เทคนิคเงินต่อเงิน! กลยุทธ์ของ “อิชิตันกรุ๊ป”

การใช้เงินต่อเงินหลายคนบอกว่าเป็นเทคนิคของคนมีเงินที่จะทำอย่างไรก็ได้ ในเมื่อตัวเองก็รวยอยู่แล้ว จะเอาเงินไปทำอะไรก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ความหมายที่แท้จริงของ “เงินต่อเงิน” สามารถใช้ได้กับทุกคนไม่ว่าจะรวยมาก รวยน้อย หรือคนหาเช้ากินค่ำ ก็สามารถใช้ “เงินต่อเงิน” ได้ สำคัญคือการเรียนรู้เทคนิคและนำเอามาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตัวเอง

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าทุกคนพร้อมมีสภาพการเงินที่ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะถ้าได้รู้เทคนิคของ “มืออาชีพ” และนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและลงมือทำควบคู่กับการมีวินัยทางการเงินอย่างดี

5 เทคนิคเงินต่อเงิน สไตล์ “อิชิตันกรุ๊ป”

เทคนิคเงินต่อเงิน

ภาพจาก bit.ly/33GETHK

เชื่อว่าทุกคนรู้จัก “ชาเขียว” ในช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ชาเขียวตื่นตัวและบูมสุดๆ การแยกตัวจากโออิชิมาสร้างแบรนด์ใหม่อย่างอิชิตันที่สุดท้ายกลายมาเป็นคู่แข่งกับโออิชิ และอิชิตันก็มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 31.9% ในขณะโออิชิยังเป็นผู้นำการตลาดด้วยสัดส่วน 44.6% แต่ก็ถือว่าไม่ห่างกันมาก แต่ความสำเร็จของ “อิชิตัน” ไม่ใช่แค่สินค้าอย่างชาเขียว การสร้างรายได้ระดับ 5,000 ล้าน/ปี เทคนิคสำคัญคือ ใช้เงินต่อเงินที่น่าสนใจดังนี้

1. ต่อเงินด้วย “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”

58

ภาพจาก bit.ly/2Y5CxBf

โครงสร้างทางของธุรกิจอิชิตัน กรุ๊ป แตกธุรกิจเป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วนในตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมาเด่นชัดที่สุดคือ โครงการ T-ONE มูลค่า 3,000 ล้านบาท ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ตัน อิง แอสเส็ท จำกัด โดยเป็นอาคารสำนักงานสูง 34 ชั้น แบ่งเป็น พื้นที่ขายกว่า 20,000 ตร.ม. และมีพื้นที่รีเทล 2,000 ตร.ม. นับว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จ จากสถานที่ตั้งที่อยู่บริเวณทองหล่อ ซึ่งเป็นทำเลออฟฟิศเกรดเอที่มีความต้องการสูงของธุรกิจ นอกจากนี้การดีไซน์ยังมีพื้นที่ Co-Working space ซึ่งตอบโจทย์เหล่าบรรดาสตาร์ทอัพของประเทศไทย

57

ภาพจาก bit.ly/2Y7AE6V

นั่นคืออิชิตันกรุ๊ปแต่สำหรับคนธรรมดาทั่วไปเราคงไม่อาจเอาเงินมากมายขนาดนี้ไปสร้างตึกใหญ่มหึมาได้ แต่การมีรายได้น้อยก็ใช่ว่าจะต่อเงินด้วยอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ การซื้อคอนโดมิเนียมหรือห้องเช่าแล้วปล่อยให้คนอื่นเช่าเพื่อกินส่วนต่างรายได้ก็ถือเป็นการต่อเงินด้วยอสังหาริมทรัพย์ที่คนทั่วไปพอจะทำได้

2. ต่อเงินด้วย “ทำเลค้าขาย”

56

ภาพจาก bit.ly/2OFPVc1

หนึ่งในการต่อเงินของอิชิตันกรุ๊ปที่ถือว่าเอาใจพ่อค้าแม่ค้าในตัวคือ “สร้างทำเลค้าขาย” ชัดเจนที่สุดคือ ตลาดนัดนินจาอมตะ ที่วางรูปแบบให้เป็นตลาดขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ มีสินค้าให้เข้ามาจำหน่ายครบทุกประเภท หรือจะเป็น ตลาดนัดกล้วยกล้วยในจังหวัดลพบุรีบนพื้นที่กว่า 76 ไร่ กับเงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ก็ล้วนแต่เป็นสุดยอดทำเลค้าขายที่อิชิตันใช้เป็นกลยุทธ์ต่อเงินให้กับธุรกิจ

สำหรับคนรายได้น้อยทั่วไปอย่างเราๆ จะพลิกแพลงเอาเทคนิคนี้มาใช้คงไม่บอกให้ไปทำตลาดแข่งกับใคร แต่ลองเอาเงินที่มีเก็บไว้มาลงทุนค้าขายหรือซื้อแฟรนไชส์ราคาเบาๆ แล้วให้ญาติพี่น้องช่วยขายหรือหาลูกจ้างไว้ใจได้มาช่วยขายก็ถือเป็นการใช้เงินต่อเงินในสไตล์ของเราได้เช่นกัน

3. ต่อเงินด้วย “คอมมูนิตี้มอลล์”

55

ภาพจาก bit.ly/35Rn3mV

อิชิตันกรุ๊ปเปิดคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งเพื่อเป็นแลนด์มาร์คในจังหวัดต่างๆ เช่น One nimman คอมมูนิตี้มอลล์ ที่ เชียงใหม่ ที่คัดสรรศิลปะ วัฒนธรรม และความร่วมสมัยที่เชื่อมโยงรูปแบบชีวิตแบบสมัยใหม่กับวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เข้ากันได้อย่างลงตัว เป็นอีกสถานที่เรียกลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดี

54

ภาพจาก bit.ly/2Rb2Og8

การเอาไอเดียนี้มาดัดแปลงต่อเงินในสไตล์มนุษย์เงินเดือนแบบเราๆ คงไม่ใช่ให้ไปเปิดคอมมูนิตี้มอลล์แข่งแน่ๆ แต่กลับกันลองเอาเงินเก็บที่เรามีเลือกขายสินค้าใดๆที่เหมาะกับตัวเรา และเป็นสินค้าที่ตลาดต้องการ อาจจะขายผ่านออนไลน์หรือเช่าพื้นที่ราคาเบาๆ ในคอมมูนิตี้มอลล์สักแห่งอาจช่วยสร้างรายได้ที่ดีเป็นการใช้เงินต่อเงินในอีกรูปแบบที่เหมาะกับเราได้

4. ต่อเงินด้วย “ธุรกิจที่พัก”

53

ภาพจาก bit.ly/2Y5svQo

ตัวอย่างที่น่าสนใจในธุรกิจที่พักจากอิชิตัน กรุ๊ปคือ วิลล่า มาร็อก รีสอร์ท บนหาดปราณบุรี มีราคาที่พักตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาทต่อคืน ทำให้กลายเป็นรีสอร์ทที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และยังมีอีกหลายโครงการในโหมดการท่องเที่ยวที่พร้อมจะเปิดตัวในอีกหลายจังหวัดเป็นการใช้เงินต่อเงินที่น่าสนใจอีกแบบ

52

ภาพจาก bit.ly/2r39z8Q

สิ่งที่คนทั่วไปอย่างเราพอทำได้จากไอเดียต่อเงินนี้คือ การเปิดบ้านเป็นที่พักซึ่งก็มีแอพพลิเคชั่นมากมายที่ เปิดแชร์ในเรื่องเหล่านี้ หรือหากเรามีทำเลใกล้แหล่งท่องเที่ยวอาจเจียดงบประมาณบางส่วนมาสร้างเป็นโฮมสเตย์ที่ไม่ต้องลงทุนมากแค่ปรับภูมิทัศน์ในบ้านเล็กน้อยให้น่าสนใจเอาไว้รับนักท่องเที่ยวที่สนใจการพักแบบโฮมสเตย์ก็เป็นรูปแบบการต่อเงินง่ายๆที่เราทำได้

5. ต่อเงินด้วย “อาหาร”

51

ภาพจาก facebook.com/ramenchampion

อิชิตันได้ขึ้นชื่อในเรื่องเครื่องดื่มที่มีร้านอาหารหลายแห่งในสไตล์ญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น ”ราเมน แชมเปี้ยน” ที่เป็นราเมนต้นตำรับจากญี่ปุ่น ที่ชูจุดเด่นคือความเป็นพรีเมี่ยมแท้ๆ เป็นจุดขายที่อิชิตันต้องการสื่อถึงลูกค้าที่ส่วนใหญ่รู้จักอิชิตันจากชาเขียวสไตล์ญี่ปุ่น

50

ภาพจาก facebook.com/ramenchampion

ซึ่งเราในฐานะคนทำธรรมดารายได้น้อยก็ต่อเงินจากธุรกิจอาหารได้มากมาย เราสามารถเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ราคาเบาๆ ประเภทลูกชิ้นทอด เฟรนด์ฟรายทอด ไก่ทอด เนื้อย่าง ซึ่งอาหารเหล่านี้แฟรนไชส์ราคาไม่แพงแต่สินค้ามีความต้องการมากอาจเป็นช่องทางการต่อเงินให้กับคนธรรมดาอย่างเราได้

จะเห็นได้ว่าการต่อเงินคือการเอาเงินที่เรามีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากการลงทุนทั่วไปก็ยังการลงทุนแบบหุ้น พันธบัตร หรือบางคนเสี่ยงหน่อยก็ปล่อยกู้ เหล่านี้ล้วนแต่เป็นการเอาเงินต่อเงิน สำคัญคือเราต้องมีระเบียบวินัยและการบริหารจัดการที่ดีพอเพื่อให้การใช้เงินต่อเงินของเราเกิดประโยชน์มากที่สุด


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2OK5vSH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด