แชร์! วิธีสร้างรายได้จาก Instagram หาเงินได้เท่าไหร่

Instagram เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2010 และในปี 2011 ได้เพิ่มระบบแฮชแท็ก (#)ซึ่งทำให้ป้ายชื่อที่พิมพ์ลงไปนั้น ค้นหาได้ง่ายขึ้น จากนั้น IG ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทั่วโลกเกินกว่า 1 พันล้านคน

โดยผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงมี 51% และผู้ใช้ที่เป็นชายมี 49% ข้อมูลน่าสนใจยังระบุอีกว่า 90% ของผู้ใช้งานเหล่านี้กดติดตามบัญชีธุรกิจบน IG อย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนที่กดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุกๆ เดือน

โดยเฉพาะในช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 กระตุ้นให้การซื้อขายบนช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการสำรวจพบว่าผู้คน 85% จากทั่วโลกต่างหันมาเลือกซื้อของออนไลน์มากขึ้น เมื่อพิจารณาจากคุณสมบัติ ความนิยมต่างๆ

จึงไม่น่าแปลกใจที่ IG จะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาด และหลายคนก็สนใจที่จะมองหาช่องทางในการสร้างรายได้บน IG ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมเรื่องราวและวิธีการน่าสนใจดังกล่าวมาฝาก

IG ในยุคปัจจุบันกำลังเฟื่องฟู

วิธีสร้างรายได้จาก

ภาพจาก freepik

ปัจจุบันเราเห็นสินค้าหลายแบรนด์เดินหน้าโฆษณาสินค้าบน Instagram กันอย่างเต็มสูบ จึงไม่แปลกใจที่ Facebook จะควบรวมกิจการกับ Instagram ที่เป็นการเพิ่มศักยภาพทางตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น ซึ่งสถาบันวิจัย CFA คาดการณ์เอาไว้ว่าในปี 2020 รายได้จากการโฆษณาร่วมกันระหว่าง Facebook และ Instagram จะเพิ่มขึ้นประมาณ 65 – 70% ซึ่งรายได้จากการโฆษณานี้เป็น 30% จากรายได้ทั้งหมดของบริษัทต่อปี

ย้อนกลับไปในช่วง กลางปี 2559 ผู้ใช้ IG ในโลกมีเพียง 22 ล้านคนเท่านั้น แต่จากตัวเลขปัจจุบันก็สะท้อนให้เห็นทิศทางการเติบโตที่เพิ่มแบบเท่าทวีคูณ อันเป็นผลมาจากกระแสโลกยุคออนไลน์และยิ่งเฟื่องฟูมากขึ้นในสถานการณ์แพร่ระบาดของCOVID 19 ที่ตอนนี้คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นและไม่น่าแปลกใจที่ใครหลายคนอยากจะลองหารายได้จาก IG ดูบ้าง

รวมวิธีน่าสนใจสร้างรายได้บน Instagram

1. ขายสินค้าบน Instagram

34

ภาพจาก bit.ly/3hPSzeu

เป็นวิธีที่พบมากที่สุดมีบัญชี Instagram มากมายที่สร้างขึ้นเพื่อจำหน่ายสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ขายใน Instagram นั้นมีความหลากหลาย เช่น สินค้าแฟชั่น , ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง , ผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงสินค้าอย่าง E-book หรือซอฟร์แวร์ต่างๆ ก็มีขายใน Instagram ด้วย ซึ่งบางคนอาจไม่มีสินค้าสต็อคตัวเอง แต่ใช้ระบบ dropship ในการขาย ยิ่งปัจจุบัน IG มีการเชื่อมกับ Page Facebook ได้ ซึ่งลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อโดยตรงผ่านหน้า IG เลย โดยไม่ต้องทักแชทเพิ่มแต่ว่าจะต้องเป็นบัญชีธุรกิจเท่านั้นถึงจะเพิ่มสินค้าได้และจะต้องมีเพจของ Facebook ที่เชื่อมกันอยู่จะทำให้ลงสินค้าเชื่อมกันได้เลย

2. สินค้าบริการใน Instagram

33

ภาพจาก instagram.com/studio1.soair

นอกเหนือจากสินค้าทั่วไปสินค้าในลักษณะบริการก็ใช้ช่องทาง Instagram ได้ เช่น บริการรับออกแบบโลโก้ แบนเนอร์ , บริการรับสร้างเว็บไซต์ , บริการรับออกแบบตกแต่งภายใน , บริการรับทำตลาดออนไลน์ , บริการถ่ายภาพ , รับเขียนบทความ เป็นต้น เรียกว่าเป็นการใช้ความถนัดของแต่ละคนมาสร้างรายได้บน Instagram ที่ได้ผลมาก

3. สร้างรายได้จากการรับหิ้วสินค้า

32

ภาพจาก bit.ly/3oKocaP

เหมาะสำหรับผู้ใช้ Instagram ที่มีงานอดิเรกในการช็อปปิ้งและการเดินทางไปยังที่ต่างๆ และอาจพบเห็นสินค้าน่าสนใจ สินค้าแปลกใหม่ หรือสินค้าราคาถูกคุณภาพดี โดยสามารถถ่ายภาพเหล่านั้นและโพสต์ใน IG และแท็กให้คนที่รู้จักหรือเพื่อน ก็อาจมีคนสนใจและสั่งหิ้วสินค้านั้นๆได้ ซึ่งเราอาจจะคิดราคาต่อชิ้นที่เราหิ้วก็ได้ เช่น ถ้าลูกค้าสั่งหิ้วสินค้า 10 ชิ้น เราคิดราคาค่าหิ้วชิ้นละ 20 บาท เราก็ได้มาแล้ว 200 บาท เป็นต้น

4. รับรีวิวสินค้าและบริการ

31

ภาพจาก instagram.com/sojirat_toey

หากใน IG ของเร่าจะโพสต์ภาพสไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว เราก็อาจจะได้รับ Sponsor จากเหล่า โรงแรม รีสอร์ท ห้องพัก ร้านอาหาร ต่าง ๆ หรือถ้าหากเราเป็นสายคาเฟ่ ชอบดื่มกาแฟ เช็คอินร้านเก๋ ๆ ก็จะได้สปอร์นเซอร์จากเหล่าคาเฟ่ต่าง ๆ เหล่านั้น สำหรับใครที่ชอบเรื่องความสวยงาม แต่งหน้าเก่ง แต่งตัวมีสไตล์ ก็จะมีงานรีวิวเครื่องสำอางค์ สกินแคร์ เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา ต่าง ๆ เข้ามาได้ เรทราคาการรับรีวิวมีตั้งแต่หลัก 100 – 1,000,000 บาท แล้วแต่ความสามารถและการตกลงกันระหว่างผู้จ้างกับเราด้วย

5. ใช้ Instagram เป็นโปรไฟต์ในการหาเงิน

30

ภาพจาก instagram.com/px102studio

ข้อนี้อาจจะไม่ได้ใช้ IG ในการทำเงินหลักเท่าไหร่ แต่จะใช้เป็นตัวเสริมมากกว่าคือการใช้เป็นโปรไฟล์เก็บผลงานของเราเอาไว้ให้ลูกค้าเข้ามาดูได้เช่น เป็นช่างภาพ แต่ต้องการหาลูกค้า อยากทำให้คนรู้จักว่าเราถ่ายภาพแนวไหนบ้าง ก็ใช้ IG ลงภาพที่เราถ่าย พร้อมกันนั้นก็ใช้โพสต์รับบริการถ่ายภาพด้วย หากภาพที่ถ่ายนั้นสวยราคาไปกันได้ก็จะมีคนจ้าง เป็นต้น

คุณประโยชน์ของ IG เราเชื่อว่ายังมีอีกมากซึ่งจุดเด่นของไอจีมันคือการโชว์ภาพ ดังนั้นสิ่งสำคัญของการโพสต์คือต้องแต่งภาพให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการสื่อกับลูกค้า และที่สำคัญภาพควรตรงกับความจริง เป็นภาพตรงปก ตรงกับสิ่งที่เราต้องการให้ลูกค้าได้รับ เมื่อลูกค้าเชื่อใจเราก็มีโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าที่ต่อขยายไปได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2RiRvVk , https://bit.ly/3uDEHaF , https://bit.ly/33B3qAC , https://bit.ly/3oe4ALR

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3ujWJO7

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด