หลักสูตร กลยุทธ์ การออกแบบร้านค้าปลีก (Retail Design)

การเปิดร้านค้าในห้างสรรพสินค้า จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง BRAND เป็นอย่างมาก เพราะในห้างสรรพสินค้านั้น มีร้านค้าอยู่หลากหลาย โดยมีระดับสินค้าและบริการที่ต้องเป็นมาตรฐาน ซึ่งร้านค้าเหล่านี้เราอาจจะเรียกได้ว่า “RETAIL SHOP”

ทราบหรือไม่ว่ามีกระบวนการก่อนเกิดขึ้นอย่างไร?

การทำร้าน Retail Brand คือ การบริหารภาพจำและความคาดหวังของลูกค้า ตัวอย่าง แบรนด์ KFC เราเองในฐานะลูกค้า จะมีภาพจำอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนเข้าร้าน จำได้ว่าร้านบรรยากาศประมาณไหน สีอะไร เข้าไปแล้วต้องไปสั่งอาหารตรงไหน เดินไปเลือกที่นั่งอย่างไร จนถึงแม้กระทั่ง เราคิดว่าเราจะจ่ายในราคาเท่าไหร่

ดังนั้น หากพิจารณาในแง่ของการออกแบบ “ การทำ Retail Design ” หรือ การออกแบบร้านค้าปลีก เป็นเพียงฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่จะประสานในเรื่องต่าง ๆ ในกระบวนการทำงาน Retail จึงมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ “Brand Managment Economy of Scale”

หัวข้อการอบรม :

1. ออกแบบร้านค้าปลีกต้องมี Brand เรื่องนี้สำคัญมาก คือ สิ่งที่ลูกค้าจะรู้จักเราได้อย่างไร?

ตัวอย่างเช่น แบรนด์เรา คือ “จาพนม” ลูกค้าจะรับรู้ว่าเราเล่นหนังบู๊ไม่ใช่หนังตลก การบริหารความคาดหวัง คือ ถ้าเราเล่นหนังตลกได้ไม่ดีลูกค้าจะไม่ด่าเราเท่าเราเล่นหนังบู๊ไม่ได้เรื่อง

ดังนั้น การออกแบบที่เกี่ยวข้องคือ องค์ประกอบอื่น ๆ ที่จะช่วยให้เราบู๊ได้ดูเหมาะสมขึ้น ทั้งการเลือกเสื้อผ้า การเลือกใช้รถ การเลือกใช้สถานที่

2. สำคัญ คือ Managment หรือ ส่วนหนึ่ง คือ การ Operation ในร้าน

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ต้องสู้รบตบตีกันพอสมควร แต่ก็เป็นส่วนที่ตามใจลูกค้ามากที่สุดด้วย คือ เราออกแบบเสร็จแล้ว เราก็จบงาน แต่คนที่ใช้งานในร้านต้องอยู่ในร้านนั้นอีกหลายปี

หากเราออกแบบให้ใช้งานได้ไม่สะดวก มีผลต่อการดำเนินการในร้าน เช่น ร้านอาหารก็จะบริการช้าลง ร้านเสริมสวยอาจจะทำให้ช่างเดินชนกัน คลินิกแพทย์ หมออาจจะตรวจลูกค้ายาก ตรงนี้จึงทำให้งานออกแบบมีส่วนสำคัญอย่างมาก

3. Economy of Scale คิดเผื่อไว้ดีกว่า

ในส่วนนี้ ร้านค้าที่มีการขยายมากมีโอกาสที่จะสร้างความจดจำให้ลูกค้าได้มากกว่า หลายครั้งที่แนะนำให้ลูกค้าคิดเผื่อจุดนี้เอาไว้ให้มาก ๆ เพราะหลายธุรกิจทุ่มไปกับการทำร้านสาขาเพียงจุดเดียว จึงเป็นเรื่องเสียเปรียบอย่างยิ่ง ทั้งในเรื่องจุดที่จะให้บริการลูกค้า และจุดที่จะทำให้ลูกค้าเห็นและจดจำเราได้มากขึ้น

ตรงส่วนนี้จะเห็นได้ว่า “ร้านค้าแฟรนไชส์” จึงมีปัญหาเหมือนกัน เพราะในแต่ละทำเลที่จะลงนั้น เงินในการลงทุนต่างกัน หลาย ๆ ทำเลขายดีมาก แต่ต้องแลกด้วยต้นทุนค่าเช่าที่สูง หากแฟรนไชส์เพียงแค่รายใดรายหนึ่งอยู่ตรงนั้นก็ไม่ใช่ว่าเจ้าของจะได้กำไร เมื่อเทียบกับร้านที่อาจจะมียอดขายน้อยกว่าแต่ค่าเช่าที่ถูกกว่า

วันอบรม : วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2560
เวลาอบรม : 13.00 – 16.30 น.

วัตถุประสงค์ : เพื่อสร้างแบรนด์และยอดขาย

หลักสูตรราคา 2,500 บาท

หมายเหตุ :

  • ราคาดังกล่าวพร้อมอาหารว่าง
  • รับจำนวนจำกัด ไม่เกิน 10 คน

ไทยแฟรนไชส์ อคาเดมี (ThaiFranchise Academy) สถาบันรวมคอร์สอบรม-สัมมนา กว่า 300 คอร์ส ซึ่งมีผู้สมัครเรียนไปแล้วกว่า 5,000 คน พร้อมทั้งเปิดรับผู้ที่สนใจหาความรู้ เพิ่มทักษะ การทำธุรกิจ สร้างอาชีพ บริหารจัดการ ขยายตลาด

0n

เรียนรู้คอร์สเรียนแฟรนไชส์ อบรมสัมมนา หรือ ติดตามข่าวสารได้ที่ : Add LINE : @tfcacademy
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-1019187 (ฝ่ายอบรม-สัมมนา)

 

สมัครเรียนออนไลน์ ได้ที่ https://bit.ly/3ypa2Qu

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต