เจาะลึกธุรกิจ “ร้านถูกและดี” ที่พึ่งยามหิว 24 ชั่วโมง

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักร้านอาหาร “ถูกและดี” (TOOK LAE DEE) กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นร้านอาหารที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงในซุปเปอร์มาร์เก็ต “ฟู้ดแลนด์” โดยเมนูของร้านถูกและดีนั้นมีหลากหลาย ทั้งเมนูไทย จีน ฝรั่ง ให้เลือกสั่งได้ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารเช้าแบบอเมริกัน ซุปประจำวัน สลัดไก่ฮาวายสับปะรด ยำวุ้นเส้น ข้าวผัดหมู, ไก่

ข้าวหมูอบแบบจีน เนื้อผัดน้ำมันหอย แกงกะหรี่ไก่แบบอินเดีย สเต็กเนื้อนาทีเดียวกับไข่ดาว ฯลฯ พร้อมด้วยเมนูขนมหวานและเครื่องดื่มต่างๆ อีกมากมาย มาอิ่มอร่อยได้ทุกช่วงเวลาที่ร้านถูกและดี นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารที่อยู่นอกเหนือจาก เมนูในแผ่นรองจานอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกยาว 50 ซม. ซุปหางวัว และอื่นๆ อีกมาก

แล้วอยากรู้หรือไม่ว่า ทำไม ร้านถูกและดี จึงเป็นตัวชูโรงของซุปเปอร์มาร์เก็ต “ฟู้ดแลนด์” ปัจจุบันมีกี่สาขา และทำไมคนนิยมใช้บริการร้านถูกและดี วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเรื่องราวให้ทราบกันครับ

ร้านถูกและดีมาจากไหน

เจาะลึกธุรกิจ

Took Lae Dee ร้านอาหารในเครือ Foodland กับสโลแกน Everyone’s Favorite restaurant จุดเด่นนอกจากอาหารเองแล้ว ด้วยความที่เปิดตลอด 24 ชม ไม่มีวันหยุด เป็นที่พึ่งยามค่ำคืนที่สะอาดปลอดภัย ที่สำคัญราคาอาหารรวม VAT Included แล้ว ไม่มีค่าบริการ Service Charge อีกด้วย

ร้านอาหาร “ถูกและดี” มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ปี 1972 มีความโดดเด่นตรงที่เสิร์ฟอาหารกินง่าย สบายๆ บริการตลอด 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมี 21 สาขาทั่วประเทศไทย และ 1 สาขาที่ต่างประเทศ นั่นคือ สิงคโปร์

โดยเปิดให้บริการวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นร้านอาหารถูกและดี ในเครือฟู้ดแลนด์สาขาแรกในสิงคโปร์ ณ อาคาร Mapletree ชั้น 1 ในสิงคโปร์นั้น ร้านอาหารถูกและดีขายอาหารไทยแบบจานเดียวที่เป็นที่รู้จัก อาทิ ข้าวผัดกะเพรา ข้าวหมูกระเทียมพริกไทย ผัดไทย ต้มยำ ฯลฯ

366

ภาพจาก https://goo.gl/EycYe7

ร้านอาหารถูกและดีในสิงคโปร์มีเอกลักษณ์ที่ราคาย่อมเยาและอาหารดีมีคุณภาพ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ $3.8 (ประมาณ 90 บาท) เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-21.00 น. ถือว่าร้านอาหารที่ขายราคาถูกที่สุดสำหรับค่าครองชีพในประเทศสิงคโปร์

สำหรับภายในร้านถูกและดี บรรยากาศแบบสบายๆ คล้ายร้านอาหารตามสั่ง แต่เป็นแบบภัตตาคาร มักเป็นร้านที่รูปทรงคล้ายกล่อง ตู้ หรืออาจตกแต่งเหมือนรถบัส รถไฟ คาราวานรถแคมปิ้ง ตามแต่ความครีเอทีฟ

ส่วนด้านในจะมีเคาน์เตอร์ยาว โต๊ะเดี่ยวอีกเล็กน้อย และครัวกึ่งเปิดที่เสิร์ฟอาหารเรียบง่าย ยิ่งไปกว่านั้นร้านถูกและดีบางแห่ง โดยเฉพาะตามจุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน หรือย่านที่ชุกชุมด้วยพนักงานกะดึก ก็มักจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยเมนูที่ขายดีตลอดกาลก็คือ “ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว” แม้จะมีเมนูอาหารสไตล์อเมริกันให้เป็นทางเลือกก็ตาม

ร้านอาหารถูกและดี เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สร้างความโดดเด่นให้กับ FOODLAND กล่าวคือ เป็น Supermarket แห่งแรกที่มีร้านอาหาร ร้านยา ร้านหนังสือที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงนั่นเอง

จุดเด่นของร้านอาหาร “ถูกและดี”

จุดเด่นของร้านอาหาร “ถูกและดี”

ภาพจาก https://goo.gl/WYY3KR

  1. เมนูอาหารในร้านถูกและดี มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารไทย จีน ฝรั่ง
  2. เปิดบริการ 24 ชั่วโมง หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา
  3. ราคาถูก แต่ไม่ถึงกับถูกมาก ไม่เก็บค่า Service Charge
  4. ร้านอาหารตามสั่งแบบยกระดับ
  5. ทำอาหารให้ดูเห็นๆ
  6. น้ำเปล่าเย็นๆ บริการฟรี เติมให้ตลอด

รายได้ของ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

รายได้ของ บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

ภาพจาก https://goo.gl/C9etAu

  • ปี 2557 รายได้รวม 5,548,652,441 บาท กำไร 177,029,625 บาท
  • ปี 2558 รายได้รวม 5,744,668,699 บาท กำไร 198,539,779 บาท
  • ปี 2559 รายได้รวม 6,102,297,928 บาท กำไร 297,443,275 บาท
  • ปี 2560 รายได้รวม 6,124,933,902 บาท กำไร 164,936,296 บาท

ในตอนนี้เชื่อว่า แทบจะทุกคนแล้วที่รู้จักร้านอาหารถูกและดี เพราะมีอยู่ใน Foodland Supermarket เกือบทุกสาขาแล้ว แม้ว่าใครที่เข้าไปใช้บริการในร้านถูกและดีมาแล้ว จะบอกว่าราคาอาหารไม่ได้ถูกเลย ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 60 บาทขึ้นไป

370

ภาพจาก https://goo.gl/nwh3S5

เทียบกับเวลาตอนกลางวันสามารถหาร้านอาหารที่ถูกกว่านี้ได้มากมาย แต่ใครหลายคนก็อย่าลืมว่า ที่นี่เปิด 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นมากินตอนกลางคืนจะรู้สึกดีมากว่า อาหารอร่อย ราคาไม่แพง เป็นทางเลือกให้คนหิวยามค่ำคืนได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ http://www.thaifranchisecenter.com/home.php
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ http://www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php


แหล่งข้อมูล

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช