เศรษฐกิจปี 63 ถึงขั้นสาหัส! แรงงานอาชีพอิสระน่าห่วงสุด

ในแวดวงพ่อค้าและนักธุรกิจ กำลังพูดกันมากถึงภาวะเศรษฐกิจปีหน้า 2563 และส่วนใหญ่ประเมินในทิศทางเดียวกันว่า ปี 2563 เศรษฐกิจจะซบเซาขนาดหนักจนถึงขั้นวิกฤต เพราะข้อมูลแทบทุกด้านกำลังบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายลง

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา แม้ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.5% ต่อปี แต่ได้ปรับลดประมาณการอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีในปีนี้ลง จากเดิม 3.3% เหลือ 2.8%

ถึงขั้นสาหัส

ภาพจาก bit.ly/2qaLPPo

ผลกระทบจากสงครามการค้า การส่งออกที่ลดลง การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้า การบริโภคมีแนวโน้มชะลอตัว รายได้และการจ้างงานลดลง โดยเฉพาะภาคการผลิตเพื่อการส่งออก และยังมีแรงกดดันจากหนี้ภาคครัวเรือนระดับสูง ทำให้จีดีพีโตต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เมื่อต้นปี มีการคาดการณ์ว่า จีดีพีปีนี้จะขยายตัว 4% แต่ปัจจุบันทุกสำนักวิจัยเศรษฐกิจหั่นประมาณการลงหมด และส่วนใหญ่คาดหมายว่า จีดีพีจะโตต่ำกว่า 3%

10

ภาพจาก bit.ly/36qsgDe

สิ่งที่ กนง. ติดตามคือ พฤติกรรมการก่อหนี้และความสามารถในการชำระหนี้ภาคครัวเรือนและเอสเอ็มอี รวมทั้งการก่อหนี้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ หรือกลุ่มธุรกิจของบรรดาเจ้าสัวที่อาจประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร

9

ภาพจาก bit.ly/2PDg9Ne

ยอดส่งออก 8 เดือนแรกปีนี้ติดลบ 2.19% แต่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่า การส่งออกปีนี้จะเติบโตศูนย์เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สำนักวิจัยเศรษฐกิจโดยทั่วไปคาดหมายว่า ยอดส่งออกจะติดลบ

การส่งออกที่ตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเนื่องจากธุรกิจการผลิตเพื่อการส่งออก โดยการเลิกจ้างพนักงานเริ่มปะทุขึ้น และเชื่อว่า จะไม่เกิดขึ้นเฉพาะธุรกิจส่งออกเท่านั้น แต่ธุรกิจโดยทั่วไปจะเกิดการเลิกจ้างพนักงานมากขึ้น

จำนวนคนว่างงานจึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น กำลังซื้อภายในประเทศที่หดตัว รายได้ของประชาชนที่มีแนวโน้มลดลง ทำให้ภาคการค้าและภาคบริการซบเซา กิจการต่างๆ ทยอยปิดตัว

8

ภาพจาก bit.ly/36n5mwx

ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นประมาณ 20% ในช่วง 3 ปี จนกลายเป็นประเทศที่ค่าเงินแข็งที่สุดอันดับต้นของโลก ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งขันด้านการส่งออก เพราะสินค้าของไทยแพงขึ้น และยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย จะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

ในด้านการลงทุนภาคเอกชน แทบจะหยุดนิ่ง เพราะคนที่คิดจะลงทุน มักได้รับคำแนะนำให้ชะลอไว้ก่อน และกำเงินสดไว้ให้แน่น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ กำลังซื้อตกต่ำสุดขีด การลงทุนทุกด้านเต็มไปด้วยความเสี่ยง

จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันรัฐบาลกำลังทุ่มสุดตัว อัดฉีดเงินลงไปในระบบผ่านโครงการประชานิยมในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ปีหน้า รัฐบาลอาจต้องเตรียมสำรองเงินไว้ล่วงหน้า เพื่อรับมือวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่ และเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่ใหญ่และร้ายแรงกว่าวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 เพราะการล่มสลายจะเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แนะรัฐดูแลแรงงานไม่มีหลักประกันสังคม

7

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กลางภาพ)
ภาพจาก bit.ly/34obXVZ

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 2.8% จากเดิม 3.1% ขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีหน้า 2563 ว่ามีความเสี่ยงที่จะโตต่ำกว่า 3.0% จากหลายปัจจัยลบ

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าการปรับลดจีดีพีปี 2562 มาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้ตัวเลขส่งออกของไทยในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา หดตัวมากกว่าคาด โดยหดตัวในหลายกลุ่มสินค้าและเกือบทุกตลาดหลัก ซึ่งส่งผลให้ปรับลดประมาณการการส่งออกลงเหลือ -2.0% ถึง 0.0% จากเดิมที่ 0.0%

สำหรับในปี 2563 ปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่ยังมีอยู่มาก ทำให้การส่งออกยังคงหดตัว ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้จีดีพีมีโอกาสต่ำกว่า 3.0% อย่างไรก็ตาม ประมาณการนี้ตั้งอยู่บนเงื่อนไขแวดล้อมที่ประเมินได้ ณ ขณะนี้และยังไม่รวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

6

ภาพจาก bit.ly/335v6vD

โดยในปีนี้ คาดว่ามาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” จะช่วยหนุนจีดีพีราว 0.02% ส่วนในปีหน้าต้องรอติดตามว่า จะมีมาตรการทางการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งหากมีก็ควรเน้นไปที่การดูแลแรงงาน ที่ไม่มีหลักประกันทางสังคมรองรับ

อย่างเช่นกลุ่มอาชีพอิสระ รวมถึงเอสเอ็มอีที่ยอดขายชะลอตัวลง หลังผู้บริโภคระวังการใช้จ่าย ในส่วนของมาตรการทางการเงินนั้น มองว่า กนง.อาจลดดอกเบี้ยได้อีก เพียงแต่มาตรการทางการเงินต้องใช้เวลากว่าจะทยอยเห็นผลบวกต่อเศรษฐกิจ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/35KmEVl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช