เป็นเจ้าของธุรกิจตัวเอง หรือ ซื้อแฟรนไชส์ดี?

ใครหลายคนมีความฝันอยาก เป็นเจ้าของ ธุรกิจตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี จะลงทุนสร้างธุรกิจตัวเอง หรือจะซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ดังๆ แบบไม่ต้องเสียเวลาสร้างธุรกิจ แบบไหนดีกว่ากัน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลเปรียบเทียบชัดๆ ระหว่างลงมือสร้างธุรกิจเอง กับ ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนเหมาะกับตัวเรามากที่สุด

ลงทุนสร้างธุรกิจเอง

เป็นเจ้าของ

การลงทุนสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง นับเป็นโอกาสดีในการเริ่มทุกอย่างจากศูนย์ ซึ่งบางคนมองว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น มีความท้าทาย ขณะที่บางคนไม่กล้า กลัวที่จะต้องเริ่มต้นจากศูนย์ ดังนั้น การสร้างธุรกิจด้วยตัวเองนั้น อาจจะเหมาะสำหรับคนที่มีไอเดียธุรกิจแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และต้องการเป็นผู้ควบคุมและตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง

การเริ่มต้นจากศูนย์ อาจเป็นข้อด้อยของการลงทุนด้วยตัวเองเช่นกัน เนื่องจากจะต้องเริ่มคิดยี่ห้อแบรนด์ วางแนวทางการเติบโต มองหาทำเลที่ตั้งและตกแต่งร้าน ไปจนถึงรูปแบบของสินค้าและการให้บริการ และลงมือทำแผนเหล่านี้ให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างด้วยตัวเอง ขั้นตอนทั้งหมดค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามมาอีกมากมาย

ข้อด้อยอีกอย่างของการสร้างธุรกิจเอง คือ ต้องมีเงินทุนสำรองเพียงพอ เพื่อสนับสนุนธุรกิจในช่วงที่ทุกอย่างกำลังดำเนินการและพัฒนา โดยที่เจ้าของกิจการมือใหม่อาจต้องลองผิดลองถูก และเผชิญปัญหาที่ไม่คาดฝันในระหว่างนั้น

3

ข้อดีเป็นเจ้าของธุรกิจเอง

  1. มีอิสระในการบริหารจัดการ
  2. ไม่ต้องแบ่งกำไรให้ใคร
  3. มีความภาคภูมิใจ
  4. ต่อยอดขายแฟรนไชส์ได้

ข้อเสียเป็นเจ้าของธุรกิจเอง

  1. เริ่มต้นธุรกิจได้ช้า
  2. เสียเวลาสร้างแบรนด์
  3. บริหารจัดการเองทั้งหมด
  4. โอกาสไม่สำเร็จสูง

ซื้อแฟรนไชส์

2

การซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นทางลัดในการทำธุรกิจ จ่ายเงินค่าแฟรนไชส์พร้อมรับการอบรม ก็เปิดร้านขายได้เลย เจ้าของแฟรนไชส์จะวางระบบต่างๆ ไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชื่อกิจการ สูตร โปรโมชั่น รูปแบบการขาย ผู้ซื้อแฟรนไชส์เพียงจ่ายเงินค่าธรรมเนียมแลกกับสิทธิ์ ในการใช้ชื่อและกระบวนการต่างๆ จากนั้นเจ้าของแฟรนไชส์จะจัดการหาทำเล ตั้งร้าน ติดต่อซัพพลายเออร์ ฝึกอบรม จนกระทั่งสามารถเปิดร้านได้ โดยที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องสิ้นเปลืองเวลาคิดค้นกลยุทธ์เอง

ส่วนข้อเสียของการซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ คือ ผู้ชื้อแฟรนไชส์มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินค่ารอยัลตี้ หรือค่าสิทธิต่อเนื่อง ซึ่งคำนวณจากรายได้ในการดำเนินธุรกิจให้แก่เจ้าของแฟรนไชส์ในแต่ละเดือน 3-5% ทั้งยังไม่มีโอกาสในการควบคุมการดำเนินกิจการ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบสินค้าหรือบริการ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของแฟรนไชส์ก่อน และจะต้องแบกรับความเสี่ยงต่อชื่อเสียงในแง่ลบของเจ้าของแฟรนไชส์ รวมถึงผลกระทบจากแฟรนไชส์เจ้าอื่น ที่ตั้งอยู่ในทำเลใกล้เคียงด้วย

1

ข้อดีซื้อแฟรนไชส์

  1. เริ่มต้นธุรกิจได้รวดเร็ว
  2. เครื่องหมายการค้าเป็นที่ยอมรับ
  3. ได้รับการช่วยเหลือจากแฟรนไชส์ซอร์
  4. เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย

ข้อเสียซื้อแฟรนไชส์

  1. ขาดอิสระในการดำเนินธุรกิจ
  2. แบ่งกำไรให้แฟรนไชส์ซอร์
  3. ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
  4. เสี่ยงต่อการเสียชื่อเสียงโดยสาขาอื่น

จะเห็นได้ว่าทั้งการ เป็นเจ้าของ ธุรกิจตัวเอง และ การซื้อแฟรนไชส์ มีทั้งข้อดี ข้อเสีย เหมือนๆ กัน ซึ่งใครที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องศึกษาหาข้อมูลดูก่อนว่า สร้างธุรกิจเอง หรือ ซื้อแฟรนไชส์ แบบไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด แล้วความสำเร็จจะรอคุณอยู่ข้างหน้า เพียงแค่ตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถ ลงมือทำอย่างจริงจัง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/39ia3LR

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช