เปิด 6 สินเชื่อแฟรนไชส์ ไม่อืด ไม่ช้า จ่ายเงินไว

ในภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพแพง ทำให้หลายๆ คนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรืออยากมีรายได้เพิ่มจากปัจจุบัน จึงพุ่งเป้าหมายไปที่การซื้อแฟรนไชส์มาเปิด เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเริ่มต้นในการทำธุรกิจ ซื้อมาแล้วเปิดร้านขายได้ทันที

แต่ปัญหาที่หลายๆ คนประสบก็คือ เงินทุนในการซื้อแฟรนไชส์ จะหยิบยืมพ่อแม่ก็ไม่กล้า จะขอกู้เงินนอกระบบก็กลัวดอกแพง หรือแม้แต่จะขอสินเชื่อจากธนาคารก็กลัวจะไม่ผ่าน แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้าขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อลงทุนแฟรนไชส์จะได้รับการอนุมัติง่ายกว่าการขอสินเชื่อลงทุนทำธุรกิจทั่วๆ ไป เพราะแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีสูตรความสำเร็จมาแล้ว

ใครสนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ แต่ไม่มีเงินทุน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีธนาคารพาณิชย์ที่ให้สินเชื่อสำหรับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ รวมถึงการลงทุนซื้อแฟรนไชส์มาแนะนำให้ทราบ

1.ธนาคารออมสิน

สินเชื่อแฟรนไชส์

ภาพจาก https://bit.ly/3GhQ8LT

ธนาคารออมสินเชื่อแฟรนไชส์ ให้ผู้ขอสินเชื่อรายละไม่เกินมูลค่าของสัญญาที่เจ้าของแฟรนไชส์เรียกเก็บค่าธรรมเนียมและ/หรือค่าใช้จ่ายในการลงทุนทำธุรกิจ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 1.0 ล้านบาท/ราย

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยกรณีผิดนัด ไม่ชำระหนี้ ให้เป็นไปตามที่ธนาคารประกาศกำหนด, ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ประเภทเงินกู้ระยะสั้นให้มีการทบทวนวงเงินทุกปี, ประเภทเงินกู้ระยะยาวไม่เกิน 7 ปี และกรณีใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันให้มีระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ตั้งแต่ 3 ปี แต่ไม่เกิน 7 ปี

  • ผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นบุคคลธรรมดา มีสัญชาติไทย
  • อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เมื่อรวมกับระยะเวลาชำระเงินกู้ ต้องไม่เกิน 60 ปี
  • เป็นผู้รับสิทธิในการเข้าร่วมทำธุรกิจในการจำหน่ายสินค้า/บริการภายใต้ตราหรือเครื่องหมายการค้า/บริการของเจ้าของแฟรนไชส์หรือผู้ให้สิทธิที่ทำ MOU กับธนาคาร
  • มีสถานที่ประกอบการ/ทำเลที่ตั้งมีความเหมาะสม
  • ต้องผ่านการอบรมจากเจ้าของแฟรนไชส์หรือผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์

คลิก https://bit.ly/3GhQ8LT

2.ธนาคารกสิกรไทย

12

ภาพจาก https://bit.ly/3wOjBsj

สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์กสิกรไทย เปิดโอกาสให้คนทั่วไปเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ ง่ายได้ดั่งใจ ไม่มีหลักประกัน ไม่มีประสบการณ์ธุรกิจก็กู้ได้ มีแฟรนไชส์ให้เลือกหลากหลาย อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ค้าปลีก การศึกษา และบริการ

สินเชื่อแฟรนไชส์กสิกรไทย อนุมัติวงเงินสูงสุด 80% ของมูลค่าการลงทุนที่แฟรนไชส์ซอร์ระบุ, เพียงมีเอกสารการรับสิทธิ์จากแฟรนไชส์ซอร์, ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี, อัตราดอกเบี้ยสูงสุด MRR + 3% ต่อปี

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ เป็นนิติบุคคล หรือ บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย, อายุระหว่าง 20 – 65 ปี (ลูกค้าปัจจุบันไม่เกิน 75 ปี) ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจก็สามารถขอสินเชื่อได้ หากได้รับสิทธิจากแฟรนไชส์ซอร์

คลิก https://bit.ly/3wOjBsj

3.ธนาคารกรุงเทพ

11

ภาพจาก https://bit.ly/3wOBIi2

สินเชื่อบัวหลวงเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ เปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เป็นเจ้าของกิจการแฟรนไชส์ รวมถึงเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ขยายธุรกิจให้เติบโต ด้วยวงเงินสินเชื่อสูงสุด 70% ของเงินลงทุนที่ต้องใช้ต่อสาขา (สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท)

อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน MRR+2% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา (ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละแฟรนไชส์) ระยะเวลาการกู้สูงสุด 7 ปี (สูงสุดไม่เกินระยะเวลาของสัญญาแฟรนไชส์) สำหรับหลักประกัน อาทิ เงินฝาก ที่ดิน สถานประกอบการ อสังหาริมทรัพย์ เครื่องจักร บสย. และบุคคลค้ำประกัน

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ ในส่วนของผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซี) เป็นนิติบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้ให้สิทธิ์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) มีจดหมายรับรองจาก Franchisor ว่าได้ผ่านการคัดเลือกเป็น Franchisee พร้อมระบุเงินที่ใช้ในการลงทุน และ ระยะเวลาที่ได้รับสิทธิ

ส่วนผู้ให้สิทธิ์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) เป็นนิติบุคคล เปิดดำเนินการธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และให้สิทธิ์แฟรนไชส์มาแล้วไม่น้อยกว่า 10 แห่ง, งบการเงินที่นำส่งกรมสรรพากรย้อนหลัง 3 ปี มีกำไรสุทธิทุกปี, มีข้อมูลประวัติกิจการ โครงสร้างองค์กรรายละเอียดสินค้าและบริการ และมีระบบการบริหารจัดการและควบคุมที่ชัดเจน

คลิก https://bit.ly/3wOBIi2

4.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

10

ภาพจาก https://bit.ly/3LPhFoQ

สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Credit) ของ ธ.ก.ส. เป็นโครงการสนับสนุนเงินทุนให้กับผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ ทั้งค่าเช่าที่ดิน อาคาร ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ค่าการตลาด ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และอื่นๆ รวมถึงสนับสนุนการลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นค่าก่อสร้างและตกแต่งร้าน เป็นต้น

ผู้ขอสินเชื่อจะต้องได้รับสิทธิจากเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ (แฟรนไชส์ซอร์) วงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 10,000,000 บาท กรณีขอกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหรือเงินทุนหมุนเวียนกู้ได้ไม่เกินร้อยละ 25 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในรอบปี และกรณีกู้สินเชื่อเป็นค่าลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์กู้ได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของค่าลงทุนทั้งหมดในธุรกิจแฟรนไชส์

คลิก https://bit.ly/3LPhFoQ

5.ธนาคารไทยพาณิชย์

9

ภาพจาก https://bit.ly/3z084sW

สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ของธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นสินเชื่อวงเงินกู้ระยะยาว (Loan) มีทั้งแบบต้องใช้หลักประกันและไม่ต้องหลักประกัน ผู้ขอสินเชื่อจะได้รับวงเงินสูงสุดไม่เกินมูลค่าการลงทุนที่แฟรนไชส์ซอร์ ระบุตามเอกสารการรับรองสิทธิ์จากแฟรนไชส์

อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5.995%* (MRR 5.995% ต่อปี ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2563) การขอสินเชื่อแฟรนไชส์จะมี บสย.ช่วยค้ำประกันให้ แต่จะต้องขึ้นอยู่กับแฟรนไชส์ซอร์แต่ละแบรนด์ (ที่ผ่านการคัดเลือกจากธนาคาร)

คลิก https://bit.ly/3z084sW

6.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

8

ภาพจาก https://bit.ly/3wMCOLe

สินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์ไทย/เชนไทย (Loan for Thai Franchise / Thai Chain Buyers) เป็นวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ไทย เพื่อนำไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ หรือว่าจ้างเชนไทยในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

อัตราดอกเบี้ยสกุลดอลลาร์สหรัฐไม่ต่ำกว่า LIBOR+3.5% ต่อปี, สกุลบาทไม่ต่ำกว่า Prime Rate ต่อปี, Front-end Fee : 1.0% ของวงเงินกู้ สำหรับวงเงินสินเชื่อระยะยาว ธนาคารจะพิจารณาตามความเหมาะสม

ผู้ขอสินเชื่อ ต้องเป็นนิติบุคคลไทยหรือต่างประเทศ ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากผู้ขายแฟรนไชส์/เจ้าของเชน, มีฐานะทางการเงินดี และระยะเวลาเงินกู้ไม่เกินระยะเวลาของสัญญาซื้อขายแฟรนไชส์/สัญญาว่าจ้างเชน

คลิก https://bit.ly/3lJjbP4

นั่นคือ 6 สินเชื่อแฟรนไชส์ จาก 6 ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของไทย หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ และประชาชนทั่วไปที่สนใจอยากเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยการซื้อแฟรนไชส์นะครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wNW4sT

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช