เทรนด์ใหม่ แก้วยีราฟ กระแสดังโลกโซเชี่ยล

ถ้าสงสัยว่า “แก้วยีราฟ” หน้าตาเป็นยังไง ให้นึกถึงแก้วทรงสูง ซึ่งแตกต่างจากแก้วแบบปกติที่ขนาดจะสั้นกว่า ความสูงของแก้วยีราฟประมาณ 25 ซม. ปากแก้วกว้างประมาณ 9.5 ซม. ขนาดบรรจุประมาณ 32 ออนซ์

ซึ่งปริมาตรนี้มากกว่าแก้วแบบธรรมดาที่มีความสูงประมาณครึ่งหนึ่งของแก้วยีราฟ และมีปริมาตรความจุ 22 ออนซ์ และที่น่าสนใจกว่าคือการใช้ “แก้วยีราฟ” ถือเป็นการสร้างจุดขายให้กับธุรกิจมากขึ้น และเจ้าแก้วยีราฟที่ว่านี้ก็เริ่มจะฮอตฮิตมากขึ้น และมีร้านเครื่องดื่มหลายแบรนด์ที่จับมาเอาเป็นแพคเกจจิ้งให้กับลูกค้า

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่านี่คือกระแสที่กำลังโด่งดังในโลกโซเชี่ยล และเป็นสีสันที่น่าสนใจสำหรับเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี

แก้วยีราฟ! กระแสแพคเกจจิ้งเทรนด์ใหม่!

48

ภาพจาก www.facebook.com/Alungkarncafe

อันที่จริง แก้วยีราฟ ก็ไม่ใช่กระแสของแพคเกจจิ้งแบบแรกๆที่เกิดขึ้นในธุรกิจเครื่องดื่ม ถ้าได้ติดตามข่าวสารจะพบว่าทั้งในประเทศและต่างประเทศเคยมีกระแสเกี่ยวกับแพคเกจจิ้งนำเสนออย่างต่อเนื่อง เหมือนก่อนหน้านี้ที่เรามี แก้ว 2 ฝา 2 ใจ ที่สามารถใส่เครื่องดื่มได้ทีละ 2 ชนิดในแพคเกจเดียวกัน ก็กลายเป็นกระแสฮิตกันอยู่ระยะหนึ่ง จนมาถึง Light Bulb Drink ที่เป็นแพคเกจจิ้งเครื่องดื่มที่รูปร่างเหมือนหลอดไฟที่มีจุดเริ่มต้นไอเดียมาจากร้าน Hyundai Department Store ในไต้หวัน

จากนั้นเราก็มีแพคเกจจิ้งแบบฮิตๆ ที่เปิดตัวมาอีกหลายอย่างจนมาถึงช่วงกระแส COVID-19 ระบาดเราก็ได้เห็นแพคเกจจิ้งไซด์ยักษ์ เป็นถังลิตรสำหรับบรรจุเครื่องดื่มดชานมไข่มุกสำหรับคนที่อยู่กับบ้านไม่อยากออกมาข้างนอกก็สามารถอิ่มอร่อยได้เต็มที่กับดีไซน์แปลกใหม่ไซด์ยักษ์ที่ว่านี้

จนตอนนี้ “แก้วยีราฟ” ก็กลายมาเป็นอีกกระแสที่น่าสนใจ ถ้าพูดว่าแปลกใหม่ก็คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่แก้วยีราฟมีความน่าสนใจในตัวเองที่เมื่อนำเครื่องดื่มไม่ว่าจะชานมไข่มุก กาแฟ น้ำแดงโซดา หรือว่าอื่นๆ ใส่ลงไปจะทำให้ดูมีคุณค่าและมีเสน่ห์มากขึ้น

ที่สำคัญอัพราคาขายได้สูงกว่าเดิมด้วย บางร้านถ้าใช้แพคเกจปกติแก้วแบบธรรมดาขายราคา 35 บาท แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ แก้วยีราฟ ขายได้ถึงแก้วละ 59 บาท ถามว่าราคาที่เพิ่มขึ้นนี้คนซื้อจะได้อะไร แน่นอนว่าลูกค้าจ่ายมากขึ้นสิ่งที่ได้คือปริมาตรของสินค้าที่มากขึ้น จากปกติ 22 ออนซ์ กลายเป็น 32 ออนว์ เพิ่มขึ้นกว่า 10 ออนซ์

ถ้าเทียบสัดส่วนราคาซื้อแบบ 22 ออนซ์ 2 แก้ว ปริมาตรรวม 44 ออนซ์ ราคา 70 บาท แต่ซื้อแบบแก้วยีราฟ 1 แก้ว ปริมาตร 32 ออนซ์ จ่ายในราคา 59 บาท ก็ถือว่าคุ้มค่าและเหมาะสมกับราคาเพราะลูกค้าก็ได้อิ่มอร่อยกับเครื่องดื่มมากขึ้น

ที่สำคัญร้านค้าเองนอกจากได้มูลค่าสินค้าที่เพิ่มขึ้น อีกหนึ่งผลพลอยได้คือการที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะแช๊ะ และแชร์ เจ้าแก้วยีราฟแปลกใหม่นี้ในโซเชี่ยลตัวเอง ก็เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับร้านค้าทางอ้อมได้ด้วย

แก้วยีราฟ! ฮิตแค่ไหน ไปดูกัน!

47

ภาพจาก www.facebook.com/Pangaiyathailand/

ลองเข้าไปสำรวจตรวจสอบในอินเทอร์เนตค้นหาเกี่ยวกับ แก้วยีราฟว่ามีที่ไหน อย่างไรบ้าง ก็พบว่านี่ไม่ใช่แค่กระแสธรรมดาแต่เป็นกระแสที่ฮอตฮิตมาก

เริ่มจาก แฟรนไชส์ปังอั้ยยะ ปังปิ้งไส้เยิ้ม ที่แม้จะมีสินค้าเน้นหนักไปทางเบเกอรี่ ไส้เยิ้มๆ น่ารับประทาน แต่เมนูก็มีเมนูเครื่องดื่มที่ขายคู่กับเบเกอรี่ต่างๆ และที่สำคัญใช้ “แก้วยีราฟ” ที่ว่านี้เป็นจุดขาย สามารถดึงดูดลูกค้าให้สนใจได้เป็นอย่างดี

46

ภาพจาก www.facebook.com/Pangaiyathailand/

ที่สำคัญไม่ได้อัพราคาเพิ่มด้วย เครื่องดื่มแก้วยีราฟของปังอั้ยยะ ยังขายในราคาปกติคือ 25 บาทแค่นั้นเอง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายร้านหลายแบรนด์ที่นำแก้วยีราฟมาสร้างจุดขายยกตัวอย่างเช่น ชาลืมผัว , โรงชาสามย่าน , Bana blam cafe, บ้านนมสด , The Fire Bear, Chincha , Dek cha , The fahsai bekery , Mao Cha เป็นต้น

ซึ่งราคาในการขายของแต่ละร้านก็จะแตกต่างกันไปตามแต่วัตถุดิบที่นำมาใช้ ค่าการตลาดของแต่ละแบรนด์ แต่ที่เหมือนกันคือปริมาตรที่คุ้มค่าและทำให้ลูกค้ารู้สึกจุใจกับเครื่องดื่มที่บรรจุในแก้วยีราฟ ที่นับเป็นกระแสฮิตที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ต้นทุนแก้วยีราฟ! ราคาเป็นอย่างไร

45

ภาพจาก bit.ly/2A3Z7ly

หลายคนอาจสงสัยว่า แก้วยีราฟ ทรงสูงปริมาตรเพิ่มขึ้น แบบนี้ต้นทุนของแก้วจะแพงมากแค่ไหน อันนี้เราลองค้นหาข้อมูลในเบื้องต้นจากแหล่งสินค้าออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee ที่ได้ข้อมูลเบื้องต้น เริ่มจาก ใน Shopee ประกาศขายสินค้าคือแก้วยีราฟแบบยกลัง จำนวน 500 ชุด (แก้ว+ฝา+หลอด) ในราคา 1,200 บาท ส่วนในเว็บไซต์ของ Lazada ประกาศขายแก้วยีราฟแบบแพ็คละ 25 ชุด (แก้ว+ฝา+หลอด) ในราคาแพ็คละ 75 บาท ถ้าซื้อแบบยกลัง 500 ชุดขายในราคา 1,400 บาท จะเห็นได้ว่าราคาโดยรวมนั้นใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้นอกจากในเว็บไซต์สินค้าออนไลน์ก็ยังมีประกาศขายตามเพจเฟสบุ๊ค ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามกลยุทธ์ในการตั้งราคาของแต่ละคน อย่างไรก็ดีเจ้าของร้านค้า เจ้าของธุรกิจเองส่วนใหญ่มักจะมีแหล่งในการซื้อสินค้าที่ค่อนข้างให้ราคาเหมาะสมกับตัวเอง ยิ่งหากได้ซื้อจากต้นทางคือโรงงานผู้ผลิต ราคาต่อชิ้นที่ได้จะยิ่งถูกลงมากขึ้น

ถึงอย่างนั้นราคาต่อชิ้นโดยรวมก็ยังสูงกว่าแก้วแบบปกติ และถึงแม้ว่าจะทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้ต้นทุนในการซื้อแพคเกจจิ้งที่มากกว่าเดิม แต่ประเมินรายได้และความนิยมของลูกค้าก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะทำให้แบรนด์ร้านค้าดูมีสีสันน่าสนใจ ฮิตตามเทรนด์และเป็นที่จดจำของลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงยังเป็นอีกช่องทางประชาสัมพันธ์ร้านค้าและธุรกิจของตัวเองได้อย่างดีอีกด้วย

กระแสฮิตต่อจาก “แก้วยีราฟ” คืออะไร?

44

ภาพจาก www.facebook.com/Rongchasamyan/

นับถึงตอนนี้ก็มีเกือบครบแล้วตั้งแต่แก้วที่บรรจุเครื่องดื่มได้ 2 อย่าง หรือแก้วที่ดีไซน์แปลกใหม่ ไอเดียดี รวมถึงแก้วขนาดใหญ่ไซด์ยักษ์ต่างๆ ถ้าจะมีกระแสฮิตที่ต่อจากแก้วยีราฟ ก็อาจจะไม่ได้เน้นที่รูปทรงแต่ไปเน้นที่ความแปลกใหม่ในการใช้งาน อย่างในไต้หวันตอนนี้ก็มีกระแสของ “แก้วชานมไข่มุกรักษ์โลก” ที่เป็นผลงานการออกแบบโดยมหาวิทยาลัย Shih Chien วิทยาเขตไทเป ประเทศไต้หวัน ที่ออกแบบแก้วชานมไข่มุกที่เรียกว่า “Float” โดยมีอุปกรณ์หลักทั้งหมด 2 อย่างด้วยกัน

ได้แก่ตัวแก้วที่เอาไว้ใส่ชานม หรือเครื่องดื่มสุดโปรด อีกชิ้นหนึ่งคือถ้วยที่มีไว้แบ่งแยกเพื่อใส่ไข่มุกหรือท็อปปิ้งต่างๆ โดยถ้วยเล็กๆ นั้นจะแขวนติดพอดีกับปากแก้ว และลอยอยู่เหนือน้ำข้างบน เพื่อความสะดวกสำหรับดื่มน้ำและกินไข่มุกได้พร้อมกันจากขวดแก้วโดยไม่ต้องใช้หลอดยิ่งไปกว่านั้น วัสดุที่ใช้ในการผลิตแก้ว Float ยังทำมาจากแก้วรีไซเคิล เรียกว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสุดๆ ทั้งลดการใช้พลาสติก และนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ซ้ำอีกด้วย

หรือนอกจากไอเดียนี้เราก็เชื่อว่าจะยังมีไอเดียแปลกใหม่ที่เราคาดไม่ถึงทยอยเปิดตัวออกมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งโลกหมุนมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเวลาผ่านไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งก่อให้เกิดไอเดียที่บางทีเราก็ไม่เคยคิดว่าจะได้เห็น ไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้ นี่คือโลกของธุรกิจที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันยุคสมัยและบางครั้งก็เพื่อก้าวล้ำนำยุคสมัย ใครคิดได้ก่อนก็มีโอกาสที่จะแจ้งเกิดและเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ไม่ได้ชี้วัดกันที่คุณภาพสินค้าเท่านั้นแต่ชี้วัดความสำเร็จอันเกิดจากการใช้ไอเดียร่วมด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2zW5BDj , https://bit.ly/3cQySgZ , https://bit.ly/3cWgLGD , https://bit.ly/3cUHnYC , https://bit.ly/36jBAt0

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hsdX6n

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด