หายสงสัย! ใครถือสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ ไก่ทอดบอนชอน

หลายคนอาจสงสัยว่า ปัจจุบันร้าน ไก่ทอดบอนชอน (BonChon) ไก่ทอดสไตล์เกาหลีในประเทศไทยมีใครเป็นเจ้าของ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ จุดเริ่มต้นของร้านไก่ทอด BonChon เกิดขึ้นเมื่อปี 2545 ที่เมืองปูซานประเทศเกาหลีใต้ โดยชายที่ชื่อว่า จินดุ๊กเซ

ซึ่งตอนนั้นเขาเปิดร้านกาแฟและร้านไก่ย่างมาก่อน แต่พอเจอกับวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เขาจึงต้องเลิกกิจการ แต่เขายังไม่ยอมแพ้ และเล็งหาสินค้าตัวใหม่เพื่อความอยู่รอด สุดท้ายมาจบที่ไก่ทอด เพราะเป็นเมนูที่คนทานได้ทั่วโลก

เขาลงมือศึกษาและคิดค้นสูตรที่แตกต่างจากร้านทั่วไป คือ การทอดซ้ำ 2 ครั้ง เพื่อรีดไขมันใต้หนังไก่ออก ทำให้หนังบางกรอบ เนื้อนุ่ม ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดี มีการบอกกันปากต่อปาก เขาจึงได้เริ่มขยายสาขาไปทั่วเกาหลี

ไก่ทอดบอนชอน

ในเวลาต่อมา จินดุ๊กเซ อยากบริหารธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงวางแผนขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ แต่ตลาดไก่ทอดในเกาหลีไม่เฟื่องฟูนัก จึงเล็งไปที่ต่างประเทศ โดยได้ไปเปิดสาขาที่อเมริกา ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีคนเข้าคิวรอเป็นชั่วโมง

จนมีสื่อลงข่าวทำให้กระแสของ BonChon แพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว โดยในตอนนั้น BonChon มีการขยายสาขาอย่างรวดเร็วถึง 88 สาขาในสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบัน BonChon มีมากกว่า 300 สาขาใน 10 ประเทศทั่วโลก ประเทศที่มีร้านเยอะที่สุด คือ ฟิลิปปินส์ มี 189 สาขา

สำหรับในประเทศไทยปัจจุบันมี 102 สาขา โดยร้านไก่ทอด BonChon ถูกนำเข้ามาโดยบริษัท มาชิสโสะ จำกัด จดทะเบียน 18 มิ.ย.2553 มีผู้ก่อตั้ง 2 คน คือ คุณธัญญา ศรีพัฒนาสกุล และ คุณพรพิมล วงศ์ศิริกุล ต่อมาในปี 2554 ได้เปิดร้านไก่ทอดสาขาแรกในไทยที่ทองหล่อ

จนกระทั่งถึงปี 2561 บริษัท มาชิสโสะ จำกัด ได้เลิกกิจการ ต่อมาได้มีบริษัท ชิคเก้น ไทม์ จํากัด เข้ามาเป็นเจ้าของ BonChon จนกระทั่งล่าสุดวันที่ 18 พ.ย.2562 บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ได้จัดตั้งบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮลดิ้ง จํากัด ซื้อกิจการ BonChon ในสัดส่วน 100% มูลค่าลงทุน 2,000 ล้านบาท

2

ในช่วงแรกๆ นั้น ร้านไก่ทอด BonChon ได้วางตำแหน่งตัวเองเป็นร้านอาหารเกาหลีและไก่ทอด มุ่งเน้นการขยายสาขาในตัวเมืองเพื่อสร้างกระแสดึงดูดความสนใจให้แบรนด์เป็นที่จดจำ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีการพัฒนาเมนูให้เหมาะกับคนไทย โดยเพิ่มซุปและเครื่องเคียงเข้ามา เพราะมองว่าคนไทยไม่ได้ชอบทานไก่อย่างเดียว นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ มากกว่า 20 รายการ โดยเฉพาะเมนูข้าวเหนียวที่คนไทยชอบกินคู่กับเมนูไก่อยู่แล้ว

ทั้งนี้ไมเนอร์ ฟู้ดเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีร้านอาหารกว่า 2,410 สาขา ใน 24 ประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์, ไทย เอ็กซ์เพรส, เบนิฮานา, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง ฯลฯ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3SreUOE , https://bit.ly/3LHlcHq

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3BKF6gh

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด