วิธีรับมือกับความจน! ความเครียด! COVID รอบนี้ เราต้องรอด

หลังจากที่รู้ว่ามีวัคซีน COVID ทุกคนก็หวังมาตลอดว่าจะเป็นทางเลือกทางรอดที่จะนำพาชีวิตปกติสุขคืนกลับมาได้เร็วที่สุด แต่ไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไรที่ตอนนี้สถานการณ์แพร่ระบาดกลับยิ่งแย่กว่าเดิมยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่องมากกว่าวันละ 6,000 -7,000 ถึงขนาดที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมจะประกาศล็อคดาวน์ทั่วประเทศกันอีกครั้ง

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าคนทำธุรกิจทุกแขนงต่างเจ็บช้ำกันมาเยอะ ไม่ว่าจะร้านอาหาร โรงงาน โรงแรมหรือแม้แต่คนหาเช้ากินค่ำทั่วไปก็ตาม ในวิกฤติที่ชีวิตต้องเจอกับความเครียดแบบไม่หยุดหย่อนเช่นนี้ จะมีวิธีไหนบ้าง ช่วยให้เราสบายใจขึ้นได้ แม้จะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยขอแค่ให้เราได้สบายใจได้บ้างในช่วงเวลาหนึ่ง…ช่วงนี้เวลานี้ขอแค่นี้ก่อนละกัน

1.ใช้ธรรมชาติบำบัด

เราต้องรอด

ภาพจาก bit.ly/3yF1Mvn

ในวิกฤติที่หนักหนาสาหัส โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว ร้านอาหารที่ลูกค้าไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้ ห้างสรรพสินค้าที่ต้องเลื่อนเวลาปิดเร็วขึ้น รวมถึงผลกระทบของผู้ประกอบการในประเภทอื่นๆที่มีจำนวนมาก ความเครียดตอนนี้คือ รายได้หดหาย แต่รายจ่ายเท่าเดิม ไหนจะลูกน้องที่ต้องดูแล ไหนจะค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ใครที่กู้ยืมเงินมาลงทุนก็ต้องมามีภาระในการชำระคืนทุกเดือน

เมื่อรวมๆ ทุกปัญหา ก็คือความเครียดที่บางทีทำให้คนคิดมากและมีผลต่อสุขภาพอย่างชัดเจน สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้เราคงไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วไม่ได้ การเลือกใช้ธรรมชาติบำบัด เช่นการไปพักผ่อนต่างจังหวัด หรือหยุดพักตัวเองในช่วงนี้ไปดูทะเล ไปดูน้ำตก ไปกางเต็นท์นอนดูดาว ชาร์จพลังใจให้ตัวเอง เป็นการหยุดคิดทุกปัญหาไว้สักระยะ เมื่อแรงกายแรงใจพร้อมค่อยกลับมาลุยปัญหากันใหม่

2.หาทางประนอมหนี้พูดคุยกับสถาบันการเงิน

26

ภาพจาก bit.ly/3hlDq3U

หนึ่งในภาระที่คนทำธุรกิจคิดมากที่สุดคือการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจากที่กู้ยืมมา ถ้ากิจการมีรายได้ปกติ คนทำธุรกิจสามารถหาเงินมาหมุนเวียนตรงนี้ได้ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกคนเจอปัญหาเหมือนกัน ทางที่ดีที่สุดคือต้องพูดคุยกับสถาบันการเงินถึงแนวทางที่จะประนอมหนี้หรือมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วย “ผ่อนหนักให้เป็นเบา” เพราะก็เข้าใจว่าสถาบันการเงินเองก็เจอปัญหาเช่นกัน แต่จะมีวิธีไหนที่ใช้เป็นทางออกร่วมกันได้บ้างในยามวิกฤติแบบนี้

3.สวดมนต์ทำใจให้สงบ

25

ภาพจาก bit.ly/3yyVfSD

แม้หลายคนบอกว่าช่วงนี้คงทำใจให้สงบไม่ไหว ปัญหารุมเร้ามากเหลือเกิน แต่อย่างน้อยเมื่อมีปัญหาถ้าเราเอาแต่โมโห เราจะยิ่งเครียดมากขึ้น และสุดท้ายเราจะหาทางออกอะไรไม่ได้เลย ทางที่ดีและง่ายที่สุดตอนนี้ลองหันมาสวดมนต์ทำใจให้สงบ ลองนั่งสมาธิอย่างจริงจัง หรือนั่งสมาธิทุกครั้งก่อนนอนวันละ 5-10 นาที อย่างน้อยสมองก็จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานั้น เมื่อใจสงบอาจทำให้เราคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

4.เขียนระบายความรู้สึก

24

ภาพจาก bit.ly/3xrJZYi

เหตุผลที่ทำให้คนเรารู้สึกอัดอัด เครียด ส่วนหนึ่งเพราะไม่รู้จะไประบายความรู้สึกได้ที่ไหน ไปพูดกับใครก็ไม่มีใครช่วยเราได้ วิธีที่จะช่วยให้เราหายอึดอัดได้มากขึ้นคือการเขียนไดอารี่ บอกเล่าเรื่องราวที่เราต้องเผชิญ ความรู้สึกของเราในขณะนั้น คิดอย่างไรก็เขียนไปตามนั้น สามารถใส่อารมณ์ ความรู้สึกของเราผ่านตัวอักษรได้อย่างเต็มที่ หรือยุคนี้ถ้าไม่อยากเขียนเพราะมันเสียเวลาก็สามารพิมพ์ใส่คอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นการช่วยระบายความรู้สึกของเราได้อีกทางหนึ่ง

5.คิดหารายได้เท่าที่เรายังพอทำได้

22

ภาพจาก bit.ly/3hESRCY

การมีมาตรการควบคุมเข้มข้นที่ทำให้กิจการต้องมีผลกระทบ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นการสั่งปิดแบบ100% มองโลกในแง่ดีอย่างร้านอาหารก็ยังสามารถเปิดขายให้ซื้อกลับบ้าน หรือยังสามารถขายแบบเดลิเวอรี่ได้ ซึ่งแน่นอนว่ารายได้จากการเปิดร้านกว่าร้อยละ 90 มาจากลูกค้าที่นั่งทานในร้าน แต่เมื่อเราต้องเผชิญปัญหานี้ ควรคิดว่าเราจะทำอย่างไรที่จะหารายได้มาชดเชยได้มากที่สุดจากวิธีการที่ยังพอทำได้ ซึ่งอาจไม่สร้างรายได้มากหรือทดแทนสิ่งที่เราขาดหายไปได้แต่อย่างน้อยก็ยังพอเหลือช่องทางให้เราค้าขายได้บ้าง ก็เป็นการมองโลกในแง่ดีวิธีหนึ่ง

6.ปลูกต้นไม้/ดอกไม้

21

ภาพจาก bit.ly/3xpw0SL

การปลูกต้นไม้ช่วยให้เราใจเย็นลงได้ เราอาจเลือกพันธุ์ไม้ที่ชอบไม่ว่าจะไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ผล ไม้ดัด หรือไม้มงคลใดๆก็ตาม ซึ่งการที่เราได้รดน้ำ พรวนดิน ในการปลูกต้นไม้ก็ช่วยทำให้เราหยุดคิดเรื่องปัญหาธุรกิจได้สักพักหนึ่ง แม้ปัญหาที่เกิดจะไม่ได้หายไปแต่อย่างน้อยเราก็ได้มีเวลาหยุดคิด มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น หรือบางทีต้นไม้ที่เราปลูกอาจกลายเป็นต้นไม้ที่มีมูลค่าสามารถสร้างเป็นรายได้ที่ดีให้กับเราได้ด้วย

7.พูดคุยกับครอบครัว ญาติพี่น้องให้มากขึ้น

20

ภาพจาก bit.ly/3wqsw19

สำหรับคนที่มีความเครียดในช่วงนี้แนะนำว่าอย่าอยู่คนเดียว แม้เราจะไม่สามารถออกไปหาเพื่อนหรือคนรู้จักได้ เราก็ควรใช้เวลานี้ในการพูดคุยกับคนที่เรารัก พ่อแม่ ครอบครัว ญาติพี่น้อง มีปัญหาอะไร มีเรื่องอะไรที่เราอยากพูดอยากระบายก็ขอให้พูดให้ระบายออกมา อย่างน้อยก็เป็นการคลายความอึดอัดและเมื่อมีคนรับฟังก็จะทำให้เราไม่รู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียว เผชิญปัญหาคนเดียว อาจช่วยให้จิตใจเราผ่อนคลายได้มากขึ้น

เราเชื่อว่าอาจมีหลายคนที่คิดว่าวิธีการโลกสวยเหล่านี้จะช่วยให้พ้นจากปัญหาได้อย่างไร ในบทความนี้เราไม่ได้พูดถึงวิธีแก้ปัญหา แต่เรากำลังพูดถึงวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบา จากความรู้สึกที่แย่มากๆ ก็มีวิธีที่ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้แม้จะไม่ใช่วิธีที่ได้ผลสำหรับทุกคนแต่เราเชื่อว่าในสถานการณ์แบบนี้หากมีวิธีใดที่ช่วยผ่อนคลายได้บ้าง ก็ควรจะลองทำเพื่อที่ชีวิตจะได้ไม่เครียดมากเกินไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hsMTGH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด