แชร์! วิธีสร้างรายได้จาก Youtube หาเงินได้เท่าไหร่

Youtube เป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่คนยุคนี้รู้จักอย่างดีและยิ่งในยุคที่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ยิ่งทำให้ Youtube เป็นที่นิยมมากขึ้น ข้อมูลระบุว่าในช่วงปีที่ผ่านมาคนไทยดู Youtube เพิ่มขึ้น 20%

และมีช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน เกิน 450 ช่องโดยคนไทยใช้เวลาในการรับชมวิดีโอประเภทตลกขบขันเพิ่มขึ้นกว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่การค้นหาคำว่า “การทำอาหาร” บน YouTube เพิ่มขึ้นกว่า 80%

นอกจากนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่า Youtube เป็นอีกช่องทางที่หลายคนกำลังใช้หารายได้ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ และมีเงื่อนไขน่าสนใจ ที่ใครอยากหารายได้จาก Youtube ควรต้องรู้ไว้

รวม 7 วิธีหารายได้จาก Youtube

วิธีสร้างรายได้จาก

ภาพจาก freepik

1. สร้างรายได้จากผู้สนับสนุน (Sponsors)

ในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Youtube มากกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือนหรือ 1 พันล้านชั่วโมงในการรับชมต่อวันซึ่งทำให้ Youtube เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมาก บริษัทส่วนใหญ่จึงต้องการที่จะเพิ่มรายได้โดยอาศัยช่อง Youtube ที่มีชื่อเสียงเพื่อให้โปรโมตผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเพิ่มยอดขายให้กับทางแบรนด์ ดังนั้นการได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ที่สำคัญต่างๆ มากมายจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับเหล่า Youtuber

2. สร้างรายได้จากระบบลิงก์ช่วยขาย (Affiliate Links)

ถ้าเราเคยดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วคนเหล่านี้ได้อธิบายถึงรายละเอียดและส่วนผสมต่างๆ อย่างละเอียด เมื่อผู้ชมเกิดความสนใจและคลิกลิงก์ เจ้าของช่อง Youtube ก็จะได้รับเปอร์เซ็นต์จากการซื้อนั้นด้วย

3. สร้างรายได้จากระบบสมาชิก (Membership)

สำหรับช่อง Youtube ที่ทำวิดีโอไปเยอะๆ แล้วจะมีระบบสมาชิกเกิดขึ้น ซึ่งทาง Youtube เปิดโอกาสให้ Creator ได้มีช่องทางทำเงินเพิ่มขึ้น จากการให้สมาชิกสามารถเป็นสมาชิก VIP ได้ เช่น สมาชิกรายเดือน อาจจะมีสิทธิพิเศษต่างๆ ได้รับเสื้อ หรือได้ดูเนื้อหาพิเศษกว่า

4. สร้างรายได้จาก Youtube Adsense

สำหรับช่อง Youtube ที่ผ่านเกณฑ์จะสามารถเปิดรับรายได้โดยการเชื่อมบัญชี Adsense และจะได้เงินทุกๆ วันที่ 22-24 ของเดือน เงินจะเข้าระบบมากหรือน้อยก็ขึ้นกับการเข้าชม VDO และรายละเอียดต่างๆ

13

ภาพจาก freepik

5. สร้างเงินจากการขายสินค้า (Merchandise)

ในปัจจุบันเหล่า Youtuber ยังจำหน่ายสินค้าต่างๆ มากมายเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมส่วนมากจะเป็น เสื้อ กระเป๋า หมวกและเครื่องประดับต่างๆ

6. สร้างแบรนด์สร้างตัวตน (Personal Brand)

เป็นการสร้างตัวตนผ่านช่อง Youtube ก็ล้วนแต่เป็นการเพิ่มมูลค่าได้ทั้งนั้น เมื่อเรามีแบรนด์หรือมีตัวตนแล้ว ก็จะมีโอกาสในการเพิ่มช่องทางการทำเงินอีก เช่น การเป็นที่ปรึกษา,การเป็นวิทยากรรับเชิญ ต่างๆ

7. สร้างแบรนด์ทางธุรกิจ (Business Brand)

การสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจ ทำให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทาง VDO Youtube เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับทางบริษัท บ่อยครั้งที่เราพบว่าคนซื้อของอยากจะดูผ่านทางหลายๆ ช่องทางก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งถ้าเราสามารถสร้างแบรนด์เราผ่านทาง youtube ก็เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของเราได้เช่นกัน

รายได้จาก Youtube ดีแค่ไหน

14

ภาพจาก freepik

เราจะพูดถึงแค่รายได้จากโฆษณา (ที่แสดงอัตโนมัติ) เท่านั้น โดยรายได้จากสปอนเซอร์ หรือจากการขายสินค้าไม่นับ เพราะแต่ละช่องจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ซึ่งเรทรายได้จาก Youtube นั้นที่จริงกว้างมาก เราอาจจะได้ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นขึ้นอยู่กับContent , ความนิยม, ยอดคนดู และยิ่งหากเป็นช่องที่มีเนื้อหาภาษาอังกฤษจะเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น

ยกตัวอย่างบางช่อง มียอดวิว 144,208 วิว และมีรายได้ค่าโฆษณา 201.93 ดอลล่าห์ หรือประมาณ 1,400 ดอลล่าห์ ต่อหนึ่งล้านวิวเท่ากับว่าถ้ามีคนดูวิดีโอนี้ล้านครั้ง จะได้ประมาณ 1,400 x 30 (ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)
= 42,000 บาท

ซึ่งช่องที่เป็นภาษาไทยอาจมีรายได้ที่น้อยกว่าช่องที่เป็นเนื้อหาภาษาอังกฤษเพราะสัดส่วนคนดูและเข้าถึงภาษาอังกฤษมีมากกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นกรณีนี้ทุกครั้งไป บางครั้งช่องที่เป็นภาษาไทยก็สร้างรายได้มาก อย่างเช่นบางช่องที่ภาษาไทยที่เค้าสอนพูดภาษาอังกฤษมีรายได้2,104.34 ดอลลาห์ จาก 1.1 ล้านวิว หรือประมาณ 57,391 บาทต่อล้านวิว ซึ่งถือว่าเยอะมาก

4 ปัจจัยกำหนดรายได้จาก Youtube

15

ภาพจาก freepik

เรายังพูดถึงรายได้ที่มาจากเฉพาะค่าโฆษณาเป็นหลักเหมือนเดิมจะเห็นได้ว่า ช่องต่างกัน รายได้ต่อล้านวิว ก็ต่างกันไปหรือต่อให้ช่องเดียวกัน แต่คนละวิดีโอรายได้ก็ไม่เท่ากันซึ่งปัจจัยที่กำหนดดรายได้ว่ามากน้อยแค่ไหนมี 4 ปัจจัยคือ

1. ความยาวของวิดีโอ

ยิ่งวิดีโอมีความยาวเท่าไหร่ ก็สามารถแสดงโฆษณาได้จำนวนครั้งมากขึ้นเท่านั้น วิดีโอที่ยาวมากๆ รายได้ก็มากขึ้นเป็นเงา ยูทูปเปอร์ส่วนใหญ่เลยนิยมทำคลิปให้มีความยาวอย่างน้อย 10 นาทีขึ้นไป

2. ประเทศที่เข้าชม

ถ้าช่องของเรามีคนดูอยู่ในประเทศมีกำลังซื้ออย่างอเมริกา ก็จะได้เรทโฆษณาสูงขึ้นด้วย ถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมช่องที่เป็นเนื้อหาภาษาอังกฤษถึงมีรายได้ที่สูงกว่าภาษาไทย

3. เนื้อหาของวิดีโอ

วิดีโอที่มีเนื้อหาเฉพาะทาง เช่น การเงิน การลงทุน หารายได้ การศึกษา จะได้อัตราโฆษณามากกว่า วิดีโอจิปาถะทั่วไป

4. อายุของผู้เข้าชม

ถ้าผู้ชมส่วนใหญ่ของช่องอยู่ในวัยทำงาน ก็จะมีเรทโฆษณามากกว่าช่องที่มีผู้ชมเป็นเด็กหรือวัยรุ่น เนื่องจากวัยทำงานมีกำลังซื้อมากกว่านั่นเอง

เงื่อนไข “การสร้างรายได้” จาก Youtube

16

ภาพจาก freepik

ก็ใช่ว่าเราเริ่มต้นทำคลิปใน Youtube แล้วจะมีรายได้ทันทีก่อนที่เราจะมีรายได้จากโฆษณาใน Youtube เราต้องผ่านเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  1. มีผู้ติดตาม (subscribers) อย่างน้อย 1,000 คน
  2. ในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา หรือน้อยกว่า ช่องเราต้องมี “จำนวนชั่วโมง (watch hours)” ที่คนดูวิดีโอของเรารวมกัน ไม่น้อยกว่า 4,000 ชั่วโมง

ทั้งนี้จะอธิบายให้เข้าใจว่าชั่วโมงที่ดู (watch hour) กับวิว (view) นั้นต่างกัน เพราะยอดวิว (view)คือ “จำนวนครั้ง” ที่คนกดเข้ามาดูวิดีโอ สมมุติวิดีโอเรามีคน 100 คนกดเข้ามาดู บางคนดูจนจบ บางคนดูไม่จบ ยอดวิว (view) ของเราก็มี 100

ซึ่งแตกต่างกับจำนวนชั่วโมงคนดู (watch hour) ซึ่งก็คือ“เวลา” ที่คนดูวิดีโอคุณ (หน่วยเป็นชั่วโมง) เช่น ถ้ามีคนสองคนกดเข้ามาดูวิดีโอความยาว 1 ชั่วโมงของเรา โดยคนแรกดูจนจบ ส่วนคนที่สองดูแค่ 30 นาทีแล้วปิด วิดีโอนั้นจะมี watch hours เท่ากับ 1.5 ชั่วโมง เป็นต้น

สำหรับช่องใหม่การจะทำให้ได้ 4,000 watch hours ใน 12 เดือน มันอาจจะค่อนข้างท้าทาย แค่ต้องทำให้ได้ 333.33 watch hours ต่อเดือน (โดยเฉลี่ย) ซึ่งยิ่งช่องเรามีวิดีโอมากเท่าไหร่ โอกาสถึงเป้าก็ยิ่งสูงมากขึ้น

วิธีรับเงินจาก Youtube

17

ภาพจาก freepik

เวลาที่สมัครสร้างรายได้กับยูทูป มันจะมีขั้นตอนให้สร้างบัญชี Google Adsense ด้วย ซึ่งเราสามารถตั้งค่าว่าจะให้โอนเงินไปที่บัญชีธนาคารอะไรผ่าน Adsense นี้ แต่ก่อนที่จะเริ่มรับเงินได้จริงๆ เราต้องพิสูจน์ว่าที่อยู่ในบัญชี Adsense มันคือที่อยู่ของเราจริงๆ ขั้นตอนคร่าวๆ เป็นแบบนี้ครับ

  1. ต้องรอให้รายได้จากค่าโฆษณาช่องคุณถึงเกณฑ์ที่ยูทูปกำหนด
  2. จากนั้น Youtube จะส่งจดหมายที่มีรหัส PIN ไปยังที่อยู่เรา ซึ่งอาจจะต้องรอนานประมาณสัปดาห์
  3. นำเอารหัส PIN ไปใส่ในบัญชี Adsense

พอยืนยันที่อยู่เสร็จแล้ว ก็สามารถเริ่มรับเงินจาก Youtube ได้ โดยในเมนู Payments ของ Adsense ให้เรากรอกรายละเอียดบัญชีธนาคาร ทีนี้ในแต่ละเดือน ถ้ายอดถึงเกณฑ์ที่กำหนด (ขั้นต่ำคือ $100) Youtube ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีให้โดยอัตโนมัติ

แพลตฟอร์มของ Youtube หากมองในแง่ของการสร้างรายได้ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ต้นทุนน้อย แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีรายได้จาก Youtube สิ่งสำคัญต้องอาศัยคุณภาพ ความสม่ำเสมอ และควรมีไอเดียในการทำContent ให้น่าสนใจเพราะทุกวันนี้มีเหล่า Youtuber จำนวนมาก การแข่งขันจึงสูงตาม เบื้องต้นต้องใจรักและอดทนมีความมุ่งมั่นจึงจะสร้างรายได้จาก Youtube ได้สมกับที่ตั้งใจ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3hgGVsB , https://bit.ly/2R1bJTJ , https://bit.ly/3uOYrbe

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gh0dMm

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด