ส่อง 5 แฟรนไชส์ดาวร่วง ปี 2566

เชื่อว่าหลายคนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจน่าจะมองว่าในปี 2566 สถานการณ์อันเลวร้ายต่างๆ จะเริ่มดีขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจฟื้นตัวกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติเหมือนช่วงก่อนการระบาดโควิด-19 แต่สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยแฟรนไชส์ หรืออยากขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ใน ปี 2566 แต่ไม่รู้ว่าธุรกิจกลุ่มไหนจะเป็นดาวรุ่ง และธุรกิจกลุ่มไหนจะร่วง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ดาวร่วง หรือเรียกว่าธุรกิจที่จะได้รับความนิยมน้อยลงไปในช่วงปี 2566 แต่ถ้าบางธุรกิจสามารถปรับตัวได้โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ก็น่าจะมีโอกาสอยู่บ้าง

1.แฟรนไชส์งานพิมพ์

ส่อง 5

ภาพจาก www.freepik.com

เป็นกลุ่มแฟรนไชส์ที่จะได้รับผลกระทบอย่างมากในปี 2566 โดยมีปัจจัยมาจากเทคโนโลยีดิจิทัลมาแทนที่ จึงทำให้แฟรนไชส์กลุ่มงานพิมพ์ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน ธุรกิจโรงพิมพ์ การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ และอื่นๆ แต่ถ้าแบรนด์ไหนปรับตัวได้ก็จะอยู่รอด

2.แฟรนไชส์หนังสือ/วิดีโอ

23

เมื่อเกือบทุกสิ่งทุกอย่างย้ายไปอยู่บนออนไลน์ แฟรนไชส์กลุ่มหนังสือและวิดีโอก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ไม่แตกต่างไปจากแฟรนไชส์งานพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านขายหนังสือ ร้านจำหน่ายและเช่าวิดีโอ เป็นต้น

3.แฟรนไชส์โอกาสทางธุรกิจ

22

ภาพจาก www.freepik.com

แฟรนไชส์โอกาสทางธุรกิจจะเป็นธุรกิจประเภทลักษณะของการเป็นตัวแทนจำหน่ายต่างๆ การติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว อุปกรณ์ในครัวเรือน และอื่นๆ

4.แฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์

21

แฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการเป็นนายหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมในต่างประเทศ สำหรับในเมืองไทยแม้จะมีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านนี้และทำแฟรนไชส์ด้วย แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเหมือนเดิม การเป็นนายหน้าหรือตัวกลางในการ ซื้อ/ขาย เช่า/ให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ จะได้รับค่าคอมมิชชั่นเป็นผลตอบแทน

5. Micro Franchise แฟรนไชส์สร้างอาชีพ

20

ภาพจาก https://bit.ly/3X3Aeg1

“ไมโครแฟรนไชส์” เป็นลักษณะการทำธุรกิจของบริษัทขนาดกลาง ขนาดใหญ่ โดยจะมีทีมงานคอยฝึกอบรมให้กลุ่มคนหรือผู้เข้ามาทำธุรกิจได้มีความรู้ในการทำอาชีพ สอนการเก็บเงินอย่างไร บริหารการเงินอย่างไร สั่งซื้อสินค้าอย่างไร แล้วจะมีทีมงานคอยตระเวนช่วยเหลือ และคอยดูเรื่องเงินหมุนเวียนให้ จะเห็นว่าธุรกิจเหล่านี้ เป็นธุรกิจที่เป็นที่คนทั่วไปรู้จักอยู่แล้ว เช่น รถพ่วงขายกาแฟเนสท์เล่ที่เราคุ้นเคยสมัยก่อน หรือร้านรถเข็นกาแฟโบราณนมตรามะลิ เป็นต้น

พอมาในยุคปัจจุบัน “ไมโครแฟรนไชส์” ก็เปรียบได้กับ Product Franchise เป็นการลงทุนในลักษณะของแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ใช้เงินลงทุนต่ำมากๆ เปิดร้านได้เร็ว ซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์จะขายอุปกรณ์ วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์บางส่วนให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ เช่น ร้านชา 25 บาท, ลูกชิ้นปิ้ง, หมูปิ้ง, ลูกชิ้นทอด, ก๋วยตี๋ยว เป็นต้น

นั่นคือ ส่อง 5 แฟรนไชส์ดาวร่วง ที่จะได้รับความนิยมน้อยลงในปี 2566 โดยมีปัจจัยมาจากเทคโนโลยีดิจิตัลเข้ามาแทนที่ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. แฟรนไชส์งานพิมพ์
  2. แฟรนไชส์หนังสือ/วิดีโอ
  3. แฟรนไชส์โอกาสทางธุรกิจ
  4. แฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์
  5. Micro Franchise แฟรนไชส์สร้างอาชีพ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hMcOf2

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช