เมนูซุปไก่ (Jītāng) แต่ใช้ทุเรียนแทน! เอ๊ะยังไง

การหาเมนูใหม่มาให้ทุกท่านได้ลองทำกันดูเป็นหน้าที่ของคอลัมน์สร้างอาชีพใน www.ThaiSMEsCenter.com การที่ร้านค้า ร้านอาหารมีเมนูที่ไม่เหมือนใครในการนำเสนอให้กับลูกค้าจะมีสีสันช่วยทำกำไรได้อย่างดีหรือคนที่คิดอยากทำอาหารประเภทหยิบนั่นผสมนี้แล้วกลายเป็นอีกเมนูที่อร่อยก็หาได้จากคอลัมน์สร้างอาชีพของเรานี้เช่นเดียวกัน

วันนี้เราลองมาดูการทำ Jītāng หรือซุปไก่ของจีนที่อาจจะไม่แปลกหากวัตถุดิบที่ใช้เป็นไก่ธรรมดาแต่คราวนี้ไม่ใช่เพราะวัตุดิบที่ใช้นั้นคือทุเรียน ขอย้ำครับ ทุเรียนจริงๆ

ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินเมนูแปลกอีกอย่างที่เรียกว่า “หม้อไฟทุเรียน” อันเป็นการนำทุเรียนมาต้มกับไก่ เพราะจะว่าไปแล้วผลไม้อย่างทุเรียนถือเป็นที่โปรดปรานของคนจีนมาก และเจ้าเมนูหม้อไฟทุเรียนที่ว่านี้ราคาก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันหนึ่งหม้ออยู่ที่ 303 หยวนหรือประมาณหม้อละ 1,500 บาท

เมนูซุปไก่

ซึ่งขอบอกว่าราคาขนาดนี้กินทุเรียนอย่างเดียวได้หลายกิโล และเมนูวันนี้ก็ยังเกี่ยวกับทุเรียนเช่นกันแต่เปลี่ยนจาก หม้อไฟมาเป็นซุปไก่แทน ลองไปดูส่วนผสมของเมนูนี้กันก่อนดีกว่า

  • ทุเรียนประมาณ 6 พู
  • สะโพกไก่ 1 ชิ้น
  • ซี่โครงหมู 3 ชิ้น
  • น้ำสต็อกไก่หรือหมู 800 มิลลิลิตร

tt1

มาเริ่มทำซุปไก่จากเนื้อทุเรียนกันเลย

  1. เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบโดยเฉพาะไก่ที่ต้องทำการหั่นทั้งสะโพก รวมถึงซี่โครงหมูเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ
  2. นำไก่และซี่โครงหมูที่หั่นเรียบร้อยแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 2-3 นาที
  3. เมื่อไก่และซี่โครงหมูต้มได้ที่แล้วให้นำขึ้นมาพักไว้
  4. นำเอาทุเรียนที่เตรียมไว้ใส่ในหม้อซุป สำคัญคือต้องเป็นหม้อซุปที่สามารถนำไปนึ่งได้ จากนั้นให้นำสะโพกไก่และซี่โครงหมูที่ต้มพักไว้เอามาทับไว้บนเนื้อทุเรียนอีกที
  5. ตั้งไฟต้มน้ำสต็อคไก่หรือหมูที่เตรียมไว้ให้เดือดพล่าน
  6. จากนั้นนำเอาน้ำสต็อคที่ต้มจนเดือดเทลงไปในหม้อซุปที่มีเนื้อทุเรียน สะโพกไก่และซี่โครงหมู
  7. เอาหม้อน้ำซุปไปนึ่งต่ออีกประมาณ 1.30 น.
  8. การเสิร์ฟซุปไก่ที่มีส่วนผสมจากเนื้อทุเรียนต้องทำตอนที่ยังร้อนจะเพิ่มความอร่อยได้มาก

tt4

เทคนิคสำคัญในการทำ

  1. ไม่ควรใช้ทุเรียนที่สุกจนเกินไปเพราะจะทำให้เละได้
  2. หากต้องการเพิ่มรสชาติให้กับน้ำซุปอาจซอยขิงผสมลงไปด้วย
  3. เนื่องจากทุเรียนมีความหวานตามธรรมชาติในระหว่างการปรุงก็ไม่ควรเพิ่มรสชาติใดๆ เข้าไปอีก
  4. เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูงมาก รวมถึงให้พลังงานความร้อนอย่างดี เมนูนี้จึงควรทานด้วยปริมาณที่เหมาะสมจะได้ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกาย

สำหรับราคาในการจำหน่ายซุปไก่ที่มีส่วนผสมของเนื้อทุเรียนนี้อาจจะไม่ได้แพงเหมือนเมนูหม้อไฟทุเรียนเนื่องจากมีปริมาณน้อยกว่าทุเรียนที่ใช้ก็น้อยกว่าส่วนราคาจะแพงมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าราคาทุเรียนเมืองไทยจะส่งออกไปจีนในราคาเท่าไหร่ด้วย

หรือท่านใดสนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ เรามีให้เลือกหลากหลาย ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/seminar/index.php หรือ Add LINE id : @thaiseminar

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/6Spvrd

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3mxTRL6

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด