แฟรนไชส์ “ชาตันหยง” ธุรกิจพารวยแห่งยุค! เป้าหมายเบอร์ 1 ตลาดชาเมืองไทย

ปัจจุบันต้องบอกว่าเป็นยุค “เครื่องดื่มชา 25 บาท” ไม่ว่าจะเดินทางไปเส้นทางไหน เราก็จะได้เห็นร้านชา 25 บาทเต็มไปหมด แต่ถ้าพูดถึงร้านชาดี มีคุณภาพ รสชาติมาตรฐาน ต้นทุนต่ำ

สร้างรายได้มั่นคงให้กับผู้มีรายได้น้อย จะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจาก “ชาตันหยง” ถือเป็นแฟรนไชส์ขายดีจากดินแดนใต้ มีสาขาแล้วกว่า 1,323 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ธุรกิจพารวยแห่งยุค

เรื่องราวและความน่าสนใจของแฟรนไชส์ “ชาตันหยง” เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจากการสัมภาษณ์ “คุณวลัยลักษณ์ วณิชชาภิวงศ์” เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ “ชาตันหยง” มานำเสนอให้ทราบ

จุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์ “ชาตันหยง”

30

“ชาตันหยง” เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ของความรัก ระหว่างหนุ่มสุราษฎร์ฯ “คุณบันลือ วณิชชาภิวงศ์ “ กับสาวพัทลุง “คุณวลัยลักษณ์ วณิชชาภิวงศ์” ผู้มีพื้นเพถิ่นกำเนิดในดินแดนภาคใต้ ที่มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น มีพี่น้องชาวจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ภาคใต้ ประกอบอาชีพค้าขาย จนร่ำรวย แล้วยังนำเอาวัฒนธรรมการดื่มชาเข้ามาดินแดนใต้ด้วย

คุณวลัยลักษณ์ เล่าว่า เธอเริ่มต้นธุรกิจจากดินแดนใต้สู่เมืองกรุง ด้วยความต้องการอยากให้ลูกค้าที่ชื่นชอบในเครื่องดื่มสุขภาพอย่างชา ได้มีโอกาสดื่มชาดี มีคุณภาพจากใต้ สู่เมืองหลวงด้วยสาขาแรกเปิดขายกันในครอบครัว

จากร้านเล็กๆ หนึ่งร้าน กลายเป็น 2 ร้าน 3 ร้าน ในที่สุดด้วยความตอบรับที่มากมายภายในไม่กี่เดือน จึงทำให้เกิดเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ “ชาตันหยง” และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยความตั้งใจทุ่มเทอย่างหนักของเธอและสามีเพียงสองคน

29

“เดิมที่บ้านชอบค้าขาย เลยทำให้มีความชอบในการค้าขายมาตั้งแต่เด็ก ลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง จนได้มาธุรกิจนี้”
คุณวลัยลักษณ์ กล่าว

ปัจจุบันแฟรนไชส์ “ชาตันหยง” ขยายสาขาไปแล้วกว่า 1,323 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในต่างประเทศก็จะเป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา ลาว พม่า และออสเตรเลีย

ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาตกลงซื้อขายแฟรนไชส์กันอยู่ ปัจจุบันชาตันหยงยังมีการรับผลิตวัตถุดิบ ค้าปลีก-ค้าส่ง ให้กับคู่ค้าทั่วประเทศ ถือเป็นผู้นำในด้านคุณภาพและต้นทุนวัตถุดิบต่ำแท้จริง

ความโดดเด่นของแฟรนไชส์ “ชาตันหยง”

28

“ชาตันหยง” ถือเป็นชารสชาติอร่อยจากภาคใต้ เป็นแบรนด์ที่ครองใจนักดื่มชาทั่วประเทศ ด้วยความอร่อย หลากหลายเมนู และที่สำคัญราคาสบายกระเป๋า แก้วละ 25 บาท แต่ไม่ลดทอนคุณภาพ รสชาติเข้มข้น หอมมัน เพราะมีการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ

จึงทำให้เมนูเครื่องดื่มชาและกาแฟของชาตันหยง เป็นที่รู้จักกันดีของกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เพระคนที่มาทดลองชิมในครั้งแรกติดใจในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาตันหยง จึงนำไปบอกกันปากต่อปากไปเรื่อยๆ

จุดเด่นสำคัญของชาตันหยงอีกประการ คือ วัตถุดิบที่นำมาใช้ในแต่ละแก้ว ต้องเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เช่น ชาก็ต้องเป็นชาของภาคใต้ โดยเฉพาะเมนู ชานม ถือเป็นตัวสร้างชื่อให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้าติดใจ

เรียกได้ว่าถ้านึกถึงชาใต้ ต้องนึกถึงชาตันหยง คุณวลัยลักษณ์ เน้นย้ำว่า ตัวชาต้องเป็นชาเกรดเอเท่านั้น ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดความอร่อยเมื่อชงออกมา ที่สำคัญสูตรชาตันหยง มีการพัฒนาและปรับปรุงสูตรอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันก็ยังคิดค้นสูตรอร่อยใหม่ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ

ความน่าสนใจลงทุนแฟรนไชส์ “ชาตันหยง”

27

คุณวลัยลักษณ์ เล่าว่า แฟรนไชส์ “ชาตันหยง” ถือเป็นแฟรนไชส์สร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยมาอย่างต่อเนื่อง ใช้เงินลงทุนต่ำ คืนทุนไว ผู้ซื้อแฟรนไชส์มีกำไรเกือบ 100% เพราะแฟรนไชส์ชาตันหยงมีระบบการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไปรับซื้อวัตถุดิบชาสดๆ จากไร่ในราคาถูก จึงทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์มีต้นทุนต่ำในการบริหารจัดการร้าน ทำให้มีรายได้สูงสุด

โดยเงื่อนไขผู้ซื้อแฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) จะต้องสั่งผงชาตันหยง กาแฟ โกโก้ แก้ว และอื่นๆ จากทางร้านเท่านั้น เพราะถือเป็นวัตถุดิบและอุปกรณ์หลัก ที่ทำให้แฟรนไชส์เป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่วนวัตถุดิบอื่นๆ สามารถหาซื้อเองได้ แต่ต้องให้ได้มาตรฐาน

“ต้นทุนเครื่องดื่มแบรนด์ชาตันหยงต่อแก้วเฉลี่ยอยู่ที่ 10 บาท ขายราคาแก้วละ 25 บาท แฟรนไชส์ซีจะได้กำไรอยู่ที่ 15 บาทต่อแก้ว ระยะเวลาคืนทุน 1-2 เดือน แต่ถ้าในสาขาที่ทำเลดีเปิดร้านเพียง 7 วันก็คืนทุนแล้ว หากขายได้วันละ 100 แก้ว สามารถคืนทุนได้ภายใน 1 เดือน ใช้เงินทุนหมุนเวียนต่อวันไม่เกิน 500 บาท กำไรต่อแก้ว 100%” คุณวลัยลักษณ์ กล่าวเสริม

26

สำหรับทำเลที่มีศักยภาพในการเปิดร้านแฟรนไชส์ชาตันหยง คุณวลัยลักษณ์ บอกว่า ออฟฟิศ ตลาด แหล่งคนพลุกพล่าน และสัญจรผ่านไปมา รวมถึงย่านหมู่บ้าน ย่านชุมชนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแต่ละสาขาแฟรนไชส์ของชาตันหยงในแต่ละพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สามารถทำยอดขายได้วันละอย่างต่ำ 80-300 แก้วต่อวัน ถือเป็นยอดขายที่ทำกำไรได้ดี

นอกจากนี้ ผู้ซื้อแฟรนไชส์แต่ละสาขาทั่วประเทศไทย จะได้รับการดูแล ได้รับสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากมาสเตอร์แฟรนไชส์ที่ดูแลพื้นที่ในแต่ละจังหวัด ซึ่งแฟรนไชส์ชาตันหยงจะมีระบบการจัดส่งวัตถุดิบต่างๆ ให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างเป็นระบบ

มีความเป็นมาตรฐาน โดยแฟรนไชส์ชาตันหยงจะมี Center กระจายสินค้าและวัตถุดิบในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้แฟรนไชส์ซีแต่ละสาขาในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ ได้ซื้อสินค้าและวัตถุดิบในราคาต้นทุนต่ำ

คุณธรรม ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

25

คุณวลัยลักษณ์ เล่าต่อว่า ระบบแฟรนไชส์ชาตันหยงจะให้ความสำคัญต่อลูกค้า (แฟรนไชส์ซี) ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อแฟรนไชส์ ไม่ขยายสาขามากๆ เพราะหวังเงินค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์อย่างเดียว

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ชาตันหยงไปเปิดร้านแล้ว จะต้องมีรายได้อย่างมั่นคง และต้องเติบโตไปพร้อมๆ กันทุกสาขาแฟรนไชส์ ทุกสาขาแฟรนไชส์ต้องซื้อวัตถุดิบในราคาต้นทุนต่ำ

24

เพื่อป้องกันการแข่งขันและแย่งชิงลูกค้าของแบรนด์แฟรนไชส์ชาตันหยงด้วยกันเอง บริษัทฯ ได้มีนโยบายไว้ว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัด สาขาแฟรนไชส์ชาตันหยงจะต้องมีระยะห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตรถึงจะเปิดได้

แต่ถ้าพื้นที่ในกรุงเทพฯ สามารถเปิดร้านชาตันหยงได้ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน รวมถึงฝั่งตรงข้ามของถนนหลักในกรุงเทพฯ ก็สามารถเปิดร้านได้

รูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ “ชาตันหยง”

23

รูปแบบแฟรนไชส์ของชาตันหยง มี 2 ราคา คือ ราคา 49,000 บาท สำหรับคนที่มีร้านอยู่แล้ว จะได้รับอุปกรณ์การชง, หม้อต้มชา 3 ใบ, ผงชา, แก้ว, ถ้วยตวงนม, ถ้วยตวงชา, แก้วชง, ไวนีล ธงญี่ปุ่น (150x50cm) ฯลฯ อื่นๆ

ส่วนแบบที่ 2 ราคา 69,000 บาท ลูกค้าแฟรนไชส์จะได้รับ เคาน์เตอร์ อุปกรณ์การชง, ผงชา, แก้ว, หม้อต้มชา 3 ใบ, ถ้วยตวงนม, ถ้วยตวงชา, แก้วชง, ไวนีล ธงญี่ปุ่น (150x50cm) ฯลฯ อื่นๆ พร้อมกับสอนสูตรการชงเครื่องดื่มต่างๆ

เป้าหมายของแฟรนไชส์ “ชาตันหยง”

22

คุณวลัยลักษณ์ เล่าด้วยว่า เป้าหมายของแฟรนไชส์ “ชาตันหยง” คือ การขึ้นเป็นเบอร์ 1 เครื่องดื่มชา 25 บาทในตลาดเมืองไทย ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ให้การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

หรือ ผู้มีภาวะว่างงาน ที่รักในการค้าขาย และสนใจแฟรนไชส์ลงทุนต่ำคืนทุนไว กำไรมั่นคง เติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน ต้องมีร้านชาตันหยงเปิดบริการ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กๆ หรือร้านขนาดใหญ่ อีกทั้งแฟรนไชส์ชาตันหยงยังเตรียมพร้อมขยายร้านในรูปแบบของ Café มีบริการอาหารและอื่นๆ ด้วย

“ชาตันหยง” แตกไลน์แฟรนไชส์ชาไข่มุก “กิมจิชา”

21

เร็วๆ นี้ แฟรนไชส์ “ชาตันหยง” ได้แตกไลน์ขยายสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุก ภายใต้ชื่อ KIMJI CHA หรือ “กิมจิชา” แก้วละ 19 บาท ถือเป็นแฟรนไชส์น้องใหม่ล่าสุดของครอบครัว “ชาตันหยง” หลังเปิดตัวได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

รูปแบบการลงทุน แฟรนไชส์ชานมไข่มุกกิมจิชา มี 2 แพ็กเกจ ได้แก่ ชุด A ลงทุน 49,000 บาท (ไม่มีเคาน์เตอร์) พร้อมอุปกรณ์ครบชุด เปิดร้านทันที และ ชุด B ลงทุน 69,000 บาท (มีเคาน์เตอร์) พร้อมอุปกรณ์ครบชุด เปิดร้านทันที

20

ใครสนใจลงทุนแฟรนไชส์ “ชาตันหยง” สุดยอดแฟรนไชส์ขายดี คืนทุนไว ที่ใครๆ ก็ทำได้ ต้นทุนต่ำ

โทร. 086-3807418
อีเมล์ : chatanyonghq@gmail.com
เว็บไซต์ : www.chatanyong.com
Facebook : www.facebook.com/ChaTanyong

คลิกดูข้อมูลการลงทุนแฟรนไชส์ชาตันหยง

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3a5RyJM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช