มาแล้ว 11 โครงการค้าปลีก เปิดตัวคึกคักปี 2561

ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 มีการเติบโตที่ดีโดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ที่มีการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่กว่า 1.4 หมื่นยูนิต เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ประมาณ 35% สะท้อนว่าตลาดมีการฟื้นตัวมากขึ้น

ซึ่งหากเจาะลึกลงไปในมูลค่าตลาดรวมของไตรมาสแรกยังพบว่ามีมูลค่าการลงทุนประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท จาก 29 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นอสังหาริมทรัพย์แนวสูงกว่า 75% (มากกว่า 10,000 ยูนิต) ด้านพื้นที่ค้าปลีกนั้นก็มีการขยับตัวที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยภาพรวมในปัจจุบันพื้นที่ค้าปลีกมียอดรวมกว่า 7.9 ล้านตารางเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งในปี 2561 คาดว่าจะมีการเปิดเพิมอีกกว่า 4.4 แสนตารางเมตร ส่วนในปี 2562 จะเพิ่มอีกกว่า 5.3 แสนตารางแมตร โดยส่วนใหญ่ยังคงมาจากการลงทุนพัฒนาศูนย์การค้า ซึ่งความต้องการอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีก ส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนของชาวต่างชาติที่ต้องการลงทุนในไทย

รวมถึงเป็นการขยายตัวตามทิศทางของเมกะโปรเจคต่างๆของรัฐบาลด้วย และเพื่อให้มองเห็นภาพความคึกคักของตลาดอสังหาริมทรัพย์นี้ชัดเจนมากขึ้น www.ThaiSMEsCenter.com มี11โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่จะเปิดตัวอย่างคึกคักในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2561

1.ไอคอนสยาม

มาแล้ว 11 โครงการ

ภาพจาก https://goo.gl/sBXn7H

เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือระหว่าง สยามพิวรรธน์ และ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในเครือของเจริญโภคภัณฑ์ โครงการนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ประกอบด้วย 2 อาณาจักรศูนย์การค้า และอาคารที่พักอาศัยระดับซุปเปอร์ลักชัวรี่

โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการกว่า 54,000 ล้านบาท การก่อสร้างในปัจจุบันคืบหน้าไปแล้วกว่า 85% แล้ว และพร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนต.ค.นี้ โดย 1 ใน 7 แม่เหล็กสำคัญของโครงการ ได้แก่ เมืองสุขสยาม คือการผนึกกำลังพันธมิตรทางธุรกิจ ศิลปิน วิสาหกิจท้องถิ่น ชุมชนวิถีไทย และผู้ประกอบการรายย่อยระดับท้องถิ่นจาก 77 จังหวัดทั่วไทย

นำผลิตภัณฑ์และผลงานภูมิปัญญาไทย จาก 4 ภูมิภาคหลักของประเทศ และไม่ว่าจะเป็น อาหาร งานศิลปะ หัตถกรรมงานฝีมือ เวชศาสตร์ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั่วประเทศไทยจัดไว้ในพื้นที่เดียวกัน ประกอบไปด้วยร้านค้าและบริการหลากหลายมากกว่า 3,000 ราย

2.วิสซ์ดอม 101

วิสซ์ดอม 101

ภาพจาก https://goo.gl/CTMprf

เป็นโครงการคอมมูนิตี้แห่งอนาคต ขนาด 43ไร่ พื้นที่โครงการกว่า 20,000 ตรม. มูลค่าลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาทโดยแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ตั้งอยู่ บนถนนสุขุมวิท ใกล้สถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถี พัฒนาภายใต้แนวคิด ‘The Great Good Place’

ในโครงการยังมีเลนจักรยานและลู่วิ่งลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทยหรือ ‘วิสซ์ดอม แทร็ก’ ที่สามารถวิ่งผ่านทั้งพื้นที่ในอาคารและนอกอาคารอีกด้วย โครงการวิสซ์ดอม 101 นี้มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2561

3.สิงห์คอมเพล็กซ์

สิงห์คอมเพล็กซ์

ภาพจาก https://goo.gl/XVVArf

เป็นไลฟ์สไตล์กลางใจเมือง บนทำเลที่ดีที่สุดบนถนนอโศกเพชรบุรี พื้นที่โครงการกว่า 4,500 ตรม. ด้วยเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาทของ สิงห์เอสเตท โดยตั้งใจให้เป็นโครงการที่ประกอบด้วยออฟฟิศเกรดเอ อาคารค้าปลีก และคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยและเวิร์กเพลส

เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ชีวิตคนเมืองอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้พื้นที่แห่งนี้พร้อมจะกลายอาณาจักรที่เติมเต็มความสุขให้กับการใช้ชีวิตอย่างครบทุกมิติไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน การอยู่อาศัย การพักผ่อนหย่อนใจ หรือ สังสรรค์ โดยพร้อมเปิดให้บริการในส่วนของออฟฟิศและรีเทล ประมาณกลางปี 2561

4.เดอะแพลทตินัม มาร์เก็ต

เดอะแพลทตินัม มาร์เก็ต

ภาพจาก https://goo.gl/TtRJVe

เดอะ มาร์เก็ต บาย แพลททินัม คือโครงการตลาดนัดติดแอร์ โครงการใหม่บริเวณย่านราชประสงค์ โดย บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วยร้านค้ากว่า 3,000 ร้านค้าในพื้นที่โครงการกว่า 40,000 ตรม. มีสินค้าหลากหลาย ครบวงจร ที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ โดยโครงการนี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท

5.เกตเวย์ บางซื่อ

เกตเวย์ บางซื่อ

ภาพจาก https://goo.gl/D7rsMU

ศูนย์การค้าเกตเวย์ บางซื่อ เจ้าของโครงการคือ ทีซีซีแลนด์ แอสเซทเวิลด์ ที่พัฒนาบนที่ดิน 9 ไร่ โดยมีพื้นที่เช่ารวม 40,000 ตารางเมตร ราคาการลงทุนก่อสร้างกว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อตอบรับความต้องการของกลุ่มวัยรุ่น คนวัยทำงาน และผู้ที่อยู่อาศัยในย่านบางซื่อ มีที่จอดรถรองรับ 1,200 คัน

สำหรับภายในศูนย์การค้า ประกอบด้วย โซนต่างๆมากมายเช่น Urban Market , Take Home , Everyday Fashion , All About Home รวมถึงฟิสเนสสำหรับคนรักสุขภาพ และ Sky Garden แห่งแรกและแห่งเดียวในย่านบางซื่อ โดยกำหนดสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2561

6.ไฮด์ สุขุมวิท รีเทล

ไฮด์ สุขุมวิท รีเทล

ภาพจาก https://goo.gl/YMJLvu

โครงการ ”ไฮด์ สุขุมวิท” โดยแกรนด์แอสเซท ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท 13 ถือเป็นทำเลหายากใจกลางสุขุมวิท ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมจำนวน 455 ยูนิตในอาคารสูง 40 ชั้น โดยห้องชุดมีขนาดเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ห้องนอน ขนาด 31 ตร.ม. ถึง 3 ห้องนอน ขนาด 183 ตร.ม.

สิ่งที่ทำให้ “ไฮด์ สุขุมวิท” โดดเด่นไม่ซ้ำใคร คือ ภายในโครงการแบบ Mixed Use ที่มาพร้อมกับโรงแรมหรู ซึ่งเป็นอาคาร สูง 30 ชั้น ซึ่งจะกลายเป็นโรงแรมชื่อดังแห่งใหม่บนถนนสุขุมวิท และไลฟ์สไตล์คอมเพล็กซ์ที่นำเสนอสินค้าและบริการจากหลากหลายแบรนด์ดังเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยในทุกรูปแบบ

7.พีเพิลพาร์ค สุขุมวิท 77

พีเพิลพาร์ค สุขุมวิท 77

ภาพจาก https://goo.gl/a3QJCu

โดยพีเพิลพาร์ค โซไซตี้ พื้นที่โครงการ 17,142 ตรม. ราคาการลงทุน 1,000 ล้านบาท People Park คือแหล่งนัดพบแห่งใหม่ในย่านอ่อนนุช (สุขุมวิท 77) ภายใต้แนวคิดที่เชื่อมโยง 3 ปัจจับหลัก ระหว่าง People, Place & Park People Park ได้จัดสรรพื้นที่กว่า 17,000 ตารางเมตร เพื่อ Supermarket ชั้นนำ Cafe ร้านอาหารนานาชนิด ธนาคาร แหล่งบริการด้านความงาม และ สิ่งอำนวยความสะดวก ครบวงจร กว่า 100 ร้านค้า

เพื่อตอบสนอง ความต้องการของชาวอ่อนนุชได้ทั้งครอบครัว พร้อมอำนวยความสะดวก ด้วยที่จอดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และ จักรยาน กว่า 500 คัน ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1,000 ล้านบาทคาดว่าจะเปิดตัวโครงการนี้ได้ช่วงปลายปี 2561

8.เดอะปาร์ค กรุงเทพกรีฑา

เดอะปาร์ค กรุงเทพกรีฑา

ภาพจาก https://goo.gl/qeP1qg

The Park มีพื้นที่โครงการกว่า 8,900 ตารางเมตร โดยตั้งใจให้เป็นแหล่งพักผ่อนและจุดนัดพบแห่งใหม่ในย่าน ศรีนครินทร์-กรุงเทพกรีฑา ด้วยแนวคิดสถาปัตยกรรมแบบ The Greenery merging living ที่เชื่อมโยงธรรมชาติของการใช้ชีวิตทุกมิติไปสู่ความรู้สึกดีดีในแบบที่ใจต้องการในโครงการประกอบด้วยไลฟ์สไตล์มอลล์ 2 ชั้น มีทั้งโซนซุปเปอร์มาเก็ต ร้านอาหารและเครื่องดื่ม

รวมถึงสปอร์ตคลับสำหรับคนรักการออกกำลังกาย มีพื้นที่ร้านค้ารวมกว่า 1,590 ตารางเมตร มีพื้นที่จอดรถได้กว่า 100 คัน รวมถึงอยู่ในเส้นทางเชื่อมต่อกับถนนสำคัญหลายสายเช่น รามคำแหง เคหะร่มเกล้า พัฒนาการ ลาดกระบัง

9.ดาดฟ้า มาร์เก็ตพาร์ค

ดาดฟ้า มาร์เก็ตพาร์ค

ภาพจาก https://goo.gl/TNzqsU

โครงการดาดฟ้า (Dadfa) เป็น Market Park ที่ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท105 (ลาซาล) ซึ่งโครงการจะเน้นความเป็นสวนสาธารณะให้กับชุมชน เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างบางนา ศรีนครินทร์ และสุขุมวิท พื้นที่โครงการขนาด 5 ไร่ มีพื้นที่จอดรถประมาณ 100 คัน

ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 600 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลสำคัญที่รายล้อมไปด้วยที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม สถานีรถไฟฟ้า ออฟฟิศ สถานที่ราชการ สถานศึกษา เหมาะสมสำหรับพ่อค้าแม่ค้าในการจับจองเปิดร้านค้าขายเป็นอย่างยิ่ง

10.ลาซาล อเวนิว

ศูนย์การค้าลาซาล อเวนิว โดย บริษัท แอสเสท เวิรด์ รีเทล จำกัด ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (TCC GROUP) อยู่บนพื้นที่กว่า 6,000 ตารางเมตรในย่านลาซาล- แบริ่ง ในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์แนวราบ โดดเด่นด้วยดีไซน์ เพื่อการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบ พร้อมที่จอดรถรอบอาคาร สะดวกสบายในการใช้บริการ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการ

และไฮไลท์สุดพิเศษกับ ‘กรีนสเปซ’ พื้นที่สีเขียวกว่า 3,000 ตารางเมตร โดยมีร้านค้าชั้นนำตอบรับเข้าร่วมภายในโครงการมากมายเช่น Orca BAKER & BUTCHER ร้านอาหารสไตล์ Modern Italian , JiM’s BURGER เบอร์เกอร์โฮมเมดสไตล์อเมริกันแท้ ฯลฯ รวมถึงแบรนด์ยอดนิยมอย่าง KFC และ Café Amazon ด้วยโดยจะพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2561 นี้

11.พลัมคอนโด

พลัมคอนโด

ภาพจาก https://goo.gl/oxysLC

เป็นโครงการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ ที่สร้างทีละเฟส โดย พฤกษา เรียลเอสเตท จนมาถึงเฟสปัจจุบันที่ทำเพิ่มมาอีก 5 อาคาร ตัวโครงการอยู่ติดถนนแจ้งวัฒนะ มีพื้นที่โครงการกว่า 1,000 ตรม. ภายในโครงการประกอบด้วยคอนโด Low Rise 8 ชั้น 5 อาคาร 1,154 ยูนิต และร้านค้า 18 ยูนิตสามารถจอดรถได้ประมาณ 450 คัน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2561

ซึ่งนอกจาก 11 โครงการที่กล่าวมานี้คาดว่าจะมีอีกหลายโครงการที่พร้อมเปิดตัวในปี 2561 ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีทางเศรษฐกิจที่ดูเหมือนจะเริ่มฟื้นตัวซึ่งหากทิศทางของเศรษฐกิจเติบโตและคนมีกำลังในการจับจ่ายมากขึ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการค้าปลีกก็พร้อมจะเติบโตตามไปได้อีกมาก


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด