แชร์! วิธีสร้างรายได้จาก TikTok หาเงินได้เท่าไหร่

TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงมาก โดยเฉพาะนับจากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ยิ่งกระพือให้ TikTok ได้รับความนิยมสูงขึ้น ข้อมูลระบุว่า Live-streaming กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2021

โดยพบว่า มีการเพิ่มขึ้นของคอนเทนท์จากการ Live-steaming ถึง 99% เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 เฉพาะตัวของ TikTok ในปี 2021 เทียบกับปี 2020 พบว่า มีการดาวน์โหลด TikTok เพิ่มสูงขึ้นถึง 44% รวมถึง มีระยะเวลาการใช้งานในแต่ละครั้งเพิ่มสูงขึ้น 47%

www.ThaiFSMEsCenter.com มองว่านอกจากความสนุกทั่วไปที่ TikTok มีให้กับคนดู หลายคนมองไกลไปถึงการสร้างรายได้ใน TikTok เพราะถึงแม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่กำหนดให้เราโพสต์คลิปความยาวได้ไม่เกิน 1 นาที แต่เท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เราคิดวิธีสร้างรายได้แบบไร้ขีดจำกัด

วิธีสร้างรายได้จาก

ตัวอย่างเช่น tiktok.com/@thaifranchisecenter

TikTok หาเงินได้อย่างไร?

38

ภาพจาก freepik

TikTok เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับสร้างและโพสต์คลิปวีดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 1 นาที เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้ที่เข้ามาติดตามและรับชมวีดีโอคลิปที่สร้างขึ้น โดยแรกเริ่ม TikTok ให้บริการการแชร์วีดีโอการเต้น Cover สั้น ๆ และการ Lip-Sync เน้นการสร้างความสนุกสนานแก่ผู้สร้างและผู้ติดตามรับชมหลังมีการควบรวมเข้ากับบริษัท Msical.ly

โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการทั่วโลกจำนวนมากถึง 500 ล้านคน ซึ่งการหาเงินจาก TikTok มีหลายช่องทางที่เราสามารถทำได้ เบื้องต้นสามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 500 – 1,000 บาท/วัน แต่ใช่ว่าทุกคนที่เริ่มเข้ามาจะสร้างรายได้ในทันที การเป็น TikToker ต้องอาศัยเวลาในการสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก ยิ่งมีคนรู้จักก็ยิ่งสร้างรายได้ง่ายขึ้น

รวม 5 วิธีสร้างรายได้จาก TikTok

37

ภาพจาก freepik.com

จากการสำรวจข้อมูลทางสถิติของผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทย ปี 2019 – 2020 พบว่ามากกว่า 60% ของผู้ใช้เป็นคนรุ่นใหม่ (Gen Z) ซึ่งคือคนที่เกิดหลังปี 2538 หรือ 1995 ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจง รวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ สรุปใจความเข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ และใช้เวลาสั้นในการทำความเข้าใจ ซึ่งการจะสร้างรายได้จาก TikTok เราจำเป็นต้องทำให้ตัวเองกลายเป็นที่รู้จักก่อนจากนั้นค่อยต่อยอดไปสู่ฟังก์ชั่นหาเงินแบบอื่นๆที่อยู่ใน TikTok

1. สร้างชื่อตัวเองให้ดังใน TikTok

36

ภาพจาก bit.ly/3tUVHIf

การเป็นคนดังและเป็นที่รู้จักใน TikTok มีผลต่อการสร้างรายได้ ซึ่งยอดการกดไลน์ การแชร์ ยอดผู้เข้าชม มีผลมาก ถ้าเราทำได้หมายถึงบรรดาสปอนเซอร์โฆษณาที่จะเข้ามาสร้างรายได้ให้กับเรา โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีแพลตฟอร์มมากมายที่เปิดโอกาสให้สินค้าแบรนด์ดัง

สามารถเข้ามาใช้การโฆษณาได้โดยผ่านกลุ่มคนที่มีชื่อเสียงทั้ง ดารา นักแสดง นักร้องหรือแม้แต่ TikToker ที่เป็นที่นิยม ให้ทำการ Tie-in สินค้าเข้าไปในคลิปวีดีโอ โดยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการว่าจ้างเป็นรายคลิป หรือ สามารถดำเนินการจ้างเป็นสัญญาแบบต่อเนื่องก็ได้ ดังนั้นช่องทางนี้จึงเป็นวิธีหลักในการหาเงินจาก TikTok ที่สามารถทำได้โดยแทบไม่ต้องลงทุนใด ๆ อีกทั้งยังสามารถผูกโยงกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้

2. สร้างรายได้กับ TikTok Gifts

35

ภาพจาก bit.ly/3uVWytu

ปัจจุบัน TikTok ได้มีการนำระบบโปรแกรม Monetization เข้ามาใช้ โดยผู้ใช้สามารถ หาเงิน จากการเล่น TikTok ด้วยวิธีการสตรีมมิ่ง ซึ่งก็คือการทำวีดีโอด้วยการไลฟ์และเปิดการจำหน่ายสินค้าดิจิทัล ซึ่ง TikTok เรียกว่า “Virtual Gift” โดยของขวัญเหล่านี้มีมูลค่าแทนด้วยจำนวน Coin ซึ่งเป็นค่าเงินที่บรรดาผู้ติดตามใน TikTok ต้องทำการเติมเงินเข้าสู่ระบบเพื่อนำเงินจริง ๆ นั้นไปแลกเป็น Coin ไว้ใช้จ่าย แลกเป็น Virtual Gift ในระบบ

ในขณะที่ฝั่ง TikToker จะได้รับเป็น Diamond เพื่อนำกลับไปแลกเป็นเงินจริง ๆ เข้าบัญชี Paypal อีกที โดย Virtual Gifts เหล่านั้นมีมูลค่าที่ต่างกัน เช่น Panda = 5 Coins, Italian Hand = 5 Coins, Love Bang = 25 Coins, Sun Cream = 50 Coins, Rainbow Puke = 100 Coins, Concert = 500 Coins, I’m Very Rich = 1000 Coins และ Drama Queen = 5000 Coins เป็นต้น

3. สร้างรายได้จากการฝากขายสินค้าใน TikTok

34

ภาพจาก bit.ly/3yjXpqc

ถ้าเรามีคนติดตามใน TikTok จำนวนมากเราจะได้เปรียบในเรื่องนี้ โดยเฉพาะในด้านการโฆษณา ซึ่งเป็นการใช้พลังของความมีชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ เป็นปัจจัยหลักในการโน้มน้าวให้เกิดความสนใจและสามารถชี้นำให้เกิดการจับจ่ายและซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถรับฝากขายสินค้า และรอรับส่วนแบ่งจากยอดขายได้ง่าย ๆ จากการเป็น TikToker

โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการให้บริการ Affiliate Program และสินค้าจากที่ต่าง ๆ โดยเราไม่ต้องไปดำเนินการผลิต และจัดส่งสินค้าใด ๆ เลย แค่ทำหน้าที่สร้างคลิปวีดีโอของและมีการฝากขายสินค้าเข้าไปด้วย ก็สามารถสร้างรายได้ซึ่งเป็น Passive Income ได้อย่างง่ายดาย

4. สร้างแบรนด์สินค้า สร้างรายได้ใน TikTok

33

ภาพจาก https://bit.ly/340eZBq

จุดนี้คือการต่อยอดรายได้เพราะเมื่อเรามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับ ซึ่งอาจจะมีคนคอยติดตามและกลายเป็นแฟนคลับของเราได้จำนวนหนึ่ง การหารายได้ที่น่าสนใจอีกรูปแบบคือการสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมสำหรับ TikToker นั้นก็มีทั้ง เสื้อ หมวก แก้วน้ำ Accessories อื่น ๆ อีกมากมาย

ซึ่งการสร้างแบรนด์เหล่านี้จะเพิ่มรายได้ให้เราร่วมกับวิธีสร้างรายได้จาก TikTok รูปแบบอื่น เพราะต้องไม่ลืมว่าในยุคโซเชี่ยลแบบนี้กระแสความดังของเราจะถูกทดแทนด้วยคลื่นลูกใหม่ตลอดเวลา ดังนั้นในช่วงที่ยังมีชื่อเสียง มีคนรู้จัก ควรรีบไขว่คว้าการสร้างรายได้ให้กับตัวเองในทุกช่องทางเพื่อประโยชน์ในวันข้างหน้า

5. รับจ้างรีวิวสินค้าใน TikTok

32

ภาพจาก bit.ly/3tXi9QQ

สำหรับ TikToker ที่คนรู้จักมีชื่อเสียง นอกจากการสร้างแบรนด์สินค้าตัวเอง แล้วมาไลฟ์ขาย หรือการสร้างรายได้จากการฝากขายของคนอื่น อีกหนึ่งรายได้ที่น่าสนใจคือการรับจ้างรีวิวสินค้าจากคนที่สนใจและติดต่อมาให้เราได้รีวิว แม้ว่า TikTok จะให้เราทำคลิปสั้นๆได้ไม่เกิน 1 นาที แต่ด้วยเสน่ห์ที่น่าสนใจนี้ก็เพียงพอที่จะให้เราตัดต่อทำคลิปขายสินค้าในเวลาสั้นๆ ถือเป็นรายได้ที่นอกเหนือจากตัว TikTok จัดสรรมาให้

แต่ไม่ว่าเราจะมีเป้าหมายในการหารายได้จาก TikTok แค่ไหน แต่สิ่งที่สำคัญสูงสุดสำหรับคนทำ Content ก็คือคุณภาพ ยิ่งเราต้องการให้มีผู้ติดตามมากขึ้นเท่าไหร่ สิ่งที่จะต้องพัฒนาเพิ่มมากขึ้นก็คือ คุณภาพของเนื้อหา แม้ว่า TikTok จะอนุญาตให้เราทำวีดีโอคลิปยาวสูงสุดเพียง 15 วินาที แต่ก็มีวิธีการมากมายที่สามารถต่อเติมให้วีดีโอนั้นยาวขึ้น แม้จะไม่สามารถให้ยาวเกิน 1 นาทีได้ แต่ก็เพียงพอต่อการสร้างสาระ ความสนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชม เพราะท้ายที่สุดหากเราทำแต่วีดีโอที่ด้อยคุณภาพ ไม่ตรงตามความต้องการของผู้ติดตาม หรือไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ความนิยมเหล่านั้นก็จะหายไปเช่นกัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3fonLPd , https://bit.ly/3o7hQla , https://bit.ly/3hupiWD , https://bit.ly/3hg7mi8

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ovwenP

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด