เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แฟรนไชส์ ชาบู ชาบู นางใน

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 ได้เกิดดราม่าร้านแฟรนไชส์ “ชาบู ชาบูนางใน สาขาพระรามเก้า 43” ที่ปรับขึ้นราคาลูกค้าคนหนึ่ง 200 บาท อ้างว่ามาทานบ่อยและทานเพียงเนื้อและกุ้ง จนสร้างความไม่พอใจให้เจ้าของร้านและขอปรับขึ้นราคาเป็น 549 บาท จากราคาปกติ 349 บาท โดยเจ้าของร้านอ้างว่ากินเยอะเกินไปจนไม่ได้กำไร

หลังจากออกจากร้านทางลูกค้าคนดังกล่าวได้โพสต์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล ทางร้านได้ทักกลับไปหาว่าหากยังโพสต์ให้ร้านเสียหายขอใช้กฎหมายตัดสิน ทำให้ชาวเน็ตไม่พอใจพากันตำหนิเจ้าของร้าน

ภายหลังเจ้าของร้านออกมาชี้แจงว่า มีนโยบายขอปรับราคาสำหรับลูกค้าที่ทานแต่เฉพาะเนื้ออย่างเดียว หรือรวมกุ้งล้วนอย่างเดียว เป็นราคา 549 บาท จากเดิมราคา 349 บาท หรือคิดเพิ่ม 200 บาท ซึ่งแล้วแต่ทางลูกค้าจะพิจารณาว่าครั้งต่อไปจะมาทานหรือไม่

5

ภาพจาก https://bit.ly/3jBK4Un

หลังเกิดกระแสดราม่าดังกล่าว ทำให้สาขาอื่นๆ โพสต์ชี้แจงถึงราคา และการทานบุฟเฟต์ไม่อั้นตามปกติ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ หลังเกิดกระแสโจมตี ชาบู ชาบูนางใน สาขาพระรามเก้า 43” อย่างหนัก อาทิ สาขายูเนี่ยนมอล์ สาขาสุขาภิบาล 3 สาขาเมเจอร์-ปิ่นเกล้า สาขาประชาอุทิศ-เหม่งจ๋าย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีร้านชาบู ชาบู นางใน สาขารามอินทรา ซอย 5 ระบุว่า “ขอเรียนชี้แจงลูกค้าทุกท่านว่า ทางร้านไม่มีนโยบายปรับราคาขึ้น สำหรับลูกค้าที่ทานเป็นจำนวนมากไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ลูกค้าสามารถทานได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นเมนูใด ตามแต่ทุกท่านต้องการ โดยไม่จำกัดเวลา ตามนโยบายของ ชาบู ชาบู นางใน แต่ดั้งเดิมเสมอมา ขอให้ทุกท่านไว้วางใจ ว่าสาขาของเราจะให้บริการอย่างเต็มที่

โดยยึดความพึงพอใจของลูกค้าเป็นอันดับหนึ่ง ขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่อุดหนุนร้านชาบู ชาบู นางใน สาขา รามอินทรา ซอย 5 มาโดยตลอด สำหรับทางร้าน ลูกค้าทานได้เต็มที่เลยค่ะ ทั้งเนื้อ ทั้งหมู ทั้งกุ้ง เตรียมไว้เต็มที่ ไม่อิ่มไม่จุก ไม่ให้กลับ”

4

ภาพจาก https://bit.ly/2ZytduO

ส่วน ร้านชาบู ชาบู นางใน กัลปพฤกษ์ โพสต์ข้อความว่า แอดมินจะมาขอเล่าความลับที่ไม่เคยมีใครรู้ให้ฟัง เพื่อปกป้องผู้มีพระคุณของร้านชาบู นางใน อย่างที่หลายๆ ท่านได้เห็นข่าวในวันนี้ ย้อนไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ที่ร้านชาบู นางในยังไม่มีแฟรนไชส์ ร้านต้นตำรับอยู่ถนนพระราม 9 ซอย 41 หลังห้างสรรพสินค้าเดอะไนน์ ทุกคนที่เป็นแฟนพันธ์แท้รู้ดี (ไม่ใช่ร้านที่เป็นข่าว อันนั้นเป็นแฟรนไชส์)

3

ภาพจาก https://bit.ly/3nAV2dM

คุณลุงวันเลิด เริ่มต้นร้านนี้ด้วยความตั้งใจ ใส่ใจ อยากให้ทุกคนได้ทานของดีๆ ในราคาที่สบายกระเป๋า เลือกคัดสรรวัตถุดิบอย่างตั้งใจ เหมือนนางในวัง สมัยรัชกาลที่ 5 ยึดคติขอบคุณลูกค้าทุกคน ให้ทุกคนได้กินได้เต็มที่ กินของดี กินของอร่อย กินให้รู้สึกคุ้มค่า แล้วเค้าจะกลับมากินร้านเรา นี่คือสิ่งที่คุณลุงสอนเรา อย่าไปเสียดายของ เราให้เค้าให้เต็มที่ ให้เค้ารู้สึกคุ้มค่า บริการด้วยใจ บริการเต็มที่เป็นอย่างดี

หลังเหตุการณ์ดราม่า มีผู้สื่อข่าวไปสอบถามถึงการให้แฟรนไชส์และดูแลแฟรนไชส์ ซึ่งคุณลุงบุญเลิด ได้กล่าวผ่าน ช่อง ONE31 ว่า ฝากขอโทษแทนสำหรับสาขาที่สร้างปัญหา โดยไม่ขอปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ

ในส่วนเรื่องของการขายแฟรนไชส์นั้น คุณลุงบุญเลิด จะไม่คิดค่าแฟรนไชส์ ไม่คิดค่าแรกเข้า สอนให้ทุกอย่าง แต่ส่วนที่ทำข้อตกลงกัน คือ 10 เปอร์เซ็นต์จากผลกำไรของสาขาแฟรนไชส์ซี โดยระบุอายุสัญญาแฟรนไชส์แบบปีต่อปี

เรียนรู้ข้อผิดพลาด แฟรนไชส์ ชาบู ชาบู นางใน

2

ภาพจาก https://bit.ly/2ZqOtSC

กรณีนี้ดังกล่าวนี้ เราได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แฟรนไชส์ ชาบู ชาบู นางใน อย่างไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ สิ่งแรกขอฝากไปยังเจ้าของธุรกิจที่คิดกำลังอยากทำแฟรนไชส์ เพราะมองเห็นโอกาสการขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าเมื่อคุณมีจำนวนสาขาเยอะๆ หากสาขาใดสาขาหนึ่งทำเสียชื่อเสียง สาขาอื่นๆ ก็จะได้รับผลกระทบด้วย เพราะอยู่ภายใต้แบรนด์เดียวกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าของธุรกิจที่เข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสินค้าและบริการ วัตถุดิบ การตกแต่งร้าน ความสะอาด รสชาติ การให้บริการพนักงาน การปฏิบัติงานในร้าน และอื่นๆ เรียกได้ว่าเมื่อลูกค้าไปใช้บริการร้านไหนก็จะได้รับสินค้าและบริการแบบเดียวกัน รสชาติเดียวกัน

ดังนั้น เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องการคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นแฟรนไชส์ซี เพราะแฟรนไชส์ซีเปรียบเสมือนภรรยาที่จะมาร่วมสร้างฐานะและอยู่ในชายคาเดียวกัน แฟรนไชส์ซีต้องมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการบริการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงต้องสามารถปฏิบัติตามระบบต่างๆ ของแฟรนไชส์ได้ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน

1

ภาพจาก https://bit.ly/2ZqOtSC

ขณะเดียวกัน เรื่องของทำเลเปิดร้าน ก็ไม่ควรอยู่ในพื้นที่หรือโซนเดียวกัน เช่น ย่านพระราม 9 ควรเปิดร้านได้แค่ร้านเดียว เพราะหากมี 2 สาขา สาขาใดสาขาหนึ่งทำเสียชื่อเสียง สาขาอื่นๆ หรือใกล้เคียงก็จะได้รับผลกระทบกันหมด

นั่นคือบทเรียนที่เราได้จากกรณีดราม่า แฟรนไชส์ ชาบู ชาบู นางใน จาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2563


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. การควบคุมคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน
  2. การคัดเลือกแฟรนไชส์ซีที่มีคุณภาพ
  3. กฎระเบียบและเงื่อนไขการปฏิบัติของแฟรนไชส์ซี
  4. ทำเลที่ตั้ง และระยะห่างของการเปิดร้าน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2ZtN6Te

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต