แฟรนไชส์กาแฟยักษ์ใหญ่ Trung Nguyen เวียดนาม เตรียมเปิด 3000 สาขาในปี 2020

ธุรกิจยอดฮิตอันดับต้น ๆ ในยุคนี้แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องเป็นธุรกิจเกี่ยวกับ ร้านกาแฟ โดยเป็นธุรกิจที่คนรุ่นใหม่กำลังให้ความสนใจ และคีย์เวิร์ดคำว่า ‘เปิดร้านกาแฟ’ ก็เป็นคีย์เวิร์ดยอดนิยมในการค้นหาในเว็บไซต์อีกด้วย ซึ่งก็หมายถึงธุรกิจร้านกาแฟต้องมีการแข่งขันที่ต้องสูงพอสมควร เนื่องจากมีผู้ลงแข่งขันในศึกนี้ค่อนข้างมาก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปส่องธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟแบรนด์จากเวียดนามที่กำลังกระจายแบรนด์ไปทั่วพื้นที่ถึง 3,000 สาขาในปี 2020 โดยเปิด E-Coffee ที่เล็งกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อกาแฟกลับบ้าน

ร้านกาแฟ

Trung Nguyen เปิด E-Coffee ร้านกาแฟเล็ก ๆ ตั้งเป้าไว้สำหรับลูกค้าที่ซื้อกลับบ้าน โดยแต่ละร้านกาแฟแบบซื้อกลับบ้านนี้จะมีพื้นที่ 4 – 40 ตารางเมตร และมีค่าใช้จ่ายระหว่าง VND65 ล้าน (2,800 ดอลลาร์) และ VND175 ล้าน (7,540 ดอลลาร์) สำหรับการตั้งร้าน Vo Thi Ha Giang ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของกลุ่ม Trung Nguyen กล่าว

44

ร้าน E-Coffee จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Trung Nguyen อื่น ๆ ทั้งหมด รวมถึงเครื่องจ่ายกาแฟและอุปกรณ์อื่น ๆ โดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง

43

ร้านกาแฟเหล่านี้แตกต่างจากเครือ Trung Nguyen Legend ที่มีอยู่เดิม ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 1 พันล้านดอง (43,100 ดอลลาร์) ในการลงทุนสำหรับแต่ละร้าน และพยายามสร้างพื้นที่ให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินกับกาแฟ

42

“E-Coffee ได้รับการปรับให้เหมาะสมกับทุกสถานที่รวมถึงอาคารสำนักงานสถานีรถไฟใต้ดินตลาดและร้านสะดวกซื้อในตอนแรก Trung Nguyen จะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบรนด์และการจัดการจากแฟรนไชส์” Giang กล่าว

“บริษัท จะจัดโปรแกรมการฝึกอบรมและคำแนะนำทางธุรกิจ รวมถึงการสนับสนุนการปฏิบัติงานให้กับพาร์ทเนอร์” นอกจากกาแฟและขนมแล้วแฟรนไชส์จะได้รับอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกด้วย

41

รูปแบบแฟรนไชส์กาแฟปลีกแบบใหม่นี้มี 100 สาขาทั่วประเทศแล้ว ภายในสิ้นปีนี้ Trung Nguyen ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสามเท่าและขยายไปยัง 3,000 สาขาในปี 2020

ตามรายงานทางการเงินของกลุ่ม บริษัท Trung Nguyen (TNG) 2018 บริษัทมีรายรับ VND4.8 ล้านล้าน (207 ล้านดอลลาร์) ของรายรับเพิ่มขึ้นเกือบ 8% เมื่อเทียบกับปี 2017 แต่กำไรก่อนหักภาษีลดลงเป็น VND347 พันล้าน (15 เหรียญสหรัฐ) ล้าน) ลดลง 50%

40

แม้ว่าสรภูมิธุรกิจกาแฟจะดุเดือดแค่ไหน แต่ E-Coffee ก็วางกลยุทธ์ที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าการทำร้านให้มีขนาดที่เล็กก็จะลดค่าใช้จ่ายในหลาย ๆ ส่วน แล้วที่สำคัญที่สุดคือ ลดต้นทุนของสินค้า ทำให้สินค้าราคาถูกลง

ซึ่งก็สามารถตอบโจทย์ผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โดยประชากรกลุ่มเหล่านี้มีจำนวนที่ค่อนข้างมาก www.ThaiFranchiseCenter.com ก็เห็นว่านี่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดีที่จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล