#รีวิวหนังสือ Digital Asset Investment 101 จาก Bitcoin สู่การลงทุนยุคใหม่ในสินทรัพย์ดิจิทัล

รีวิวหนังสือ คู่มือท่องโลกสินทรัพย์ดิจิทัล เล่มเดียวจบ ครบทุกประเด็นสำคัญ! ผู้เขียนจะพาคุณไปทำความรู้จักสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเพลิดเพลิน เข้าใจง่าย เรียนรู้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคืออะไร ทำไมถึงเกิดขึ้นมา และจะส่งผลอย่างไรบ้าง

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้มีอะไรซ่อนอยู่ และจะตอบโจทย์ของปัญหาที่มีมาอย่างยาวนานของมนุษยชาติได้อย่างไร สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนกับสินทรัพย์ดิจิทัล หนังสือเล่มนี้จะช่วยคุณให้สามารถวิเคราะห์มูลค่าและแนวทางลงทุน เพื่อรับมือกับความผันผวนของราคา และสามารถดึงประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่โลกของเรา

รีวิวหนังสือ

5

ผู้เขียน : พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว / อัครเดช เดี่ยวพานิช
รีวิวหนังสือ หมวดหมู่ : บริหารจัดการธุรกิจ
ราคา 295
หน้า 312

รีวิวหนังสือ บทนำ จากอินเทอร์เน็ตสู่ดิจิทัล

  • บทที่ 1 Digital Asset คืออะไร
  • บทที่ 2 วิวัฒนาการของระบบไร้ศูนย์กลาง จากเงินสู่แอปพลิเคชัน
  • บทที่ 3 ประเภทของ Digital Asset
  • บทที่ 4 ICO การระดมทุนด้วย Digital Asset
  • บทที่ 5 การวิเคราะห์มูลค่าของ Digital Asset
  • บทที่ 6 Narrative Economic : เรื่่องราว ความเชื่่อ และมููลค่า
  • บทที่ 7 Stablecoin เมื่อรัฐไม่สามารถผูกขาดเส้นทางของเงินได้อีกต่อไป
  • บทที่่ 8 CBDC เมื่อรัฐปรับตัวสร้างเงินดิจิทัล
  • บทที่ 9 DeFi เมื่อระบบการเงิน ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาธนาคาร
  • บทที่ 10 4 สไตล์การลงทุนใน Digital Asset
  • บทพิเศษ จากทองคำสู่ Bitcoin กับการค้นหาเงินที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษ (Sound Money)

Guest Writer 1 Bitcoin และ Blockchain ในมุมมองของโ,กตลาดทุนเดิม โดย ธีระชาติ ก่อตระกูล

Guest Writer 2 การมาของสินทรัพย์ดิจิทัล CBDC และ Defi กับรูปแบบการเงินการธนาคารในอนาคต โดย ภาคย์ อรัญวัฒน์
บทส่งท้าย ก้าวต่อไปของเทคโนโลยีการเงิน
คำนิยม

ผมเรียนรู้จากวิกฤติทุกครั้งว่าเรื่องใหญ่ ๆ ที่มากระทบชีวิตผู้คนมากมายนั้น มักจะเริ่มต้นเป็นภาพเลือน ๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจและไม่ต้องการรับรู้ กรณี DeFi ก็ทำท่าจะเป็นเช่นนั้น

รีวิวหนังสือ เล่มนี้อ่านแบบสบาย ๆ ก็ได้ อ่านแบบพินิจพิเคราะห์แบบขีดเส้นใต้ไปเรื่อย ๆ ก็ได้ แต่ไม่ว่าจะอ่านวิธีไหน ผมเชื่อว่าจะได้ประโยชน์แน่นอน

— สุทธิชัย หยุ่น —

Digital Asset Investment 101 จาก Bitcoin สู่การลงทุนยุคใหม่ในสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหนังสือที่อ่านสนุก เข้าใจง่าย อ่านแล้วจะเห็นภาพวิวัฒนาการของ Cryptocurency หลังจาก Bitcoin ตั้งแต่ ICO, Asset Tokenization, Stablecoins ไปจนถึงเรื่อง DeFi ที่ดิฉันเชื่อว่าจะเปลี่ยนโฉมตลาดการเงินของโลกในอนาคต
หนังสือนี้เหมาะกับทุกคนที่สนใจติดตามพัฒนาการในเรื่องนี้ค่ะ

— ทิพยสุดา ถาวรามร ประธานสมาคมฟินเทศประเทศไทย —

Digital Asset Investment 101 จาก Bitcoin สู่การลงทุนยุคใหม่ในสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหนังสือที่มีข้อมูลที่ครบถ้วนทันสมัยในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งประวัติความเป็นมา รายละเอียดการระดมทุน และอนาคตของเงิน เป็นหนังสือที่อ่านได้สำหรับทุกๆคน

ผมเชื่อว่าในอนาคตสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญกับ New Normal ของโลกอย่างแน่นอน การทำความเข้าใจกับเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน เพราะสุดท้ายแล้วสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตเราไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

4

จากอินเทอร์เน็ตสู่เงินจิดิทัลBitcoin คือ สินทรัพย์ดิจิทัลชนิดแรกของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาที่มีมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่วันที่อินเทอร์เน็ตได้ถือกำเนิดขึ้นมา นั่นคือ การสร้างมูลค่าและความน่าเชื่อถือบนโลกดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoin

แนวคิดของ Bitcoin และ Blockchain ถูกต่อยอดมาสร้างเป็น สินทรัพย์ดิจิทัล แพลตฟอร์มดิจิทัล รวมไปถึงการถูกนำไปใช้ในการระดมทุนข้ามประเทศ ที่รู้จักในนาม ICO ( Initial Coin Offering ) แนวคิดที่จะทำให้หุ้นหรือหลักทรัพย์อยู่ในรูปแบบดิจิตอลที่สามารถซื้อขายได้ทั่วโลก

  • Digital Asset หรือ สินทรัพย์ดิจิทับ คืออะไร สินทรัพย์บนโลก ล้วนกำหนดโดยมนุษย์
  • สินทรัพย์ คือ สิ่งที่มนุษย์กำหนดขอบเขตและมูลค่าของมัน
  • สินทรัพย์แห่งจินตนาการ เงินเป็นระบบความเชื่อร่วมที่ใหญ่ที่สุด

ในประวัติศาสตร์มนุษย์ ที่ทุกคนเชื่อในมูลค่าด้วยกัน โดยที่มันไม่จำเป็นจะต้องมีมูลค่าในการใช้งานจริงเลยด้วยช้ำ หรือในยุคนี้ที่เงินมันมีมูลค่าแต่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่น เงินอิเล็กทรอนิกส์ บนบัญชีธนาคารของเรา

3

กฏหมายเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเชื่อในการมีตัวตนของสินทรัพย์นั้นและความเชื่อนั้นเองจะทำให้ สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน และจับต้องไม่ได้มีตัวตนและมูลค่าขึ้นมา

ในอดีต หากไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมาย เราคงไม่สามารถเชื่อถืออะไรได้แต่ด้วยวัฒนธรรมอย่าง Blockchain มาวันนี้เราอาจไม่จำเป็นต้อนพึ่งพากฏหมายอีกต่อไป กลับกัน เราเชื่อถือใน Programming Code และระบบการกระจายศูนย์แทน

สินทรัพย์ดิจิทัล คืออะไร

ขนาดขอบตลาด สินทรัพย์ดิจิทัล ในปัจจุบันนั้น สินทรัพย์ดิจิทัล หรือที่เรียกกันว่า Cryptocurrency หรือ Digital Asset มีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์ โดย Bitcoin กินส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 63%

Bitcoin คือ ระบบการเงินกระจายศูนย์ที่เป็นอิสระจากการควบคุมโดยคนใดคนหนึ่ง โดย Bitcoin นั้นจะมีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ โดยจะค่อยๆ ถูกขุดขึ้นมา แต่ปริมาณจะลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 4 ปี ทำให้ Bitcoin ที่เกิดขึ้นจะถูกขุดหมดไปในประมาณปี 2141

Bitcoin ถูกเรียกว่า เงินของประชาชน หรือ เงินที่มีอธิปไตยเป็นของตัวเอง

คุณสมบัติของ Digital Asset / Cryptocurrenc

  • เหรียญดิจิทัลที่ถูกสร้างอยู่บนระบบที่ใช้ฐานข้อมูลแบกระจายศูนย์ที่เปิดให้ทุกคมสามารถตรวจสอบข้อมูลของเหรียญได้ เช่น จำนวนเหรียญ กฏเศรษฐศาสตร์ของเหรียญ ผู้ถือเหรียญ ประวัติการโอนเหรียญ
  • เหรียญดิจิทัลจะถูกกำหนดคุณสมบัติ กฏด้านเศรษฐศาสตร์ และ Condition ในการเพิ่มหรือลดจำนวนเหรียญ ด้วยโค้ดที่สามารถตรวจสอบสอบได้ตั้งแต่วันที่เหรียญถูกสร้างขึ้น
  • ความเป็นเจ้าของในรูปแบบดิจิทัลของเหรียญนั้น สามารถป้องกัน การปลอมแปลงได้ และขณะเดียวกัน เจ้าของเหรียญสามารถโอนถ่ายเหรียญได้อย่างอิสระ
  • เหรียญดิจิทัลจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับระบบในทางใดทาง เช่น
    • เป็นสกุลเงินหลักในการแลกเปลี่ยนของระบบ
    • เป็นรางวัลตอบแทนในการดูแลระบบ (Incentive Economy)
    • เป็นประโยชน์ใช้สอยในระบบ เช่น ค่าธรรมเนียม คูปองลดราคา
    • เป็นตัวแทนการรับสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบและธุรกิจ เช่น การแบ่งรับรายได้และการโหวต

หลังจาก Bitcoin เกิดขึ้นมา ก็เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เราเห็นถึงศักยภาพของระบบกระจายศูนย์ขนาดยักษ์ที่กระจายไปทั่วทุกมุมโลกที่เปิดให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างอิสระระบบการเงินของ Bitcoin นั้นเรียกว่าเป็นเพียงตัวอย่างแรกและเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการนำไอเดียเดียวกันนี้มาใช้ต่อแค่เราลองจินตนาการว่าในตอนนี้โลกเรามีระบบตัวกลางอีกมากมายขนาดไหนที่สามารถนำเทคโนโลยี Blockchain และ Incentive Economy เข้าไปปฏิรูปอุตสาหกรรมนั้นๆได้

ไม่ต่างกับยุคอินเทอร์เน็ต มันยังมีแอปพลิเคชั่นอีกมากมายที่เราคาดไม่ถึง และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ เรียกได้ว่าไม่ถึง 1% ของอุตสาหกรรมเหล่านี้ด้วยซ้ำ

ประเภทของ Digital Asset

2

ในทาง Digital Asset เป็นเพียงแค่หน่วยตัวเลขที่อยู่บน Blockchain ในระบบบัญชี ซึ่งมันสามารถรังสรรค์สิ่งต่างๆได้ตามแต่ผู้สร้างต้องการ แต่ในทางปฎิบัติและการกำกับดูแลบนโลกสินทรัพย์ดิจิทัล เราสามารถแบ่งเป็นประเภทเหรียญได้ 3 ประเภทหลักด้วยกันคือ

  1. Digital Currency เหรียญที่ทำหน้าที่เป็นสกุลเงินอย่างเดียว
  2. Utility Token เป็นเสมือนคูปองเพื่อใช้บริการระบบ
  3. Security Token เหรียญหลักทรัพย์

Digital Currency คุณสมบัติแรกของทรัพย์สินดิจิทัล คือ การเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน

Privacy Coin เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการใช้งานเหมือนกันกับ Digital Currency แต่เป็นการเพิ่มคุณสมบัติด้าน Privacy หรือ ความสามารถในการปกปิดตัวตนเข้ามา

Utility Token เหรียญที่มีประโยชน์ต่อการใช้สอยทั่วไป แต่เป็นการนำไปใช้ในระบบหรือแพลตฟอร์มของมันเอง

1

มูลค่ามาจากไหน

การใช้งานของ Utility Token

  • Pay to Access : การใช้เหรียญจ่ายเพื่อให้ระบบทำงานให้เรา หรือเหมือนการเติมน้ำมันให้เครื่องยนต์ทำงานนั่นเองบางคนอาจตีความไปว่า นี่เป็นค่าบริการ หรือ ค่า Fee ก็ว่าได้
  • Discount : การใช้เหรียญเสมือนพอนต์ไว้ลดราคาเวลาใช้งานระบบ
  • Staking : การใช้เหรียญมาล็อกไว้ในระบบ เพื่อรับดอกเบี้ยหรือรายได้จากระบบ

โดนเป้าหมายหลักการใช้งานคือ

  1. การลด Supply หรือลดปริมาณเหรียญในตลาดทำให้เหรียญในระบบมีจำนวนน้อยลง
  2. การเพิ่ม Demand หรือ เพิ่มความต้องการของเหรียญในตลาด ทำให้คนอยากซื้อเหรียญไปถือไว้ระยะยาว ในที่นี้อาจจะเป็นสิทธิพิเศษต่างๆ เช่นมการได้ส่วนลดหรือดอกเบี้ย

Security Token
ในยุคแรกๆคือ The DAO ย่อมาจาก Decentralized Autonomous Organization

Utility Token และ Security Token

ICO Lnital Coin Offering

Bitcoin เป็นสกุลที่มีจำนวนจำกัด เป็นสกุลเงินแรกของโลกที่ไม่สามารถถูกแทรกแซงจากรัฐบาลใดๆได้ ใช้ต้นทุนมหาศาลในการผลิต ไม่สามารถปลอมแปลงได้ และมีจำนวนจำกัด

 

รีวิวหนังสือ โดย คุณปิยาพัชร ปกครอง (ปาร์มี่)

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Pv6FWf