ส่อง 6 ธุรกิจติดเทรนด์ปี 2567! ขายดี น่าลงทุน

ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2567 คาดว่าจะเติบโต 3.5% ดีขึ้นจากปี 2566 เพราะการส่งออกสินค้าและการใช้จ่ายภาครัฐจะกลับมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้ง

แต่ถามว่าในปี 2567 คนไทยจะมีเงินเก็บแบบเหลือกินเหลือใช้มากขึ้นแค่ไหน? คำตอบก็คือ “ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” เพราะจากข้อมูลระบุว่าคนไทยมีรายได้ต่อหัวต่อคนต่อปีอยู่ที่ 262,633.3 บาท ตัวเลขนี้คือน้อยมาก

ดังนั้นถ้าอยากมีรายได้เพิ่ม มีเงินเก็บมากขึ้น ก็ต้องหาวิธีสร้างรายได้ให้มากกว่าเดิม วิธีที่ดีที่สุดคือลงทุนกับสินค้าที่ฮิตติดเทรนด์หรือเป็นธุรกิจที่คนมีความต้องการในปี 2567 มีอะไรที่น่าจะฮิตบ้าง ลองไปดูพร้อมกันเลย!

1.ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

ส่อง 6 ธุรกิจติดเทรนด์ปี 2567

ภาพจาก facebook.com/beanbeanofficial

ยังคงโตต่อเนื่องและมาแรงอันเป็นผลมาจากคนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น บรรดาอาหารคลีน , หรืออาหารแบบคีโต หรืออาหารที่ใช้วัตถุดิบออแกนิก รวมทั้งวิตามิน อาหารเสริมต่าง ๆ จึงได้รับความสนใจเยอะมาก เราจะเห็นหลายคนเปิดช่องทางขายแบบออนไลน์

ซึ่งการทำเมนูเพื่อสุขภาพนี้ หากต้องการลงทุนก็ต้องศึกษาแนวทางว่าควรใช้วัตถุดิบแบบไหน ปรุงอย่างไร จัดเมนูแบบไหนเพื่อให้ดึงดูดลูกค้า สำคัยอย่างยิ่งคือการทำตลาดเพื่อให้คนรู้จัก หากประสบความสำเร็จในเบื้องต้นอาจนำไปสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเองต่อไปได้

หรือถ้าอยากประสบความสำเร็จเร็วขึ้นอาจเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ที่น่าสนใจ เช่น บีน บีน ถั่วปั่นเพื่อสุขภาพ ที่มีหลายเมนูสุขภาพเช่นถั่วปั่นออริจินัล , ถั่วปั่นฝักทองญี่ปุ่น , ถั่วปั่นอะโวคาโด , ถั่วปั่นน้ำผึ้ง เป็นต้น

2.ธุรกิจดูแลผู้สูงวัย

ส่อง 6 ธุรกิจติดเทรนด์ปี 2567

ภาพจาก facebook.com/baanthamachart

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ ข้อมูลระบุชัดว่าเด็กเกิดใหม่ของประเทศไทยตอนนี้ต่ำกว่า 600,000 รายต่อปี มีอัตราการเกิดเฉลี่ยแค่ 0.18% ซึ่งถือว่าน้อยมาก และธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในปี 2566 มีมูลค่าอยู่ที่ 2.57 พันล้านบาท และอาจแตะ 2 หมื่นล้านบาทในอีกสิบปีข้างหน้าจากประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้น

แสดงให้เห็นชัดเจนว่าธุรกิจนี้ยังโตได้อีกมากและเป็นเทรนด์ฮิตที่ควรค่าแก่การลงทุนซึ่งปัจจุบันเราก็สามารถเลือกลงทุนในแบบแฟรนไชส์ได้ โดย บ้านธรรมชาติ บาย เฌ้อสเซอรี่โฮม ถือเป็นธุรกิจ Nursing Home ที่ช่วยให้คนสนใจสามารถลงทุนได้ง่ายเริ่มต้นทำธุรกิจดูแลผู้สูงวัยได้ทันที

3.ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย

ความสวยความงามเป็นเทรนด์ฮิตที่ไม่ว่ายุคไหนสมัยใดก็ไม่เคยตกเทรนด์ ยิ่งปัจจุบันการเติบโตของโลกออนไลน์มีผลให้คนอยากสวย อยากหล่อกันมากขึ้น ก่อให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้มากมายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเสริมความงาม สปา ผลิตภัณฑ์ชะลอวัย เครื่องสำอางออร์แกนิก ที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร

ต่างก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งในปี 2567 คาดว่าธุรกิจความงามเพื่อชะลอวัยนี่จะยังโตได้อีกมาก ก็ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการที่เรานำเสนอออกมาว่าจะตอบโจทย์ตรงใจลูกค้าได้มากแค่ไหน แต่การันตีว่าธุรกิจนี้หากทำสำเร็จกำไรดีมาก

4.ร้านอาหารออนไลน์(แบบไม่มีหน้าร้าน)

นับแต่การแพร่ระบาดโควิดผ่านพ้นไปกระแสของร้านอาหารออนไลน์ก็ไม่ได้จางหายตามไปด้วยแต่กลับกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่น่าลงทุนในปี 2567 อย่างมาก ซึ่งแม้ว่าตอนนี้ร้านอาหารแทบทุกร้านจะมีบริการแบบเดลิเวอรี่ แต่การลงทุนร้านอาหารออนไลน์ (แบบไม่มีหน้าร้าน) ก็ยังน่าสนใจ ข้อดีคือไม่ต้องมีต้นทุนค่าเช่า , บริหารจัดการง่าย

แต่สิ่งสำคัญคือผู้สนใจลงทุนต้องรู้จักใช้สื่อโซเชี่ยลในการทำตลาดให้คนรู้จัก เพราะการไม่มีหน้าร้านย่อมหมายถึงคนจะรู้จักเราได้ยากขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีหากมีแผนการตลาดที่ดี มีการพัฒนาเมนูให้น่าสนใจ มีการจัดโปรโมชันและส่งเสริมการขายอย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนร้านอาหารออนไลน์(แบบไม่มีหน้าร้าน) จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการสร้างรายได้ที่ดีในปี 2567 มาก

5.ธุรกิจร้านกาแฟ/คาเฟ่

ส่อง 6 ธุรกิจติดเทรนด์ปี 2567

ภาพจาก อรุณสวัสดิ์ชานมและคอฟฟี่

ถ้าให้เลือกสินค้าที่ขายดีไม่ว่าจะปีไหนคำตอบก็คือพวกเครื่องดื่มอย่างชานมไข่มุก กาแฟ ซึ่งเราจะเห็นว่ามีร้านที่เปิดกันเยอะมาก บางร้านขายดี บางร้านขายไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้า ทำเล และการตลาดเป็นสำคัญ ซึ่งหากต้องการลงทุนให้ประสบความสำเร็จแนะนำว่าการเลือกลงทุนแฟรนไชส์คือทางลัดที่น่าสนใจมาก

ส่อง 6 ธุรกิจติดเทรนด์ปี 2567

ภาพจาก facebook.com/HOPChafeOfficial

โดยปัจจุบันมีหลายแฟรนไชส์น่าสนใจ เช่น อรุณสวัสดิ์ชานมและคอฟฟี่ , มากะชา , เดอะ แบล็ค ดราก้อน , มาโนอิ , อาจุมม่าคาเฟ่ , มิกุชา , สตาร์คอฟฟี่ , ฮ็อป ชาเฟ่ , โอชายะ , ชาไข่มุก ไอ-ฉะ , โมโม่ฉะ ชานมไข่มุกไต้หวัน , โคโค ฟุกุ , เอชเจ เฟรชมิลค์ ปังหยา-นมสด เป็นต้น ซึ่งแต่ละแฟรนไชส์มีแพคเกจให้เลือกลงทุนหลากหลาย มีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา มีการสอนสูตร สอนเทคนิคก่อนเปิดร้าน สามารถสร้างรายได้ที่ดีให้กับผู้ลงทุนได้แน่นอน

6.แฟรนไชส์ร้านอาหาร

ภาพจาก facebook.com/lookchingiantfc

และดีที่สุดในปี 2567 ต้องเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร แต่การจะทำร้านอาหารหรือขายอาหารให้รายได้ดี ก็ต้องมีการวางระบบบริหารจัดการ และใส่ใจเรื่องคุณภาพเป็นอย่างดี วิธีง่ายที่สุดที่จะรวยจากธุรกิจนี้คือเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์อาหารที่มีหลากหลาย เช่น

ภาพจาก ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด

ภาพจาก สเต็กเด็กแนว

อย่างไรก็ดีการเลือกลงทุนแฟรนไชส์หรือลงทุนธุรกิจฮิตติดเทรนด์แม้สินค้าจะมีความต้องการมาก แต่อย่าลืมว่าคู่แข่งก็มากเช่นกัน จึงต้องมีการวางแผนบริหารจัดการเป็นอย่างดี และรู้จักใช้ตลาดออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจร่วมด้วย

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด