สำรวจร้านชาราคาเดียว (25 บาท) ปี 2560 รุ่งหรือร่วง

ในช่วงปีที่ผ่านมา การแข่งขันใน ธุรกิจเครื่องดื่ม ชาเย็น แก้วละ 25 บาท ราคาเดียวทุกเมนู มีความร้อนแรงอย่างมากจนทำให้หลายคนไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง เพราะไม่ว่าจะในห้าง นอกห้าง สถานีน้ำมัน ตรอก ซอก ซอย ถนนหนทางสายต่างๆ ทั่วประเทศไทย เห็นแต่ตู้ร้านเครื่องดื่มชาเย็น 25 บาท กลาดเกลื่อนไปหมด

บางทีถึงกลับตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่า มีเยอะขนาดนี้ มันขายได้ด้วยเหรอ เพราะร้านชาเย็น 25 บาท ราคาเดียว ไม่ได้มีแค่ยี่ห้อเดียว มีหลายยี่ห้อ ตั้งร้านสลับร้าน สลับพื้นที่เต็มไปหมด นั่งคิดเล่นๆ ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 30 ยี่ห้อ ในประเทศไทยตอนนี้ เยอะมากจนลูกค้าเลือกไม่ถูก ว่าจะซื้อยี่ห้อไหนดี

บางครั้งไม่รู้ว่าจะจำยี่ห้อที่ตัวเองซื้อดื่มเป็นประจำได้หรือเปล่า ถ้าไม่สังเกตดีๆ เชื่อว่าหลายคนจำผิด เพราะร้านชาเย็น 25 บาท ต่างมีรูปแบบร้านค้า ภาชนะบรรจุ โทนสี ส่วนผสมต่างๆ ที่คล้ายคลึงกัน อีกทั้งรสชาติก็ไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่นัก แล้วแต่ว่ายี่ห้อไหนจะตั้งในสถานที่ไหน ทำเลที่ตั้งไหนมีลูกค้าเยอะ มีฐานกลุ่มลูกค้านิยมดื่มชาหนาแน่น ก็จะขายได้ดี

สำรวจร้านชาราคาเดียว

แต่ถึงกระนั้น การทำธุรกิจร้านเครื่องดื่มชา แก้วละ 25 บาท ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนแบบเปิดร้านขายเอง สร้างแบรนด์ขึ้นมาเอง รวมถึงลงทุนแบบซื้อแฟรนไชส์คนอื่นมาทำธุรกิจ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายในปัจจุบัน เพียงแค่มีเงินทุน และทำเลพื้นที่สำหรับเปิดร้านเท่านั้น

แต่การแห่ตามกันเปิดร้านชา 25 บาทอย่างต่อเนื่อง ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ขายได้กันทุกคน หลายคนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปแล้ว ขาดทุนไปเป็นจำนวนมากก็มี เริ่มแรกอาจขายได้ดี เพราะเป็นของแปลกใหม่ แต่หลังๆ ไม่มีลูกค้า

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอนำเสนอการวิเคราะห์ตลาดเครื่องดื่มชา รวมถึงร้านชาเย็น 25 บาท ราคาเดียว ที่อาจกำลังเป็นที่หมายปองของใครหลายคน เห็นคนอื่นลงทุนก็อยากลงทุนกับเขาบ้าง ซึ่งเราจะขอวิเคราะห์ทั้งโอกาส ความเสี่ยง และความท้าทาย ในการเปิดร้านเครื่องดื่มชาราคาเดียว 25 บาท ปี 2560 มาดูกันเลยครับ

กระแสสุขภาพมาแรง ดันเครื่องดื่มชาโต

ee4

“ธุรกิจเครื่องดื่มชา” เป็นธุรกิจที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอีกธุรกิจหนึ่ง โดยปัจจัยบวกที่ช่วยให้ตลาดเครื่องดื่มชาเติบโตในช่วงที่ผ่านมา คือ กระแสความนิยมในการเลือกดื่มชาในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น จากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรับรู้ถึงคุณประโยชน์ต่อร่างกายในการดื่มชา ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องดื่มที่สอดรับกับกระแสความต้องการบริโภคเพื่อสุขภาพที่มีมาก

แม้ว่าสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน จะมีความแข่งขันค่อนข้างสูง มีหลากหลายยี่ห้อเกิดขึ้นใหม่ มีหลายยี่ห้อทำแฟรนไชส์ แต่เมื่อคนหนึ่งเห็นร้านหนึ่ง ยี่ห้อหนึ่งประสบความสำเร็จ คนก็เลยแห่แหนทำตามกัน เผื่อจะประสบความสำเร็จแบบเขาบ้าง

ที่สำคัญชา สามารถปรุงแต่งเป็นเมนูเครื่องดื่มได้หลากหลาย ทั้งชานม ชานมไข่มุก ชาเย็น ชานมเย็น ฯลฯ จึงทำให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้หลายกลุ่ม อีกทั้งการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ก็ทำได้ง่ายในปัจจุบัน

“โอกาส-ความท้าทาย” ร้านชา 25 บาท ปี 2560

ee6

เมื่อตลาดเครื่องดื่มชาเปิดกว้าง ย่อมเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย ของผู้ประกอบการและผู้ต้องการเปิดร้านชาขาย เรียกได้ว่าปัจจุบันใครที่มีเงินทุน ก็สามารถเปิดร้านชาราคาเดียว 25 บาท ได้ทั้งนั้น

จะเลือกลงทุนยี่ห้อไหนก็ได้ แล้วแต่ตามใจชอบ มีหลายยี่ห้อที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐานของระบบแฟรนไชส์ แต่อีกหลายแบรนด์พยายามขายแฟรนไชส์อย่างเดียว โดยไม่คำนึงว่าผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปจะอยู่รอดหรือไม่รอด

กลยุทธ์ธุรกิจโดยทั่วไป ปกติแล้วทำเลใกล้กันจะไม่ให้เปิดร้านเดี๋ยวแย่งลูกค้า มาปัจจุบันถ้าลองสังเกตให้ดี จะพบว่าร้านชาราคาเดียว 25 บาท ระห่างไม่ถึง 500 เมตร มีถึง 2 ร้าน บางแห่งเป็นยี่ห้อเดียวกัน บางแห่งมีด้วยกันถึง 3 ยี่ห้อก็มี

เมื่อเห็นแล้วว่า ปัจจุบันร้านชาเย็น 25 บาท รวมถึงร้านเครื่องดื่มชาอื่นๆ กำลังล้นเมือง ตลาดเริ่มอิ่มตัว คนไม่นิยมซื้อเหมือนแต่ก่อน เพราะหาซื้อได้ง่ายขึ้น รสชาติไม่ได้แตกต่างกัน ภาชนะบรรจุก็เหมือนกัน แล้วอะไรจะเกิดขึ้น

โอกาส…ร้านชาราคาเดียว

ee7

1.ร้านเครื่องดื่มชาเย็น ชาเขียว เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างผลกำไรให้กับเจ้าของธุรกิจหรือผู้ลงทุน ได้มากเท่าตัวกับงบลงทุนที่ไม่สูงนัก จึงจัดเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ ดังนั้น การแข่งขันจะต้องสู้กันด้วยคุณภาพ รสชาติ ความแตกต่าง การบริการ รวมไปถึงการเอาใจใส่ในด้านสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน

2.การทำธุรกิจในปัจจุบัน ใครหลายคนอยากประสบความสำเร็จรวดเร็ว จึงได้มีการทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์มากมาย เพราะเป็นการซื้อความสำเร็จของธุรกิจที่สนใจมาบริหาร ซึ่งเครื่องดื่มชาราคาเดียวก็เป็นทางเลือก ที่ลงทุนง่าย

3.ร้านชาราคาเดียว ขายได้ง่าย ทุกเมนูราเดียว 25 บาททุกแก้ว ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ง่าย ราคาไม่สูงจนเกินไป อีกทั้งวัตถุดิบที่ไม่ใช่ชา สามารถซื้อตามร้านค้าทั่วไปได้

4.ประเทศไทยเป็นเมืองอากาศร้อน ความนิยมในการดื่มเครื่องดื่มที่เย็นๆ เพื่อดับกระหายจึงมีสูง ทำให้ธุรกิจเครื่องดื่มชาราคาเดียว ได้รับอานิสงค์ไปด้วย ที่สำคัญหาซื้อได้ง่าย มีเกือบทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดก็ว่าได้

ee8

5.ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากกาแฟ อีกทั้งยังมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่ดื่มกาแฟ ก็อาจหันมาดื่มเครื่องดื่มชาแทน

6.ถ้าเปิดร้านในทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพ ระยะห่างของร้านชาต่างๆ ไม่ใกล้กันจนเกินไป เป็นทางสัญจรของลูกค้า จะขายได้ แต่ต้องมีเมนูเครื่องดื่ม และอาหารกินกับเครื่องดื่ม ให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย

7.ราคาเหมาะสมกับรสชาติ ลูกค้าจะรู้ว่า ร้านชาราคาเดียว 25 บาท เป็นคนละตลาดกับอเมซอนและสตาร์บัคส์อยู่แล้ว ที่สำคัญรสชาติ ไม่ได้แตกต่างจากชาเย็น ชาเขียว หรือกาแฟ ของร้านเครื่องดื่มแบรนด์ดังๆ ราคาตั้งแต่ 40 บาทขึ้นไป มีหลายเมนู มีหลายราคา ลูกค้าที่มีเงินน้อยก็ไม่กล้าสั่งเมนูที่รสชาติอร่อยแต่ราคาแพง

8.ได้เปรียบมากกว่าร้านขายเครื่องดื่ม ชาเย็น กาแฟ ที่เป็นรถเข็นหรือร้านเล็กตามซอย หรือหน้าออฟฟิศ แม้ว่าจะขายในราคาแก้วละ 20-35 บาท แต่ยังถือว่าแพง ยิ่งถ้าร้านแบบนี้ชงไม่อร่อย ก็ไม่สามารถแย่งลูกค้าได้

ความท้าทาย…ร้านชาราคาเดียว

ee9

1.ในปี 2560 นอกจากร้านชาราคาเดียว 25 บาท จะแข่งขันกันเองของสาขายี่ห้อเดียวกันแล้ว ยังต้องแข่งขันกับยี่ห้ออื่นๆ ด้วย ที่คิดแล้วมีไม่ต่ำกว่า 30 ยี่ห้อในปัจจุบัน อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับร้านชากาแฟโบราณ ที่ตั้งซุ้มขายตามตรอก ซอย ซอย หน้าออฟฟิศ สำนักงานต่างๆ ด้วย ที่สำคัญซุ้มชากาแฟโบราณเหล่านี้เริ่มที่จะสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาแล้ว

2.ร้านชา 25 บาท ยังต้องคู่แข่งขันกับกลุ่มเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหาย และสร้างความรู้สึกกระชุ่มกระช่วยให้กับผู้ดื่ม โดยทั่วไปสินค้าทดแทนเหล่านี้ มีมากมายหลายประเภทและหลายรสชาติ ให้ผู้บริโภคได้เลือกสรร

อีกทั้ง ยังมีการจำหน่ายอยู่อย่างแพร่หลาย ทั้งที่จำหน่ายเป็นร้าน ซุ้มขายน้ำ และในรูปแบบของเครื่องดื่มสำเร็จรูปบรรจุขวด และกระป๋องที่จำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ และตู้หยอดเหรียญ

ee10

3.เรื่องของทำเลสถานที่ตั้งร้านของเครื่องดื่มชาราคาเดียว 25 บาท ที่ระยะใกล้กันมีหลายยี่ห้อ หรือแม้แต่ยี่ห้อเดียวกัน ก็เป็นปัจจัยเสี่ยง และความท้าทายในปี 2560 เพราะที่ผ่านมามีการเปิดร้านขายอยู่ใกล้กันเกินไป ระยะห่างไม่ถึง 500 เมตรก็มีถึง 2-3 ร้านแล้ว เป็นเรื่องน่าห่วงอย่างมาก ยิ่งทำเลไหนคนไม่นิยมดื่มชา ก็จะขายไม่ได้เลย

4.ราคาขายของเครื่องดื่มชา 25 บาท แม้จะราคาเดียวทุกแก้ว แต่โดยรวมแล้วยังเฉลี่ยสูงกว่าราคาเครื่องดื่มทั่วไป อาจทำให้ลูกค้าเลือกเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ แทนก็ได้

5.ในอนาคต อาจมีร้านเครื่องดื่มชาราคาเดียว แบรนด์ใหม่ๆ หรือเจ้าใหม่ผุดขึ้นจนล้นตลาด ทำให้เกิดภาวะสินค้าเกินความต้องการของผู้ซื้อ เรียกได้ว่าภาวะฟองสบู่ร้านชาราคาเดียวก็ได้ ถ้าไม่ควบคุมคุณภาพมาตรฐานระบบแฟรนไชส์

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของร้านชา

ee12

1.ควรมีลูกเล่นดึงดูดใจลูกค้า การทำกิจกรรม บริการเสริม หรือโปรโมชั่นต่างๆ ช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ทำเป็นคูปองสะสม ซื้อ 10 แก้วฟรี 1 แก้ว ช่วยกระตุ้นยอดขาย

รวมถึงการให้บริการจัดส่ง หรือ Delivery ไปถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งร้านที่มีทำเลอยู่ในย่านสำนักงานสามารถรวบรวมจำนวนสั่งซื้อได้หลายแก้วในคราวเดียว อย่างไรก็ตาม ต้องกำหนดจำนวนสั่งขั้นต่ำ และระยะทางที่จะส่งให้คุ้มค่ากับต้นทุนการส่งสินค้าด้วย

2.บริการที่ดี หลายธุรกิจต้องล้มลงไป เพราะลูกค้าไม่พอใจงานบริการ ซึ่งร้านชา 25 บาท มีผู้ขายเจ้าต่างๆ อยู่จำนวนมาก หากลูกค้าไม่พอใจงานบริการ เขาสามารถเปลี่ยนไปซื้อเจ้าอื่นได้ทันที ไม่จำเป็นต้องง้อเรา

ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเอาใจใส่งานบริการเป็นพิเศษ ยิ่งกรณีไม่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ใช้วิธีจ้างลูกจ้างต้องอบรมพนักงานให้ดีที่สุด คัดคนที่มีใจรักงานบริการ รวมถึงการแต่งกายของพนักงาน และความสะอาดของพนักงานก็มีปัจจัยต่อผู้บริโภคทั้งสิ้น

3.ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีจริงๆ โดยทำเลที่ดีต้องเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด เช่น ย่านสถาบันการศึกษา ย่านสำนักงาน แหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ นอกจากทำเลในเมืองแล้ว ย่านชุมชนตามต่างจังหวัดก็น่าสนใจ เพราะผู้บริโภคต่างจังหวัดอยากจะลิ้มรสเครื่องดื่มชาเช่นกัน หากเป็นผู้บุกเบิกในทำเลที่ไม่มีคู่แข่งเดียวกันย่อมได้เปรียบ

ee13

ทั้งหมดถือเป็นการสำรวจและวิเคราะห์ตลาด โอกาสและความท้าทายของร้านเครื่องดื่มชาราคาเดียว 25 บาท ในปี 2560 โดย www.ThaiSMEsCenter.com ว่าจะรุ่งต่อไปหลังจากได้รับความนิยม เป็นกระแสอย่างมากตลอดช่วงปีที่ผ่านมา

เรียกได้ว่าไปที่ไหนก็มีแต่ร้านชาราคาเดียว ใครที่คิดอยากเปิดร้าเครื่องดื่มชาราคาเดียว หรือคนที่เปิดร้านอยู่ สามารถนำข้อมูลข้างต้นไปปรับใช้ในทำธุรกิจ หรือเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านไม่มากก็น้อยครับ

แต่ถ้าใครสนใจธุรกิจแฟรนไชส์อื่นๆ หลากหลายกลุ่ม หลายประเภท น่าลงทุนตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้าน สามารถเข้าดูรายละเอียดและข้อมูลแฟรนไชส์ได้ที่ : goo.gl/kDqB6J


Franchise Tips ความสำเร็จของร้านชาราคาเดียว

  1. จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โปรโมชั่น บริการจัดส่งถึงที่
  2. บริการดีเยี่ยม รักษาคุณภาพสินค้า และการบริการให้คงที่
  3. ตั้งอยู่ในทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน และไม่มีคู่แข่ง

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32wYtbN

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช