยส์ เนวาดา รัฐนิวเจอร์ซีย์นิวยอร์ก เท็กซัส วอชิงตัน เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา และแมนิโทบา และออนแทรีโอในแคนาดา

เรื่องราวของ Jollibee ถือว่าไม่ทำธรรมดา ที่กล้าประกาศล้มยักษ์ฟาสต์ฟู้ดแห่งอเมริกา ที่สำคัญเป็นแบรนด์แฟรนไชส์จากอาเซียนที่หาญกล้าบุกแดนต้นกำเนิดแฟรนไชส์ของโลก ที่มีความแข็งแกร่งด้านแฟรนไชส์ แต่ Jollibee ก็ได้แสดงให้คนทั่วโลกได้รู้จักแล้วว่า เขาแข็งแกร่ง มีดีมากแค่ไหน จึงไม่แปลกที่จะมีสาขา 42 แห่งในเมืองสำคัญของสหรัฐอเมริกา

แล้วแบรนด์แฟรนไชส์ของไทยล่ะ จะก้าวออกไปข้างนอกเหมือน Jollibee ของฟิลิปินส์ได้หรือไม่ ขอตอบว่า ได้ แต่แบรนด์แฟรนไชส์ของไทยต้องเร่งพัฒนาธุรกิจตัวเองให้มีคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานของตัวเองให้เทียบเท่าระดับสากล ที่สำคัญต้องมีสินค้าและบริการ รวมถึงระบบแฟรนไชส์ที่แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนต่างชาติ

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

v1

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/LU17tQ
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน goo.gl/PCiyQy

แหล่งข้อมูล https://goo.gl/kwTTRP

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช