ร้านหนังสือ “นายอินทร์” ยังมีสาขาแฟรนไชส์ แต่ชะลอขายแฟรนไชส์

กรณีมีรายงานข่าวว่าร้านหนังสือ “นายอินทร์” สาขาท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นร้านหนังสือสาขาแรกของนายอินทร์ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 20 มิถุนายน 2536 ด้วยความมุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์กลาง การกระจายความรู้ ความคิด

และช่วยส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับคนไทยอันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาคน สังคม ตลอดจนประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง ประกาศปิดกิจการสาขาในวันที่ 31 มีนาคม 2565 โดยระหว่างนี้ได้มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาหนังสือทุกเล่ม 20%

เกี่ยวกับเรื่องนี้หลายคนอาจไม่แปลกใจมากนัก เพราะผู้คนสามารถศึกษาหาความรูต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสืออีกต่อไป จึงทำให้ธุรกิจร้านหนังสือและผู้ผลิตหนังสือต่างๆ ได้รับผลกระทบปิดกิจการเป็นจำนวนมาก

บางส่วนปรับจากการขายหน้าร้านเป็นการเปิดร้านขายบนออนไลน์แทน และหลายคนยังสงสัยว่าร้านหนังสือนายอินทร์ยังเปิดขายแฟรนไชส์ร้านหนังสือหรือไม่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

จุดเริ่มต้นร้านหนังสือ “นายอินทร์”

25

ภาพจาก https://bit.ly/3IKaPQ4

บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่จัดพิมพ์โดยบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) สำนักพิมพ์จ้างจำหน่าย รวมไปถึงนักเขียนอิสระ ต่อมาบริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจค้าปลีกโดยการเปิดร้านหนังสือชื่อ “ร้านนายอินทร์”

โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างความใกล้ชิดกับผู้อ่าน และการกระจายความรู้สู่ชุมชน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ได้พัฒนาการดำเนินงานทางธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด รวมถึงการพัฒนาระบบงานของหน่วยงานสนับสนุน ระบบสารสนเทศ และระบบคลังสินค้าและจัดส่ง เพื่อความพร้อมในการให้บริการจนทำให้เป็นผู้นำในธุรกิจผู้จัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์ของประเทศไทย

24

ภาพจาก https://bit.ly/3IKaPQ4

โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 มีร้านหนังสือนายอินทร์ที่เปิดดำเนินการอยู่จำนวน 145 สาขา ปัจจุบันร้านหนังสือนายอินทร์มีจำนวน 126 สาขา หากปิดให้บริการสาขาท่าพระจันทร์จะเหลือ 125 สาขา และปัจจุบันยังมีสาขาที่เป็นแฟรนไชส์เหลืออยู่ แต่เหลืออยู่เพียงไม่กี่สาขาเท่านั้น เนื่องธุรกิจมีการแข่งขันกันสูง และคนอ่านหนังสือน้อยลง

ชะลอขายแฟรนไชส์ตั้งแต่ปี 2554

23

ภาพจาก https://bit.ly/3IKaPQ4

ในปี พ.ศ. 2553 ร้านนายอินทร์มีเป้าหมายพัฒนาเว็บ www.naiin.com ให้เป็นศูนย์กลางร้านหนังสือออนไลน์ ขณะนั้นมีร้านนายอินทร์ 150 สาขา เป็นแฟรนไชส์ 27 สาขา มีเครือข่ายพันธมิตรกว่า 100 ร้านค้า เปิดในเทสโก้โลตัส 15 แห่ง

ในปี 2554 ร้านหนังสือนายอินทร์เปิดให้บริการทั้งสิ้น 174 สาขาทั่วประเทศ มีเพียง 24 สาขาเท่านั้นที่เป็นแฟรนไชส์ นั่นแสดงให้เห็นว่าสาขาแฟรนไชส์ได้ปิดกิจการและหมดสัญญา โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทางบริษัทฯ จึงได้ประกาศชะลอแผนการเปิดสาขาใหม่ในรูปแบบแฟรนไชส์ เนื่องจากลูกค้าอาจไม่สามารถแข่งขันกับเชนร้านหนังสือรายใหญ่ได้ เพราะเป็นธุรกิจที่ต้องมีสายป่านที่ยาวพอสมควร ดังนั้น จึงเน้นขยายสาขาโดยบริษัทลงทุนเองเป็นหลัก

“นายอินทร์” ขายแฟรนไชส์เริ่มต้น 2 ล้านบาท

22

ภาพจาก https://bit.ly/3IKaPQ4

จากข้อมูลในสื่อต่างๆ พบว่า ร้านหนังสือนายอินทร์เคยเปิดขายแฟรนไชส์เน้นทำเลในพื้นห้างสรรพสินค้าและต่างจังหวัด โดยรูปแบบการลงทุนจะรับสมัครนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย และเป็นเจ้าของสถานที่ หรือมีสัญญาเช่าไม่ต่ำกว่า 3 ปี มีความพร้อมด้านการเงินเพื่อการลงทุน โดยบริษัทฯ จะให้การช่วยเหลือสนับสนุนการฝึกอบรม การตรวจสอบมาตรฐาน และให้ข้อมูลสนับสนุนด้านการตลาดเพื่อนำไปใช้การเลือกทำเล และการจัดตกแต่งร้าน

ส่วนของการบริหารและการสั่งซื้อหนังสือผ่านนายอินทร์ ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจะมีการอบรมด้านการบริหารจัดการภายในและได้รับโปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการควบคุม โดยระยะเวลาสัญญา 10 ปีหรือขึ้นอยู่กับระยะสัญญาการเช่าพื้นที่ การลงทุนเปิดร้านนายอินทร์ประมาณ 2-5 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 80-20 ตรม. ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับทำเล (บริษัทพิจารณาทำเลที่มีจุดคุ้มทุนไม่เกิน 3 ปี) รายได้จากการดำเนินงานเฉลี่ย 20% ก่อนหักค่าใช้จ่าย

สำหรับสาขาแฟรนไชส์ร้านหนังสือนายอินทร์สาขาแรก เปิดให้บริการในปี 2537 ก่อนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่ซานฟรานซิสโก้ สหรัฐอเมริกา

รายได้ “ร้านหนังสือนายอินทร์”

21

ภาพจาก https://bit.ly/3LjFeGO

จากการตรวจสอบงบกำไร-ขาดทุน บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ มีดังนี้

  • ปี 61 รายได้ 2,090 ล้านบาท ขาดทุน 28 ล้านบาท
  • ปี 62 รายได้ 1,040 ล้านบาท กำไร 15 ล้านบาท
  • ปี 63 รายได้ 768 ล้านบาท ขาดทุน 18 ล้านบาท

นั่นคือเรื่องราวความเป็นมาของร้านหนังสือนายอินทร์ ที่ปัจจุบันกำลังต่อสู้กับคู่แข่งขันจำนวนมากมาย รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาเสพข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์, โซเชียลมีเดียที่ได้รับข้อมูลและข่าวสารรวดเร็ว รวมถึงผ่านช่องทาง E-Book กันเป็นจำนวนมาก เพราะพกพาได้สะดวกสบาย อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากมรสุม Disruption ซึ่งสะท้อนจากผลประกอบการในปี 2563 ขาดทุนสุทธิกว่า 18 ล้านบาท ต้องติดตามอนาคตของร้านนายอินทร์จะเป็นอย่างไรต่อไป

20

รูปจากทางทีมงานไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์สอบถามไปยัง เพจ Facebook แฟรนไชส์ร้านนายอินทร์

 


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3Disc9N , https://bit.ly/3uzSOih , https://bit.ly/3LbO4Gu , https://bit.ly/35f4AWK

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wOVgEv

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช