ส่อง! ตลาดชานมไข่มุก ทำไมถึงไปได้ทั่วโลก

ถ้าพูดถึงเครื่องดื่มที่ยอดนิยมที่สุดในยุคนี้คงหนีไม่พ้น “ชาไข่มุก” อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ตามท้องถนน หรือตามศูนย์การค้า ได้พบเห็นคนดื่มชาไข่มุกกันแพร่หลาย เป็นเครื่องดื่มที่คนทุกเพศ ทุกวัยชื่นชอบไปแล้ว ปัจจุบันเครื่องดื่มที่น่าดึงดูดใจจากไต้หวันได้แพร่กระจายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศเอเชีย แถมยังไปต่อสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียอีกด้วย

แล้วอยากรู้หรือไม่ว่า “ชานมไข่มุก” ขยายตลาดไปทั่วโลกได้อย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา รวมถึงแนวโน้มตลาดชานมไข่มุกโลกจะเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

ชานมไข่มุกสร้างชาติ

ตลาดชานมไข่มุก

ภาพจาก bit.ly/2MXWzcu

ชานมไข่มุกนั้น มีถิ่นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน ชานมไข่มุก หรือที่ไต้หวันเรียกกันว่า Boba Tea นั้น จริงๆ แล้ว เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญล้วนๆ โดยแต่เดิมแล้วคนไต้หวันชอบทานขนมเฟิ่นเหยียน Fen Yuan (เหมือนขนมโมจิญี่ปุ่นในปัจจุบัน) ขนมเฟิ่นเหยียน Fen Yuan ซึ่งทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง ก็จะคล้ายๆ กับตัวไข่มุก แต่จะไม่หนึบเหมือนไข่มุกที่ใส่ชานม

อย่างไรก็ตาม ก่อนปี 1980 ชาวไต้หวันยังไม่นิยมดื่มชาเย็น เพราะคนไต้หวันสมัยก่อนจะดื่มแต่ชาร้อน ที่มีวัฒนธรรมมาจากชาวจีนที่อพยพเข้ามาไต้หวัน แต่มีชาวไต้หวันคนหนึ่งได้ไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นในปีนั้น และเห็นคนญี่ปุ่นกินกาแฟใส่น้ำแข็ง จึงเกิดไอเดีย และกลับมาเป็นร้านชาเย็นที่ไต้หวันดูบ้าง สรุปว่าขายดีมากทีเดียว แต่ชาเย็นไต้หวันในตอนนั้นยังไม่ใส่ไข่มุก

แต่จริงๆ แล้ว ชานมไข่มุกนั้นเกิดขึ้นในปี 1988 โดยมีวันหนึ่งในขณะที่ชาวไต้หวันคนนั้น (Ms. Lin Hsiu Hui) กำลังประชุมกันในร้านเรื่องของการคิดค้นสูตรชาใหม่ๆ มาขาย เนื่องจากคนเริ่มเบื่อชาสูตรเก่าๆ กันแล้ว ในตอนนั้นเธอกำลังกินขนมหวานที่เรียกว่าเฟิ่นเหยียน Fen Yuan อยู่ ด้วยความนึกสนุก เขาก็เลยเทเฟิ่นเหยียน Fen Yuan ที่กำลังกินอยู่ ลงไปในชานมเย็นที่วางอยู่ในห้องประชุม แล้วเขาก็ลองชิมแล้วรู้สึกอร่อยดี เลยนำเสนอให้ทุกคนลองชิมดูและก็ได้สูตรใหม่ออกมาเป็น “ชานมไข่มุก”

30

ภาพจาก bit.ly/2QRycOC

ด้วยการทำไปแบบเล่นๆ แต่ผลที่ได้มันกลับอร่อย ทุกคนในห้องประชุมชอบชาไข่มุกแก้วนั้น และเมื่อนำออกมาขายภายในร้าน Chun Shui Tang Teahouse เมืองไถจง เครื่องดื่มเมนูชานมไข่มุกก็ทำยอดขายถล่มทลาย แซงหน้าทุกเมนูที่เคยมีมาในร้านแห่งนี้ กลายเป็นกระแสไปทั่วไต้หวัน ก่อนที่จะกระจายไปประเทศอื่นๆ กระทั่งเข้ามาในเมืองไทยเมื่อช่วงปี 1990 จนถึงปัจจุบัน

แม้ต่อมากระแสชานมไข่มุกในไต้หวันจะซบเซา เพราะตลาดมีแนวโน้มหันไปบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแทน แต่อย่างไรก็ตาม ชานมไข่มุก เริ่มกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 2016 หลังไต้หวันมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้สิทธิ์หลายประเทศ เข้าไต้หวันได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งหน่วยงานต่างๆ เลือกชานมไข่มุกมาใช้เป็นสินค้าโปรโมต ในฐานะเครื่องดื่มประจำชาติ

ชานมไข่มุกกลับมาบูมอีกครั้งในปี 2559 พร้อมกับนโยบาย New Southbound Policy ของไต้หวัน ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจากอาเซียนเข้าไปท่องเที่ยวในไต้หวันได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และโปรโมทชานมไข่มุกในฐานะเครื่องดื่มประจำชาติ ซึ่งหนังสือพิมพ์ไทเปไทมส์ประเมินว่าธุรกิจเกี่ยวกับชานมไข่มุกเติบโตปีละ 38% และสร้างงานให้กับชาวไต้หวันมากกว่า 300,000 คน

ชานมไข่มุกขยายวัฒนธรรมไปทั่วโลก

29

ภาพจาก www.facebook.com/dabobatea/

ปัจจุบันมีร้านขายชานมไข่มุก อยู่บริเวณเกือบทุกมุมถนนของไต้หวัน เครื่องดื่มชานมไข่มุกได้แผ่ขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย แล้วต่อจากนั้นไปยังประเทศอื่นๆ ในโลก

28

ภาพจาก www.facebook.com/dabobatea/

รวมถึงสหรัฐฯในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 แต่ชานมไข่มุกยังคงเป็นปริศนาสำหรับชาวตะวันตกส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นที่รู้จักกันดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้มีร้านค้ากว่า 800 แห่งในสหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่เน้นที่นิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียและร้านค้าต่างๆ ได้รับการตรวจพบในกว่า 30 ประเทศ

ชานมไข่มุกบุกตลาดสหรัฐอเมริกา อย่างไร

27

ภาพจาก www.facebook.com/ChatimeMN/

แม้ว่าชานมไข่มุกจะมีถิ่นกำเนิดในไต้หวัน แต่ก็ได้แพร่กระจายไปทั่วเอเชีย รวมถึงเมืองต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาในปี 1990 แต่ก็ไม่ได้รับความนิยม จนกระทั่งปี 2000 ชานมไข่มุกก็กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของเยาวชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ที่ไปเรียนที่นั่น เพราะดื่มง่าย สะดวกสบาย เหมาะสำหรับการนั่งรวมกลุ่มพูดคุยกัน

โดยร้านแฟรนไชส์ชานมไข่มุกในสหรัฐอเมริกา เริ่มปรากฏให้เห็นในพื้นที่อาศัยของชาวเอเชียหรือชาวจีน โดยเฉพาะในนิวยอร์ก พื้นที่เอสเอฟและโพคาล ก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังรัฐอื่นๆ อย่างเมืองซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย

26

ภาพจาก www.facebook.com/ChatimeMN/

สำหรับร้านแฟรนไชส์ชานมไข่มุกแรกๆ ที่บุกตลาดสหรัฐอเมริกา ก็คือ Chatime ซึ่งเริ่มเปิดร้านในพื้นที่ Minneapolis, Boston และ Miami แล้วขยายสาขาอื่นๆ อย่างรวดเร็วใน D’Iberville, Mississippi และจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ที่ Alabama, North Carolina และอีกมากมาย ซึ่งปัจจุบัน Chatime เป็นแบรนด์ชานมไข่มุกจากไต้หวันที่มีสาขามากมายทั่วโลก

25

ภาพจาก www.facebook.com/bobaguys/

โดยร้านชานมไข่มุกหลายๆ แบรนด์ในอเมริกา หันมาใช้กลยุทธ์การตลาดเป็นเครื่องมือเรียกลูกค้า ด้วยการนำเสนอความแปลกใหม่ เช่น ร้าน Boba Guys และร้าน Tea & Milk ชูจุดขายเรื่องความพรีเมียม ใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง ขณะที่ Seven Bar Lounge ในลอสแอนเจลิส เน้นการขายความแปลกใหม่ ด้วยเมนูที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่

ธุรกิจเกี่ยวกับชานมไข่มุก ทำรายได้พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2562

24

ภาพจาก www.facebook.com/XFTMALAYSIA/

สภาพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไต้หวัน คาดการณ์ว่า ธุรกิจเกี่ยวกับชานมไข่มุกจะทำรายได้ให้กับประเทศในปี 2562 มูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ชานมไข่มุกของไต้หวันโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะในปี 2562 ชานมไข่มุกกำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ดังนั้น รัฐบาลไต้หวันมีนโยบายสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจชานมไต้หวัน เพื่อขยายโอกาสธุรกิจและบุกตลาดชานมในญี่ปุ่น

23

ภาพจาก www.facebook.com/XFTMALAYSIA/

นับตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 ญี่ปุ่นนำเข้าเม็ดไข่มุกจากไต้หวัน 26.79 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากระยะเดียวกันปีที่แล้วเกินกว่า 10 เท่า แซงหน้าสหรัฐกลายเป็นตลาดส่งออกเม็ดไข่มุกใหญ่ที่สุดอันดับ 1 ของไต้หวัน มีมูลค่าไม่แพ้ถั่วแระไต้หวันที่ส่งขายไปยังญี่ปุ่น

สำหรับมูลค่าตลาดคิดตามสัดส่วนเม็ดไข่มุกจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 7-10 เท่าในปี 2562 และคาดว่า การส่งออกเม็ดไข่มุกจะมีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ดังนั้น จะเห็นแนวโน้มการเติบโตธุรกิจชานมไข่มุกสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562

ตลาดชานมไข่มุกโลก มูลค่าแตะกว่า 1 แสนล้านในปี 2030

22

ภาพจาก www.facebook.com/bobaguys/

ปัจจุบันตลาดชานมไข่มุกทั่วโลก มีมูลค่าอยู่ที่ 62,500 ล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2023 มูลค่าตลาดจะเติบโตไปอยู่ที่ 103,000 ล้านบาท สำหรับประเทศไทย ตลาดชานมไข่มุก มีมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านบาท

ในประเทศไทยเองกระแสชานมไข่มุกกลับมา ทำให้มีผู้นำเข้าแบรนด์จากไต้หวัน หรือเปิดร้านใหม่ของตัวเอง เป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งร้านอาหารบางแห่ง ก็เพิ่มเมนูนี้เข้าไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นยุคของ “ชานมไข่มุก” จริงๆ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างมอิงข้อมูล https://bit.ly/2ZY5S1p

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช