เทรนด์แฟรนไชส์ปี 2559 ที่น่าลงทุน by. ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com

เทรนด์แฟรนไชส์ปี 2559 แฟรนไชส์ไหนน่าลงทุน
by. ชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com

สำหรับผู้ที่คิดจะลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ หรือกำลังมองหาแฟรนไชส์ที่น่าสนใจในปีหน้า 2559 อยู่นั้น วันนี้ทาง ThaiSMEsCenter.com มีแนวโน้มเทรนด์แฟรนไชส์ปี 2559 ว่าแฟรนไชส์ไหนน่าลงทุนมาฝาก โดยคุณ ชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ได้ไปพูดเรื่องเทรนด์แฟรนไชส์ปี 2559 แฟรนไชส์ไหนน่าลงทุน ในงาน Franchise Business Trend in 2016 วันนี้เราจึงนำสิ่งที่ คุณชัยยุทธ พูดในงานมาเรียบเรียงให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันค่ะ

แนวโน้มของคนที่ทำเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์

TFC2

“ตลอดเวลาที่ทำเว็บไซต์รวมธุรกิจแฟรนไชส์ ThaiFranchiseCenter.com เรามีการเช็คสถิติคนเข้าชมเว็บไซต์ตลอด จากสถิติในตารางนั่นทำให้ทราบว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละปีมียอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแสดงว่ามีผู้ที่สนใจในธุรกิจแฟรนไชสเพิ่มขึ้น และผู้ที่สนใจเรื่องธุรกิจมากขึ้นด้วย และแนวโน้มของคนที่ทำเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์นั้นมีอายุน้อยลง อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี”
และจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยว่า คนที่ธุรกิจแฟรนไชส์มีอายุน้อยประมาณ ช่วงอายุระหว่าง 20 – 25 ปี แสดงว่าบางคนเมื่อจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแล้วก็คิดที่จะทำธุรกิจแฟรนไชส์ทันที หรือบางคนอาจเริ่มต้นมองหาธุรกิจแฟรนไชส์ตั้งแต่ยังเรียนอยู่เลยก็ว่าได้

การซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ดีอย่างไร

“เรื่องผลตอบแทนจากการลงทุน เพราะการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์นั้นสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ประมาณ 15% – 20% แน่นอนย่อมดีกว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ทั้งหมด แล้วธุรกิจแฟรนไชส์ยังเป็นทางลัดให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จด้วย แต่ก็ไม่ใช่ทุกแฟรนไชส์ ไม่ใช่ทุกเคสที่จะประสบความสำเร็จเหมือนกันหมด”

มาทำความเข้าใจกับธุรกิจแฟรนไชส์กันก่อนว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง

1.แบรนด์ หรือเครื่องหมายการค้า
“คนที่ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์อยากได้แบรนด์ เพราะว่า แบรนด์หรือเครื่องหมายหารค้านั้นจะช่วยส่งเสริมการขายทางอ้อม”

2.ถ่ายทอดองค์ความรู้ Know-How
“ธุรกิจแฟรนไชส์ต้องมีระบบพี่เลี้ยงเพื่อช่วยสนับสนุนคนที่มาซื้อธุรกิจแฟรนไชส์”

3.จ่ายค่าตอบแทน
ต้องมีการจ่ายค่าแฟรนไชส์ ทุกครั้งที่คุณซื้อแฟรนไชส์ เป็นค่าแรกเข้า ค่าธรรมเนียม
– ค่าแฟรนไชส์ Franchise Fee
– ค่าตอบแทนผลดำเนินการ Royalty Fee (มีการกำหนดเป็นเปอร์เซ็นแล้วแต่แบรนด์นั้น ๆ)

ทางเว็บไซต์เรามี เช็คลิสต์ 9 คำถามก่อนซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องทำอะไรบ้าง สามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.thaifranchisecenter.com/infographics/show.php?id=64

3 คำถามยอดฮิต ธุรกิจแฟรนไชส์

1. ตอนนี้แฟรนไชส์อะไรที่คนสนใจมากที่สุด?
สถิติแนวโน้มธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทย ตามรูปภาพ

TFC3

จะเห็นได้ว่าจำนวนธุรกิจแฟรนไชส์ในไทยที่อยู่ในเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com มีทั้งหมด 523 กิจการ ซึ่งแบ่งเป็น 11 หมวดหมู่ดังนี้

  1. อาหาร
  2. เครื่องดื่มและไอศกรีม
  3. การศึกษา
  4. โอกาสทางธุรกิจ
  5. บริการ
  6. ความงาม
  7. เบเกอรี่
  8. ค้าปลีก
  9. งานพิมพ์
  10. อสังหาริมทรัพย์
  11. หนังสือ, วีดีโอ

 

TFC4

และสัดส่วนที่สูงที่สุดคือธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มอาหาร แสดงว่าคนไทยให้ความนิยมแลสนใจในธุรกิจแฟรนไชส์อาหารเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มอาหารที่ดูได้ว่ามีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดูได้จากตาราง

TFC5

 

แต่ถ้ามาดูในเรื่องธุรกิจแฟรนไชส์ไทย กลุ่มไหนเติบโตสูงสุด? นั้นต้องยกให้ธุรกิจด้านการบริการ

TFC6

 

ข้ามมาดูด้าน ข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กันบ้าง ตามนี้เลย

TFC7

TFC8

มาดู 5 อันดับแฟรนไชส์ยอดนิยมของเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com กันบ้างดีกว่า

TFC9

“จะเห็นได้ว่าสองอันดับแรกมีข้อแตกต่างกันคือ อันดับ 1 อย่างเซเว่น-อีเลฟเว่นนั้นเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ลงทุนประมาณหนึ่งล้านห้าแสนบาท แต่ดูอันดับที่ 2 ร้านปังสด ขนมปัง เงินลงทุนเพียงแค่สองหมื่นห้าพันบาทเท่านั้น อันนี้มีข้อสังเกตได้ว่าธุรกิจขนาดเล็กที่ค่าแฟรนไชส์ไม่สูงนัก นั้นสามารถขึ้นมาเป็นอันดับที่สองที่ได้รับความนิยมได้เนื่องจากคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย”
ต่อด้วยสามอันดับสุดท้าย

TFC10

TFC11
“ดูจากทั้งห้าอันดับที่ได้รับความนิยม ผมคาดการณ์ได้ว่าปีหน้า 2559 ที่จะถึงนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมจะยังเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มอยู่ จากที่เห็นอันดับที่ 2 3 และ 4 ยังพบว่าแฟรนไชส์ขนาดเล็กลงทุนไม่มากนั้นเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นคิดว่าแฟรนไชน์เกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม ไอศกรีมมาแน่นอน ซึ่งยังถือว่าเป็นหมวดหมู่แฟรนไชส์ที่คนไทยสนใจเยอะ และการลงทุนไม่สูงมากจึงน่าสนใจลงทุน”

สามารถเข้าดูแนวโน้มธุรกิจแฟรนไชส์ไทยได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/franchise_stats_trend.php

2. อยากทำธุรกิจตัวเองให้เป็นแฟรนไชส์เริ่มจาก?
“ท่านสามารถเริ่มได้จากหลายช่องทาง ท่านอาจจะเริ่มจากการไปที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีโครงการฝึกอบรม เรียนรู้ หรือติดต่อกับบริษัท consult ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์โดยตรงก็ได้”

3. ต้องการโปรโมทแฟรนไชส์ทำอย่างไร?
“ถ้าเป็นแฟรนไชส์อยู่แล้วจะโปรโมทอย่างไรให้เข้าถึงคนที่ต้องการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ ง่ายมากคือการโปรโมททั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งหากต้องการประสบคามสำเร็จในธุรกิจแฟรนไชส์นั้น ผู้ประกอบการจะต้องเริ่มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีเพื่อการทำการตลาด เพื่อเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้ผู้บริโภคที่ใช้โซเชียลมีเดียกันมากขึ้นในทุกที่ ทุกเวลา เจ้าของธุรกิจจึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด”

ฝากไว้สำหรับผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ และผู้ที่เป็นเจ้าของแฟรนไชส์เอง ต้องดูให้ดี ๆ ก่อนเลือกลงทุน

TFC1

สามารถชมคลิปที่คุณ ชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com พูดในงาน Franchise Business Trend in 2016 ได้ที่  youtube.com

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mZSbdg