อย่างนี้ก็ได้เหรอ! 9 บริการสุดแปลกจาก Amazon

ธุรกิจการค้าออนไลน์ นั้นเรารู้ดีว่ามีความสำคัญมาก และทุกวันนี้ก็เหมือนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ตลาดออนไลน์ขยายตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 3-4 ปีก่อนหน้านี้ และคาดว่าในปีหน้าและปีต่อๆไปการตลาดออนไลน์จะกลายเป็นธุรกิจสำคัญที่เหล่า SMEs มีเป้าหมายจะเข้าไปแชร์ตลาดกันมากขึ้นด้วย

แต่อย่างไรก็ดีในเว็บไซต์การค้าออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ถือเป็นต้นแบบให้กับใครอีกหลายคน การค้าขายออนไลน์ของเว็บไซต์เหล่านี้ก้าวล้ำนำหน้าไปไกลมาก

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าการตลาดที่น่าสนใจอีกแบบของธุรกิจออนไลน์คือการสรรหาบริการแปลกๆแบบที่ไม่คาดคิดว่าจะเจอแต่ก็สามารถหาเจอได้แค่ปลายนิ้วคลิ๊ก และนี่คือความน่าสนใจอีกประการที่เรารวบรวมจาก E – Commerce ชั้นนำอย่าง Amazon เป็น 9 บริการสุดแปลกแต่กลับมีคนสนใจและเลือกใช้บริการกันอย่างจริงจังเลยทีเดียว

1.จ้างแพะมากำจัดวัชพืช

ธุรกิจการค้าออนไลน์

สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับวัชพืชและไม่รู้จะหาทางแก้ไขได้อย่างไร Amazon พร้อมตอบโจทย์คุณด้วยบริการจ้างแพะมากำจัดวัชพืช เพียงบอกสถานที่

ทางผู้ให้บริการก็จะตรวจสอบพื้นที่ของคุณเพื่อการันตีว่าแพะสามารถเข้าไปกำจัดได้ หากทางผู้ให้บริการตอบตกลง ก็จะคาดการณ์จำนวนแพะที่เหมาะสม พร้อมกับราคาประเมิน ก่อนที่ผู้ให้บริการจะนำรั่วมากั้นพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเวลาแพะกินวัชพืชต่างๆ จะได้ไม่หนีออกนอกพื้นที่อีกด้วย

2.นิมนต์พระมาทำศาสนกิจ

74

เมื่อไม่นานมานี้ Amazon ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการนิมนต์พระเพื่อมาทำศาสนกิจ เช่นทำพิธีเกี่ยวกับศพ เพราะที่นั่น พระสงฆ์ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งในประเทศ และการถูกนิมนต์ไปทำพิธีต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติ

แต่ด้วยการนำเรื่องนี้ขึ้นไปให้บริการบนออนไลน์ พร้อมกับตั้งชื่อว่า Mr.Monk Delivery หรือ Obo-san Bin ในภาษาญี่ปุ่น ทำให้ถูกสมาคมพระพุทธศาสนาของญี่ปุ่นออกมาโจมตี จนบริการดังกล่าวต้องถูกยกเลิกออกไปในที่สุด

3.แยกหมวดเพื่อคนรักแมว

75

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรักแมวที่ไม่ต้องยากลำบากในการหาซื้อสินค้าอีกต่อไปเพราะทาง Amazon ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดหมวดหมู่สินค้าใหม่ในชื่อ Cat Store เพื่อรวมสินค้าเกี่ยวกับแมวกว่า 26,000 รายการไว้ในที่เดียว ตั้งแต่ของเล่นชิ้นเล็กๆ จนไปถึงบ้านแมวขนาดใหญ่ และหวังว่าอนาคตคงจะมีการแยกหมวดหมู่สินค้าสัตว์ประเภทอื่นบ้าง

โดยเฉพาะสุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยงอีกประเภทที่ได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ที่ Amazon ประเทศญี่ปุ่นเลือกแมวก่อน เพราะเป็นสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงดังมาก สามารถเลี้ยงในอพาร์ทเมนต์ได้ ทำให้แมวได้รับความนิยมมากกว่า

4.เตรียม Sommelier (ผู้รู้) ให้คำปรึกษาคนรักไวน์

76

การเลือกไวน์ให้ตรงกับโอกาส และความชอบของตัวเองคงเป็นเรื่องยากหากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ ทำให้ Amazon ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการปราชญ์แห่งไวน์

หรือ Sommelier (ซอมเมอลิเยร์) ที่มีความรู้เรื่องไวน์โดยเฉพาะไว้ให้บริการ เพียงทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ ทาง Sommelier ก็จะติดต่อกลับไปหา เพราะการพูดคุยน่าจะเห็นภาพมากกว่าการสื่อสารด้วยตัวอักษร

5.ไม่สะดวกรับของที่บ้านก็บริการจัดส่งที่รถโดยตรง

77

ในปี 2558 Amazon ได้ร่วมกับบริษัทผลิตรถยนต์อย่าง Audi และ DHL ที่เป็นยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่ง เพื่อทดสอบการส่งสินค้าไปที่กระโปรงหลังของรถยนต์ Audi

โดยการขนส่งจะทำผ่านระบบ One – Time Keyless เพื่อให้พนักงานส่งของ DHL สามารถเปิดกระโปรงท้ายรถ Audi เพื่อนำสินค้าไปวางไว้แทนการจัดส่งไปยังที่พักซึ่งอาจไม่ค่อยสะดวกในการรับส่งของลูกค้าเท่าใดนัก

6.อยากได้รถถังก็สั่งที่นี่ได้

78

นอกจากจะสั่งซื้อรถยนต์ได้แล้ว Amazon ยังสามารถสั่งซื้อ รถถัง ได้เช่นกัน ฟังไม่ผิดหรอกครับ รถถังจริงๆ แต่เป็นรถถังส่วนบุคคล โดยรถถังส่วนบุคคลนี้ชื่อรุ่นว่า JL421 Badonkadonk Land Cruiser/Tank หรือ The Donk

สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง มี GPS นำทาง และไฟส่องสัญญาณ ขับเคลื่อนด้วยกำลัง 6 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดที่ 40 ไมล์/ชม. หรือราว 65 กม./ชม

7.อยากสร้างอาวุธนิวเคลียร์ ก็ซื้อแร่ยูเรเนียม (Uranium) ที่นี่ได้

80

อันนี้อาจจะอันตรายไปซักนิด เพราะเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ใช้สร้างอาวุธ และเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นั่นคือแร่ Uranium ราคา 39.95 ดอลลาส์สหรัฐ ที่บรรจุมาในกระปุกเล็กๆ ใครอยากจะลองเสี่ยงซื้อกัมตภาพรังสีชิ้นนี้ก็ลองกันดูได้เพราะเขามีขายจริง ส่งจริง พิสูจน์ได้จากรีวิวสินค้าที่มีกว่า 1,400 ครั้งกันเลยทีเดียว

8.สัตว์น้ำหลากหลายก็มีให้เลือสรรเต็มไปหมด

81

ไม่ใช่แค่ของเล่นสัตว์เลี้ยง แต่ที่ Amazon มีสัตว์น้ำจำนวนมากวางขายบนเว็บไซต์ และไม่ใช่แค่ปลาทอง หรือเต่าธรรมดาๆ แต่หมายถึงม้าน้ำ, ปลาหมึกยักษ์ และปลิงทะเล

แต่ถ้าอยากเล่นของหายากเพื่อมาเติมเต็ม Aquarium ที่บ้าน ต้องลองปลาสเตอร์เจียนเผือก แต่สัตว์น้ำสุดแปลกทั้งหลายเหล่านี้มีการนำเข้าอย่างถูกวิธี ผ่านกระบวนการที่ถูกต้องแต่อย่าถามว่าได้มาอย่างไรอันนี้ก็เป็นเทคนิคของ Amazon แต่ที่แน่ๆ ถ้าสนใจก็สั่งได้ส่งตรงถึงบ้านทันที

9.Click เดียวก็สั่งอาหารที่ดูใน TV ได้

82

ถือเป็นอีกครั้งที่นำสิ่งที่ Amazon นำสิ่งที่อยู่ในภาพยนตร์ Sci – Fi เข้ามาอยู่ในโลกความเป็นจริง เพราะ Amazon ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับบริษัทสื่ออย่าง Yoshimoto Kogy เพื่อผลิตรายการเกี่ยวกับอาหารทางโทรทัศน์ แต่ความแตกต่างจากรายการเดิมๆ คือ ผู้ชมสามารถกดสั่งซื้อผ่านบริการ Amazon Prime ได้ทันที หากต้องการรับประทานอาหารจานนั้นๆ

และนี่คือหลักฐานของการเติบโตอย่างสุดโต่งในธุรกิจ E – Commerce ที่ทำให้ทุกความต้องการของทุกคนกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วคลิ๊ก ในประเทศไทยก็คาดว่าธุรกิจนี้พร้อมที่จะโตทัดเทียมต่างประเทศได้ในอนาคตอันใกล้

สังเกตได้จากการสั่งซื้อออนไลน์ที่มีตัวเลขเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และนี่คือโอกาสสำคัญเติบโตทางธุรกิจที่สำคัญของเหล่า SMEs ถ้าจับช่องทางตลาดนี้ได้ถูกต้องอนาคตสดใสกำไรงดงามแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/MldwiS

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด