แจกฟรี 20 ไอเดีย ตั้งชื่อคลิป Youtube ให้ดังปังเร็ว!

การทำคลิปลง Youtube สำคัญคือ content ต้องน่าสนใจ แต่ก่อนจะทำให้คนกดเข้าไปดูคลิปของเรา จะต้องทำอย่างไรเพื่อให้คนดูไม่กดเลื่อนผ่าน ไม่กดข้ามคลิปของเราไป

เป็นที่มาของความสำคัญในการ “ตั้งชื่อ” เทคนิคเล็กๆน้อยของการตั้งชื่อคลิปให้คนอยากกดติดตาม คือเราต้อง “ตั้งชื่อคลิปก่อนที่จะทำคลิป” เพราะการได้ชื่อก่อนเริ่มทำคลิปทำกับเป็นการตีกรอบให้เรารู้ว่าจะทำอะไร แค่ไหน เพื่อให้เนื้อหาตรงตาม “ชื่อ” เป็นการเพิ่มคุณภาพให้น่าดูและน่าติดตาม

แต่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่ออย่างยิ่งว่าคนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อคลิปแบบไหนให้ดูน่าสนใจ เราจึงได้รวบรวมวิธีการตั้งชื่อคลิปให้ดังปังเร็วมาฝาก

1. เติมตัวเลขให้ดูน่าสนใจ

ตั้งชื่อคลิป

ภาพจาก ยูทูปช่อง – ThaiFranchise Center

การเติมตัวเลขลงไปเป็นการสร้างจุดสนใจให้คนดูอยากติดตาม เหมือนกับคนดูจะได้รู้ปริมาณเนื้อหาว่าจะสั้นยาวมากน้อยแค่ไหน เช่น 5 วิธีลดความอ้วนขั้นเทพ! , 10 วิธีหารายได้แบบได้เงินจริงๆ หรือ 3 วิธีแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ ถ้าเป็นการตั้งชื่อแบบไม่มีตัวเลขมากำกับความน่าสนใจที่คนอยากกดเข้ามาดูคลิปจะลดน้อยลงด้วย

2. ตั้งชื่อคลิป “บอกข้อดี”

สิ่งที่ดีๆ คนก็อยากรู้เป็นเรื่องธรรมดา ถือเป็นเรื่องจิตวิทยาที่คนอยากรู้ว่าเรื่องนี้ดีอย่างไร ดีจริงหรือเปล่า เช่น ข้อดีของการปลูกไม้มงคล ที่คุณไม่รู้! , ข้อดีของการใช้โทรศัพท์ที่ไม่ใช่แค่เอาไว้เล่นเกม เป็นต้น

3. ตั้งชื่อคลิป “บอกข้อเสีย”

เมื่อเล่นกับ “ข้อดี” ไปแล้ว” ก็มีเทคนิคการตั้งชื่อที่เล่นกับ “ข้อเสีย” บ้าง โดยจิตใต้สำนึกของคนส่วนใหญ่มักอยากรู้ในเรื่องที่ผิดพลาด เรื่องที่เป็นข้อเสีย เช่น กินน้ำอัดลมมากๆ ร่างกายจะเป็นอย่างไร , ข้อเสียของการนั่งทำงานนานๆ ร่างกายพังกว่าที่คิด เป็นต้น เมื่อคนเห็นชื่อคลิปเหล่านี้ย่อมต้องอยากรู้อยากเห็นและต้องกดเข้ามาชมแน่นอน

4. ตั้งชื่อโดยใช้คำว่า “ระวัง”

22

ภาพจาก ยูทูปช่อง – Abdulthaitube – อับดุลย์เอ๊ย ถามไรตอบได้!

คำว่า “ระวัง” “อย่า” ถือเป็นคำเตือนที่ทำให้คนอยากรู้อยากเห็น สังเกตว่าตรงไหนที่มีคำเหล่านี้อยู่ คนมักจะหันไปดู หรือบางทีก็เดินเข้าไปดูทั้งที่บางทีเขาก็บอกอยู่ว่า “ห้ามเข้า” เป็นต้น ชื่อคลิปก็เช่นกัน ถ้าใส่คำว่า “ระวัง” “อย่า” “ห้าม” ในชื่อด้วยจะทำให้คนสนใจมากขึ้น

5. ตั้งชื่อโดยวิธีการจัดอันดับ

ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ กับการจัดอันดับอะไรสักอย่าง ซึ่งข้อดีของการจัดอันดับคือกระตุ้นให้คนอยากรู้ว่า สิ่งที่เขาชอบจะติดอันดับด้วยไหม เช่น 10 อันดับอาหารไทยยอดฮิต , 10 อันดับโทรศัพท์ที่คนชอบใช้มากที่สุด เป็นต้น

6. ตั้งชื่อคลิปแบบอ้างอิงจากคนดัง

การนำเอาคนที่มีชื่อเสียงมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อคลิปทำให้คนอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดคนดูได้ดีก็ว่าได้ เช่น หนังสือ 10 เล่มที่บิลเกตแนะนำ ,วิธีแต่งหน้าแบบแม่ชมเดินพรมแดง เป็นต้น

7. ตั้งชื่อคลิปแบบ “มีคำถาม”

23

ภาพจาก – ยูทูปช่อง พูด

คือการเล่นกับ “ความสงสัย” เช่น ทำไมคนเราต้องกินน้ำ , ทำไมปลาทองความจำสั้น , ทำไมคนเราถึงบินเหมือนนกไม่ได้ , ทำไมอาหารไทยถึงอร่อยกว่าอาหารฝรั่ง เป็นต้น การตั้งชื่อแบบนี้จะดึงเอาคนที่มีความสงสัยเหมือนกันกดเข้าติดตามคลิป

8. เทคนิคการตั้งชื่อแบบ “ขัดแย้ง”

เรียกว่าเป็นการย้อนแย้งในตัวเอง ทำให้คลิปดูน่าสนใจขึ้นมา เช่น วิ่งเยอะทำไมยังอ้วน , ทำไม Steve Jobs ถึงไม่ให้ลูกเล่น iPhone, iPad , นอนเยอะเกินไปทำไมยังง่วง เป็นต้น

9. ใช้คำว่า “ความลับ”

อะไรที่มีคำว่า “ลับๆ” คนมักอยากรู้เสมอ เช่น สูตรลับไก่ทอด KFC ทำไมอร่อย! , ความลับของสามเหลี่ยมเบอร์บิวด้า , ความลับของคนรวยระดับโลก ที่หลายคนไม่รู้ เป็นต้น

10. มีคำว่า “ที่สุด”

24

ภาพจาก ยูทูปช่อง – ThaiFranchise Center

เป็นการตั้งชื่อในเชิงจิตวิทยาที่ทำให้คนดูรู้สึกว่า “ที่สุด” จริงหรือเปล่า เช่น จัดอันดับอาหารอร่อยที่สุดในโลกจาก CNN , ลองไปกินอาหารร้านส้มตำที่ใหญ่สุดในโลก เป็นต้น

11. เติมปี ต่อท้ายชื่อคลิป

เพื่อให้คนดูรู้สึกว่าคลิปนี้มีการอัพเดทเป็นเนื้อหาล่าสุด จะเพิ่มความน่าสนใจได้มาก เช่น วิธีสร้างรายได้ในยุค 2021 , 21 วิธีหารายได้ในปี 2021 , อัพเดทเทรนด์โซเชี่ยลมาแน่ปี 2021 เป็นต้น

12. ตั้งชื่อคลิปแบบให้คนหยุดคิด

ชื่อคลิปที่ทำให้คนหยุดคิด เช่น “อย่าเพิ่งซื้อ xxx ถ้ายังไม่ได้ดูคลิปนี้” หรือ อย่าเพิ่งลาออกจากงานถ้ายังไม่ได้ชมคลิปนี้ เป็นต้น การตั้งชื่อแบบนี้จะเป็นการเบรกให้คนที่กำลังตัดสินใจได้ลองเข้ามาดู เพิ่มโอกาสในการเข้าชมคลิปได้มากขึ้น

13. ตั้งชื่อคลิปแบบ “หรูหรา”

หรือจะเรียกว่า “โชว์รวย” ก็ได้ คนที่ติดตามก็อาจจะอยากรู้ว่า เนื้อหาในคลิปสมเหตุสมผลกับชื่อคลิปหรือไม่ เช่น “ รีวิวรถหรู 10,000,000 บาท , พาชมคฤหาสต์ราคากว่า 20,000,000 ล้าน เป็นต้น

14. ชื่อคลิปแบบ “เน้นประหยัด”

25

ภาพจาก ยูทูปช่อง – ThaiFranchise Center

เทคนิคนี้ตรงข้ามกับแบบโชว์รวย แต่จะเน้นประหยัดที่ทำให้คนงบน้อย เงินน้อย อยากรู้ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า เช่น เทคนิคใช้เงิน 5,000 ให้อยู่รอด 1 เดือน , ทำสปาเกตตี้กินเอง งบ 50 บาท , ทำเมนูสเต็กง่ายๆ งบไม่เกิน 150 บาท เป็นต้น

15. ชื่อคลิปแบบ “ห้ามทำ”

เมื่อมีคำว่า “ห้าม” คนส่วนใหญ่ก็อยากรู้ว่า “ทำไมถึงต้องห้าม” เช่น ถ้าไม่อยากแบตเสื่อมเร็ว ห้ามทำแบบนี้ , ถ้าอยากเป็นเศรษฐีไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้ , ห้ามทำแบบนี้ ถ้าอยากร่างกายแข็งแรง เป็นต้น

16. ชื่อคลิปที่สอนให้คนหาเงินได้

สังเกตว่าคลิปไหนที่สอนให้คนมีรายได้คนจะสนใจมาก เพราะยุคนี้ใครๆ ก็อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น เช่น วิธีมีรายได้เพิ่มวันละ 1,000 ด้วยการเล่นคอมพิวเตอร์ , สูตรหมูปิ้งเงินแสน แค่มีพื้นที่หน้าบ้านก็รวยได้ เป็นต้น

17. การตั้งชื่อแบบ “VS”

20

ภาพจาก ยูทูปช่อง – ThaiFranchise Center

เป็นการตั้งชื่อเชิงเปรียบเทียบให้คนเห็นภาพชัดเจนว่าอะไรดีกว่ากัน เช่น สลากออมสิน VS สลาก ธอส. อันไหนถูกง่ายกว่ากัน , พิซซ่า VS แฮมเบอร์เกอร์ เมนูไหนคนชอบที่สุด เป็นต้น

18. ต้องมีคำว่า “ฟรี”

อะไรที่มีคำว่า “ฟรี” อยู่ในชื่อมักจะได้รับความสนใจมาก เป็นเทคนิคการตลาดที่ได้ผลหลายคนนิยมใช้ เช่น แจกฟรีสูตรอาหารทำกินง่าย ทำขายก็ได้ หรือ วิธีโหลดหนังได้ฟรี แบบไม่ต้องเสียเงิน เป็นต้น

19. ชื่อคลิปที่มี “เวลา” กำกับ

การตั้งชื่อคลิปแบบมีเวลา จะทำให้คนดูรู้สึกว่า “ทำได้จริงเหรอ” “วิธีแบบนี้มีจริงเหรอ” จะนำมาซึ่งการกดเข้าไปดูในคลิปที่เรานำเสนอ เช่น “วิธีกู้เงินง่ายๆ ได้เงินไวใน 5 นาที” , การทำเมนูอร่อย ไม่เกิน 10 นาทีอิ่มสบาย เป็นต้น

20. ชื่อคลิปที่ “แสดงวิธีแก้ปัญหา”

26

ภาพจาก ยูทูปช่อง – 123 GO! Thai

คนที่มีปัญหามักจะเสิร์ชเข้ามาหาวิธีแก้ไข เช่น “อยากซ่อมรถแต่ทำไม่เป็น” หรือ “อยากซ่อมโทรศัพท์เองได้” การตั้งชื่อคลิปให้สอดคล้องกับวิธีแก้ปัญหาก็จะทำให้คนสนใจทันที เช่น “วิธีซ่อมรถฉบับมือใหม่ ใครๆก็ทำได้” หรือ “เทคนิคการเป็นช่างซ่อมโทรศัพท์มือถือด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง” เป็นต้น

เราจะเห็นว่าวิธีการตั้งชื่อคลิปมีหลากหลายแนวทาง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาในการนำเสนอถ้าตั้งชื่อดีแต่เมื่อดูเนื้อหาแล้วไม่ตรงกับชื่อที่เราเขียน ภาพลักษณ์ของช่องเราก็จะไม่ดีในสายตาผู้รับชม ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่ใช่ตั้งชื่อแค่ให้คนคลิกเข้ามาดูแล้วเขาไม่รู้สึกประทับใจซึ่งจะทำให้ช่องนั้นๆ มีโอกาสเติบโตได้น้อย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2SSjU4Y , https://bit.ly/2SPLNuN , https://bit.ly/3fFtpxC

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3v163qJ

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด