แฟรนไชส์ “ร้านชา (เขียว) ราคาเดียว 25 บาท” หายไปไหน?

สงสัยหรือไม่ว่าตอนนี้ร้านชา (เขียว) ราคาเดียว 25 บาท หายไปไหน? ซึ่งดูแล้วไม่เหมือนเมื่อช่วงประมาณ 5-6 ปีก่อน ที่เวลาเราไปไหนก็จะเห็นร้านชาราคาเดียว 25 บาท ตั้งร้านเกลื่อนตาเต็มไปหมด ในระยะห่างกันไม่ถึง 100 เมตรด้วยซ้ำ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปสำรวจตลาดแฟรนไชส์ร้านชา (เขียว) ราคาเดียว 25 บาท ยังคึกคักหรือซบเซา และยังเหลืออีกกี่แบรนด์ในตลาดเมืองไทย ซึ่งในช่วงตลาดบูมมากๆ ว่ากันว่ามีมากกว่า 30 แบรนด์ด้วยซ้ำ

ราคาเดียว 25 บาท

ย้อนกลับไปในช่วงประมาณ 5-6 ปีก่อน เราจะเห็นได้ว่าร้านชาเขียวราคาเดียว 25 บาท มีการขยายตัวและขึ้นเป็นดอกเห็ด มีแบรนด์แฟรนไชส์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าแบ่งก้อนเค้กธุรกิจกันจนแทบไม่เหลือพื้นที่ให้แบ่งได้อีก จึงส่งผลให้ธุรกิจร้าน “ชาเขียวราคาเดียว” ทำการเปิดศึกรบกันอย่างหนักหน่วง ทั้งฝั่งผู้ขายแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์

11

ส่วนมากแล้วเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ชา 25 บาท จะใช้กลยุทธ์การขายแฟรนไชส์แบบขายขาด เก็บค่าแฟรนไชส์ครั้งเดียว และให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ซื้อเฉพาะผงชาที่เป็นสูตรเฉพาะของแบรนด์ตัวเอง ซึ่งราคาแฟรนไชส์มีตั้งแต่หลัก 10,000-100,000 บาท ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องหักส่วนแบ่งรายได้ให้เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้ร้านแบบคีออสและการตกแต่งร้าน ได้รับสูตรการชง มีหม้อต้ม เครื่องชง รวมทั้งวัตถุดิบต่างๆ ที่ให้รวมในครั้งแรกที่จ่ายเงินค่าแฟรนไชส์

12

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ยังต้องหาทำเลในการเปิดร้านเอง และลงพื้นที่เผชิญศึกแบบสู้ยิบตาเต็มๆ ทั้งการเผชิญหน้ากับลูกค้าหลากหลายประเภท รวมถึงสู้กับร้านขายชาราคาเดียวที่ตั้งร้านอยู่ไม่ไกลกันมาก แถมบางรายเจอศึกหนัก คือ ร้านที่เปิดอยู่ใกล้กันดันเป็นแฟรนไชส์ยี่ห้อเดียวกันอีก ยังไม่รวมแบรนด์อื่นๆ และร้านชาแบบรถเข็น ตกแต่งร้านเอง มีเมนูทุกอย่างเหมือนกับแบรนด์แฟรนไชส์ดังๆ ร้านไหนขายไม่ออกต้องเลิกกิจการไป ทั้งที่บางรายซื้อแฟรนไชส์ยี่ห้อเดียวกันด้วยซ้ำ

เมื่อร้านชาเขียวราคาเดียว 25 บาทเกลื่อนเมือง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น เพราะรสชาติของเครื่องดื่มชาราคาเดียวจะไม่แตกต่างกัน แล้วแต่ว่าร้านไหนจะเพิ่มความหวาน ไม่หวาน ในเมื่อรสชาติของชาราคาเดียวไม่ต่างกัน จึงทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องไปซื้อร้านประจำ สามารถซื้อร้านอื่นที่อยู่ใกล้บ้านก็ได้

14

จากปัจจัยเหล่านี้ทำให้ร้านชา 25 บาท หลายๆ ร้านไปไม่รอด ต้องปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก เพราะคู่แข่งร้านชาราคาเดียว รวมถึงการกลับมาอีกครั้งของร้านชานมไข่มุก ซึ่งปัจจุบันมีมากมายหลายแบรนด์ และหลายๆ แบรนด์ราคาถูก 19 บาทด้วยซ้ำ ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไป ไม่นิยมดื่มชาเขียว 25 บาท เพราะมาตรฐานการชงไม่คงที่

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ร้านชาเขียวราคาเดียว 25 บาท หายไปจากที่ตั้งเดิม นอกจากคู่แข่งจำนวนมาก ตกกระแส ผู้บริโภคไม่ฮิตเหมือนเดิม ชานมไข่มุกราคาเดียว 19 บาทมาแทนที่ ยังมีปัจจัยในเรื่องของทำเลที่ตั้งและค่าเช่าที่เป็นปัญหาของผู้ซื้อแฟรนไชส์ชาเขียว 25 บาท บางพื้นที่บางทำเลระยะเวลาเช่าหมด เจ้าของพื้นที่ไม่ต่อสัญญาให้ ทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ก็ต้องหาทำเลใหม่ รื้อร้านแล้วไปสร้างร้านใหม่ ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทำให้อยู่ไม่ได้ ต้องปิดกิจการในที่สุด

13

สำหรับแบรนด์แฟรนไชส์ชาราคาเดียว 25 บาท ที่เปิดให้บริการและได้รับความนิยมในช่วง 5-6 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันไม่แน่ใจว่าแบรนด์เหล่านี้ยังมีอยู่หรือไม่ มาดูว่ามีแบรนด์อะไรบ้าง หรือว่าหายไปไหนแล้ว? เช่น ชาพะยอม, ชาพะเยา, ชาขุนพล, ชาจอมพล, ชาท่านขุน, ชาปักษ์ใต้, ชาตันหยง, ชาละมุน, ชานะ, ชาช้าง, ชากะช่อง, ชาแม่สลอง, ชาชบา, ชาชักฟองเบียร์, ชาม่อนช้าง, ชาเบตง, ชาหอม 168, ชาชักป๋านม, ชอบชา, ชาปากยูน, ชาอันดามัน, ชาลิบง, ชาพริ้ง, ชาวอลแตร์ และอื่นๆ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้ว่าสินค้าจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะขายดีไปตลอดกาล ยิ่งสินค้าที่คนทำกันเยอะ คู่แข่งเยอะ มีสินค้าเกิดทดแทน ก็จะยืนหยัดอยู่ได้ไม่ยาวนาน ผู้ประกอบการต้องรู้จักปรับตัว ศึกษาตลาดและคู่แข่ง พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง ที่สำคัญหากใครคิดจะลงทุนต้องดูโอกาสของธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DLPEww

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช