เปิดร้าน “บาร์บีคิว” ลงทุนแค่ไหน กำไรเท่าไหร่??

ช่วงนี้จะขายอะไรดีที่ลงทุนน้อย แต่คนสนใจมาก มีโอกาสคืนทุนไว กำไรเร็ว ถ้าจะให้แนะนำก็คงต้องเป็นสินค้าจำพวกอาหาร โดยเฉพาะเมนูปิ้งย่างทั้งหลายที่

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าขายง่ายและขายดีที่สุด เพราะอาหารปิ้งย่าง ราคาไม่แพง เป็นสินค้ามีเสน่ห์ในตัวเอง แต่ถามว่าจะขายอะไรดี หมูปิ้ง? ไก่ปิ้ง? หม่าล่า? ลูกชิ้นปิ้ง? หรือจะลองขาย “บาร์บีคิว” ก็น่าสนใจเพราะเสน่ห์ของบาร์บีคิวจะมีสีสันของพริกหยวก สับปะรด และอื่นๆ แทรกอยู่ในไม้เดียวกัน ที่สำคัญลงทุนไม่มาก ขายได้เรื่อยๆ ลองไปดูว่าลงทุนแค่ไหน ต้องทำอย่างไร และมีกำไรเท่าไหร่

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ มีอะไรบ้าง?

3

ที่ขาดไม่ได้คือ “เตาย่าง” เลือกเป็นเตาถ่านหรือเตาไฟฟ้าก็ได้ ราคาก็ตามคุณภาพที่เราเลือก แนะนำว่าลงทุนใหม่ๆ ไม่ต้องเลือกราคาแพงๆ แม้คุณสมบัติจะยังไม่ดีนัก แต่ถ้าขายไปสักพักแล้วพอมีกำไรค่อยเอาไปซื้อเตาที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องมีในการเปิดร้านก็เช่น ตะแกรง, ถาดอะลูมิเนียม, หม้อ, มีด, กระทะ, ทัพพี, ไม้เสียบ, แปรงสำหรับทาเนย, ขวดพลาสติกใส่ซอส และเครื่องไม้เครื่องมือ

สังเกตได้ว่าอุปกรณ์หลายชนิดไม่จำเป็นต้องไปซื้อใหม่ หาได้จากในครัว หยิบเอามาใช้งานได้เลย เป็นการประหยัดต้นทุนในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

วัตถุดิบสำคัญ มีอะไรบ้าง??

2

เรื่องอุปกรณ์อาจพอหยิบยืมจากในครัวได้ แต่วัตถุดิบนี่แหละคือต้นทุนหลักของการเปิดร้านบาร์บีคิว โดย วัตถุดิบที่ควรจะต้องมีเช่น เนื้อหมูสันนอก, เนื้ออกไก่ และเนื้อวัวสันแหลม (ริบอาย), มะเขือเทศสีดา, สับปะรด, พริกหยวก, น้ำมันหอย, ผงปรุงรสรสหมู, น้ำตาลทราย, เนย, พริกไทยป่น, ซอสมะเขือเทศ และซอสพริก ขอแนะนำว่าในการเปิดร้านเบื้องต้นไม่ควรลงทุนวัตถุดิบทีละมากๆ ให้เริ่มจากน้อยๆ แล้วพอขายดีมีลูกค้ามากขึ้นค่อยลงวัตถุดิบเพิ่มขึ้น

ขั้นตอนการทำ “บาร์บีคิว”

362

  1. นำวัตถุดิบหลัก อย่าง เนื้อหมูสันนอก, เนื้ออกไก่ และเนื้อวัวสันแหลม มาจัดการล้างให้สะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำเนื้อหมู, เนื้อไก่ และเนื้อวัว มาหั่นสไลซ์เป็นแผ่น ๆ เสร็จแล้วใช้ไม้ทุบเนื้อเบา ๆ ให้ทั่วแผ่น เพื่อตัดเส้นใยกล้ามเนื้อ
  3. จากนั้นหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดกว้าง 2 ซม. และยาวประมาณ 3.5 ซม. เตรียมไว้ในภาชนะ
  4. เตรียมส่วนผสมของซอสหมักหมู, ไก่ และเนื้อ ได้แก่ น้ำตาลทราย , ผงปรุงรสรสหมู, น้ำมันงา, น้ำมันหอย
  5. นำส่วนผสมซอสทั้งหมดลงในภาชนะ จัดการคนส่วนผสมให้เข้ากันดี
  6. นำเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้ใส่ตามลงไป ใช้มือคลุกเคล้าและนวดให้ส่วนผสมซอสกับเนื้อสัตว์เข้ากันดี
  7. นำไปหมักในตู้เย็นประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไป ก่อนจะนำออกมาเสียบไม้

การเตรียมวัตถุดิบอื่นๆของบาร์บีคิว

1

ระหว่างรอการหมักเนื้อสัตว์ ให้จัดการเตรียมผักสดและผลไม้ชูรสชาติ อย่างเช่น มะเขือเทศ นำมาล้างให้สะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้, พริกหยวก นำมาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอคำ เตรียมไว้ ส่วน สับปะรด นำมาปอกเปลือก แซะเอาตาสับปะรดออก ล้างให้สะอาด ผึ้งให้แห้งแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอคำเตรียมไว้

เทคนิคการเสียบบาร์บีคิว

4

เมื่อหมักเนื้อสัตว์ได้ที่ดีแล้วก็นำมาออกเสียบไม้ ซึ่งการเสียบให้เสียบจากด้านบนลงด้านล่าง โดยชั้นล่างสุด คือสับปะรด ตามด้วยพริกหยวก, มะเขือเทศ และเนื้อสัตว์ เสียบไปเรื่อย ๆ จนของหมด เสร็จแล้วจัดการแพ็กใส่กล่องพลาสติกเตรียมไว้ย่างขาย

โดยการเสียบบาร์บิคิวอาจจะเสียบให้มีขนาดเล็กลงก็ได้ ราคาก็ตั้งให้ถูกลง สำหรับไม้เล็กจะประกอบด้วยพริกหวาน 1 ชิ้น สับปะรด 1 ชิ้น เนื้อไก่หรือเนื้อหมู หรือเนื้อวัว 1 ชิ้นและปิดท้ายด้วยพริกหวานอีก 1 ชิ้นก็ได้

วิธีการย่างบาร์บีคิวสำหรับขาย

6

ภาพจาก pixabay

เริ่มจากการวอร์มเตาไฟฟ้าให้ร้อน ใช้ไฟร้อนปานกลาง เตรียมไว้ หากเป็นเตาถ่านให้ติดเตาตั้งตะแกรงย่างให้พร้อม เมื่อไฟที่ใช้ย่างร้อนได้ที่แล้ว ค่อย ๆ วางไม้บาร์บีคิวลงไปย่าง โดยเรียงให้เป็นระเบียบ เมื่อเนื้อฝั่งด้านล่างสุก ให้พลิกอีกด้านแล้วย่างจนสุก อย่าพลิกย่างไป-มา หลาย ๆ ครั้ง เพราะทำให้เนื้อสัตว์สูญเสียน้ำ เมื่อเนื้อสุกให้ใช้แปรงป้ายเนยมาทาให้ทั่วทั้งสองด้าน บาร์บีคิวจะส่งกลิ่นหอมยั่วยวนมาก เสร็จแล้วก็เอาขึ้นวางในถาดเตรียมไว้ เคล็ดลับที่น่าสนใจอีกอย่างคือการย่างมะเขือเทศ สับปะรด หอมหัวใหญ่ ควรย่างให้เกรียมพอดีรสชาติจะไม่ขม หรือเหม็นเขียว

รวมต้นทุนเปิดร้าน และกำไรจากการขายบาร์บีคิว

5

ภาพจาก pixabay

สำหรับคนงบน้อย ทุนน้อย ถ้าใช้อุปกรณ์ในครัวจะประหยัดต้นทุนได้มาก หลักๆ คือเตาที่ไม่ควรเลือกราคาแพงเกินไป เบ็ดเสร็จต้นทุนเปิดร้านครั้งแรกประมาณ 3,000 บาท (ไม่รวมค่าเช่าที่และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ) เงินทุนหมุนเวียนที่ควรมีประมาณ 1,500 บาทต่อวัน คำนวณว่าเงินทุนก้อนแรกสามารถทำบาร์บีคิวได้ประมาณ 400 ไม้ ขายไม้ละ 10 บาท รายได้ประมาณ 4,000 บาท เท่ากับจะมีกำไรเบื้องต้นประมาณ 1,000 บาท

แต่หากลงทุนน้อยกว่านี้ กำไรก็จะมากขึ้น หรือหากขายได้มากกว่า 400 ไม้รายได้ก็จะมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉลี่ยร้านขายบาร์บีคิวทั่วๆไปจะมีกำไรต่อวันประมาณ 200-300 บาท กำไรต่อเดือนประมาณ 6,000 – 9,000 บาท (ขึ้นอยู่กับทำเลในการขาย) และหากผู้ลงทุนมีเทคนิคในการขาย มีกลยุทธ์ในการขาย รู้จักประยุกต์ใช้การตลาดออนไลน์ร่วมด้วย ก็อาจช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2SS6Mxi , https://bit.ly/2SKDZed , https://bit.ly/3cZIwAj

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3B9XGfq

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด