ส่องเศรษฐีใหม่! ในกลุ่ม CLMV

ภาพรวมของเศรษฐกิจในกลุ่ม CLMV นั้นถือว่าน่าสนใจ เช่น พม่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวประมาณ 7.5 % ในปีนี้ หรือเวียดนามก็มีการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 6.5 ในขณะที่ประเทศไทยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นอยู่ประมาณ 3.4% ตามคาดการณ์ในปีนี้

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเมื่อเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านเราดีขึ้นก็ก่อให้เกิดเศรษฐีที่มาจากธุรกิจมากขึ้นซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มเศรษฐีทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าลองไปดูกันบ้างว่าประเทศเพื่อนบ้านเราแถบนี้มีเศรษฐีคนไหนน่าสนใจอย่างไรบ้าง

กัมพูชา

v1

ภาพจาก goo.gl/9yrjv7

จากข้อมูลของ The Wealth Report 2016 ที่จัดทำโดย Knight Frank ให้ข้อมูลว่า ในปี ค.ศ. 2015 เศรษฐีกัมพูชาที่มีทรัพย์สินสุทธิ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ มีจำนวน 3 คน เพิ่มขึ้นจากปี ค.ศ. 2005 ที่มีเพียงคนเดียว และคาดว่าในปี ค.ศ. 2025 จะเพิ่มจำนวนเป็น 7 คน

หากดูจากข้อมูลการจัดอันดับทางธุรกิจในกัมพูชาพบว่าส่วนมากจะเป็นผู้ที่มีอำนาจทางการเมืองและเข้ามาทำธุรกิจอย่างไรก็ดีถ้าพูดถึงนักธุรกิจแถวหน้า

แถมยังเป็นผู้หญิงคนกัมพูชาต้องรู้จักกับชื่อของ คุณหญิงอกญา ลิม ชิว โฮ ผู้เป็นกรรมการบริษัท Attwood Export Import Co., Ltd ซึ่งมีบริษัทในเครือมากมายและทำธุรกิจหลายรูปแบบเช่น การนำเข้าส่งออก ธุรกิจหมู่บ้านจัดสรร ธุรกิจการท่องเที่ยว ฯลฯ

ลาว

v2

ภาพจาก goo.gl/M8efjQ

ปัจจุบันเศรษฐกิจในประเทศลาวเติบโตขึ้นมากแต่อย่างไรก็ดีรายได้ของประชากรก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำแต่ทั้งนี้กลุ่มของมหาเศรษฐีเมืองลาวก็มีอยู่หลายคนเหมือนกันเช่น

1. Sisangien Sihalath เธอคือไฮโซจากนครเวียงจันทน์ ที่มีธุรกิจธุรกิจดิสทริบิวเตอร์นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดังรายใหญ่ของ ลาว นอกจากนี้ยังมีธุรกิจครอบครัวอีกมากมายที่ใช้ชื่อธุรกิจว่า “สีสะหง่า”

2.อ๊อด พงสะหวัน ประธานกลุ่มบริษัทพงสะหวันและผู้อำนวยการใหญ่ ธนาคารพงสะหวัน ซึ่งเป็นธนาคารที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดของลาวรวมถึงเป็นผู้บุกเบิกให้ลูกค้าใช้บัตรเอทีเอ็มลาวเบิกเงินจากตู้เอทีเอ็มของไทยได้ด้วย

3.สองใหญ่ อินศรีเชียงใหม่ มีธุรกิจนำเข้ารถยนต์หรูในชื่อของ Phonesavanh Trading นอกจากนี้ยังมีธุรกิจนำเข้าส่งออกอีกหลายอย่างรวมถึงธุรกิจจิวเวลรี่ระดับไฮเอนด์ในลาวอีกด้วย

พม่า

v3

ภาพจาก goo.gl/nj8Trt

มีชาวพม่าซึ่งมีสินทรัพย์มูลค่าตั้งแต่ 30 ล้านดอลลาร์ขึ้นไปถึง 40 คน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นถึง 687% เป็น 307 คนภายในปี 2565 ถือเป็นการเติบโตที่เร็วแบบสุดซึ่งก็มีบุคคลระดับเศรษฐีสองคนที่แข่งกันรวยในพม่าคือ

1. Michael Moe Myint ถือเป็นนักธุรกิจที่เติบโตหลังจากเหตุการณ์ทางการเมืองในพม่าผ่านพ้นไป ด้วยการเอาวิชาความรู้จากต่างประเทศมาใช้ในการทำธุรกิจจนได้ชื่อว่าเป็นนักธุรกิจมือสะอาดคนหนึ่งในพม่า และถือว่าเขาเป็นคนจ่ายภาษีให้ประเทศเป็นรายหลักด้วย ธุรกิจของ Michael Moe Myint นั้นคือการเป็นเจ้าของสัมปทานแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของพม่า

2.นาย Saw Saw เจ้าของกลุ่มแม็กซ์ เมียนมาร์ (Max Myanmar) ปัจจุบันเป็นเจ้าของเครือข่ายปั๊มน้ำมัน บริษัทใช้เช่าเครื่องจักรเครื่องกล รับเหมาก่อสร้าง โรงแรมหลายแห่ง ธนาคารอิระวดีแบงก์ บริษัทท่องเที่ยว สัมปทานทางด่วน ที่มุ่งเข้าสู่เมืองหลวงเนย์ปิตอว์ โรงงานปูนซีเมนต์ เหมืองหยก กลุ่มแม็กซ์ เมียนมาร์ มีรายได้รวมปีละประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 15,000 ล้านบาท)

เวียดนาม

v4

ภาพจาก goo.gl/3SpsMp

จากการสำรวจของ Knight Frank บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังสัญชาติอังกฤษ ระบุว่าคนเวียดนามที่มีสินทรัพย์สุทธิเพื่อการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 320 กลุ่มอภิมหาเศรษฐีที่ว่านี้ในปี 2017 มีถึง 540 คนและคาดว่าในปี 2016 จะมีอภิมหาเศรษฐีเกินกว่า 14,300 คน โดยปัจจุบันผู้ที่นำโด่งและรวยที่สุดของเวียดนามจากการจัดอันดับของ Forbes คือ Pham Nhat Vuong

Pham Nhat Vuong มีทรัพย์สินมูลค่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีบริษัท Vinpearl ที่เป็นธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม และยังได้ควบรวมเข้ากับ Vincom JSC ให้บริการที่อยู่อาศัยและบริการระดับพรีเมี่ยม ธุรกิจการศึกษา และอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้คนอื่นๆที่รวยติดอันดับต้นๆของเวียดนามก็เช่น Le Duy Lan เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ , Nguyen Duc Hai ผู้นำเข้า Nike และเจ้าของธุรกิจหลายแห่งในเวียดนาม , Tran Hung Huy ธุรกิจธนาคารและติด 1 ใน 30 บุคคลที่รวยที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ด้วย

จะเห็นได้ว่าหลายประเทศในแถบ CLMV เริ่มมีการเติบโตของนักธุรกิจเพิ่มมากขึ้น นั้นเป็นผลมาจากการเข้าไปลงทุนของต่างชาติและประเทศเหล่านี้ก็ดำเนินนโยบายในการพัฒนาประเทศอย่างเต็มที่ มองที่เมืองไทยหากเรายังเดินช้าและก้าวไม่ค่อยออกแบบนี้อนาคตอีกไม่นานอาจจะต้องเดินตามหลังเขาบ้างก็เป็นได้

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด