เทรนด์ใหม่มาแรง! พิซซ่าญี่ปุ่น พันไม้ เสียบไม้

กินพิซซ่าแบบใส่ถาด ใส่จาน เดี๋ยวนี้ธรรมดาไปแล้ว! เทรนด์ใหม่ที่หลายคนสนใจตอนนี้คือ “พิซซ่าญี่ปุ่น พันไม้ เสียบไม้” ที่ดูๆไปก็มีความกิ๊บเก๋ในตัวเอง แถมกินได้แบบไม่เลอะเทอะมือ ถือกินได้สะดวกสบายราวกับเป็นบาบีคิวกันเลยทีเดียว

www.ThaiSMEsCenter.com เห็นพิซซ่าญี่ปุ่น พันไม้ เสียบไม้ นี้ตามงานอีเว้นท์ เป็นร้านที่ชื่อว่า “หมีอิ่ม” หลายคนก็สนใจและสอบถามกันเข้ามาว่า เขามีแฟรนไชส์ไหม เขาเปิดร้านอยู่ที่ไหน เพื่อคลายความสงสัยเรามีคำตอบเรื่องนี้มาฝากกัน

หมีอิ่ม (Meeimm) ผู้นำเทรนด์ พิซซ่าญี่ปุ่น พันไม้ เสียบไม้

21

ภาพจาก www.facebook.com/meeimmbrand/

ทีมงานเราได้พูดคุยกับคุณชนกนาถ ชัยโชค ซึ่งเราขอเรียกว่า “พี่แจง” เจ้าของร้าน หมีอิ่ม (Meeimm) ที่ให้ข้อมูลว่า เปิดร้านหมีอิ่มมาแล้วกว่า 3 ปี มีการเติบโตทางธุรกิจเป็นลำดับ และเมนู “พิซซ่า พันไม้ เสียบไม้” ที่กลายเป็นกระแสในตอนนี้ก็เกิดจากญาติพี่น้องที่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นและได้ลองชิม พิซซ่า พันไม้ เสียบไม้ ที่คนญี่ปุ่นเขาเรียกว่าเป็น “ฮาชิมากิ” ก็ได้นำไอเดียนี้มาทดลองทำขายในเมืองไทย

ซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก และกลายเป็นกระแสให้คนพูดถึง ขนาดที่หลายคนสนใจอยากร่วมลงทุน อยากซื้อแฟรนไชส์ แต่ตอนนี้ต้องแจ้งให้ทราบเข้าใจทั่วกันว่า “ร้านหมีอิ่ม” ยังไม่ได้เปิดขายในระบบแฟรนไชส์

20

ภาพจาก www.facebook.com/meeimmbrand/

รวมถึงยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ตอนนี้อาศัยออกงานอีเว้นท์ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งก็มีคิวงานยาวเหยียด และทุกครั้งที่ออกงานก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

โดยจุดเด่นของ พิซซ่า พันไม้ เสียบไม้ คือการทำเมนูให้ลูกค้าได้ชมกันสดๆ เห็นทุกขั้นตอนการทำ สามารถเลือกท็อปปิ้งหรือวัตถุดิบที่จะใส่ในพิซซ่าได้ โดยมีราคาสินค้าเริ่มตั้งแต่ 69 บาท, 79 บาท, 89 บาท และ 99 บาท แตกต่างกันที่ชนิดของวัตถุดิบที่ลูกค้าเลือก ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าติดไอเดียที่เชื่อว่ามาแรงและน่าสนใจได้อีกนาน

ความแตกต่างระหว่าง อะโคะโนะมิยะกิ กับ ฮาชิมากิ

19

ภาพจาก www.facebook.com/meeimmbrand/

ถ้าพูดถึงพิซซ่าญี่ปุ่นเราส่วนใหญ่จะนึกถึง อะโคะโนะมิยะกิ ที่เป็นพิซซ่าพื้นเมืองแบบดั้งเดิม คำว่า โอะโคะโนะมิ แปลว่า “ที่ชอบ” และ ยากิ แปลว่า “ย่าง” รวมแล้วก็แปลว่าการรวมเอาของที่ชอบใส่ลงไป แล้วนำมาย่าง โดยโอะโคะโนะมิยะกิ เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงของภูมิภาค คันไซ และ ฮิโรชิม่า และเริ่มแพร่กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆของญี่ปุ่นมากขึ้น

18

ภาพจาก www.facebook.com/meeimmbrand/

ส่วนฮาชิมากิ คือ อะโคะโนะมิยะกิรูปแบบหนึ่งที่นำมาม้วนด้วยตะเกียบ เป็นอาหารที่นิยมรับประทานตามงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งจากที่ได้พูดคุยกับ พี่แจง ร้านหมีอิ่ม เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ตัวของอะโคะโนะมิยะกิ จะเน้นที่แป้งซึ่งหนากว่า ฮาชิมากิ และตัว อะโคะโนะมิยะกิ จะใส่ผักเยอะกว่าเช่นพวกกะหล่ำปลี และอื่นๆ แต่ตัว ฮาชิมากิ เองก็เน้นผักได้เหมือนกันแต่ส่วนใหญ่แป้งจะบางกว่า ทำให้นำมาม้วนเข้ากับตะเกียบได้ง่ายกว่า”

สูตรการทำฮาชิมากิ (พิซซ่าเสียบไม้ พันไม้)

โดยสูตรนี้เราได้ข้อมูลจาก www.pholfoodmafia.com ซึ่งเป็นสูตรฮาชิมากิใส่พาสต้าร่วมด้วย

ส่วนผสม

  1. เส้นคาเปลลินี เบอร์ 150 กรัม
  2. ไข่ไก่1 ฟอง
  3. ผงดาชิ½ ช้อนชา
  4. แป้งเค้ก100 กรัม
  5. กะหล่ำปลี (ซอย)100 กรัม
  6. ต้นหอม (ซอย)2 ช้อนโต๊ะ
  7. ขิงดอง (Beni Shoga)1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันรำข้าว (สำหรับเสิร์ฟ)
  9. ซอสโอโคโนมิยากิ (สำหรับเสิร์ฟ)
  10. มายองเนสญี่ปุ่น (สำหรับเสิร์ฟ)
  11. ปลาแห้ง (Katsuobushi)(สำหรับเสิร์ฟ)
  12. สาหร่ายป่น (Aonori)(สำหรับเสิร์ฟ)

วิธีทำ

  1. ตั้งน้ำสำหรับต้มเส้นพาสต้า ใส่เกลือเล็กน้อย นำเส้นลงไปต้มตามเวลาที่ระบุบนห่อ ล้างด้วยน้ำเย็นจัด สะเด็ดน้ำ แบ่งเป็น 5 ส่วนเท่าๆ กัน
  2. ตีไข่ ผงดาชิ แป้งเค้ก และน้ำสะอาด 150 มิลลิลิตร ใส่กะหล่ำปลี ต้นหอม และขิงดองที่สับเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไป เคล้าให้เข้ากันดี
  3. เตรียมตะเกียบ (แบบใช้แล้วทิ้ง)
  4. ตั้งกระทะ ให้ร้อนดี ทาน้ำมันบางๆ ลดไฟ นำเส้นพาสต้าใส่ลงไป ผัดเบาๆ เกลี่ยให้มีขนาด 8×12 เซนติเมตร ตักส่วนผสมแป้งประมาณ 1/5 ลงไปบนเส้น วางตะเกียบที่ปลายด้านหนึ่ง พอขอบแป้งเริ่มสุก ก็ม้วนตัวแป้งให้มีลักษณะเป็นแท่งเกาะบนตะเกียบ ทำซ้ำจนหมด
  5. เมื่อต้องการรับประทาน ก็ให้ตั้งกระทะอีกครั้ง ทาน้ำมันบางๆ ใช้ความร้อนต่ำ แล้วนำพาสต้าฮาชิมากิลงไปนาบบนกระทะจนด้านละ 2-3 นาที จนผิวมีสีน้ำตาลอ่อนๆ ทาซอสโอโกโนมิยากิ ราดด้วยมายองเนส โรยสาหร่ายป่นและปลาแห้ง พร้อมรับประทาน

17

ภาพจาก www.facebook.com/meeimmbrand/

และจากที่เราได้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมว่านอกจากในญี่ปุ่นและเมืองไทย โดยร้านหมีอิ่มที่นำพิซซ่าเสียบไม้ พันไม้ มาเป็นสินค้าจำหน่าย ยังมีสินค้าแนวเดียวกันนี้ที่ไหนอีกบ้างก็พบว่า กลุ่มสตาร์ทอัพในฟิลิปปินส์ก็ทำร้านที่ชื่อว่า “Pizzacle” ซึ่งเป็นพิซซ่าเสียบไม้ เช่นกัน ซึ่งพิซซ่าเสียบไม้ของ Pizzacle จะกรอบนอก นุ่มใน กัดแล้วมีชีสไหลยืดเหมือนพิซซ่าต้นตำรับ และนอกจากมีไส้พิซซ่ามาตรฐานทั่วไป ยังมีไส้ช็อคโกแลตบานาน่าด้วย ราคาขายอันละ 50-60 เปโซ หรือประมาณ 38-45 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการติดตามความเคลื่อนไหวของ “ร้านหมีอิ่ม” สามารถติดตามการออกงานอีเว้นท์ได้จากเพจเฟสบุ๊คร้านหมีอิ่ม www.facebook.com/meeimmbrand ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าไอเดียที่จุดประกายให้ใครหลายคนได้ลองคิดทำสินค้าใหม่ๆ ออกมาจำหน่าย เพราะจะเห็นได้ว่าพิซซ่าเสียบไม้ของร้านหมีอิ่ม ขนาดว่าไม่มีหน้าร้าน ไม่มีสาขา ไม่ได้ขายแฟรนไชส์ อาศัยออกงานอีเว้นท์เพียงอย่างเดียว ยังได้รับความนิยมมาก นั่นเพราะตัวสินค้าน่าสนใจและเป็นจุดขายที่ดี เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่คนอยากเริ่มต้นทำธุรกิจควรจะเรียนรู้ไว้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2SzAog4
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2wjjTMg

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด