วิธีเช็กขอบตาดำจากภูมิแพ้ ดูยังไง มีวิธีแก้หรือไม่

อาการขอบตาคล้ำ สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การอดนอนพักผ่อนน้อย การใช้สายตามากเกินไป การขาดการบำรุง อายุที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงขอบตาดำจากภูมิแพ้ ที่ทำให้ใบหน้าดูโทรม ดูไม่สดใส บุคลิกไม่ดีตามไปด้วย มาสังเกตกันสักนิดว่าคุณขอบตาดำจากภูมิแพ้หรือไม่ เพื่อให้สามารถรักษาได้อย่างถูกวิธี

ขอบตาดำจากภูมิแพ้เกิดจากอะไร

ขอบตาดำจากภูมิแพ้เกิดจาก ความผิดปกติของเส้นเลือดใต้ตา คือปกติแล้วเส้นเลือดใต้ตาจะมีความโปร่งแสง จึงทำให้มองไม่เห็น แต่เมื่อมีอาการภูมิแพ้ ร่างกายจะหลั่งสารฮีสตามีนออกมา โดยสารฮีสตามีนจะเป็นตัวไปขยายหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดใต้ตาขยายตัวขึ้น และเกิดเป็นรอยคล้ำใต้ตาได้นั่นเอง

อาการขอบตาดำจากภูมิแพ้ เป็นอย่างไร

ขอบตาดำจากภูมิแพ้

ลักษณะขอบตาดำจากภูมิแพ้ มีทั้งภูมิแพ้จมูกอักเสบเยื่อจมูกบวม ทำให้มีเลือดคั่งอยู่ใต้ตา ทำให้ผิวใต้ตาคล้ำ และภูมิแพ้ตา ที่จะมีอาการคัน เคืองตา จนทำให้ต้องขยี้ตาบ่อย จนทำให้ใต้ตาดำคล้ำ หากยังไม่แน่ใจว่าใต้ตาดำคล้ำจากภูมิแพ้หรือไม่ ลองเช็กอาการตามนี้ได้เลย

  1. ผิวรอบดวงตาดำคล้ำ
  2. มีอาการคันเคืองตา
  3. น้ำมูกไหล
  4. คัดจมูก
  5. แสบตา
  6. คันตา

วิธีรักษาขอบตาดำจากภูมิแพ้

การรักษาขอบตาดำจากภูมิแพ้ สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งมีทั้งวิธีที่สามารถทำได้เอง รวมทั้งวิธีทางการแพทย์ หรือหัตถการ

  • การรักษาโรคภูมิแพ้โดยใช้ยาแก้แพ้ชนิดรับประทานหรือพ่นจมูก
  • การทาอายครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี อี หรือกลูต้าไธโอน จะช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้กับผิวรอบดวงตา
  • การประคบเย็นใต้ตาด้วยผ้าชุบน้ำเย็นหรือถุงชาเย็น จะช่วยลดอาการบวมและอักเสบได้
  • การใช้ยาทาลดรอยคล้ำใต้ตาที่มีส่วนผสมของไฮโดรคิวโนนหรืออาร์บูติน จะช่วยปรับสีผิวใต้ตาให้สว่างขึ้น
  • การใช้ฟิลเลอร์ใต้ตา ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่รวดเร็ว และเห็นผลความแตกต่างอย่างชัดเจน ช่วยปรับให้ใต้ตาดูมีความตื้นขึ้น กระจ่างใสขึ้น นอกจากฟิลเลอร์จะช่วยแก้ปัญหารอยคล้ำใต้ตาแล้ว ยังสามารถลดริ้วรอยรอบๆ ดวงตาได้ด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกวิธีที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ และเลือกฉีดกับแหล่งที่ได้มาตรฐาน และน่าเชื่อถือ

การดูแลตัวเองจากอาการขอบตาดำจากภูมิแพ้

ขอบตาดำจากภูมิแพ้

การดูแลตัวเองนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะเราสามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ขอบตาดำมากยิ่งขึ้น หรือหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ ดังนี้

หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่กระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสรดอกไม้ เป็นต้น

ควรงดหรือหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์นั้นส่งผลให้ผิวแห้ง ขาดน้ำ เนื่องจากพฤติกรรมเหล่านี้ จะเร่งให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังเกิดเป็นรอยคล้ำได้

ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะการดื่มน้ำจะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เต่งตึง ผิวมีความกระจ่างใสขึ้น ลดการเกิดริ้วรอยได้

หลีกเลี่ยงแสงแดด เมื่อรู้แล้วว่าขอบตาจากภูมิแพ้ ก็ควรต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด หรือหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อไม่ให้แสงไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนังมากขึ้น

ไม่ควรจับหรือขยี้ตาบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้เส้นเลือดใต้ตาเสียหายและเกิดเป็นรอยคล้ำได้

สรุปเรื่องขอบตาดำจากภูมิแพ้

อาการขอบตาดำ ใต้ตาดำจากภูมิแพ้นั้น มักจะสังเกตได้จากการมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยหลายอย่าง ซึ่งวิธีการรักษานั้นมีหลากหลายวิธี และวิธีที่นิยมใช้กันคือ การฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นสารเติมเต็มที่จะมาช่วยเติมเต็มใต้ตาให้ดูฟูขึ้น พร้อมช่วยลดริ้วรอยบริเวณใต้ตาด้วย สิ่งสำคัญคือการดูแลตัวเอง หลีกเลี่ยงการเจอสารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ และพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความดำใต้ตาเพิ่มขึ้น

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต