เสริมมิตรภัตตาคาร ไก่อบภูเขาไฟ! หายไปไหน

เชื่อว่าคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ อายุราวๆ 45 ปีขึ้นไป น่าจะรู้จักร้านอาหารยอดนิยมชื่อดังระดับตำนาน “ เสริมมิตรภัตตาคาร ” หรือ “ภัตตาคารเสริมมิตร” กันเป็นอย่างดี

เพราะเป็นร้านต้นตำรับเมนูขึ้นชื่อ “ไก่อบภูเขาไฟ” หรือใครจะเรียกว่า “ไก่ย่างภูเขาไฟ” ก็เหมือนกัน ซึ่งตามข้อมูลที่บอกต่อกันมาระบุว่า ตอนนั้นมีเพียงแค่ 2 สาขา คือ สาขาย่านปิ่นเกล้า และลาดพร้าว แล้วในวันนี้ร้านอาหารในระดับตำนาน “เสริมมิตรภัตตาคาร” เจ้าของต้นตำหรับ “ไก่อบภูเขาไฟ” หายไปไหน www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบครับ

หากย้อนกลับไปจะพบว่า “ภัตตาคารเสริมมิตร” ได้จดทะเบียนนิติบุคลต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า วันที่ 09/12/2519 (44 ปี 2 เดือน 6 วัน) สถานที่ตั้ง คือ ถนนจรัลสนิทวงศ์ เขตบางกอกน้อย บางยี่ขัน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ในฐานะบริษัทร้าง ซึ่งเปิดให้บริการเป็นภัตตาคารอาหาร เปิดสาขาแรก คือ สาขาย่านปิ่นเกล้าแถว 35 โบลว์ ก่อนที่จะย้ายมาเปิดที่ลาดพร้าว

“เสริมมิตรภัตตาคาร” ที่คนส่วนใหญ่เรียกกัน มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมในอดีต ก็เพราะเป็นร้านอาหารต้นตำรับ “ไก่อบภูเขาไฟ” ที่เป็นสูตรเด็ดของทางร้าน เช่นเดียวกันกับ MK สุกี้ ที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ก็มีจุดขายอยู่ที่น้ำจิ้มสุกี้ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร หรือ ร้านหัวปลาช่องนนทรี ก็เป็นที่รู้จักจากเมนูดังอย่าง “หัวปลาหม้อไฟ” หรือร้านอาหารสไตล์โรงเบียร์อย่างโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ก็ใช้เบียร์สดที่ทางร้านทำขึ้นเอง พร้อมเมนูดังอย่างขาหมูทอดกรอบเป็นจุดขายของร้าน

หายไปไหน

ภาพจาก bit.ly/3oEeMvL

โดยสมัยนั้น “เสริมมิตรภัตตาคาร” จะให้บริการลูกค้าแบบเสิร์ฟเป็นโต๊ะใหญ่ เนื่องจากลูกค้าที่เข้าไปทานจะไปกันแบบครอบครัว ลูกค้าเกือบทุกโต๊ะจะสั่งเมนูชื่อดังอันดับแรก คือ “ไก่อบภูเขาไฟ” ลักษณะเป็นไก่ที่ปักไว้เหมือนไก่อบฟาง แล้วก็เอาเหล้ามาราดบนตัวไก่แล้วเอาไฟมาจุด ไฟจะลุกเป็นเปลวไฟสีน้ำบนตัวไก่ สักพักพักก็จะดับเอง รสชาติไก่จะออกหวาน ถาดที่ปักไก่เอาไว้จะเป็นซอสที่ละลายมาผสมกับแอลกอฮอล์ คล้ายๆ กับไก่ซอสแดง เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว จึงเป็นเมนูที่ชื่นชอบ

สำหรับคู่แข่งของ “เสริมมิตรภัตตาคาร” ในสมัยนั้น จากข้อมูลได้ที่ได้จากอินเตอร์เน็ตพบว่า ในละแวกใกล้เคียงกัน คือ ย่านลาดพร้าว ก็จะมีภัตตาคารอภิชาต ที่อยู่ใกล้ไปรษณีย์ลาดพร้าวมีจุดขาย คือ เครื่องบิน C-46 ที่เอามาทำเป็นห้องอาหาร รวมถึงร้านอาหารศิริชัยไก่ย่าง ซอยลาดพร้าว 40 มีจุดขายคือไก่อบสมุนไพร

8

ภาพจาก bit.ly/3pFe0jx

จนกระทั่งเวลาต่อมาเมื่อถึงยุคที่มีสวนอาหารเปิดให้บริการบนถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์เฟื่องฟู และได้รับความนิยมจากลูกค้า ซึ่งในตอนนั้นคาดว่าลูกค้าน่าจะมีโทรศัพท์มือถือใช้ถ่ายรูปอาหารกันทุกคน มีการแชร์ต่อบนโลกโซเชียล ทำให้คนหลั่งไหลไปใช้บริการ เนื่องจากร้านมีความทันสมัย บรรยากาศดี อาหารมีให้เลือกหลากหลาย

จึงทำให้ภัตตาคารเก่าแก่อย่าง “เสริมมิตรภัตตาคาร” เริ่มไม่ได้รับความนิยม และสู้คู่แข่งไม่ได้ ในขณะที่ร้านอาหารจำนวนมากก็มีเมนู “ไก่ย่าง” ที่เป็นสูตรเด็ดทางร้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ “เสริมมิตรภัตตาคาร” ที่โดดเด่นในเมนู “ไก่อบภูเขาไฟ” หายไปไหน โดยปริยาย เรียกได้ว่าเป็นเวลากว่า 21 ปีมาแล้วที่ “เสริมมิตรภัตตาคาร” หายไป เหลือเพียงแค่ตำนานที่คนกล่าวขานเท่านั้น

เรื่องราวของ “เสริมมิตรภัตตาคาร” ทำให้เรียนรู้ได้ว่า ธุรกิจที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคได้ ย่อมยืนหยัดอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงได้ยาก!!!


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Mo9vv2

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช