เคล็ดลับ SME สร้างกำไรง่ายๆ แค่กำจัดไขมันส่วนเกิน

ผลกำไรของ SME ถือเป็นเป้าหมายใน การทำธุรกิจ ของผู้ประกอบการทุกคน ส่วนใหญ่กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากยอดขายที่มากขึ้น แต่กำไรที่เพิ่มขึ้นก็สามารถมาจากต้นทุนที่ลดลงด้วย ต้นทุนไม่มีความจำเป็นในการดำเนินธุรกิจก็ต้องกำจัด ปรับ ลด ให้เหมาะสมกับขนาดของธุรกิจ ไม่อย่างนั้นต้นทุนตรงนี้จะกลายเป็น ไขมันส่วนเกิน ที่จะทำให้ธุรกิจขาดทุน 

หากพอกไขมันไว้ในปริมาณมาก ธุรกิจอาจพบกับคำว่า เจ๊ง ได้ ดังนั้น แนวทางหลักที่ผู้ประกอบการ SME ต้องทำเพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไร คือ การลดต้นทุน และจำกัดส่วนเกินที่ไม่จำเป็นของธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้มีเคล็ดลับในการสร้างผลกำไรง่ายๆ ด้วยการกำจัดไขมันส่วนเกิน หรือต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกจากการดำเนินธุรกิจ SME จากธนาคารกสิกรไทย มาฝากผู้ประกอบการ SME ทุกท่านครับ

1.เข้าใจต้นทุนการดำเนินธุรกิจ

การทำธุรกิจ

การลดต้นทุนที่ดีไม่ได้หมายความว่าต้องตัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุด หลายคนลดต้นทุนด้วยการลดจำนวนคน ลดคุณภาพสินค้า เพื่อหวังให้ต้นทุนลดลง ซึ่งส่งผลเสียต่อธุรกิจมากกว่าผลดี

ดังนั้น หลักในการลดต้นทุนที่ดี ต้องไม่ลดคุณภาพ แต่ต้องตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปให้ได้มากที่สุด โดยยังคงไว้ซึ่งคุณภาพและประสิทธิภาพเหมือนเดิม แต่ก่อนจะลดต้นทุน ผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนว่าต้นทุนธุรกิจประกอบไปด้วยต้นทุนด้านการผลิต และต้นทุนด้านการขายและบริหาร ซึ่งไขมันหรือส่วนเกินต่างๆ มักจะหลบซ่อนอยู่ในต้นทุนนี้เป็นส่วนใหญ่

2. สร้างความร่วมมือของคนในองค์กร

jj13

การที่ผู้ประกอบการจะเริ่มต้นรีดไขมันส่วนเกินออก ต้องอาศัยความร่วมมือของคนทั้งองค์กร โดยทุกคนต้องเห็นถึงความสำคัญและปรับความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายให้องค์กรของตัวเอง เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ และสามารถดูแลค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม

สิ่งที่สำคัญคือ ผู้นำองค์กรหรือเจ้าของธุรกิจต้องสื่อสารอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่พูดครั้งเดียวแล้วจบ ต้องพูดตอกย้ำเสมอ พร้อมบอกถึงความคืบหน้าของสิ่งที่ได้ทำลงไปแล้ว เพื่อดูว่ามีส่วนไหนที่ยังเป็นไขมันส่วนเกินที่ต้องกำจัดอยู่อีก

3. จัดทำบัญชีและงบการเงิน

jj16

หนึ่งในปัญหาของผู้ประกอบการ SME หลายคนที่ไม่สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีพอ ไม่ใช่ไม่รู้วิธีลดต้นทุน แต่กลายเป็นว่า หลายคนไม่รู้ว่าต้นทุนที่สูงเกินไป หรือไขมันไปเกาะอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ

ดังนั้น เครื่องมือที่จะช่วยตรวจวัดไขมันทางธุรกิจได้อย่างดี คือ การจัดทำบัญชีและงบการเงินของธุรกิจ เพราะงบการเงินจะเป็นตัวสะท้อนสุขภาพของธุรกิจได้อย่างดี

ได้เห็นแล้วว่า การที่ผู้ประกอบการ SME มีความเชื่อว่ายอดขายสูงขึ้น จะเป็นตัวชี้วัดผลกำไรที่มากขึ้นตามไปด้วย แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเครื่องการันตีเสมอไป เพราะแม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจริง แต่หากมีต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

การทำธุรกิจก็ถือว่าเปล่าประโยชน์ ดังนั้น การขจัดไขมันส่วนเกิน หรือต้นทุนส่วนเกินให้ออกไปจากธุรกิจได้มากที่สุดต่างหาก ที่จะนำไปสู่การลดต้นทุนให้ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำมาซึ่งผลกำไรที่ยั่งยืนนั่นเอง

อ่านบทความ SMEs อื่นๆ goo.gl/e9shFs


Tips

  1. เข้าใจต้นทุนการดำเนินธุรกิจ
  2. สร้างความร่วมมือของคนในองค์กร
  3. จัดทำบัญชีและงบการเงิน

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช