เทคนิคขายแฟรนไชส์ให้ได้ 50 สาขา ใน 1 ปี

ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าธุรกิจที่ลงทุนง่ายที่สุด กระแสตอบรับดีจากนักลงทุน คงหนีไม่พ้นธุรกิจแฟรนไชส์อย่างแน่นอน เพราะผู้ลงทุนไม่ต้องเสียเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ

กว่าจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ต้องลองผิดลองถูก จึงทำให้คนอยากมีธุรกิจของตัวเองหันมาซื้อแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงมาเปิดจำนวนมาก ยิ่งแฟรนไชส์ไหนดัง ทุกคนย่อมอยากเป็นแฟรนไชส์ซีกันทั้งนั้น

อยากรู้หรือไม่ว่า แฟรนไชส์ที่ขายดี มีสาขาจำนวนมาก เขามีเทคนิคการขายอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเทคนิคการขายแฟรนไชส์ให้ได้ 50 สาขาใน 1 ปี เรียกว่าเทคนิคทำให้แฟรนไชส์ขายดี มีคนต่อคิวซื้อมากๆ

1.สร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียง

ปัจจุบัน

แน่นอนว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง คนรู้จักทั่วโลก หรือทั่วประเทศ ย่อมเป็นที่ต้องตาต้องใจของบรรดานักลงทุนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะซื้อมาแล้วเปิดร้านขายได้ทันที มีลูกค้ารองรับอยู่แล้ว

เหมือนกับกรณีของแฟรนไชส์ 7-Eleven ที่ปัจจุบันมีมากกว่าหมื่นสาขา มีคนสนใจซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดจำนวนมาก เพราะคนรู้จักทั่วโลก หรืออย่างแฟรนไชส์กาแฟอเมซอน ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ขายดี มีคนสมัครซื้อแฟรนไชส์นับ 400 ใบสมัครต่อเดือน เพราะแบรนด์มีชื่อเสียง

2.สินค้าและบริการตอบโจทย์ลูกค้า

30

ธุรกิจแฟรนไชส์ที่คนอยากซื้อไปเปิดมากที่สุด ก็ต้องมีสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ประชาชนคนทั่วไป ไม่ใช่ตอบโจทย์คนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพราะจะสร้างรายได้ไม่มากพอ

ดังนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์จะต้องตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัย อำนวยความสะดวกให้กับคนในชุมชน จึงจะทำให้นักลงทุนอยากซื้อไปเปิดเพื่อสร้างรายได้มากที่สุด เช่น แฟรนไชส์สารพัดบริการ

3.รสชาติอร่อย มีความโดดเด่น

32

ถ้าใครทำแฟรนไชส์อาหาร เรื่องของรสชาติอาหารต้องมาก่อน ถ้ารสชาติไม่อร่อยคนก็ไม่ซื้อ ไม่เข้าร้าน เมื่อไม่มีลูกค้าใช้บริการ ก็ทำให้ไม่มีใครสนใจซื้อแฟรนไชส์ของคุณไปเปิด

เพราะเขารู้ดีว่าซื้อไปแล้วขายไม่ได้แน่นอน ดังนั้น แฟรนไชส์อาหารถ้าอยากให้ขายดี มีคนอยากซื้อแฟรนไชส์ รสชาติต้องอร่อยโดดเด่น มีเอกลักษณ์กว่าร้านอื่นๆ มีกรรมวิธีการผลิตอย่างมีคุณภาพ

4.งบการลงทุนไม่สูงเกินไป

34

จริงๆ แล้วธุรกิจแฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนสูง จะเป็นแฟรนไชส์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นแบรนด์ที่คนรู้จักอย่างแพร่หลาย เช่น 7-Eleven แมคโดนัลด์ เคเอฟซี ฯลฯ แต่อย่าลืมว่าธุรกิจแฟรนไชส์เหล่านี้ขยายสาขาได้ยากมาก เพราะมีปัจจัยหลายอย่าง

เช่น ขั้นตอนต่างๆ ในการคัดเลือกผู้ซื้อแฟรนไชส์ การอบรม ทำเล กว่าจะเปิดแฟรนไชส์หนึ่งสาขาอาจใช้เวลาเป็นปี ดังนั้น ถ้าคุณอยากให้แฟรนไชส์ขยายสาขาได้เร็ว งบการลงทุนอาจตั้งไว้ที่ประมาณหลักหมื่นหลักแสนบาท จึงจะดึงดูดนักลงทุนได้

5.ทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง

30

ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมซื้อไปเปิดนั้น ต้องมีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะจะทำให้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์มากขึ้น คนซื้อไปแล้วไม่ต้องกลัวว่าซื้อไปแล้วจะขายไม่ได้ ซึ่งช่องทางการทำตลาดอาจจะสร้างเพจโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์

หรือสร้างเว็บไซต์ ไลน์เพื่อสื่อสารกับลูกค้า รวมถึงการออกบูธแสดงสินค้า หรือลงโฆษณาบนสื่อต่างๆ สม่ำเสมอ เช่น เมื่อเปิดสาขาใหม่ก็โปรโมทบ้าง เพื่อกระตุ้นให้คนอยากซื้อแฟรนไชส์มากขึ้น เพราะมองว่าเป็นแฟรนไชส์ยอดนิยม ขายดี

ลงโฆษณาบนเว็บไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/home.php

6.กำหนดเป้าหมายการขยายสาขา

33

แน่นอนว่าถ้าคุณอยากขายแฟรนไชส์ให้ได้ 50 สาขาใน 1 ปี นอกจากระบบแฟรนไชส์ของคุณต้องดี มีคุณภาพ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายแล้ว คุณก็ต้องตั้งเป้าหมายในการขยายสาขาแฟรนไชส์ของคุณด้วย

เช่น 3 เดือนข้างหน้าจะขยายได้กี่สาขา มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือได้ทัน และหาทางหนีทีไล่ได้ ดังนั้น การตั้งเป้าหมายการขยายสาขา จะทำให้คุณมีความตั้งใจมากขึ้น เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

ทั้งหมดเป็น 6 เทคนิคในการช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์ขายดี ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว 50 สาขาใน 1 ปี ซึ่งทั้ง 6 เทคนิคขางต้นเป็นเพียงองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่จะนำพาธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละแบรนด์ไปถึงเป้าหมาย ขยายสาขาได้มากขึ้น แต่สิ่งสำคัญของการสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ก็ต้องอยู่ที่ระบบแฟรนไชส์ที่แข็งแกร่ง มีมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา


ติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

Franchise Tips

  1. สร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียง
  2. สินค้าและบริการตอบโจทย์ลูกค้า
  3. รสชาติอร่อย มีความโดดเด่น
  4. งบการลงทุนไม่สูงเกินไป
  5. ทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง
  6. กำหนดเป้าหมายการขยายสาขา

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2SYxeoU

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช