แฟรนไชส์ซี Sonic Drive-in ยื่นฟ้องล้มละลาย เตรียมขายร้าน 73 แห่งคืนเจ้าของ

แฟรนไชส์ซี Sonic Drive-In Restaurants เป็นแฟรนไชส์แบรนด์เดียว ที่ไม่มีการขยายสาขาในต่างประเทศ มีสาขาเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เริ่มทำแฟรนไชส์ในปี 1959 ในปี 2017 มีจำนวน 3,557 สาขาเป็นของบริษัท

แฟรนไชส์ซี Sonic

ภาพจาก bit.ly/39tbtjL

ปัจจุบันถือเป็นการเป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปี 2017 มีสาขาเพิ่มขึ้น 31 แห่งในอเมริกา ใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่มีรายงานล่าสุด แฟรนไชส์ซอร์ Sonic Drive-In Restaurants มีแผนจะซื้อกิจการ Sonic Drive-In Restaurants จำนวน 73 สาขาจาก SD Holdings ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ซีรายใหญ่ และดำเนินธุรกิจ MOD Pizza และร้าน Fuzzy’s Taco Shop. อีกด้วว ทำไมแฟรนไชส์ซอร์ต้องซื้อกิจการคืนจากแฟรนไชส์ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

22

ภาพจาก bit.ly/38lb177

SD Holdings แฟรนไชส์ซีรายใหญ่ของ Sonic Drive-In Restaurants กำลังเผชิญกับปัญหากระแสเงินสด และต้องการจะปิดกิจการร้านอาหาร Sonic Drive-In ทั้ง 73 สาขา หลังจากได้ยื่นฟ้องล้มละลาย ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ SD Holdings ในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า ซึ่งมีร้านอาหาร MOD Pizza 14 แห่ง และร้านอาหาร Fuzzy’s Taco Shop จำนวน 3 แห่ง และก็ได้ยื่นฟ้องเพื่อป้องกันการล้มละลายบทที่ 11 เพื่อส่งเสริมการขายกิจการร้านค้า

SD Holdings มีหนี้ที่มีหลักประกันจำนวน 22.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนที่บริษัทกล่าวว่า ในการยื่นฟ้องล้มละลายมีมูลค่าสูงกว่าสินทรัพย์ นั่นหมายความว่าผู้ให้กู้จะไม่ได้รับเงินมูลค่าเต็มจำนวนที่เป็นหนี้ในกระบวนการขายใดๆ

21

ภาพจาก bit.ly/2UMhUdQ

ขณะเดียวกัน Sonic Drive-In Restaurants ประกาศว่ามีแผนจะซื้อกิจการร้านอาหารทั้ง 73 แห่ง จาก SD Holdings ที่เป็นแฟรนไชส์ซีรายใหญ่ หลังจากที่ได้ยื่นฟ้องล้มละลายไปแล้ว โดยร้านอาหาร Sonic Drive-In Restaurants ที่จะซื้อมานั้นจะเปิดดำเนินการต่อเนื่องและจะมีการจ้างพนักงานที่อยู่ในร้านเดิมต่อไป ไม่มีการปลดพนักงานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ SD Holdings มีปัญหาเกี่ยวกับกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่อง และในช่วงปลายปี 2561 เริ่มมีการเบิกเงินสดล่วงหน้า ซึ่งมาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง โดย SD Holdings เริ่มพูดคุยกับผู้ซื้อกิจการที่เกี่ยวกับโซนิคตามเอกสารที่ยื่นขอล้มละลาย สำหรับการขายกิจการร้านอาหารทั้ง 73 แห่งนั้น คาดจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2563


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2SM1OOm

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช